[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,689
Động cơ
316,152 Mã lực
Bởi vì chỉ có TQ mới có phg án tài chính tổng thể cụ ợ. Pháp hay Đức có cho vay nhưng chỉ 1 phần, phần lớn tài chính nước sở tại phải tự xoay sở.

Cái mà tôi buồn cười là nhiều cụ cứ nói "chuyển giao công nghệ" dễ như ăn cháo. Chuyển giao dễ thế sao Indo, Malay phải thuê, mua hoàn toàn từ Trung quốc?
Vingroup nhận chuyển giao công nghệ, dây chuyền sx và đã sx thành công, làm chủ công nghệ thì bọn offer lại chửi là chỉ mua về lắp ráp.
Thiết nghĩ, giờ bên ngành đường sắt mà tự chủ công nghệ đc như Vinfast là đã được nhờ lắm rồi.
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,856
Động cơ
250,129 Mã lực
Không phải là em ghét công ty nhà nước cũ hay cụ thể là Tổng công ty đường sắt đâu. Tuy nhiên nhìn vào sự thật và xu thế của thế giới thì không nên cơ cấu lại khi công ty cũ khi chỉ là cái vỏ.
Lý do không cơ cấu lại như sau:
1/ Về con người.. sau bao năm bết bát hàng loạt người ra đi từ kỹ sư giỏi, quản lý giỏi, thợ máy giỏi…v.v rồi đến những người khá khá… cuối cùng chỉ còn lại lớp người dốt, con em.. có đi cũng trả ai nhận đành ở lại.====> vậy thì cớ cấu gì cái lớp người này, cơ cấu về còn làm phá hoại văn hoá công ty
2/ Về vốn .. làm gì còn vốn mà cơ cấu, có khi cơ cấu vốn âm vào đầu
3/ máy móc thiết bị công nghệ ? Vâng trên sổ sách ghi GTCl = 10 đồng nhưng thực tế đám máy móc đó bán sắt vụn trả ai mua.
Tóm lại khi xin cơ cấu kiểu gì ld đường sắt cũng yếu cầu nhà nước cho xin 5.000-10.000 tỷ để tái cơ cấu mua máy móc thiết bị mới, đào tạo nhân lực mới… ;)) cái này giống y như vinashin ngày xưa
Nhìn metro Hà Nội mới thành lập, vận hành ngon lành CL - HĐ với dàn lãnh đạo , nhân viên, kỹ sư, thợ máy mới tinh rất hiệu quả.
Nhà nước thay vì đổ tiền vào cơ cấu kiểu mấy công ty cũ này thì để dành tiền lập ra công ty mới hoặc liên doanh vớicác công ty tư nhân hay nước ngoài làm đường sắt thì hiệu quả hơn.
Ví dụ vừa rồi bên TQ một công ty mới thành lập 2020 mới toe 2024 đã sản xuất tên lửa và phóng rồi… nghia là nó không cần cái mác kiểu bề dày kinh nghiệm lâu năm, Hay bề dày thành tích với vô số huân chương.. bằng khen CP…thì mới làm đc.
Cụ có vẻ không hiểu bản chất của việc "tái cơ cấu" 1 CQ, tổ chức hay 1 cty, tổng cty ....:D

Mục 1: Tái cơ cấu không phải là không được phép bổ sung (thêm bớt) người, tái cơ cấu cả nguồn lực con người mà cụ. Nhiều cty tái cơ cấu, thay cả CEO, thay cả Chủ tịch, thay cả Ban điều hành....còn đội Kỹ sư, đội kỹ thuật, việc thay thế - bổ sung người là dĩ nhiên.
Mục 2: Về vốn : Cty không còn vốn nhưng vốn ngoài xã hội, vốn có thể kêu gọi được. Nếu các Quỹ đầu tư, các nhà đầu tư họ nhìn thấy được tiềm năng cty, vốn sẽ được rót vào cty.
Mục 3: Máy móc thiết bị, công nghệ: đừng quan tâm mấy cái đám máy móc hiện có. Nếu cần thì bỏ hết mớ đó đi. Đầu tư máy móc, thiết bị mới.

