[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,588
Động cơ
217,651 Mã lực
Vấn đề là chi phí điện cho tàu chỉ là phần nhỏ thôi. Chỉ cần chạy đều đều nhiều vòng trong ngày. Ví dụ tàu 350 chạy 2 ngày được 6 chuyến Bắc Nam (nghỉ đêm), trong khi tàu hiện nay chỉ được 1,5 chuyến. Như vậy khấu hao và nhân công của tàu 350 quay được 4 vòng nhiều hơn. Hoặc chỉ cần mua số tàu bằng 1/4 số tàu B/N hiện nay và giảm 75% số nhân viên cho cùng lượng khách vì năng suất đã tăng 4 lần.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,860
Động cơ
347,781 Mã lực
Vấn đề là chi phí điện cho tàu chỉ là phần nhỏ thôi. Chỉ cần chạy đều đều nhiều vòng trong ngày. Ví dụ tàu 350 chạy 2 ngày được 6 chuyến Bắc Nam (nghỉ đêm), trong khi tàu hiện nay chỉ được 1,5 chuyến. Như vậy khấu hao và nhân công của tàu 350 quay được 4 vòng nhiều hơn. Hoặc chỉ cần mua số tàu bằng 1/4 số tàu B/N hiện nay và giảm 75% số nhân viên cho cùng lượng khách.
Thời gian quay vòng tàu thì đơn giản là phụ thuộc tốc độ thôi. 350kmh chạy Bắc Nam hết 4.5h chẳng hạn thì ngày có thể chạy 5 chuyến, dài hay ngắn cũng thế.

Còn tàu dài sẽ tiết kiệm nhân công, năng lượng hơn nhiều tàu ngắn. Năng lượng, nhân lực là một cấu thành đáng kể trong chi phí đấy cụ.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,402
Động cơ
109,052 Mã lực
Tuổi
39
Chả có gì là khó cả, đến máy bay khó thế còn có thể bay sát cạnh nhau đến mức thò tay ra bắt được ấy chứ. Sắp tới hàng không cũng vậy, sẽ có công nghệ đón trả khách trên không luôn :D
Làm thì làm được thôi. Nhưng chi phí lớn trạm vũ trụ tốc độ 28.000 kh/h còn ghép nối được.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,885
Động cơ
273,716 Mã lực

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,885
Động cơ
273,716 Mã lực
Chả có gì là khó cả, đến máy bay khó thế còn có thể bay sát cạnh nhau đến mức thò tay ra bắt được ấy chứ. Sắp tới hàng không cũng vậy, sẽ có công nghệ đón trả khách trên không luôn :D
Tiếp dầu trên không.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,569
Động cơ
544,587 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Thôi, giải tán đi các Chuyên gia ĐS cao tốc.
Các thánh có chém thế nào thì cũng đã quyết làm 350km/h rồi.
Cụ thủ đi 1 vòng các nước là đàm phán về Vốn với Công nghệ để làm 350. Nghị quyết Đại hội Đ.ảng khóa tới sẽ đưa nội dung này vào :)
Chứ giờ này mà còn bàn 160, 200 hay 350 thì đến mùa quýt cũng éo xong.
Chuẩn rồi.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,588
Động cơ
217,651 Mã lực
Lần đầu tiên Ttg nhắc đến 350 trên báo. Chắc là đã chốt được gì rồi, tiếp tục cập nhật dự án


 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,588
Động cơ
217,651 Mã lực
Còn tàu dài sẽ tiết kiệm nhân công, năng lượng hơn nhiều tàu ngắn. Năng lượng, nhân lực là một cấu thành đáng kể trong chi phí đấy cụ.
Bản thân tàu hoả bất kể loại nào cũng đã tiết kiệm năng lượng rồi. Tàu điện càng khủng nữa.Hình như ai tính ra là tiền điện bằng khoản 20% giá vé thì phải. Nếu tiết kiệm 10% điện thì bằng 2% giá vé.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,057
Động cơ
400,000 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bản thân tàu hoả bất kể loại nào cũng đã tiết kiệm năng lượng rồi. Tàu điện càng khủng nữa.Hình như ai tính ra là tiền điện bằng khoản 20% giá vé thì phải. Nếu tiết kiệm 10% điện thì bằng 2% giá vé.
Tàu mới tiêu rất ít điện: 4 số cho 100 người/km:

Giả sử mỗi số điện 2.500Đ, 4 số là 10.000Đ. như vậy chi phí điện cho 1 người/km là 100Đ. Toàn tuyến là 1.600km chi phí điện là 160 ngàn Đ, coi như 130 ngàn, chỉ bằng 1/12-1/13 giá vé.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,788
Động cơ
336,263 Mã lực
Tuổi
44
Lần đầu tiên Ttg nhắc đến 350 trên báo. Chắc là đã chốt được gì rồi, tiếp tục cập nhật dự án


Triển khai trong 10 năm thì khá nhanh nhỉ.

