[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
584
Động cơ
43,227 Mã lực
Nếu tin là đường cũ là đủ chở hàng thì cứ chừa chổ trống, nếu cần làm thêm đường 160 km/h là xong.
Nhưng em tin có phương án 4 hơn, không phải ngẫu nhiên mà cụ kia lại phán 1 cái rất khớp!
Cụ bảo vệ phương án 350km/h quá nhỉ. Trong phương án của bộ KHĐT thì vẫn làm 350km/h nhé mà từ 2045 trờ đi. Lúc đó nội lực đất nước mạnh hơn bây giờ có nhiều ngoại tệ hơn, thêm nữa có kinh nghiệm làm dsct dải từ 250km/h. Lúc đó tỉ lệ nội đia hoá cho pa 350km/h tối ưu nhất.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,785
Động cơ
336,291 Mã lực
Tuổi
44

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
À, phương án 250 km/h cũng đề nghị là có các tàu khách liên vùng 160 km/h trên đó, thì chắc phương án 350 km/h cũng vậy, miễn là chưa quá tải.
 
Chỉnh sửa cuối:

vnistockvn

Xe buýt
Biển số
OF-507748
Ngày cấp bằng
2/5/17
Số km
514
Động cơ
189,739 Mã lực
Đến khổ với các ông các bà.. người Việt đến đi bộ còn éo chịu đi mà đòi đi tầu hỏa... khi nào dân bỏ xe máy đi bộ thì lúc đấy hãy nói đến tầu hỏa nhé.... chịu
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,688
Động cơ
771,863 Mã lực
Có vẻ như Bộ GTVT đẻ thêm ra cái kịch bản 3 mà chưa nghiên cứu kỹ, bị các nhà khoa học chém như này thì ôi mặt quá. Mời cụ Leu leu nhận xét thêm về các phân tích dưới đây.

View attachment 8226173
View attachment 8226175
View attachment 8226176
View attachment 8226179
View attachment 8226180
View attachment 8226181
View attachment 8226182
Em đọc thì thấy có vẻ như các nhà "khoa học" và một số cụ nghĩ p/a 3 là vừa chạy khách vừa chạy hàng nên phản biện như vậy là chính xác với cách hiểu đó. Tuy nhiên cách hiểu đó lại có thẻ chưa hoàn toàn đúng, nếu cái p/a 3 vẫn chỉ là chạy khách và trong một số trường hợp đặc biệt nào đó mới chở hàng thì nó lại không gặp phải các vấn đề mà các nhà "khoa học" đã phản biện .
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Cái cụ .Bo My dạo này cứ lem lẻm lấy giá chở khách so với giá chở hàng đây. Đây lại kinh nghiệm hoàn toàn khác. Trích báo cáo của Bộ KHĐT gửi Bô GTVT hỏa tốc mới ngày 22/11/2023.


View attachment 8226264
Tự nhiên cụ lại lấy ông Hăng rết làm dẫn chứng. Trong khi em lấy từ chính dự án tư vấn thẩm tra ra, họ đồng ý doanh thu chở 1 khách tương đương doanh thu 1 tấn hàng hóa nhé, khoảng 1.000 đồng/1 km.

Việc cho rằng chỉ phương án 2 mới có doanh thu hàng hóa là sai lầm cực lớn không rõ cố ý hay sao. Ai gửi hàng cũng nhận hết nhé. Quá tải thì xây thêm đường.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,785
Động cơ
336,291 Mã lực
Tuổi
44
Tự nhiên cụ lại lấy ông Hăng rết làm dẫn chứng. Trong khi em lấy từ chính dự án tư vấn thẩm tra ra, họ đồng ý doanh thu chở 1 khách tương đương doanh thu 1 tấn hàng hóa nhé, khoảng 1.000 đồng/1 km.

