[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

vnperss

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-844187
Ngày cấp bằng
28/11/23
Số km
9
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
54
Cụ không nên so sánh hai thứ quá khác nhau thế. Tàu công nghệ thế kỷ trước thực ra là chạy rất không tối ưu, cả nhân công (do tự động hóa, quản trị kém) lẫn năng lượng. Thế nên khi đi vào vận hành tàu cao tốc mới thậm chí vé còn có thể rẻ hơn cả tàu truyền thống.
Ko biết gì chỉ cần tìm giá vé là ra đừng phán nhằng, tàu cao tốc giá vé đắt hơn nhiều kể cả loại của Lào cũng khá cao.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,688
Động cơ
771,863 Mã lực
Bắc Kinh đi Thượng Hải Lịch trình
Bắc Kinh đi Thượng Hải Lịch trình
Tên phương tiện vận chuyểnThời gian lộ trìnhGiá
Air China Economy #CA328007:40 - 09:457.898.722 ₫
China Eastern Airlines Economy #MU515208:30 - 10:507.975.495 ₫
China Railway Second Class Seat10:00 - 14:352.511.012 ₫
China Southern Airlines Economy #CZ888713:00 - 14:556.193.310 ₫
China Southern Airlines Economy #CZ888115:15 - 17:356.175.911 ₫
China Railway Second Class Seat17:46 - 23:472.125.067 ₫
China Railway First Class Seat18:00 - 22:434.059.833 ₫
China Eastern Airlines Economy #MU516621:30 - 23:506.494.900 ₫
Giá vé Bắc Nam không thể có giá 2 triệu đâu các cu, tham khảo giá của TQ tuyến 1.400km



Cao tốc:
Vé hạng hai
Tàu 4,5 giờ: 2,5 triệu
Tàu 6 giờ: 2.1 triệu
Vé hạng nhất 4.0 triệu
VIP 7.2 triệu

Tàu nhanh:
Tàu 12 giờ 1.3 triệu
rẻ nữa là tàu 15 gờ: 800k


Tụi nó tự chủ 100% chứ không phải nhập hay thuê ai.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,840
Động cơ
347,717 Mã lực
Ko biết gì chỉ cần tìm giá vé là ra đừng phán nhằng, tàu cao tốc giá vé đắt hơn nhiều kể cả loại của Lào cũng khá cao.
Giá vé thì phụ thuộc rất nhiều yếu tố:
(1) chi phí vận hành, bảo trì: cái này tương đối rõ ràng
(2) khấu hao: tùy quan điểm mục đích đầu tư, ví dụ tính khấu hao trong 20 năm sẽ khác khấu hao 100 năm, thậm chí không cần khấu hao (nhà nước bỏ tiền làm hạ tầng).
(3) chính sách kinh doanh: lại tùy cung cầu thị trường như chính sách giá vé máy bay.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,733
Động cơ
319,881 Mã lực
Thực tế thì chi phí bảo trì không lớn đâu, cụ đọc bài nghiên cứu về ĐSCT ở châu Âu em post mấy trang trước thì rõ.

Chi phí chủ yếu là vận hành, gồm năng lượng và nhân công thôi, trong đó nhân công là nhiều và rất cao vì:
+ vận hành lẫn lộn khách, hàng, metro nhiều dải tốc độ khác nhau nên tốn nhiều công điều độ, kiểm soát
+ công nghệ lạc hậu, tự động hóa không cao tốn nhiều nhân lực
+ tàu chạy chậm tốn thời gian -> tốn nhân công
+ chi phí nhân công cao gấp nhiều lần VN

Tiền điện VN cũng rẻ hơn nhiều, sắp tới dùng điện mặt trời thì còn rẻ nữa.

