[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
785
Động cơ
336,222 Mã lực
Ma rốc có ĐSCT từ 2018 và hoạt động rất hiệu quả, nhưng cũng không phải đến mức "tiến thẳng lên nước giàu" như cụ BoMy nói.

Các cụ nên biết muốn lên nước giàu là phải rất nhiều yếu tố hợp lại, trong đó ĐSCT chỉ là 1 thành phần nhỏ không quyết định.

1 thực tế là tuyến hàng không HN-SG năm 2022 vận chuyển lượng khách 9,4 triệu lượt. Hàng không chiếm hơn 30% tổng hành khách Bắc-Nam, có nghĩa tổng khoảng 30 triệu. Trong khi các phương án ĐSCT Hà nội-SG đều dựa trên số liệu hành khách dự báo là trên 160 triệu. Lấy đâu ra nhiều khách như vậy?
Cụ nói số liệu như vậy nó cũng không chuẩn.
Em vẫn không hiểu số liệu 160 triệu kia ở đâu nhưng mà nghĩ nó cũng có thể có lí của nó.
-160 triệu là tổng lượt khách trên toàn tuyến( dừng tại Vinh, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang...) hay chỉ mỗi tuyến HN-SG??
-Đsct không những lấy khách từ hàng không mà còn lấy khách từ xe oto.
- Số khách tính theo lượt nên khi xưa giao thông chưa thuận tiện, kinh tế còn khó khăn thì vài năm về quê 1 lần, bây giờ có điều kiện hơn chút mỗi năm về 1 lần, đến 2030- 2050 thì mỗi tháng về quê thăm thân 1 lần.
-Dân số VN dự đến 2030 chắc tầm 110-115 triệu( hiện mỗi năm vẫn tăng hơn 1 triệu)
- Mục tiêu thu hút khách quốc tế đến VN năm 2030 là 35 triệu, khách du lịch nội địa là 160 triệu lượt. Du khách cũng muốn trãi nghiệm đi đường sắt cao tốc đúng hem cụ??
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,138
Động cơ
77,427 Mã lực

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
Đúng ý cụ Thủ, chắc sẽ được thông qua rất nhanh
không chắc đâu, cái này doanh nghiệp đã nghiên cứu 10 năm, trùng khớp với tuyến này cũng quy hoạch 10 năm trước cho tư nhân làm. Đúng ý cụ Thăng thì có! :D

Tuyến này nếu không có tuyến Bắc Nam tốc độ cao thì chưa ngon lắm nhưng có tuyến Bắc Nam rồi thì lại rất ngon vì nó là 1 phần của trục Bắc Nam, cả đồng bằng sông CL phải đi ngang qua trước khi ra Bắc. Không hiểu sao lại cắt ra 1 đoạn cho tư nhân.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,845
Động cơ
347,681 Mã lực
Cụ nói số liệu như vậy nó cũng không chuẩn.
Em vẫn không hiểu số liệu 160 triệu kia ở đâu nhưng mà nghĩ nó cũng có thể có lí của nó.
-160 triệu là tổng lượt khách trên toàn tuyến( dừng tại Vinh, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang...) hay chỉ mỗi tuyến HN-SG??
-Đsct không những lấy khách từ hàng không mà còn lấy khách từ xe oto.
- Số khách tính theo lượt nên khi xưa giao thông chưa thuận tiện, kinh tế còn khó khăn thì vài năm về quê 1 lần, bây giờ có điều kiện hơn chút mỗi năm về 1 lần, đến 2030- 2050 thì mỗi tháng về quê thăm thân 1 lần.
-Dân số VN dự đến 2030 chắc tầm 110-115 triệu( hiện mỗi năm vẫn tăng hơn 1 triệu)
- Mục tiêu thu hút khách quốc tế đến VN năm 2030 là 35 triệu, khách du lịch nội địa là 160 triệu lượt. Du khách cũng muốn trãi nghiệm đi đường sắt cao tốc đúng hem cụ??
Tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải trên báo chí hay nói là phục vụ gần 200 triệu lượt khách mỗi năm ta cần hiểu là gồm cả các lượt khách đi chặng ngắn nữa. Như bữa trước em phân tích báo cáo tài chính của công ty vận hành tuyến này thì nếu lấy tổng doanh thu chia cho giá vé trung bình toàn tuyến thì mỗi năm tuyến này phục vụ khoảng (tương đương toàn tuyến) 50 triệu lượt khách.

