[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

firefox_6996

Xe hơi
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
190
Động cơ
375,635 Mã lực
2045 là 20 năm nữa, lúc đó TG đã thay đổi chóng mặt rồi. Vì vậy, 350 km/h đến lúc đó cũng có thể đã lạc hậu. ĐSCT 250 km/h vào 2045 thì sẽ lạc hậu so với TG như cách đây 10-15 năm. Theo e phải làm 350.
Cụ có vẻ thích đua tốc độ nhỉ?
Có khi nào cụ tự hỏi, tại sao máy bay dân dụng không bay nhanh hơn, làm to hơn... để có thể chở được nhiều khách hơn, cạnh tranh với tàu cao tốc, không lo lạc hậu với thế giới?
Ví dụ máy bay siêu thanh Concorde nhé: https://vnexpress.net/may-bay-concorde-tu-ky-quan-toi-tham-hoa-thuong-mai-4135836.html
Hiện tại, cụ xem có bao nhiêu nước đang đầu tư đsct, tình hình khai thác lỗ lãi ra sao? => Hiệu quả đầu tư khai thác mới là quan trọng nhất, ý em là vậy.
Không có bản dự án nên cop nhặt nghi ngờ thôi.

Đầu tiên là khuyến nghị dùng chuẩn châu Âu.

Dự án trình bày rất chỉnh chu nhưng lại lờ đi doanh thu hàng hóa ở các phương án khác, và việc xem xét chạy các tàu 160-250 trên đường 350.

Doanh thu hàng hóa thì 2 ông này phải ngồi lại với nhau xem ông nào sai, tại sao 1 Bộ GTVT phán p.a 2 30 triệu tấn-60 triệu khách còn ông Tây phán 60 triệu tấn và 160 triệu khách? Ông nào không chịu ngồi tới cùng là có vấn đề!

Lý do lớn nhất là tàu 250 km/h có thể dễ dàng dừng ở nhiều ga hơn và sẽ gom được nhiều khách hơn, tuy nhiên vẫn có thể mua thêm 1 tàu 160/250 km/h chạy trên đường 350 và dừng ở nhiều ga hơn nữa.

Airbus có thể yên tâm đơn hàng ở VN mãi mãi vì tàu 250 km/h không thể cạnh tranh!

Như giáo sư Trần Chủng nói, tàu khách 350 km/h hoàn toàn có thể cạnh tranh với máy bay, việc tung tin không cạnh tranh được là sai.
Cụ thích thuyết âm mưu thì mình cũng góp vui đôi lời:
+ Dùng chuẩn châu Âu vì tàu nào đưa vào cũng chạy được. Dùng chuẩn Nhật thì chỉ chạy được mỗi tàu Nhật.
+ Cụ có thấy PA1 trình bày chi phí nâng cấp điện khí hoá đs cũ là bao nhiêu không mà tính toán so sánh vận tải hàng hoá?
+ Thuyết âm mưu là Nhật muốn duy trì bán xe lắp ráp tại VN, nên kiên trì đưa p/a 350 để VN tiếp tục lệ thuộc vận tải đường bộ.
+ Giáo sư TC nói đúng ở quãng ngắn, cỡ 500km gì đó đổ lại. Khai thác tuyến 1500km thì không khả thi. Đúng sai thì nhìn thực tế các tuyến đsct các nước đang khai thác để tham khảo.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,651 Mã lực
..
+ Giáo sư TC nói đúng ở quãng ngắn, cỡ 500km gì đó đổ lại. Khai thác tuyến 1500km thì không khả thi. Đúng sai thì nhìn thực tế các tuyến đsct các nước đang khai thác để tham khảo.
Giáo sư có nêu ví dụ cụ thể, đi máy bay hết 5 tiếng cả thủ tục, đi tàu 5 tiếng rưỡi. Cụ không chịu đọc mà cãi hăng quá.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,651 Mã lực
...
Hiện tại, cụ xem có bao nhiêu nước đang đầu tư đsct, tình hình khai thác lỗ lãi ra sao? => Hiệu quả đầu tư khai thác mới là quan trọng nhất, ý em là vậy.
..
đó là chưa kể thống kê thì mấy đường 350 km/h đa số có lời, còn mấy đường 250 km/h thì lỗ! :D