Vì thế nên chi phí vận hành 350 chỉ chở khách, điều độ đơn giản, tự động hóa cao của VN có thể chỉ bằng 1/5-10 của EU thôi.
Riêng câu này của cụ thì những đoạn trên chắc cũng đúng như thế😅🤣Kk
"sắp tới dùng điện mặt trời thì còn rẻ nữa"
 

vnperss

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-844187
Ngày cấp bằng
28/11/23
Số km
9
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
54
Giá vé thì phụ thuộc rất nhiều yếu tố:
(1) chi phí vận hành, bảo trì: cái này tương đối rõ ràng
(2) khấu hao: tùy quan điểm mục đích đầu tư, ví dụ tính khấu hao trong 20 năm sẽ khác khấu hao 100 năm, thậm chí không cần khấu hao (nhà nước bỏ tiền làm hạ tầng).
(3) chính sách kinh doanh: lại tùy cung cầu thị trường như chính sách giá vé máy bay.
Khi bàn ở đây là tính đủ, nếu sau này Nhà nước không khấu hao thì bàn sau, nói thế tôi bảo Nhà nước bù thêm giá điện nữa luôn tính ra vé tàu 500 k thì sao. Tính đủ vé tàu cao tốc HN-SG nhẹ là 3,5 tr.

Tôi ko có kiến thức chuyên ngành nhưng tôi đọc bọn Nhật nó bảo trì cực cẩn thận nên rất tốn kém nhé ko đơn giản đâu và mình ko làm được đâu. Tại sao Nhật nó chạy đúng giờ và an toàn là do nó vận hành bảo trì chuẩn đấy.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,733
Động cơ
319,881 Mã lực
Tại sao chọn 350 km/h? nếu xác định giàu thì PA maglev là chuẩn nhất, tốc độ 500 km/h, tuy nhiên hiện nay trên thế giới chỉ duy nhất có Nhật đang xây dựng nên không biết thế nào, ngoài ra Maglev quá đắt.( tuyến HN-SG chắc 300 - 400 tỷ $)
Phải chọn tốc độ cao để cạnh tranh với máy bay thậm chí sau này xóa bỏ máy bay nội địa, lý do máy bay ô nhiễm môi trường và tiếng ồn, 100 năm sau hết dầu giá xăng đắt gấp 20 lần thì sao? lúc đó giá vé máy bay đắt hơn tàu cao tốc.

Có thể 100-200 năm sau tất cả các nước đi tàu trong nội địa chứ ko đi máy bay nữa, máy bay chỉ đi vượt đại dương thôi.
Bỏ máy bay, rồi lại còn hết xăng dầu? Lúc ấy thì điện toạch cmn trước rồi ông ạ. Riêng cái đoạn gọi ý kiến người phản biện là súc vật thì đã đủ hiểu là loại người nào rồi🤣
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,840
Động cơ
347,717 Mã lực
Khi bàn ở đây là tính đủ, nếu sau này Nhà nước không khấu hao thì bàn sau, nói thế tôi bảo Nhà nước bù thêm giá điện nữa luôn tính ra vé tàu 500 k thì sao. Tính đủ vé tàu cao tốc HN-SG nhẹ là 3,5 tr.

Tôi ko có kiến thức chuyên ngành nhưng tôi đọc bọn Nhật nó bảo trì cực cẩn thận nên rất tốn kém nhé ko đơn giản đâu và mình ko làm được đâu. Tại sao Nhật nó chạy đúng giờ và an toàn là do nó vận hành bảo trì chuẩn đấy.
Cụ chịu khó tìm bài em viết mấy trang trước, chi phí bảo trì của đsct ở châu Âu thực ra không hề cao. Đối chiếu sang tuyến Bắc Nam em dự tính khoảng 300-400 triệu USD hàng năm thôi.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
640
Động cơ
38,837 Mã lực
Tuổi
34
Em thấy có vẻ đang có chiến dịch truyền thông mạng đsct 350km/h. Thấy các hội nhóm từ nhỏ tới to trên fb chia sẻ, viết bài ầm ầm.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Em thấy có vẻ đang có chiến dịch truyền thông mạng đsct 350km/h. Thấy các hội nhóm từ nhỏ tới to trên fb chia sẻ, viết bài ầm ầm.
Cụ này, nhà nước họ đã chọn và giờ anh Hà cho tuyên truyền chứ sao. Bài gửi tất cả các báo.