Số lượng này cũng đã đủ để làm điển hình thành công của một tuyến 350 vì có lãi rồi.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,138
Động cơ
77,427 Mã lực
không chắc đâu, cái này doanh nghiệp đã nghiên cứu 10 năm, trùng khớp với tuyến này cũng quy hoạch 10 năm trước cho tư nhân làm. Đúng ý cụ Thăng thì có! :D

Tuyến này nếu không có tuyến Bắc Nam tốc độ cao thì có vẻ không ngon nhưng có tuyến Bắc Nam rồi thì lại rất ngon vì nó là 1 phần của Bắc Nam, không hiểu sao lại cắt ra 1 đoạn cho tư nhân.
úi # mà có tầm nhìn thế thì đã ko có vụ nhà nước đang bị ép mua lại các dự án BOT thua lỗ như giờ
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,786
Động cơ
336,292 Mã lực
Tuổi
44
Cái này nên để mấy ông tư nhân vào đấu thầu, nhà nước xem bên nào đưa ra phương án có lợi nhất thì quyết thôi. Tuy nhiên em thấy ông CT Group này có vẻ không nhiều kinh nghiệm lắm, sợ rằng khi làm sẽ đầu voi đuôi chuột. Nếu những tập đoàn như Vin Group tham gia thì sẽ an tâm hơn.
Vin chưa chắc đã dám làm vì tài chính dự án chắc sẽ nặng nợ. Nếu góp tí ti còn được chứ góp nhiều vốn rồi consolidate tài chính về tập đoàn thì Vin vỡ mồm. Phải 1 ông ko sợ trời, ko sợ đất nhảy vô làm khéo lại được. Cũng chỉ là 1 pháp nhân thôi. Để tránh ảnh hưởng nợ công.... Đây chỉ là cty cổ phần. Thôi ít ra cũng có phát pháo hiệu đầu tiên. Chắc sẽ có thêm 1 2 liên danh nữa phi vào cũng nên.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
úi # mà có tầm nhìn thế thì đã ko có vụ nhà nước đang bị ép mua lại các dự án BOT thua lỗ như giờ
Thăng thì không rõ nhưng X thì có tầm nhìn. Toàn bộ cao tốc Bắc Nam, đường sắt cao tốc Bắc Nam.. đều là các việc tồn đọng vẽ ra từ thời X! :))
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,138
Động cơ
77,427 Mã lực
Thăng thì không rõ nhưng X thì có tầm nhìn. Toàn bộ cao tốc Bắc Nam, đường sắt cao tốc Bắc Nam.. đều là các việc tồn đọng vẽ ra từ thời X! :))
X thì toàn vẽ thôi, chứ ko có kế hoạch cụ thể, có kế hoạch thì đã ko có vina
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,689
Động cơ
316,188 Mã lực
đừng chấp nhận nhé, trục Bắc Nam hái ra tiền, không thể cho tư nhân độc quyền.

Tuyến này có 174km, chi phí làm chắc hết 5-6tỷ thôi.
Nó kê lên 10 tỷ, PPP nhà nc góp 7 tỷ, nó chẳng làm gì đã lãi 1 tỷ, và còn đc khai thác tiếp mấy chục năm.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,845
Động cơ
347,681 Mã lực
Tuyến này có 174km, chi phí làm chắc hết 5-6tỷ thôi.
Nó kê lên 10 tỷ, PPP nhà nc góp 7 tỷ, nó chẳng làm gì đã lãi 1 tỷ, và còn đc khai thác tiếp mấy chục năm.
Mấy tháng trước thì phía Bộ GTVT đã đề xuất tuyến này với mức đầu tư 7 tỉ USD, hình như đây là phương án phía Nhật tư vấn để cho vay ODA. Tức là làm với ông CT này còn đắt hơn ODA :D
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,689
Động cơ
316,188 Mã lực
Mấy tháng trước thì phía Bộ GTVT đã đề xuất tuyến này với mức đầu tư 7 tỉ USD, hình như đây là phương án phía Nhật tư vấn để cho vay ODA. Tức là làm với ông CT này còn đắt hơn ODA :D
Vận tốc đề xuất có 160-200km/h (hợp lý vì chặng ngắn), chiều dài chưa đến 180km, mà kê lên 10 tỷ usd.
Xem tuyến bên Lào dài 460km, mà hết có 4 tỷ usd.
Nó định đớp ngập mồm đây mà.
Trong khi cũng chiều dài tương đương, bên Indonesia làm vận tốc 350km/h, đường đôi, mà hết chưa đến 7 tỷ usd.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,845
Động cơ
347,681 Mã lực
Vận tốc đề xuất có 160-200km/h (hợp lý vì chặng ngắn), chiều dài chưa đến 180km, mà kê lên 10 tỷ usd.
Xem tuyến bên Lào dài 460km, mà hết có 4 tỷ usd.
Nó định đớp ngập mồm đây mà.
Trong khi cũng chiều dài tương đương, bên Indonesia làm vận tốc 350km/h, đường đôi, mà hết chưa đến 7 tỷ usd.
Thực ra địa chất vùng miền Tây nền đất yếu nên làm hạ tầng cũng tốn kém hơn thật. Tuy nhiên tốn kém đến mức nào thì em không rõ.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,786
Động cơ
336,292 Mã lực
Tuổi
44
Vận tốc đề xuất có 160-200km/h (hợp lý vì chặng ngắn), chiều dài chưa đến 180km, mà kê lên 10 tỷ usd.
Xem tuyến bên Lào dài 460km, mà hết có 4 tỷ usd.
Nó định đớp ngập mồm đây mà.
Trong khi cũng chiều dài tương đương, bên Indonesia làm vận tốc 350km/h, đường đôi, mà hết chưa đến 7 tỷ usd.
Chứng tỏ món đường sắt này ngon ăn nhỉ. Chắc sẽ thêm nhiều tập đoàn nữa nhảy vào bid thôi.
 

