[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

X_axe

Xe hơi
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
141
Động cơ
1,498 Mã lực
Cụ bẩu kết hợp khách-hàng, ý cụ là hàng nặng hay hàng nhẹ ợ?
Kinh tế thì hàng nhẹ thôi vì hàng nặng đi đường biển. Hàng nặng chỉ khi khẩn cấp cho quốc phòng ví dụ vậy. Tính kinh tế hiếm ai chở hàng nặng đi tàu cao tốc bắc nam.

Hàng nhẹ giá trị cao LWHV rất nhiều, kể cả hàng Alibaba, hàng điện, tiêu dùng vv. Còn chuyện an ninh quốc phòng thì không muốn lạm bàn.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,117
Động cơ
401,440 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Kinh tế thì hàng nhẹ thôi vì hàng nặng đi đường biển. Hàng nặng chỉ khi khẩn cấp cho quốc phòng ví dụ vậy. Tính kinh tế hiếm ai chở hàng nặng đi tàu cao tốc bắc nam.

Hàng nhẹ giá trị cao LWHV rất nhiều, kể cả hàng Alibaba, hàng điện vv. Còn chuyện an ninh quốc phòng thì không muốn lạm bàn.
Nếu là hàng nhẹ thì cùng lắm mỗi ngày 1 chuyến cụ ợ, không ăn thua.
 

X_axe

Xe hơi
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
141
Động cơ
1,498 Mã lực
Nếu là hàng nhẹ thì cùng lắm mỗi ngày 1 chuyến cụ ợ, không ăn thua.
Nên mơi nói lúc đầu khi khách có ít thì nhiều slot để chạy hàng nhẹ bù doanh thu. Do ưu thế thời gian và an toàn gần như tuyệt đối nên hang LWHV sẽ chuyển sang chạy tàu đs.

Chưa hiểu cụ lấy số liệu đâu mỗi ngày 1 chuyến hàng nhẹ?
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
675
Động cơ
318,083 Mã lực
Tóm lại thế này cụ ợ: ĐSCT Đài loan bắt đầu chạy năm 2008 lúc GDP đầu người Đài loan đã là 16.500 USD/năm và khoảng cách chỉ có 350km, lý tưởng cho ĐSCT. Vậy mà năm đầu tiên chỉ có hơn 20 triệu khách, trong khi lượng khách hòa vốn là 65 triệu. Con số này phải 11 năm sau (2019) mới đạt được, năm 2019 GDP đầu người Đài loan là 30 ngàn đô/năm.

Ngân sách VN đã bỏ mấy chục tỉ ra làm đường sắt cao tốc, liệu có thể bỏ tiếp mỗi năm 4-5 tỉ bù lỗ liên tục 10-15 năm không?
Cụ nói khơi khơi!
Cụ thể không thể so sánh thuần về giá vé với GDP 1 cách tịnh tiến vậy được. GDP đầu người TQ bằng chưa tới 1/2 Đài Loan lãi nhiều tuyến không phải chỉ mỗi Bắc Kinh- Thượng Hải.
Giá vé rẻ nhất tuyến Đài Bắc- Cao Hùng là 800k VNĐ. Đây là giá vé nó tính cả chi phí khấu hao, lãi vay và cả sinh lợi nhuận. Như vậy nêư như đsct ở 1 nước XHCN như VN, thì đsct là tài sản quốc gia nhà nước coi như đầu tư công( xây các quốc lộ, xây đường mòn HCM, đường vành đai biên giới, xây bảo tàng,tượng đài bla bala..)
Vậy nếu bây giờ chỉ tính chi phí vận hành và bảo dưỡng là báo nhiêu?? Nếu mà Hà Nội - Vinh, SG- Nha Trang giá vé 500k thì người ta có chấp nhận đi hem?? Đi xe khách giường nằm mất 7- 8 h với đi cao tốc mất 1 h thì người ta chọn gì??
4h là 1/2 ngày công tức là 500k đấy!
Vậy tuyến SG- Nha Trang và HN-Vinh với giá vé đó khách chấp nhận đi thì có lượng khách có thể là bao nhiêu?? Lượng dân dọc tuyến Đài Bắc- Cao Hùng thua xa 2 tuyến trên vậy cớ gì lượng khách thua??
Giời tôi tạm tính là bằng nhau đi thì nội 2 tuyến ngắn này sẽ có 160 triệu lượt khách x 500k= 80 nghìn tỉ same same hơn 3 tỉ đô.
Tiếp nữa tuyến trực tiếp HN- SG bèo lắm là 20 triệu lượt x 2 triệu Vnđ 40 nghìn tỉ.
Và như tôi đã nói trên. Vùnh Nam sông Hồng kêu gào làm sân bay vì chỗ này nó có hơn 5 tr dân nhưng để đi máy bay thì nó mất 2 h rưỡi mới đến sân bay nên nó cắn răng leo xe. Vậy nếu có đsct thì Ninh Bình- Biên Hòa có tầm 10 triệu lượt, cứ cho vé bằng tuyến HN- SG thì người ta sẵn sàng đi đsct. 10tr x2tr =20 nghìn tỷ.
Đài Loan mất 10 năm không có nghĩa là VN mất 10 năm.
 