Còn trên Yt thì họ đang tưởng là của Nhật! :D
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,785
Động cơ
336,291 Mã lực
Tuổi
44
Em thấy có vẻ đang có chiến dịch truyền thông mạng đsct 350km/h. Thấy các hội nhóm từ nhỏ tới to trên fb chia sẻ, viết bài ầm ầm.
ở đây cũng thế mà. Có những nick nhảy vào tranh luận như lấy KPI chứ có tí chất xám nào đâu.
 

vnperss

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-844187
Ngày cấp bằng
28/11/23
Số km
9
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
54
Cụ này, nhà nước họ đã chọn và giờ anh Hà cho tuyên truyền chứ sao. Bài gửi tất cả các báo.

Còn trên Yt thì họ đang tưởng là của Nhật! :D
99,99% là Nhật làm nhé, chỉ là nếu mình biết cách thì kết quả tốt không thì nát, ko ai nó xúc cơm đổ vào mồm.

Không bao giờ có chuyện TQ làm lý do ngoài tranh chấp lãnh thổ thì chỉ cần mâu thuẫn Mỹ Trung phương tây cấm vận TQ một phát là nằm chết như nhiệt điện Long Phú nhé, lãnh đạo mình tính cả.
Riêng tuyến Lào Cai HP thì muốn TQ làm vì chẳng sợ gì cả, nếu ko cũng chẳng ai làm.
(thời gian dự án kéo dài mấy chục năm ai biết thế giới sẽ thế nào)
 

xukthal

Xe lăn
Biển số
OF-772930
Ngày cấp bằng
1/4/21
Số km
10,974
Động cơ
1,632,664 Mã lực
Kết quả đã rõ, lãnh đạo đất nước đã dồng thuận PA 350 km/h, bọn súc vật chống phá vẫn cố tình đánh võng lươn lẹo.
Vấn đề là phương án đúng đã, chọn sai chết cm chúng mày, ko cần có trình độ chỉ cần đặt câu hỏi tại sao các nước nó chỉ xây đs tốc độ cao chở khách chứ ko xây cả khách lẫn hàng, muốn hỗn hợp thì chỉ như Lào thôi.
Bọn Châu Âu lỗi thời cải tạo nâng cấp cao tốc mới thành ra như vậy vận hành có khi không bằng tàu của Lào vì chắp vá nhưng bọn bất nhân nó toàn lấy ví dụ Châu Âu ra để làm căn cứ chọn trong khi mình Châu Á khác hoàn toàn.
Cụ này đúng chất TÀU NHANH giống bọn gây sự câu viu bên VNE kiểu dqmtrieu, Minhtri1989...,Phạm Phương Nam nhỉ? ;))
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,688
Động cơ
771,863 Mã lực
Cụ chịu khó tìm bài em viết mấy trang trước, chi phí bảo trì của đsct ở châu Âu thực ra không hề cao. Đối chiếu sang tuyến Bắc Nam em dự tính khoảng 300-400 triệu USD hàng năm thôi.
Chi phí bảo trì của EU thấp nhưng chi phí vận hành của họ lại rất cao ( gấp cỡ 10 lần) đáy là họ tự chủ hoàn toàn. Với VN ta cái gì cũng mua với thuê thì giá vé sẽ rất cao nếu NN không cấp bù, kể cũng khó đi vay đầu tư cả đống tiền đã mệt lại vay tiếp để nuôi thì cũng căng.
 

