[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,675
Động cơ
218,369 Mã lực
Riêng khách bay nội địa năm nay dự kiến 38 triệu rồi. Trừ bay ra đảo thì tất cả đều là khách hàng tiềm năng.

 

dannongthon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,395
Động cơ
264,616 Mã lực
Cụ cứ troll làm người khác tưởng thật =))
-----
Giả sử cứ cho mình đủ giỏi để sx đi. Nhưng đánh giá về hiệu quả kinh tế khi tự sx ra sao? Chứ xây dựng 1 nhà máy sx động cơ cho đoàn tàu (cứ cho là 200 động cơ đi) rồi thì mỗi năm sx mấy động cơ để thay thế? Đủ các loại chi phí nhà xường, nhân công, quản lý, máy móc, vận hành... cả 1 năm chỉ để sx vài động cơ? Vậy giá nó đội lên bao nhiêu?

Rồi bánh xe, đường ray, hệ chuyển động. Xây nhà máy hiện đại rồi mỗi năm sx bao nhiêu bộ? SX càng ít thì giá càng đội lên cao. Tương tự vậy với các bộ phận khác chỉ phục vụ được cho mỗi ĐSCT.

Ngoài ra, bộ hạ áp + biến tần được ví như trái tim, công suất phải cao nhưng phải nhỏ và nhẹ, thậm chí không theo hình dáng thông thường nữa; Và hệ thống điều khiển được ví như khối óc của ĐSCT chứ ko phải động cơ, Hàm lượng chất xám ở 2 bộ phận này cũng rất rất lớn.
Làm đường sắt còn hệ thống tín hiệu cực kỳ quan trọng! Trên thế giới chỉ có mấy đại công ty như alstom, Hitachi hay Siemen làm được thôi!
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,228
Động cơ
78,050 Mã lực
Tôi rất khó hiểu sao nhiều người cứ u mê cái đường tàu chỉ chở khách không chở hàng. Chỉ tính riêng khấu hao 40 tỉ đô tiền xây dựng thì muốn hòa vốn, sơ sơ 1 năm phải có 200 triệu khách. Trong khi tổng số hành khách các tuyến Bắc-Nam hiện tại chỉ mới khoảng 30-35 triệu 1 năm (kể cả hàng không, đường bộ và đường sắt) và dân số VN đã sắp đến điểm bão hòa.

Làm đường 350km/h thật sự sẽ là tự quấn cái thòng lọng thít vào cổ. Đơn giản như vậy mà sao nhiều người không hiểu?
Thứ nhất con số của cụ sai. Vì khách quốc tế đến TSN là 14tr. Còn lại hơn 35tr là khách quốc nội. Còn riêng đợt tết khách đi tàu đã hơn 600k lượt vé. So với ô tô khách thì mấy con số trên là muỗi vì cụ ra bến xe nước ngầm tuyến phía nam là thấy, nhất là vào cuối tuần.
Thứ 2. Trong thớt này em đã phân tích, khác với nhà ở, khi dân số ko tăng thì lượng nhà ở không tăng, nhưng khi thu nhập tăng thì nhu cầu đi lại tăng gấp đôi . Tàu cao tốc khó cạnh tranh với ô tô khách ở quãng đường dưới 100km và thu nhập bình quân người dân dưới 10.000$. Nhưng nếu kịch bản đến 2035 của chúng ta đạt thu nhập 10.000$ thì 50% chọn đi tàu nhanh và an toàn hơn. Chưa kể kịch bản 2035 chúng ta đón tầm 40tr khách du lịch quốc tế (bằng Thái trước dịch), du lịch nội địa khoảng 250tr lượt cụ nhé. Chưa kể đi công tác và thăm thân.
Nếu ko làm đường sắt thì mỗi tỉnh 2 sân bay, cao tốc bắc nam phải mở 4 tuyến mỗi tuyến 6 lane xe.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,328
Động cơ
85,249 Mã lực
Vấn đề là xây lắp đường dây 500kV và đường bộ cao tốc, VN đều tự chủ được công nghệ và vốn.