Chênh lệch 350 và 250 chỉ chưa tới 100k tiền điện là hết mức. Tư vấn Bộ KHĐT nói chỉ tăng chi phí hoạt động 16%. Khi mà thời gian xấp xỉ với máy bay thì giá vé tàu cũng sẽ xấp xỉ được, thế là tăng vọt.
 
Chỉnh sửa cuối:

firefox_6996

Xe hơi
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
190
Động cơ
375,635 Mã lực
Giáo sư có nêu ví dụ cụ thể, đi máy bay hết 5 tiếng cả thủ tục, đi tàu 5 tiếng rưỡi.
Nếu mình không nhầm, GS tính cả thời gian di chuyển từ trung tâm ra sân bay? GS cũng tình cờ quên mất là ga đsct cũng không nằm ở trung tâm. Ví dụ ra ga Ngọc Hồi thì tắc có khi còn hơn cả ra sân bay Nội Bài 😊
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,688
Động cơ
771,863 Mã lực
Thật ra là ngành ĐSVN vì tính sai nên đã bỏ lỡ mất cơ hội, nếu hơn 10 năm trước chọn p/a tàu nhanh 1435 thì giờ đã xong rồi. Nắm chắc cái này rồi thì có bàn đến ĐSCT cũng có phần dễ nghe hơn nhiều.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,651 Mã lực
Thật ra là ngành ĐSVN vì tính sai nên đã bỏ lỡ mất cơ hội, nếu hơn 10 năm trước chọn p/a tàu nhanh 1435 thì giờ đã xong rồi. Nắm chắc cái này rồi thì có bàn đến ĐSCT cũng có phần dễ nghe hơn nhiều.
Lỡ gì mà lỡ ạ. Thời điểm này mới là hội tụ đủ các điều kiện cả về Nhà nước và quốc tế để cho ra phương án 350 km/h giá rẻ. Không phải ngẫu nhiên mà tê tê bác phương án 225 km/h của Tây đâu! :D Câu hỏi chỉ là hình như Bộ KHĐT không biết cái gì đó mà cấp trên lại biết!
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,688
Động cơ
771,863 Mã lực
Giáo sư có nêu ví dụ cụ thể, đi máy bay hết 5 tiếng cả thủ tục, đi tàu 5 tiếng rưỡi. Cụ không chịu đọc mà cãi hăng quá.
Nếu mình không nhầm, GS tính cả thời gian di chuyển từ trung tâm ra sân bay? GS cũng tình cờ quên mất là ga đsct cũng không nằm ở trung tâm. Ví dụ ra ga Ngọc Hồi thì tắc có khi còn hơn cả ra sân bay Nội Bài 😊
Mây bố GS nhưng không ngành chuyên môn nên nói lý thuyết suông thôi, còn thực tế thì mấy chục năm rồi chưa có đâu trên TG mà ĐSCT ở khoảng cách 1500km cạnh tranh được
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,651 Mã lực
Mây bố GS nhưng không ngành chuyên môn nên nói lý thuyết suông thôi, còn thực tế thì mấy chục năm rồi chưa có đâu trên TG mà ĐSCT ở khoảng cách 1500km cạnh tranh được
Nêu giáo sư cho oai thôi chứ thật ra trên này có OFfer đã biết từ trước! :))
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,688
Động cơ
771,863 Mã lực
Nêu giáo sư cho oai thôi chứ thật ra trên này có OFfer đã biết từ trước! :))
Cái chết của việc biết 1 ít nhưng lại tưởng mình hiểu biết là nói nhiều câu linh tinh :D ai không biết tưởng hay nhưng người đúng chuyên môn thì thấy ngay là nửa vời.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,651 Mã lực
Mây bố GS nhưng không ngành chuyên môn nên nói lý thuyết suông thôi, còn thực tế thì mấy chục năm rồi chưa có đâu trên TG mà ĐSCT ở khoảng cách 1500km cạnh tranh được