firefox_6996

Xe hơi
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
190
Động cơ
375,635 Mã lực
Mới đọc thấy cái này có nhiều thông tin gửi các cụ tham khảo:
"Ngày hôm qua mình nhận được nhiều cuộc điện thoại hỏi về Dự án ĐSTĐC Bắc – Nam trong đó có rất nhiều lãnh đạo, các thầy, anh chi em đồng nghiệp hỏi tại sao phương án 250 km/h chạy hỗn hợp lại có tổng mức đầu tư đắt hơn phương án 350 km/h chạy hỗn hợp? Có phải tiến bộ khoa học giờ tốt đến thế không để cho phương án 350km/h rẻ hơn 250 km/h? Thực tế thì như thế nào cần chia sẻ để mọi người hiểu chứ thông tin báo mạng giờ mung lung quá?
Để có thông tin đa chiều, thông tin chính thức của dự án ĐSTĐC Bắc – Nam, mình xin chia sẻ với mọi người các nội dung sau:
(1) Thực hiện chức năng tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Thủ tướng Chính phủ; ngày 07/11/2023, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã tổ chức hội thảo "Lấy ý kiến về dự thảo Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam" để lấy ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý, cung cấp thêm cơ sở khoa học và thực tiễn, tham mưu cho Đảng và Nhà nước về dự thảo Đề án. Sau hội thảo các chuyên gia và nhà khoa học đã có báo cáo phản biện để đóng góp cho Dự án (chi tiết xem trong đường link: https://drive.google.com/file/d/17n3bXrfiy0qQC40YBsBamrVHo62V9y5T/view?usp=drive_link )
(2) Ý kiến của Bộ kế hoạch và đầu tư về các kịch bản đầu tư Dự án ĐSTĐC Bắc Nam trong Đề án mới nhất: https://drive.google.com/file/d/1fgNtRQCB1ydxbxYJWhFHOne8QsGUIisN/view?usp=drive_link
(3) Các văn bản pháp lý về dự án năm 2022-2023:
- Định hướng nghiên cứu phương án, kịch bản cho dự án ĐSTĐC Bắc – Nam: Ngày 14/9/2022 ban Cán sự Đảng Chính phủ đã họp dưới sự chủ trì của Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng chính phủ đã thống nhất kết luận: ĐSTĐC Bắc Nam là tuyến ĐSTĐC vừa chở hàng, vừa chở khách. Tốc độ thiết kế khoảng 200 - 250km/h, tốc độ khai thác khoảng 200 km/h; giao Bộ GTVT thống nhất với Bộ KH&ĐT nghiên cứu 2 phương án cải tạo đường sắt Bắc - Nam hiện có hoặc xây tuyến mới, đề xuất một phương án để xin ý kiến Bộ Chính trị ( https://drive.google.com/file/d/1ESRkbrmWw_ebQAuLMjxy3uwsHdFtIt9s/view?usp=drive_link )
- Đến ngày 12/10/2022, Bộ GTVT xin ý kiến lựa chọn thiết kế đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam ở dải tốc độ 180-225 km/h, chi phí đầu tư khoảng 64,8 tỷ USD. Lần đầu tiên sau nhiều năm nghiên cứu, Bộ GTVT đã không còn nhắc đến kịch bản 350 km/h như các đề xuất trước đó ( https://drive.google.com/file/d/18honybqLyK9Xi0bKhYYTppmvhmbTy3Ng/view?usp=sharing )
( https://drive.google.com/file/d/1q-uvRys_gYBIq9f6fexCSg8bC_sC6Bw8/view?usp=drive_link )
- Hội đồng thẩm định Nhà nước (HĐTĐNN) đã kết luận tại thông báo số 2956/TB-BKHĐT ngày 18/04/2023 về kịch bản đầu tư Dự án dựa trên báo cáo thẩm tra của Liên danh tư vấn thẩm tra quốc tế (Công ty TNHH Evo mc - Cộng hòa Liên bang Đức, Công ty Ove Arup & Partners Hong Kong Limited – Vương quốc Anh có chi nhánh tại Hồng Kông) thực hiện, cụ thể như sau: Xây dựng mới tuyến đường sắt đôi khổ 1.435mm; khai thác chung tàu khách và tàu hàng; tốc độ thiết kế 250km/h cho tàu khách và tàu hàng tốc độ cao, 180 km/h cho tàu khách liên vùng, 160 km/h cho tàu hàng Container; tiêu chuẩn châu Âu EN, tải trọng trục thiết kế 17 tấn/trục cho tàu khách và 25 tấn/ trục cho tàu hàng container; duy trì tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu, đường đơn, khổ 1.000mm để vận tải hàng hóa, khách du lịch và khách chặng ngắn, kinh phí đầu tư khoảng 61,67 tỷ USD ( https://drive.google.com/file/d/1mVXvW2I1d2BN3fvFyInFxLY-K0MmtwxP/view?usp=drive_link )
"
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,840
Động cơ
347,717 Mã lực
Chi phí bảo trì của EU thấp nhưng chi phí vận hành của họ lại rất cao ( gấp cỡ 10 lần) đáy là họ tự chủ hoàn toàn. Với VN ta cái gì cũng mua với thuê thì giá vé sẽ rất cao nếu NN không cấp bù, kể cũng khó đi vay đầu tư cả đống tiền đã mệt lại vay tiếp để nuôi thì cũng căng.
Tự chủ của ta khác tự chủ Tây nhé. Như Tây có tự chủ được thì chính phủ nó vui chứ giá thành thường cũng chả giảm, thậm chí đắt hơn vì nó sẽ lobby không cho hàng Tàu vào cạnh tranh.