Tất nhiên, việc tái cơ cấu VNR sẽ phải rất "đau đớn" , có thể sẽ phải phá bỏ gần hết và làm mới lại 90%. Và thành 1 cty cổ phần, vốn hóa do thị trường CK quyết định. :))
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,701
Động cơ
482,133 Mã lực
Nơi ở
..
Cụ có vẻ không hiểu bản chất của việc "tái cơ cấu" 1 CQ, tổ chức hay 1 cty, tổng cty ....:D

Mục 1: Tái cơ cấu không phải là không được phép bổ sung (thêm bớt) người, tái cơ cấu cả nguồn lực con người mà cụ. Nhiều cty tái cơ cấu, thay cả CEO, thay cả Chủ tịch, thay cả Ban điều hành....còn đội Kỹ sư, đội kỹ thuật, việc thay thế - bổ sung người là dĩ nhiên.
Mục 2: Về vốn : Cty không còn vốn nhưng vốn ngoài xã hội, vốn có thể kêu gọi được. Nếu các Quỹ đầu tư, các nhà đầu tư họ nhìn thấy được tiềm năng cty, vốn sẽ được rót vào cty.
Mục 3: Máy móc thiết bị, công nghệ: đừng quan tâm mấy cái đám máy móc hiện có. Nếu cần thì bỏ hết mớ đó đi. Đầu tư máy móc, thiết bị mới.

Tất nhiên, việc tái cơ cấu VNR sẽ phải rất "đau đớn" , có thể sẽ phải phá bỏ gần hết và làm mới lại 90%. Và thành 1 cty cổ phần, vốn hóa do thị trường CK quyết định. :))
Nếu tái cơ cấu mà tận dụng đc nguồn lực những gì có từ công ty cũ từ công ty mẹ thì làm. Nhưng theo như 1,2,3 cụ nói nếu không tận dụng đc cái gì thì tái cơ cấu làm gì. Sao không lập hẳn công ty mới như Metro Hànoi làm đi đỡ phải chịu phụ thuộc hay cài cắm từ tổng công ty mẹ.
 

111NoName111

Xe tải
Biển số
OF-758346
Ngày cấp bằng
24/1/21
Số km
263
Động cơ
58,762 Mã lực
Tuổi
113
Ví dụ vừa rồi bên TQ một công ty mới thành lập 2020 mới toe 2024 đã sản xuất tên lửa và phóng rồi… nghia là nó không cần cái mác kiểu bề dày kinh nghiệm lâu năm, Hay bề dày thành tích với vô số huân chương.. bằng khen CP…thì mới làm đc.
Mấy công ty đó là nhà nước đội lốt tư nhân chứ k phải tư nhân đâu. Không có nhà nước chia sẻ công nghệ tên lửa đạn đạo thì có làm vào mắt.

 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
584
Động cơ
43,227 Mã lực
Mấy công ty đó là nhà nước đội lốt tư nhân chứ k phải tư nhân đâu. Không có nhà nước chia sẻ công nghệ tên lửa đạn đạo thì có làm vào mắt.

Em nghĩ vấn đề là chính phủ VN deal với TQ hay châu Âu như thế nào để được chuyển giao công nghệ. Chứ giờ mà thuê TQ hay châu Âu làm thì phụ thuộc vào họ rất nhiều. Đây là bài học mà mình đang vướng ở tuyến metro Bến Thành hay Nhổn.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,840
Động cơ
347,717 Mã lực
Hóa ra TQ xây cho Lào không chỉ đường sắt mà song song với đó còn là một tuyến đường bộ cao tốc nữa theo mô hình BOT. Hơn 100km đầu tiên Vientiane - Vang Vieng đã xong rồi.

Chứng tỏ TQ tính đầu tư lớn ở Lào chứ không phải mỗi việc xây đường chở hàng từ Vân Nam với Thái Lan. Không biết mình có gạ TQ làm luôn BOT đường sắt cao tốc không :D

 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,277
Động cơ
110,969 Mã lực
Hóa ra TQ xây cho Lào không chỉ đường sắt mà song song với đó còn là một tuyến đường bộ cao tốc nữa theo mô hình BOT. Hơn 100km đầu tiên Vientiane - Vang Vieng đã xong rồi.

Chứng tỏ TQ tính đầu tư lớn ở Lào chứ không phải mỗi việc xây đường chở hàng từ Vân Nam với Thái Lan. Không biết mình có gạ TQ làm luôn BOT đường sắt cao tốc không :D

Mình với Tàu còn đồng thuận với nhau từ cuối những năm 90 đầu những năm 2000, bao gồm cả đs và đường bộ. Chính là tuyến cao tốc HN-LC và HN-HP và tuyến đs LC-HP sắp tới đấy.