Trong đó, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài khoảng 1.541km, đi qua 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; triển khai trong 10 năm từ năm 2025 đến năm 2035; với hướng tuyến thuận lợi nhất, ngắn nhất, hiệu quả nhất có thể, với nguyên tắc “qua sông thì bắc cầu, qua núi thì khoét núi, qua đồng ruộng thì đổ đất đổ cát”; vận tốc khai thác 350km/h; phục vụ vận tải con người là chính, có kết hợp vận tải hàng hóa và kết hợp kinh tế với đảm bảo quốc phòng, an ninh.
 

chelsea.ntv

Xe buýt
Biển số
OF-104457
Ngày cấp bằng
29/6/11
Số km
576
Động cơ
402,773 Mã lực
Chờ đợi ngày khởi công thôi. Các vấn đề liên quan khả năng là chốt với đối tác hết r
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,788
Động cơ
336,263 Mã lực
Tuổi
44
Đó là lúc soạn thảo thôi, còn chừa chỗ cho lúc làm sẽ về đích trước thời hạn nữa
uh nhìn tốc độ hoàn thành các dự án bên TQ thấy nhanh vãi. Nếu mà gpmb đủ nhanh thì có cơ sở để làm nhanh được. Thôi thì làm nhanh được ngày nào hay ngày đó. Cứ bàn bạc mãi rồi.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
640
Động cơ
38,918 Mã lực
Tuổi
34
Không có người "bàn lùi" khi trình bct và qh nữa thì bảo quyết gì là quyết cái đó thôi. Tổng mức đầu tư nhẹ nhàng cũng tầm 60 tỷ $. Triển khai trong vòng 10 năm thì quá khủng khiếp.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,588
Động cơ
217,651 Mã lực
Không có người "bàn lùi" khi trình bct và qh nữa thì bảo quyết gì là quyết cái đó thôi. Tổng mức đầu tư nhẹ nhàng cũng tầm 60 tỷ $. Triển khai trong vòng 10 năm thì quá khủng khiếp.
Lấy 10 tỉ trước làm GĐ 1, xong xem thử có bán đất ga được gì không, dân thấy ngon quá ủng hộ kiếm thêm 15 tỉ nữa là xong.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,860
Động cơ
347,781 Mã lực
Bản thân tàu hoả bất kể loại nào cũng đã tiết kiệm năng lượng rồi. Tàu điện càng khủng nữa.Hình như ai tính ra là tiền điện bằng khoản 20% giá vé thì phải. Nếu tiết kiệm 10% điện thì bằng 2% giá vé.
Quan trọng giá vé bao nhiêu :D

Như cụ rachfan bảo chi phí điện bên TQ là 160k / khách / lượt, nếu giá vé 1tr thì chiếm 16% nhưng giá vé 500k thì chiếm 32%.

TQ chạy tàu ngắn, chưa có công nghệ tàu dài không dừng nên chi phí lớn hơn. Áp dụng công nghệ đó thì chi phí điện có thể giảm còn 80k / người.

Ai hiểu vấn đề hơn thì sẽ biết thực ra số người chả quan trọng lắm, quan trọng là số kg (người + hàng + toa tàu). Ví dụ 1 toa bình thường 100 khách, nếu làm hai tầng 200 khách thì chi phí chỉ tăng xíu thôi. Áp dụng chiến thuật nhồi khách của chị Thảo VJ ta thậm chí có thể giảm chi phí còn 30-50k / khách.

Như thế giá vé 100-200k / khách HN-SG nghe có vẻ vô lý nhưng thực ra cũng không vô lý lắm.
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
593
Động cơ
43,271 Mã lực
uh nhìn tốc độ hoàn thành các dự án bên TQ thấy nhanh vãi. Nếu mà gpmb đủ nhanh thì có cơ sở để làm nhanh được. Thôi thì làm nhanh được ngày nào hay ngày đó. Cứ bàn bạc mãi rồi.
chốt với đối tác TQ để làm mới dám tuyên bố hoàn thành trong 10 năm, chứ mà giao cho a Nhật lùn sợ 100 năm chưa xong nữa....
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top