Còn tự chủ ta thì mới làm giảm giá thành.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,840
Động cơ
347,717 Mã lực
Cụ này đúng chất TÀU NHANH giống bọn gây sự câu viu bên VNE kiểu dqmtrieu, Minhtri1989...,Phạm Phương Nam nhỉ? ;))
Cụ đấy chính là cụ panameraf chứ ai, em gọi hồn từ mấy tuần trước giờ mới hiển linh :D
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
649
Động cơ
39,062 Mã lực
Tuổi
35
Mới đọc thấy cái này có nhiều thông tin gửi các cụ tham khảo:
"Ngày hôm qua mình nhận được nhiều cuộc điện thoại hỏi về Dự án ĐSTĐC Bắc – Nam trong đó có rất nhiều lãnh đạo, các thầy, anh chi em đồng nghiệp hỏi tại sao phương án 250 km/h chạy hỗn hợp lại có tổng mức đầu tư đắt hơn phương án 350 km/h chạy hỗn hợp? Có phải tiến bộ khoa học giờ tốt đến thế không để cho phương án 350km/h rẻ hơn 250 km/h? Thực tế thì như thế nào cần chia sẻ để mọi người hiểu chứ thông tin báo mạng giờ mung lung quá?
Để có thông tin đa chiều, thông tin chính thức của dự án ĐSTĐC Bắc – Nam, mình xin chia sẻ với mọi người các nội dung sau:
(1) Thực hiện chức năng tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Thủ tướng Chính phủ; ngày 07/11/2023, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã tổ chức hội thảo "Lấy ý kiến về dự thảo Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam" để lấy ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý, cung cấp thêm cơ sở khoa học và thực tiễn, tham mưu cho Đảng và Nhà nước về dự thảo Đề án. Sau hội thảo các chuyên gia và nhà khoa học đã có báo cáo phản biện để đóng góp cho Dự án (chi tiết xem trong đường link: https://drive.google.com/file/d/17n3bXrfiy0qQC40YBsBamrVHo62V9y5T/view?usp=drive_link )
(2) Ý kiến của Bộ kế hoạch và đầu tư về các kịch bản đầu tư Dự án ĐSTĐC Bắc Nam trong Đề án mới nhất: https://drive.google.com/file/d/1fgNtRQCB1ydxbxYJWhFHOne8QsGUIisN/view?usp=drive_link
(3) Các văn bản pháp lý về dự án năm 2022-2023:
- Định hướng nghiên cứu phương án, kịch bản cho dự án ĐSTĐC Bắc – Nam: Ngày 14/9/2022 ban Cán sự Đảng Chính phủ đã họp dưới sự chủ trì của Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng chính phủ đã thống nhất kết luận: ĐSTĐC Bắc Nam là tuyến ĐSTĐC vừa chở hàng, vừa chở khách. Tốc độ thiết kế khoảng 200 - 250km/h, tốc độ khai thác khoảng 200 km/h; giao Bộ GTVT thống nhất với Bộ KH&ĐT nghiên cứu 2 phương án cải tạo đường sắt Bắc - Nam hiện có hoặc xây tuyến mới, đề xuất một phương án để xin ý kiến Bộ Chính trị ( https://drive.google.com/file/d/1ESRkbrmWw_ebQAuLMjxy3uwsHdFtIt9s/view?usp=drive_link )