Em vẫn nhớ mãi đầu cao tốc CM-Hà Khẩu bên TQ xong đến biên giới rồi mình mới ì ạch khởi động cao tốc HN-LC. Xong cao tốc HN-LC rồi vẫn nhùng nhằng cửa khẩu Kim Thành mấy năm.

Tàu nó cũng chán mẹ rồi. Em thật.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Không được phép thất bại nhé, thằng nào phá thì xử.🍻
-----------------
“Tôi trăn trở mấy năm nay, làm thế nào để vực dậy ngành đường sắt, góp phần vào hoàn thiện phương thức giao thông tốt hơn”.

“Phương án nào làm hiệu quả nhất thì chọn, ai làm hiệu quả thì giao, khi nào hiệu quả thì làm. Chúng ta đã có chủ trương của Đảng về nghiên cứu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, phải quyết tâm làm, tin là chúng ta làm được.

Giao cho VNR quản lý vận hành tức là đầu tư công? Bây giờ giao cho ai quản lý đầu tư mới là quan trọng này.

Đội quản lý đầu tư có năng lực đsct không hơi bị lo. Toàn những ông đường bộ đi làm đường sắt
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
700 là trung bình cả cất hạ cánh . 900 là tốc độ hành trình.
Thế giới họ tính cả rồi mình tính lại chi cho cực. Cự ly 500-700km thì thời gian hàng không gần bằng thời gian đsct 350km/h. Dưới 500km thì đsct ưu thế hơn hàng không.

Cự ly 1000km như tuyến Bắc Kinh Thượng Hải 350km/h thì hàng không nhanh hơn đsct khoảng 1/4-1/3 thời gian. Chi phí tương đương (địa hình, tuyến Bắc Kinh Thượng Hải không quá phức tạp).

Cho nên cự ly SG-HN 1500km thì đừng nói Đsct 350km/h sẽ ăn được hàng không mà mệt chỉ trừ khi hàng không quá tải không đáp ứng đủ lưu lượng thôi thì phần lưu lượng thừa ra Đsct mới ăn được, và những người sợ độ cao thôi.

IMG_1505.jpeg

Nguồn: UIC
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Cứ nói lấy lượng khách cự ly SG HN làm chính nghe có vẻ bịp :P nên đặt cho đúng mục tiêu của Đsct là kết nối cự ly 300-400km làm trọng tâm. Phát triển lan toả cự ly gần Hà Nội SG.

Nên tập trung làm giai đoạn 1 (Hà Nội - Vinh, SG - Nha Trang) thôi. Khi nào hai đoạn này có lãi rồi hẵng làm tiếp khúc giữa tốn kém lắm, nợ nước ngoài dập mặt. Giàu lên thì làm không thì thôi (trừ lý do ch trị phát triển đồng đều cả nước, tăng tính liên kết thống nhất đất nước)

Hai đoạn đó thì làm tải trọng trục 22,5 tấn thiết kế thoáng ra sau này thích 250km/h hay 350km/h đều được.

Thoải mái đi các cụ :) làm giai đoạn 1 đi cho rồi bàn mãi
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Em được đọc hồ sơ mấy dự án này thì thông tin chính xác lại cho các cụ. Báo chí đưa tin sai nhiều lắm.

Cả LC-HN-HP và SG-CT đều vận hành hỗn hợp khách + hàng. Tàu khách 160km/h, tàu hàng 90km/h mà bản chất là tiêu chuẩn GB 50090 của TQ. Tóm lại không có đường sắt tốc độ cao nào ở 2 tuyến này cả.

Về xây dựng ĐSCT hiện nay đang có suy nghĩ là sẽ "đứng trên vai những người khổng lồ", nhưng quên mất rằng phải biết "đứng" trước đã. Hiện Bộ GTVT không có tư vấn nào hiểu biết về ĐSCT (Ví dụ cụ thể là bị Bộ KHĐT đập cho tơi tả về mấy phương án ảo ảnh vừa rồi), nên nghe lời mấy tư vấn NB toàn xui đểu, đẻ ra cái sản phẩm cũng lởm khởm theo.
Chính vì thế tư vấn Bộ GTVT mới cho người học cấp tốc về đường sắt (mà gốc là từ người làm đường bộ). Nhưng em liếc sơ qua giáo trình rồi, vẫn không đầy đủ về ĐSCT đâu.