Còn ĐSCT 350km/h, VN không đủ vốn và hoàn toàn không có công nghệ.
Nnếu VN thu xếp được vốn, khoảng 10 tỷ usd cho dự án thành phần từ nay đến 2030....sẽ có công nghệ...:))
Các cụ tin đi....
Vì dự án ĐSCT 60 tỷ usd, nhưng chia làm nhiều dự án th. phần và làm nhiều giai đoạn...
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,973
Động cơ
272,507 Mã lực
Cụ đã xem video tốc độ con T90 chưa thật. Leopaed mới là chậm :D
Đang nói công nghệ cao/thấp, cổ điển-hiện đại cụ ơi. Cứ mơi. Nói về tàu thì loại 160km/h VN thậm chí có thể nhận chuyển giao dây chuyền sản xuất đầu máy toa xe ngon luôn. Chứ loại 250km/h đã phải lót dép hóng.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,973
Động cơ
272,507 Mã lực
Tóm lại, các cụ cứ đòi làm ngay con 350km/h chỉ chở hàng giá 70 tỷ. Tôi đâu bác cái ý tưởng xây con đó. Chỉ lùi lại thời điểm khi đầu tư con 160km/h hỗn hợp người / hàng, từ đây đến hết 2040, khi đã thuần thục vận hành, nắm bắt hết bài học thuộc lòng, khi GDP lên trên 1000 tỷ đô, lúc ấy làm từng đoạn, và tự làm nội địa hóa đến 80% không ai cản nổi. Làm thế mới thắng lợi. Đi ăn nhà hàng, đừng đợi quá đói mới order thực đơn, dễ đắt tiền vô lý lắm. Hãy luôn luôn cân bằng.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,162
Động cơ
402,112 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thứ nhất con số của cụ sai. Vì khách quốc tế đến TSN là 14tr. Còn lại hơn 35tr là khách quốc nội. Còn riêng đợt tết khách đi tàu đã hơn 600k lượt vé. So với ô tô khách thì mấy con số trên là muỗi vì cụ ra bến xe nước ngầm tuyến phía nam là thấy, nhất là vào cuối tuần.
Thứ 2. Trong thớt này em đã phân tích, khác với nhà ở, khi dân số ko tăng thì lượng nhà ở không tăng, nhưng khi thu nhập tăng thì nhu cầu đi lại tăng gấp đôi . Tàu cao tốc khó cạnh tranh với ô tô khách ở quãng đường dưới 100km và thu nhập bình quân người dân dưới 10.000$. Nhưng nếu kịch bản đến 2035 của chúng ta đạt thu nhập 10.000$ thì 50% chọn đi tàu nhanh và an toàn hơn. Chưa kể kịch bản 2035 chúng ta đón tầm 40tr khách du lịch quốc tế (bằng Thái trước dịch), du lịch nội địa khoảng 250tr lượt cụ nhé. Chưa kể đi công tác và thăm thân.
Nếu ko làm đường sắt thì mỗi tỉnh 2 sân bay, cao tốc bắc nam phải mở 4 tuyến mỗi tuyến 6 lane xe.
Cứ cho 50% chọn đi ĐSCT, liệu có đủ số 200 triệu khách (quy toàn tuyến) để bù lại khấu hao không cụ. Đó là còn chưa tính chi phí tài chính, vận hành, bảo dưỡng bảo trì, năng lượng. Nếu tính đủ, mỗi năm ĐSCT Bắc Nam phải 300 triệu khách mới bù được.

Đây là 1 bài toán thấy rõ không có lời giải ngay từ đầu, thế mà các loại chuyên gia vẫn cố bảo vệ cho được.

Trừ phi làm như Nhật và Đài: Nhà nước gạch luôn 40 tỉ, coi như đầu tư 1 lần xong, chỉ tính lãi lỗ đối với chi phí tài chính và hoạt động, Thế thì còn có cơ lãi. Nhưng Việt nam liệu đã đủ giàu để coi 40 tỉ đô bằng 0?
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,675
Động cơ
218,369 Mã lực
Thứ 2. Trong thớt này em đã phân tích, khác với nhà ở, khi dân số ko tăng thì lượng nhà ở không tăng, nhưng khi thu nhập tăng thì nhu cầu đi lại tăng gấp đôi . Tàu cao tốc khó cạnh tranh với ô tô khách ở quãng đường dưới 100km và thu nhập bình quân người dân dưới 10.000$. Nhưng nếu kịch bản đến 2035 của chúng ta đạt thu nhập 10.000$ thì 50% chọn đi tàu nhanh và an toàn hơn. Chưa kể kịch bản 2035 chúng ta đón tầm 40tr khách du lịch quốc tế (bằng Thái trước dịch), du lịch nội địa khoảng 250tr lượt cụ nhé. Chưa
Vâng, mấy ông ra đếm đường làng 16kmh thì bảo ngày chỉ có chục xe. Nhưng khi xây cao tốc 2 làn lên thì lại không hiểu tại sao lại kẹt xe! :D

Về cái món du lịch thì rất ít khi bắt buộc đi đến 1 điểm nào mà có nhiều lựa chọn. Giờ tự nhiên đi được 1.000 cây số chỉ mất 3 giờ 1tr5 thì người ta đi ầm ầm thôi và bỏ không đi các tuyến khác.
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,472
Động cơ
354,223 Mã lực
Nếu 1.000 cây số đi mất 3 giờ giá vé 1tr5 như bác nói thì quá tuyệt vời. Tuy nhiên em e rằng sẽ không có mức giá này đâu.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,411
Động cơ
-23,561 Mã lực
Tuổi
54
vớ vẩn .