Việc cho rằng chỉ phương án 2 mới có doanh thu hàng hóa là sai lầm cực lớn không rõ cố ý hay sao. Ai gửi hàng cũng nhận hết nhé. Quá tải thì xây thêm đường.
Cái này phải là lợi nhuận nhé. Cứ so doanh thu nhưng chi phí 1 khách so với chi phí 1 tấn hàng hóa ntn nhé. Cụ ko nên lập lờ điều này. 1 khách phải ngồi chỗ ngồi, phục vu.v.v. thì chi phí chắc chắn lớn hơn nhiều so với hàng hóa nhé. Hàng hóa sẽ có cách sắp xếp để tối ưu doanh thu và giảm chi phí nhé. Khách thì 1 toa nhồi đc tối đa bao nhiêu ghế và hàng thì 1 toa nhồi được bao nhiêu hàng. Rồi chi phí tương ứng. Cái đang nói đây là Lợi nhuận, không phải Doanh thu nhé. So sánh mỗi doanh thu mà so khách với hàng là trẻ con rồi.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Cái này phải là lợi nhuận nhé. Cứ so doanh thu nhưng chi phí 1 khách so với chi phí 1 tấn hàng hóa ntn nhé. Cụ ko nên lập lờ điều này. 1 khách phải ngồi chỗ ngồi, phục vu.v.v. thì chi phí chắc chắn lớn hơn nhiều so với hàng hóa nhé. Hàng hóa sẽ có cách sắp xếp để tối ưu doanh thu và giảm chi phí nhé.
Cái đoạn của ông Hăng rết ấy thì thật ra em nghĩ là hành khách bù lỗ cho hàng hóa đấy! :D

Kêu khách lỗ mà có cắt bớt chuyến hay không. Chẳng qua là chưa đủ khách thôi. Cụ không nên lập lờ như thế.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Phương án 2: 60 triệu khách, 30 triệu tấn hàng.. như vậy thì ai bù lỗ cho ai?
Phương án 1&3: 130 triệu khách, 20 triệu tấn hàng.. Bộ KHĐT không thể phản biện con số này!
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,785
Động cơ
336,291 Mã lực
Tuổi
44
Cái đoạn của ông Hăng rết ấy thì thật ra em nghĩ thật ra là hành khách bù lỗ cho hàng hóa đấy! :D

Kêu khách lỗ mà có cắt bớt chuyến hay không. Chẳng qua là chưa đủ khách thôi. Cụ không nên lập lờ như thế.
Hăng Rết gì. Cái tôi trích là công văn của Bộ KHĐT gửi cho bộ GTVT cơ mà, công văn này do ông Phương thứ trưởng ký đấy. Người ta trích trong đó thì tôi copy ra thôi. Chắc cụ chê bộ KHĐT ko biết gì ah :D
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Chắc cụ chê bộ KHĐT ko biết gì ah :D
Các ông nói khác nhau thì thế nào cũng phải chê 1 ông thôi. Trước tôi chê Bộ GTVT đầy! Bây giờ cũng chả khen đâu tuy nhiên phải chọn 350 km/h thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Cụ bảo vệ phương án 350km/h quá nhỉ. Trong phương án của bộ KHĐT thì vẫn làm 350km/h nhé mà từ 2045 trờ đi. Lúc đó nội lực đất nước mạnh hơn bây giờ có nhiều ngoại tệ hơn, thêm nữa có kinh nghiệm làm dsct dải từ 250km/h. Lúc đó tỉ lệ nội đia hoá cho pa 350km/h tối ưu nhất.
Ơ, cứ 15 năm làm đường sắt cao tốc 1 lần trên cùng 1 tuyến à, sao không làm 350 km/h 2 đầu bây giờ thì tiết kiệm được 700 km luôn? Làm xong 2 đầu thì tính tiếp đoạn giữa làm bao nhiêu..
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,525
Động cơ
157,650 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Phương án 2: 60 triệu khách, 30 triệu tấn hàng.. như vậy thì ai bù lỗ cho ai?
Phương án 1&3: 130 triệu khách, 20 triệu tấn hàng.. Bộ KHĐT không thể phản biện con số này!
Phương án 1 lấy đâu ra con số tàu hàng.

Khi mà so sánh với nhau thì nên vứt cái tuyến đường sắt thời Pháp sang một bên.