lamhaha191

Xe điện
Biển số
OF-390025
Ngày cấp bằng
1/11/15
Số km
2,033
Động cơ
330,338 Mã lực
Nơi ở
NHà máy
indo có từ 2016 do Trung Quốc đầu tư, Việt Nam chờ 2035 muộn còn hơn không
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
675
Động cơ
318,083 Mã lực
Có thể vì vậy nên cần kết hợp khách - hàng giai đoạn đầu để đỡ gánh nặng đợi khách đủ đông. Em thấy không có gì mâu thuẫn ở đây cả.
Lượng khách so với tuyến của Đài thì thừa cụ nhé! Chỉ là vấn đề giá vé thôi.
Đi đsct tầm 600 k cho tuyến Sài Gòn- Nha Trang thì nó bỏ xe đò nhảy tàu đi hết. Kaka.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,978
Động cơ
796,829 Mã lực
Sao cụ không mua vé máy bay Hà Nội - Đà Nẵng ngay tối thứ 6 hay sáng thứ 7 tuần này ?
giá có 1-1.5 triệu + 200k xe ra Nội Bài mà phải chờ 10 năm nữa có ĐSCT mới chịu đi 8-}
Mà có ĐSCT cụ cũng sẽ phải gọi xe đi ra ga Ngọc Hồi 15-20km chứ ít gì đâu 8-}
Nhà em ở Ngọc Hồi mà? Ra sân bay hết 250 đến 300k đấy. Giá 200 nó bảo nội thành mới có giá đấy.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,315
Động cơ
112,063 Mã lực
Mới hạn chế gần đây thôi trước đây Shinkansen có phòng hút thuốc
Nhật bỏ lâu rồi cụ ạ. Còn sót 1 số tàu Shin đời cũ có cabin hút thuốc thôi. Gần đây cũng đã bịt sạch. Tàu cao tốc của Tàu và Âu đều ko cho hút thuốc trên tàu cao tốc từ 20 năm nay rồi. Vãi cả hút thuốc trên tàu =))
 

X_axe

Xe hơi
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
141
Động cơ
1,498 Mã lực
Cụ nói khơi khơi!
Cụ thể không thể so sánh thuần về giá vé với GDP 1 cách tịnh tiến vậy được. GDP đầu người TQ bằng chưa tới 1/2 Đài Loan lãi nhiều tuyến không phải chỉ mỗi Bắc Kinh- Thượng Hải.
Giá vé rẻ nhất tuyến Đài Bắc- Cao Hùng là 800k VNĐ. Đây là giá vé nó tính cả chi phí khấu hao, lãi vay và cả sinh lợi nhuận. Như vậy nêư như đsct ở 1 nước XHCN như VN, thì đsct là tài sản quốc gia nhà nước coi như đầu tư công( xây các quốc lộ, xây đường mòn HCM, đường vành đai biên giới, xây bảo tàng,tượng đài bla bala..)
Vậy nếu bây giờ chỉ tính chi phí vận hành và bảo dưỡng là báo nhiêu?? Nếu mà Hà Nội - Vinh, SG- Nha Trang giá vé 500k thì người ta có chấp nhận đi hem?? Đi xe khách giường nằm mất 7- 8 h với đi cao tốc mất 1 h thì người ta chọn gì??
4h là 1/2 ngày công tức là 500k đấy!
Vậy tuyến SG- Nha Trang và HN-Vinh với giá vé đó khách chấp nhận đi thì có lượng khách có thể là bao nhiêu?? Lượng dân dọc tuyến Đài Bắc- Cao Hùng thua xa 2 tuyến trên vậy cớ gì lượng khách thua??
Giời tôi tạm tính là bằng nhau đi thì nội 2 tuyến ngắn này sẽ có 160 triệu lượt khách x 500k= 80 nghìn tỉ same same hơn 3 tỉ đô.
Tiếp nữa tuyến trực tiếp HN- SG bèo lắm là 20 triệu lượt x 2 triệu Vnđ 40 nghìn tỉ.
Và như tôi đã nói trên. Vùnh Nam sông Hồng kêu gào làm sân bay vì chỗ này nó có hơn 5 tr dân nhưng để đi máy bay thì nó mất 2 h rưỡi mới đến sân bay nên nó cắn răng leo xe. Vậy nếu có đsct thì Ninh Bình- Biên Hòa có tầm 10 triệu lượt, cứ cho vé bằng tuyến HN- SG thì người ta sẵn sàng đi đsct. 10tr x2tr =20 nghìn tỷ.
Đài Loan mất 10 năm không có nghĩa là VN mất 10 năm.
Đúng rồi cụ , kinh nghiệm là tham khảo. Còn hành động phải theo thực tế VN dự phóng cho 2035-2040. Cũng có kinh nghiệm Maroc GDP / đầu người thấp hơn ta hiện nay mà đsct chạy tít, có lãi. Có thể là nhiều du khách và khoảng cách vừa phải xây trên sa mạc dễ?