đã nhà máy thì nó sản xuất tất .

đầu tư xưởng cán để làm vài ngàn mét ray 850km trên giờ mỗi năm .
hay chỉ là giàn cán thép hình đã đầu tư( trong tương lai) , thay các trục cán là chuyển sang cán ray .
Mời toàn đại gia như Vin, HP... vào đầu tư, mà họ đều có nhà máy sx riêng thì cần gì gom vào một chỗ hả cụ?

Mà một hay nhiều nhà máy ko quan trong. Quan trọng là số dây chuyền sx kìa. Đã chạy dây chuyền sx là phải hoạt động liên tục. Giờ 4 - 5 năm nó mới hỏng 1 cái động cơ, 8 - 10 năm nó mới vỡ một tấm kính, mới phải thay trục chuyển động.... thì cái dây chuyền sx đó nó hoạt động kiểu gì?
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,228
Động cơ
78,050 Mã lực
Cứ cho 50% chọn đi ĐSCT, liệu có đủ số 200 triệu khách (quy toàn tuyến) để bù lại khấu hao không cụ. Đó là còn chưa tính chi phí tài chính, vận hành, bảo dưỡng bảo trì, năng lượng. Nếu tính đủ, mỗi năm ĐSCT Bắc Nam phải 300 triệu khách mới bù được.

Đây là 1 bài toán thấy rõ không có lời giải ngay từ đầu, thế mà các loại chuyên gia vẫn cố bảo vệ cho được.

Trừ phi làm như Nhật và Đài: Nhà nước gạch luôn 40 tỉ, coi như đầu tư 1 lần xong, chỉ tính lãi lỗ đối với chi phí tài chính và hoạt động, Thế thì còn có cơ lãi. Nhưng Việt nam liệu đã đủ giàu để coi 40 tỉ đô bằng 0?
À chắc chắn rằng nhà nước sẽ phải coi cái 50% của cái số tiền 60 tỷ bằng không rồi. (Đừng vội mừng họ thua lại bằng thuế khi tỉnh có dự án đi qua! Tăng trưởng) Cái này gọi là chỉ số phát triển kinh tế vùng.
Cụ nhìn sầm sơn (và tới đây là cửa lo, thiên cầm) thì thấy, Thứ 7-CN khách sạn kín hết phòng (dự kiến khoảng 400-500 nghìn khách du lịch dịp cuối tuần)
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,411
Động cơ
-23,561 Mã lực
Tuổi
54
Vâng, sau một hồi tranh luận, topic lại trở lại như ban đầu :D

Nhiều cụ đòi phải thống kê được số lượng khách đi ĐSCT để cõ lãi, nhằm để bảo vệ quan điểm tàu Khách + Hàng. Nhưng chả cụ nào thống kê được khách ở đâu và hàng ở đâu? Số lượng thế nào? Giá cả ra sao? Cần bao nhiêu hàng, bao nhiêu khách để vận tải ĐS Khách + Hàng có lãi cả.

Đầu tiên: có một thực tế là với địa hình đường biển dài thì ĐS luốn lép vế với vận tải đường bộ và đường biển. Vận tải đường sắt chỉ là phần giảm tải cho đường bộ và đường biển thôi chứ tuyện nhiên ko thể cạnh tranh được. ĐS Nhật phát triển là thế nhưng vận tải ĐS chỉ chiếm có 5% mà thôi. Việc tận dụng ĐS cũ cho cái 3% - 5% là hoàn toàn có thể, sao phải đầu tư mới?

Thứ hai: Vận tải ĐS mà ko thể kết nối với KCN, KCX và cảng biển mà chỉ kết nối các thành phố thì cũng chẳng ăn thua trong khi giá cả thì tăng.