Hợp lý nhất là cử 2 nhóm: 1 nhóm đi châu Âu, 1 nhóm đi TQ học về ĐS trong khoảng 1 năm. Sau đó quay về thì mới tạm ổn về trình độ để làm ĐSCT được.
Ủng hộ cụ Leu leu lùa cán bộ đi học đsct. Mình có quen bạn làm bqlda đường sắt đô thị bạn nói lúc mới làm em biết gì về đường sắt đâu :D
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Phải có quyết tâm ạ. Ví dụ như Indo bị ràng buộc là Tổng thống hứa Nhà nước không vay tiền thêm nên phải gọi liên doanh. VN thì cái gì tốt thì làm, không ràng buộc, kể cả sửa luật đường sắt thì cũng đang sửa đây.

Cả cái Cần Thơ-SG nữa. Không phải thấy có thằng tự xin bỏ tiền ra là chấp nhận.
Cụ lại bánh vẽ rồi. Cần Thơ dân số chưa tới 1,3 triệu. Tân An 200k. Bến lức 200k dân. Ga Mỹ Thuận thì xa thành phố Vĩnh Long. Các ga khác chỉ được 1 nhúm dân. Xa Mỹ Tho. Nền đường Đbscl yếu đầu tư hạ tầng đắt. Trừ khi "quyết tâm ch trị" chứ kinh tế là lỗ dập mặt chắc luôn

IMG_1507.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Vingroup nhận chuyển giao công nghệ, dây chuyền sx và đã sx thành công, làm chủ công nghệ thì bọn offer lại chửi là chỉ mua về lắp ráp.
Thiết nghĩ, giờ bên ngành đường sắt mà tự chủ công nghệ đc như Vinfast là đã được nhờ lắm rồi.
Đổ tiền bất chấp thì cái gì chẳng làm được? nên bây giờ tài chính Vinfast mới điêu đứng thế
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Đổ tiền bất chấp thì cái gì chẳng làm được? nên bây giờ tài chính Vinfast mới điêu đứng thế
thế mà chúng nó bảo không làm được. Đầu tiên là bất chấp để xây, bất chấp để chuyển giao công nghệ, sau đó sẽ bất chấp để đông khách! Bất chấp để lãi. Có bất chấp, mọi việc xong ngay! :))
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,689
Động cơ
316,152 Mã lực
Đổ tiền bất chấp thì cái gì chẳng làm được? nên bây giờ tài chính Vinfast mới điêu đứng thế
Nó là bài toán kinh tế, là một người dân thì nên ủng hộ anh ấy. Việc mà mấy chục năm qua, bao doanh nghiệp sx ô tô đến VN nhưng ko chịu sx, chỉ chăm chăm lắp ráp.
Giờ VN đã tự sx, làm chủ công nghệ, còn đi đầu tư sx ở các nc thì còn gì vui hơn.
Ko có Vingroup thì bao giờ VN có xe bus điện, taxi điện? Góp phần lớn trong giảm khí thải, giúp môi trường đô thị trong lành hơn. Trông chờ vào dn khác thì đến mùa quýt nhé.
Vingroup chọn việc làm khó, chứ làm việc dễ với họ thì đơn giản quá.
Đổ tiền bất chấp thì cái gì chẳng làm được? nên bây giờ tài chính Vinfast mới điêu đứng thế
Thế anh VEAM đổ tiền mua dây chuyền sx ô tô đã được chưa?
Hoặc anh Vinashin đổ một đống tiền ra làm tàu, cuối cùng có được ko?
Nó khác nhau giữa một ông DNNN quản trị kém với 01 tập đoàn tư nhân hàng đầu ở chỗ đấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,988
Động cơ
-157,408 Mã lực
Tuổi
35
Nó là bài toán kinh tế, là một người dân thì nên ủng hộ anh ấy. Việc mà mấy chục năm qua, bao doanh nghiệp sx ô tô đến VN nhưng ko chịu sx, chỉ chăm chăm lắp ráp.
Giờ VN đã tự sx, làm chủ công nghệ, còn đi đầu tư sx ở các nc thì còn gì vui hơn.
Ko có Vingroup thì bao giờ VN có xe bus điện, taxi điện? Góp phần lớn trong giảm khí thải, giúp môi trường đô thị trong lành hơn. Trông chờ vào dn khác thì đến mùa quýt nhé.
Vingroup chọn việc làm khó, chứ làm việc dễ với họ thì đơn giản quá.