Còn dài như VN hình như chỉ có Trung Quốc là khá tương đồng? Khác là TQ tự chủ và dân đông. Nên làm đs Bắc Nam VN khó khăn hơn.

Nhưng đây là hạ tầng chiến lược, khó mấy cũng nên làm ở thời điểm phù hợp. Trước đây bản thân mình cũng nhiều băn khoăn. Nhưng bây giờ vỡ ra hoàn toàn và ủng hộ 101%.
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe hơi
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
141
Động cơ
1,498 Mã lực
Nhật bỏ lâu rồi cụ ạ. Còn sót 1 số tàu Shin đời cũ có cabin hút thuốc thôi. Gần đây cũng đã bịt sạch. Tàu cao tốc của Tàu và Âu đều ko cho hút thuốc trên tàu cao tốc từ 20 năm nay rồi. Vãi cả hút thuốc trên tàu =))
Cụ không có tính hài hước gì cả, khi mới thì biết đâu đsct VN cho hút thuốc để hút khách? Casc nước lúc đầu cũng thường thế mà. Cái chính là chất lượng rất cao cấp sinh hoạt như trên mặt đất không có nhiễu động không khí gì cả
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
675
Động cơ
318,083 Mã lực
Em ở Vũng Tàu, quê ở Thái Bình. Chả có đường bay hay đường tàu.
Muốn về quê đều phải lên Long Thành. Máy bay thì về HP, tàu thì về Nam Định.
Như nhau cả. Thằng nào rẻ hơn thì đi.
Nếu như mà giá vé đsct phổ thông và vé máy bay phổ thông tuyến HN- SG bằng nhau thì cụ đi tuyến Long Khánh-Ninh Bình sẽ rẻ hơn thôi. Mà đi Vũng Tàu chắc phải 80% gốc Bắc cụ nhể!
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,784
Động cơ
243,000 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Nếu như mà giá vé đsct phổ thông và vé máy bay phổ thông tuyến HN- SG bằng nhau thì cụ đi tuyến Long Khánh-Ninh Bình sẽ rẻ hơn thôi. Mà đi Vũng Tàu chắc phải 80% gốc Bắc cụ nhể!
Vũng Tàu khoảng 70% dân gốc bắc ạ.
Thời gian với em là như nhau. Nên đi bằng phương tiện nào cũng được. Nhưng có lẽ sẽ đi tàu. Vì có cái căng tin. Đồ ăn phong phú hơn máy bay
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,315
Động cơ
112,063 Mã lực
Đúng rồi cụ , kinh nghiệm là tham khảo. Còn hành động phải theo thực tế VN dự phóng cho 2035-2040. Cũng có kinh nghiệm Maroc GDP / đầu người thấp hơn ta hiện nay mà đsct chạy tít, có lãi. Có thể là nhiều du khách và khoảng cách vừa phải?
Và giá vé rẻ nhất là 800k/323km =))
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
675
Động cơ
318,083 Mã lực
Vũng Tàu khoảng 70% dân gốc bắc ạ.
Thời gian với em là như nhau. Nên đi bằng phương tiện nào cũng được. Nhưng có lẽ sẽ đi tàu. Vì có cái căng tin. Đồ ăn phong phú hơn máy bay
Thời gian theo em cũng không như nhau đâu. Về mặt di chuyển của cụ về Hub có thể là như nhau nhưng máy bay hay dính delay, gặp mấy ông giá rẻ hay dồn chuyến gom khách nữa thì khóc luôn,chưa kể dính thời tiết hơi xấu chút là mình bể kế hoạch. Thực ra đsct chỉ còn vấn đề giá vé và thu nhập của dân thôi, nó sẽ cạnh tranh với xe khách. Nếu như mà có tuyến Sài Gòn - Nha Trang chạy 350km/h thì chắc cuối tuần chiều thứ 6 anh em miền Đông thi nhau lên Tàu cao tốc ra Nha Trang tắm biển, chiều chủ nhật lên ga vào lại miền Đông sáng mai ( thứ 2) sảng khoái tinh thần làm việc. 6 h chiều lên tàu ở SG thì 7h30 có mặt ở công viên biển Nha Trang rồi! ( có khi nhanh hơn lái xe tự lái đi Vũng Tàu tắm biển) Kaka
 