Vì nếu Phương án 1 tính thêm cả chở hàng của tuyến thời Pháp, thì Phương án 2 cũng phải cộng thêm số tương tự vào. Cái tuyến thời Pháp chẳng ai bỏ nó đi cả, vẫn tồn tại, vẫn hoạt động dù là chọn phương án nào đi nữa.
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
649
Động cơ
39,062 Mã lực
Tuổi
35
Đến khổ với các ông các bà.. người Việt đến đi bộ còn éo chịu đi mà đòi đi tầu hỏa... khi nào dân bỏ xe máy đi bộ thì lúc đấy hãy nói đến tầu hỏa nhé.... chịu
HN có lộ trình cấm xe máy rồi, rồi cũng thu phí xe hơi vào nội đô. SG chắc cũng sớm triển khai như vậy thôi cụ.
Cụ cứ đọc hết thớt này là muốn làm luôn ĐSCT ngay đấy mà :D
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,136
Động cơ
77,333 Mã lực
Ông KHĐT thit ủng hộ phương án hàng / khách 220-250 và 120km/h. Nói chung có tiến triển rồi

Em thắc mắc hỏi là có ai ở Bộ GTVT hay Bộ XD là chuyên gia ĐSTĐC không nhỉ. Đứng sau Bộ GTVT là ông NB toàn xúi dại thì không nói, còn Bộ KHĐT thuê được dàn Anh-Đức khá xịn từ Arup, Evo nên lập luận chặt chẽ.
Vấn đề kỹ thuật thì có tư vấn lo, vấn đề giờ mà Bộ kế hoạch cân nhắc nhất là lượng hàng và lượng hành khách dự kiến. Báo chí và các chuyên gia mạng toàn lăn tăn chuyện đến sớm 1h hay 2h. Đấy không phải gốc của vấn đề, cái quan trọng ở đây là nếu lượng hành khách bắc nam đạt 500tr/lượt khách năm thì không làm ĐSCT lấy cái gì ra để chở, còn nếu chỉ loanh quanh 200-300tr lượt như bộ KHĐT thì chỉ cần đường sắt vận chuyển 65-120tr lượt, hàng không 70-100tr, còn lại là đường bộ và xe cá nhân.
Nếu đúng như BGT thì làm ĐS nào cũng lãi, còn nếu đúng như Bộ KH thì ko chở hàng thì con cháu sấp mặt
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Phương án 1 lấy đâu ra con số tàu hàng.

Khi mà so sánh với nhau thì nên vứt cái tuyến đường sắt thời Pháp sang một bên.

Vì nếu Phương án 1 tính thêm cả chở hàng của tuyến thời Pháp, thì Phương án 2 cũng phải cộng thêm số tương tự vào. Cái tuyến thời Pháp chẳng ai bỏ nó đi cả, vẫn tồn tại, vẫn hoạt động dù là chọn phương án nào đi nữa.
Quan trọng là doanh số hàng là bao nhiêu, nếu đủ thì xây cho đường riêng nữa cũng được. Phương án 1 có mua 25 đôi tàu chở hàng khổ 1 mét đấy thì phải.
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
584
Động cơ
43,227 Mã lực
Ơ, cứ 15 năm làm đường sắt cao tốc 1 lần trên cùng 1 tuyến à, sao không làm 350 km/h 2 đầu bây giờ thì tiết kiệm được 700 km luôn? Làm xong 2 đầu thì tính tiếp đoạn giữa làm bao nhiêu..
Vấn đề là hiệu quả chi phí. Bây giờ đất nước chưa giàu, còn nhiều thứ phải đầu tư, đường bộ cao tốc bây giờ mới chỉ 4 làn là chủ yếu. Hoàn chỉnh phải từ 6-8 làn, chi phí đầu tư ít gì cũng cần trên 20 tỷ USD. Bây giờ xây đường sắt cao tốc mục đích chính là chở hàng nhé. Vì chở khách thì chặng dài đã có máy bay, chặng ngắn thì dân sẽ chọn xe khách vì giá vé rẻ hơn dsct. Giờ đất nước chưa giàu mà cụ cứ đòi xây hiện đại nhất xài sang nhất thì khổ. Phương án 350km/h chở khách ở cả 2 đầu đã có kế hoạch xây sau 2045 nhé sau khi hoàn thiện đường bộ cao tốc 6-8 làn và dsct chở hàng và khách hỗn hợp 250km/h.
 