- Đến ngày 12/10/2022, Bộ GTVT xin ý kiến lựa chọn thiết kế đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam ở dải tốc độ 180-225 km/h, chi phí đầu tư khoảng 64,8 tỷ USD. Lần đầu tiên sau nhiều năm nghiên cứu, Bộ GTVT đã không còn nhắc đến kịch bản 350 km/h như các đề xuất trước đó ( https://drive.google.com/file/d/18honybqLyK9Xi0bKhYYTppmvhmbTy3Ng/view?usp=sharing )
( https://drive.google.com/file/d/1q-uvRys_gYBIq9f6fexCSg8bC_sC6Bw8/view?usp=drive_link )
- Hội đồng thẩm định Nhà nước (HĐTĐNN) đã kết luận tại thông báo số 2956/TB-BKHĐT ngày 18/04/2023 về kịch bản đầu tư Dự án dựa trên báo cáo thẩm tra của Liên danh tư vấn thẩm tra quốc tế (Công ty TNHH Evo mc - Cộng hòa Liên bang Đức, Công ty Ove Arup & Partners Hong Kong Limited – Vương quốc Anh có chi nhánh tại Hồng Kông) thực hiện, cụ thể như sau: Xây dựng mới tuyến đường sắt đôi khổ 1.435mm; khai thác chung tàu khách và tàu hàng; tốc độ thiết kế 250km/h cho tàu khách và tàu hàng tốc độ cao, 180 km/h cho tàu khách liên vùng, 160 km/h cho tàu hàng Container; tiêu chuẩn châu Âu EN, tải trọng trục thiết kế 17 tấn/trục cho tàu khách và 25 tấn/ trục cho tàu hàng container; duy trì tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu, đường đơn, khổ 1.000mm để vận tải hàng hóa, khách du lịch và khách chặng ngắn, kinh phí đầu tư khoảng 61,67 tỷ USD ( https://drive.google.com/file/d/1mVXvW2I1d2BN3fvFyInFxLY-K0MmtwxP/view?usp=drive_link )
"
Nếu thông tin này chuẩn xác thì chấm hết cho 350kmh rồi các cụ nhé.

Giữ nguyên 1000mm hàng hóa, khách chặng ngắn.
Xây mới 1435mm đôi.
thiêt kế 250kmh chở khách, hàng tốc độ cao
180kmh tàu khách liên vùng
160kmh tàu hàng container
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,688
Động cơ
771,863 Mã lực
Tự chủ của ta khác tự chủ Tây nhé. Như Tây có tự chủ được thì chính phủ nó vui chứ giá thành thường cũng chả giảm, thậm chí đắt hơn vì nó sẽ lobby không cho hàng Tàu vào cạnh tranh.

Còn tự chủ ta thì mới làm giảm giá thành.
Chỗ này e là cụ sai, tự chủ được không phải thuê hay mua sẽ không bị bắt chẹt thì giá thành giảm còn như ta không tự chủ được thì sau này vận hành sẽ rất lệ thuộc dễ bị bắt chẹt. Linh kiện thay thế mua đắt, sự cố không sửa được phải thuê thì nó đòi bao nhiêu chả phải chi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top