X_axe

Xe hơi
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
141
Động cơ
1,498 Mã lực
Và giá vé rẻ nhất là 800k/323km =))
Sang xịn mịn hơn thì phải đắt hơn chứ? :) đi tàu tđc rất khoẻ đến cái là vô họp vô làm luôn gần như không có thời gian chết. Họp xong leo tàu về khỏi phải ở lại nhậu nhẹt tốn sức khoẻ :P vì tần suất tàu nhiều không phải chờ đợi như mb đi lúc nào cũng được.

Các bác lo cho đất nước gánh nợ là tốt, nhưng có vẻ lo quá. Trong khi các giải pháp tài chính đưa ra mình thấy tạm ổn rồi. GDP Việt Nam đã 433 tyr đô rồi và vẫn đang tăng 6,5%/ năm
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
6,214
Động cơ
-180,115 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Em khoái nhất đi tàu cao tốc là được hút thuốc :D sinh hoạt mọi thứ như trên mặt đất. Để đừng tụt mood khi về HN SG thì cần lưới đường sắt đô thị chất lượng tương ứng
Tàu cao tốc TQ với Indo làm gì cho hút thuốc 8-}
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,315
Động cơ
112,063 Mã lực
Sang xịn mịn hơn thì phải đắt hơn chứ? :) đi tàu tđc rất khoẻ đến cái là vô họp vô làm luôn gần như không có thời gian chết. Họp xong leo tàu về khỏi phải ở lại nhậu nhẹt tốn sức khoẻ :P vì tần suất tàu nhiều không phải chờ đợi như mb đi lúc nào cũng được.

Các bác lo cho đất nước gánh nợ là tốt, nhưng có vẻ lo quá. Trong khi các giải pháp tài chính đưa ra mình thấy tạm ổn rồi. GDP Việt Nam đã 433 tyr đô rồi và vẫn đang tăng 6,5%/ năm
Thì tương đương là vé tàu cao tốc hạng bét chạy Bắc Nam là 4tr ngồi 8 tiếng. E thêm mẹ hơn tr ngồi biz class VNA cho xong =))
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
675
Động cơ
318,083 Mã lực
Sang xịn mịn hơn thì phải đắt hơn chứ? :) đi tàu tđc rất khoẻ đến cái là vô họp vô làm luôn gần như không có thời gian chết. Họp xong leo tàu về khỏi phải ở lại nhậu nhẹt tốn sức khoẻ :P vì tần suất tàu nhiều không phải chờ đợi như mb đi lúc nào cũng được.

Các bác lo cho đất nước gánh nợ là tốt, nhưng có vẻ lo quá. Trong khi các giải pháp tài chính đưa ra mình thấy tạm ổn rồi. GDP Việt Nam đã 400 tyr đô rồi và vẫn đang tăng 6,5%/ năm
Cái đsct lần này trong giải pháp tài chính rất hay là có phần góp vốn của địa phương. Rõ ràng cái hạ tầng này qua địa phương nào địa phương đó đều đựoc hưởng lợi, không như sân bay ở địa phương nào thì địa phương đó húp hết. Vì thế ông nào cũng gào đòi sân bay trong khi chỉ 4 ông có lãi, dù cảng hàng không cũng được hưởng free hạ tầng của nhà nước rất lớn. Ông cảng hàng không sau khi cho hạch toán độc lập thì đã có sẵn mớ hạ tầng ngon nghẻ, sau này xây mới cũng chỉ bỏ tiền xây nhà ga chứ đường băng, sân đỗ, hệ thống kiểm soát không lưu... là vốn ngân sách nhà nước chịu hết.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
675
Động cơ
318,083 Mã lực
Thì tương đương là vé rẻ nhất chạy Bắc Nam là 4tr =))
Nhà nước cho hạ tầng, đường sắt cao tốc quốc gia là tài sản XHCN, mấy ông khai thác chỉ phải trả phí để duy tu bảo dưỡng thì chỉ tầm 75% vé máy bay thôi. 75% là nhà nước nói đấy!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top