vnperss

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-844187
Ngày cấp bằng
28/11/23
Số km
9
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
54
Vấn đề kỹ thuật thì có tư vấn lo, vấn đề giờ mà Bộ kế hoạch cân nhắc nhất là lượng hàng và lượng hành khách dự kiến. Báo chí và các chuyên gia mạng toàn lăn tăn chuyện đến sớm 1h hay 2h. Đấy không phải gốc của vấn đề, cái quan trọng ở đây là nếu lượng hành khách bắc nam đạt 500tr/lượt khách năm thì không làm ĐSCT lấy cái gì ra để chở, còn nếu chỉ loanh quanh 200-300tr lượt như bộ KHĐT thì chỉ cần đường sắt vận chuyển 65-120tr lượt, hàng không 70-100tr, còn lại là đường bộ và xe cá nhân.
Nếu đúng như BGT thì làm ĐS nào cũng lãi, còn nếu đúng như Bộ KH thì ko chở hàng thì con cháu sấp mặt
Tôi nói thế này, luận điệu PA 250 cực kỳ nguy hiểm.
Ai bảo PA 350 km/h ko có chở hàng? người ta có tàu Thống Nhất chuyển sang chở hàng, nếu cần thiết nâng cấp hay xây lại Thống Nhất chở hàng không vấn đề gì.

PA 250 km/h là án tử vì muôn đời ko thể nâng cấp lên 350 km/h, sau này con cháu tính sao? nếu PA 250 nó rẻ tôi cũng đồng ý làm nhưng nó đắt tương đương PA kia.
Cái nguy hiểm là ấn định cho đời sau 250 km/h là đủ rồi, cực kỳ ngu dốt, sau này muốn ko thể sửa chữa.
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
649
Động cơ
39,062 Mã lực
Tuổi
35
Cháu vẫn nghĩ là DSCT Bắc Nam sẽ giải quyết vấn đề vận tải hàng hóa.
Còn với vận tải hành khách nó có thể chia lửa cho đường bộ cao tốc, hàng không.

Với 1 cục tiền X cháu đề xuất:
làm 250kmh bắc Nam,
làm đường sắt nhánh nối các tỉnh về HN và SG
mở rộng cao tốc hiện có,
khởi công cao tốc các tỉnh miền núi và các tỉnh ven biển phía Bắc, hoàn thiện nối các tỉnh Nam bộ về SG.
hệ thống đường vành đai cho HN, SG
hệ thống metro HN, SG