Football Manager

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-843833
Ngày cấp bằng
21/11/23
Số km
497
Động cơ
51,260 Mã lực
Tuổi
64
Vận tốc đề xuất có 160-200km/h (hợp lý vì chặng ngắn), chiều dài chưa đến 180km, mà kê lên 10 tỷ usd.
Xem tuyến bên Lào dài 460km, mà hết có 4 tỷ usd.
Nó định đớp ngập mồm đây mà.
Trong khi cũng chiều dài tương đương, bên Indonesia làm vận tốc 350km/h, đường đôi, mà hết chưa đến 7 tỷ usd.
Ngon phết, mềnh mà có điều kiện được thầu nhỏ thôi - mình cũng sẽ cố đớp thật lực.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
làm câu đối.

Cái này riêng ông Bambo đã nổ có hơn triệu vé rồi cho vui thôi tuy nhiên cũng thấy đường sắt thảm quá!
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,845
Động cơ
347,681 Mã lực
Đấy là vé bán thêm, còn tổng số vé dự kiến đợt Tết khoảng 200k cơ cụ. Nhưng so với 5 triệu vé máy bay thì đúng là quá nhỏ bé.
Trước đó, trong kế hoạch phục vụ đi lại dịp Tết Nguyên đán năm nay, tổng số vé tàu ngành đường sắt dự kiến cung ứng hơn 200.000, tương đương gần 400 chuyến tàu. Do nhu cầu đi lại lớn, nhiều chặng từ TP HCM về miền Trung "cháy vé" nên công ty tăng cường thêm tàu chạy.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,878
Động cơ
273,592 Mã lực
Thành lập từ năm 1992, Tập đoàn C.T Group tiền thân là Công ty TNHH Thương mại Sài Gòn, do ông Trần Kim Chung sáng lập. Hiện C.T Group có 36 công ty thành viên, hoạt động đa lĩnh vực, bao gồm: Bất động sản, bán lẻ, xây dựng, đầu tư tài chính, ẩm thực – giải trí và giáo dục – y tế, đồn điền – khai thác khoáng sản, du lịch sinh thái. Tuy nhiên, CT Group chưa từng tham gia đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông cũng như đường sắt theo hình thức PPP.
Cứ nhân suất đầu tư bạn này toàn tuyến thì 100 tỷ đô không đủ.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,878
Động cơ
273,592 Mã lực
Tuyến này có 174km, chi phí làm chắc hết 5-6tỷ thôi.
Nó kê lên 10 tỷ, PPP nhà nc góp 7 tỷ, nó chẳng làm gì đã lãi 1 tỷ, và còn đc khai thác tiếp mấy chục năm.
5-6 tỷ là giá đoạn ngắn, thí điểm. Tính trên 1740km thì chỉ còn 2/3 giá. Nhưng vậy cũng đủ sập tiệm rồi. Nên là chỉ làm con 120km/h chở hàng, 160km/h chở khách, 174km hết 2-2.5 tỷ là đẹp. Đi hết 1h15 phút hay 45 phút khác gì nhau.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,878
Động cơ
273,592 Mã lực
Vận tốc đề xuất có 160-200km/h (hợp lý vì chặng ngắn), chiều dài chưa đến 180km, mà kê lên 10 tỷ usd.
Xem tuyến bên Lào dài 460km, mà hết có 4 tỷ usd.
Nó định đớp ngập mồm đây mà.
Trong khi cũng chiều dài tương đương, bên Indonesia làm vận tốc 350km/h, đường đôi, mà hết chưa đến 7 tỷ usd.
Cha tổ toàn đòi tay không bắt giặc. Khôn hết phần thiên hạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top