Thế anh VEAM đổ tiền mua dây chuyền sx ô tô đã được chưa?
Hoặc anh Vinashin đổ một đống tiền ra làm tàu, cuối cùng có được ko?
Nó khác nhau giữa một ông DNNN quản trị kém với 01 tập đoàn tư nhân hàng đầu ở chỗ đấy.
thế biết bào tập đoàn tư nhận hàng đầu phá sản rùi cụ...?
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
thế biết bào tập đoàn tư nhận hàng đầu phá sản rùi cụ...?
hàng đầu phá sản thật ra rất ít, keyword là hàng đầu!
Ví dụ trong lĩnh vực đường sắt thì số công ty 350 km/h phá sản ít hơn rất nhiều so với số cty 250! :))
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,988
Động cơ
-157,408 Mã lực
Tuổi
35
hàng đầu phá sản thật ra rất ít, keyword là hàng đầu!
Ví dụ trong lĩnh vực đường sắt thì số công ty 350 km/h phá sản ít hơn rất nhiều so với số cty 250! :))
Phá sản thì có nhiều cách...như bị bán mình cho 1 ông nào đó chẳng hạn, hay dưới sự hỗ trợ của CQ tiến hành tái cơ cấu chẳng hạn. =)) =)) =))
Chứ cụ nghĩ phá sản nó là phá sản à?
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,856
Động cơ
250,129 Mã lực
Nó là bài toán kinh tế, là một người dân thì nên ủng hộ anh ấy. Việc mà mấy chục năm qua, bao doanh nghiệp sx ô tô đến VN nhưng ko chịu sx, chỉ chăm chăm lắp ráp.
Giờ VN đã tự sx, làm chủ công nghệ, còn đi đầu tư sx ở các nc thì còn gì vui hơn.
Ko có Vingroup thì bao giờ VN có xe bus điện, taxi điện? Góp phần lớn trong giảm khí thải, giúp môi trường đô thị trong lành hơn. Trông chờ vào dn khác thì đến mùa quýt nhé.
Vingroup chọn việc làm khó, chứ làm việc dễ với họ thì đơn giản quá.

Thế anh VEAM đổ tiền mua dây chuyền sx ô tô đã được chưa?
Hoặc anh Vinashin đổ một đống tiền ra làm tàu, cuối cùng có được ko?
Nó khác nhau giữa một ông DNNN quản trị kém với 01 tập đoàn tư nhân hàng đầu ở chỗ đấy.
Anh Phạm Nhật Vượng là người rất có tầm và có tâm với đất nước.

Nếu anh ý như các Đại gia khác thì tội gì lao vào đầu tư SX xe ô tô để rồi vừa ăn chửi lại vừa mệt đầu chưa biết bao giờ thu hồi vốn, trong khi tài sản anh ý đã có thì thoải mái hưởng thụ 3 đời không hết.

Em rất ngưỡng mộ và cảm mến anh Vượng. Một người dám dấn thân làm những thứ rất khó, với mục đích trước tiên là phát triển cho đất nước.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Nó là bài toán kinh tế, là một người dân thì nên ủng hộ anh ấy. Việc mà mấy chục năm qua, bao doanh nghiệp sx ô tô đến VN nhưng ko chịu sx, chỉ chăm chăm lắp ráp.
Giờ VN đã tự sx, làm chủ công nghệ, còn đi đầu tư sx ở các nc thì còn gì vui hơn.
Ko có Vingroup thì bao giờ VN có xe bus điện, taxi điện? Góp phần lớn trong giảm khí thải, giúp môi trường đô thị trong lành hơn. Trông chờ vào dn khác thì đến mùa quýt nhé.
Vingroup chọn việc làm khó, chứ làm việc dễ với họ thì đơn giản quá.

Thế anh VEAM đổ tiền mua dây chuyền sx ô tô đã được chưa?
Hoặc anh Vinashin đổ một đống tiền ra làm tàu, cuối cùng có được ko?
Nó khác nhau giữa một ông DNNN quản trị kém với 01 tập đoàn tư nhân hàng đầu ở chỗ đấy.
Ủng hộ Vinfast quá 2 tay chứ sao ko ủng hộ. Chỉ e không biết trụ được ko

Còn đsct thì khác đó là nợ quốc gia
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top