Thứ ba: Đầu tư công mà đòi hỏi lãi trực tiếp thì nó khó như lên trời. Mở con đường Xã Đàn "đắt nhất thế giới" thì cũng là tiền đầu tư = 0 đấy thôi. Bọn Nhật nó bao nhiêu năm nay giữ lãi suất âm, NHTM thì cho vay với LS = 0.000005%, lãi năm mỗi dự án không đủ trả lương cho 1 nhân viên quản lý trong 1 tháng nữa thì họ có lãi kiểu gì? Thế nên Chính sách công, đầu tư công thì phải tính tổng thể cả nền kinh tế.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,973
Động cơ
272,507 Mã lực
Vâng, sau một hồi tranh luận, topic lại trở lại như ban đầu :D

Nhiều cụ đòi phải thống kê được số lượng khách đi ĐSCT để cõ lãi, nhằm để bảo vệ quan điểm tàu Khách + Hàng. Nhưng chả cụ nào thống kê được khách ở đâu và hàng ở đâu? Số lượng thế nào? Giá cả ra sao? Cần bao nhiêu hàng, bao nhiêu khách để vận tải ĐS Khách + Hàng có lãi cả.

Đầu tiên: có một thực tế là với địa hình đường biển dài thì ĐS luốn lép vế với vận tải đường bộ và đường biển. Vận tải đường sắt chỉ là phần giảm tải cho đường bộ và đường biển thôi chứ tuyện nhiên ko thể cạnh tranh được. ĐS Nhật phát triển là thế nhưng vận tải ĐS chỉ chiếm có 5% mà thôi. Việc tận dụng ĐS cũ cho cái 3% - 5% là hoàn toàn có thể, sao phải đầu tư mới?

Thứ hai: Vận tải ĐS mà ko thể kết nối với KCN, KCX và cảng biển mà chỉ kết nối các thành phố thì cũng chẳng ăn thua trong khi giá cả thì tăng.

Thứ ba: Đầu tư công mà đòi hỏi lãi trực tiếp thì nó khó như lên trời. Mở con đường Xã Đàn "đắt nhất thế giới" thì cũng là tiền đầu tư = 0 đấy thôi. Bọn Nhật nó bao nhiêu năm nay giữ lãi suất âm, NHTM thì cho vay với LS = 0.000005%, lãi năm mỗi dự án không đủ trả lương cho 1 nhân viên quản lý trong 1 tháng nữa thì họ có lãi kiểu gì? Thế nên Chính sách công, đầu tư công thì phải tính tổng thể cả nền kinh tế.
Cụ đã lên cao tốc bắc nam đầu tư công chưa cụ?
Chuẩn bị ra luật để thu phí thu hồi vốn đấy cụ.
Bằng 0 tức là không khí đấy cụ.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,981
Động cơ
120,214 Mã lực
Mời toàn đại gia như Vin, HP... vào đầu tư, mà họ đều có nhà máy sx riêng thì cần gì gom vào một chỗ hả cụ?

Mà một hay nhiều nhà máy ko quan trong. Quan trọng là số dây chuyền sx kìa. Đã chạy dây chuyền sx là phải hoạt động liên tục. Giờ 4 - 5 năm nó mới hỏng 1 cái động cơ, 8 - 10 năm nó mới vỡ một tấm kính, mới phải thay trục chuyển động.... thì cái dây chuyền sx đó nó hoạt động kiểu gì?
Không cần phải có nhà máy. Thiết kế rồi thuê gia công cũng được. Gia công thì không thiếu người làm. Còn mua nguyên sản phẩm thì dễ bị làm tiền, mất thặng dư nhiều cho đội bạn.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,675
Động cơ
218,369 Mã lực
Mấy cụ lần trước bảo quy hát không duyệt vì không tốt thì khi nào quy hát duyệt đừng đổi giọng nhé! :D
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,973
Động cơ
272,507 Mã lực
Mấy cụ lần trước bảo quy hát không duyệt vì không tốt thì khi nào quy hát duyệt đừng đổi giọng nhé! :D
QH duyệt điện hạt nhân rồi lại QH bỏ điện hạt nhân khi bị rung lắc thôi.
Khởi công xây dựng hạ tầng ĐHN luôn nè cụ:
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,411
Động cơ
-23,561 Mã lực
Tuổi
54
Không cần phải có nhà máy. Thiết kế rồi thuê gia công cũng được. Gia công thì không thiếu người làm. Còn mua nguyên sản phẩm thì dễ bị làm tiền, mất thặng dư nhiều cho đội bạn.
Vẫn vậy thôi cụ. Khác là cụ đẩy khó khăn cho người khác. Muốn sx hàng có độ chính xác cao thì cần có dây chuyền công nghệ cao. Tư nhân nào chịu đầu tư dây chuyền để sx - gia công cho cụ một năm vài bộ động cơ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top