còn rất nhiều dự án giao thông cần triển khai nên ta cứ phương án chắc chắn, an toàn mà làm.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Mới đọc thấy cái này có nhiều thông tin gửi các cụ tham khảo:
"Ngày hôm qua mình nhận được nhiều cuộc điện thoại hỏi về Dự án ĐSTĐC Bắc – Nam trong đó có rất nhiều lãnh đạo, các thầy, anh chi em đồng nghiệp hỏi tại sao phương án 250 km/h chạy hỗn hợp lại có tổng mức đầu tư đắt hơn phương án 350 km/h chạy hỗn hợp? Có phải tiến bộ khoa học giờ tốt đến thế không để cho phương án 350km/h rẻ hơn 250 km/h? Thực tế thì như thế nào cần chia sẻ để mọi người hiểu chứ thông tin báo mạng giờ mung lung quá?
Để có thông tin đa chiều, thông tin chính thức của dự án ĐSTĐC Bắc – Nam, mình xin chia sẻ với mọi người các nội dung sau:
(1) Thực hiện chức năng tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Thủ tướng Chính phủ; ngày 07/11/2023, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã tổ chức hội thảo "Lấy ý kiến về dự thảo Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam" để lấy ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý, cung cấp thêm cơ sở khoa học và thực tiễn, tham mưu cho Đảng và Nhà nước về dự thảo Đề án. Sau hội thảo các chuyên gia và nhà khoa học đã có báo cáo phản biện để đóng góp cho Dự án (chi tiết xem trong đường link: https://drive.google.com/file/d/17n3bXrfiy0qQC40YBsBamrVHo62V9y5T/view?usp=drive_link )
(2) Ý kiến của Bộ kế hoạch và đầu tư về các kịch bản đầu tư Dự án ĐSTĐC Bắc Nam trong Đề án mới nhất: https://drive.google.com/file/d/1fgNtRQCB1ydxbxYJWhFHOne8QsGUIisN/view?usp=drive_link
(3) Các văn bản pháp lý về dự án năm 2022-2023:
- Định hướng nghiên cứu phương án, kịch bản cho dự án ĐSTĐC Bắc – Nam: Ngày 14/9/2022 ban Cán sự Đảng Chính phủ đã họp dưới sự chủ trì của Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng chính phủ đã thống nhất kết luận: ĐSTĐC Bắc Nam là tuyến ĐSTĐC vừa chở hàng, vừa chở khách. Tốc độ thiết kế khoảng 200 - 250km/h, tốc độ khai thác khoảng 200 km/h; giao Bộ GTVT thống nhất với Bộ KH&ĐT nghiên cứu 2 phương án cải tạo đường sắt Bắc - Nam hiện có hoặc xây tuyến mới, đề xuất một phương án để xin ý kiến Bộ Chính trị ( https://drive.google.com/file/d/1ESRkbrmWw_ebQAuLMjxy3uwsHdFtIt9s/view?usp=drive_link )
- Đến ngày 12/10/2022, Bộ GTVT xin ý kiến lựa chọn thiết kế đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam ở dải tốc độ 180-225 km/h, chi phí đầu tư khoảng 64,8 tỷ USD. Lần đầu tiên sau nhiều năm nghiên cứu, Bộ GTVT đã không còn nhắc đến kịch bản 350 km/h như các đề xuất trước đó ( https://drive.google.com/file/d/18honybqLyK9Xi0bKhYYTppmvhmbTy3Ng/view?usp=sharing )
( https://drive.google.com/file/d/1q-uvRys_gYBIq9f6fexCSg8bC_sC6Bw8/view?usp=drive_link )
- Hội đồng thẩm định Nhà nước (HĐTĐNN) đã kết luận tại thông báo số 2956/TB-BKHĐT ngày 18/04/2023 về kịch bản đầu tư Dự án dựa trên báo cáo thẩm tra của Liên danh tư vấn thẩm tra quốc tế (Công ty TNHH Evo mc - Cộng hòa Liên bang Đức, Công ty Ove Arup & Partners Hong Kong Limited – Vương quốc Anh có chi nhánh tại Hồng Kông) thực hiện, cụ thể như sau: Xây dựng mới tuyến đường sắt đôi khổ 1.435mm; khai thác chung tàu khách và tàu hàng; tốc độ thiết kế 250km/h cho tàu khách và tàu hàng tốc độ cao, 180 km/h cho tàu khách liên vùng, 160 km/h cho tàu hàng Container; tiêu chuẩn châu Âu EN, tải trọng trục thiết kế 17 tấn/trục cho tàu khách và 25 tấn/ trục cho tàu hàng container; duy trì tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu, đường đơn, khổ 1.000mm để vận tải hàng hóa, khách du lịch và khách chặng ngắn, kinh phí đầu tư khoảng 61,67 tỷ USD ( https://drive.google.com/file/d/1mVXvW2I1d2BN3fvFyInFxLY-K0MmtwxP/view?usp=drive_link )
"

tầu hàng thiết kế tải trọng trục 25 tấn trở lên là yên tâm rồi :) .

Chở hàng là chính còn dư thừa hay các dịp lễ tết thì nhu cầu hàng ít hơn bình thường ta có thể ưu tiên khách là đẹp cả đôi đường , yên tâm nếu GDP VN ngang ngửa Mỹ thì nó vẫn hiệu quả :)) , hoặc GDP nó cứ như bây giờ thì cũng ngon , chả sao cả . Xe khách giường nằm chạy tốc độ trung bình hiện tại hoặc thông cao tốc Bắc Nam thì cũng chỉ tầm 90km/h mà lại ít chính xác và an toàn hơn tầu , tầu khách ở đường hỗn hợp hàng/khách chắc tốc độ trung bình khoảng 120 - 140km/h vẫn ăn đứt xe khách giường nằm , chỉ sợ khánh thành đường sắt xong thì lại tắc ở ga mới lại cửa ga thì bỏ mợ :)) .
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top