Cụ nêu ví dụ thực tế trên thế giới đường sắt cao tốc 350 km/h dài 1.500 km không cạnh tranh được đi ạ, 1.300 km, 1.000 hay thấp hơn cũng được. Em sẽ chỉ ra lý do. Dễ nhất là lý do nó không chạy đủ nhanh đến 350 km/h.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,688
Động cơ
771,863 Mã lực
Cụ nêu ví dụ thực tế trên thế giới đường sắt cao tốc 350 km/h dài 1.500 km không cạnh tranh được đi ạ, 1.300 km, 1.000 hay thấp hơn cũng được. Em sẽ chỉ ra lý do. Dễ nhất là lý do nó không chạy đủ nhanh đến 350 km/h.
Nó rất đơn giản thôi, ai làm nghề thì đều rõ cả: cự lý ngắn thì ĐSCT có lợi thế cạnh tranh tốt với hàng không nhưng khi khoảng cách càng dài ra thì lợi thế càng mất đi. Tại sao lại thế thì kể cả không chuyên nghĩ chút cũng hiểu được thôi.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,651 Mã lực
Sao các cụ khác lại bẩu quan trọng là tải trọng còn tốc độ thì điều chỉnh lên xuống tùy thích mà. 250km/h lên 350km/h hay ngược lại đều cần điều chỉnh lại độ lệch ray ở các đoạn cua?
cái đó là tàu hàng nặng chạy chung với tàu khách, sẽ có áp lực lên đường ray cong nôm na là khối lượng * vận tốc. (hoặc liên quan đến chiều cao trọng tâm toa xe). Còn tàu khách thì đã chạy cao được thì chạy thấp cũng được, nếu không làm sao mà dừng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,136
Động cơ
503,168 Mã lực
Các cụ nghe ông Tr.Chủng nói về giao thông chả khác gì tiều phu dạy câu cá. Nó thể hiện rõ một người không hề có một kiến thức nào về cầu đường cả. Ví dụ như thế này
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,455
Động cơ
354,255 Mã lực
Ông này là GS nhưng không phải chuyên môn về ĐS nên phát biểu nhiều câu hơi lố, ĐSCT chở khách cạnh tranh tốt với hàng không nhưng là ở khoảng cách 500km. Còn với khoảng cách 1500km thì trên TG không có đâu cạnh tranh được với hàng không.
Với khoảng cách 500km thì thời gian chênh lệch giữa tàu tốc độ 250km/h và 350km/h là không nhiều. Em thấy phương án 250km/h có rất nhiều ưu điểm:
- Chở được hàng nặng
- VN dễ đàm phán để được chuyển giao công nghệ => tự chủ phần lớn về sx và bảo trì.
- Do được chuyển giao công nghệ, VN có thể chủ động linh hoạt về nguồn vốn, tiến độ... giống như đang làm với Đường bộ cao tốc.
- Phát triển được 1 số ngành như đóng toa tàu, đường ray, vvv...
- ......
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
640
Động cơ
38,837 Mã lực
Tuổi
34
2045 là 20 năm nữa, lúc đó TG đã thay đổi chóng mặt rồi. Vì vậy, 350 km/h đến lúc đó cũng có thể đã lạc hậu. ĐSCT 250 km/h vào 2045 thì sẽ lạc hậu so với TG như cách đây 10-15 năm. Theo e phải làm 350.
Cái 350km/h (hoặc 400km/h) nó giống như cái máy bay A380 ấy. Còn loại 200-250km/h nó giống như máy bay A320 ấy.
Loại A380 là tối tân, hiện đại, chở được đông khách, tiết kiệm nhiên liệu nhưng ....đếch có hiệu quả kinh tế và đã bị dừng sản xuất.
Còn loại A320 ra đời đã hơn 50 năm, vẫn là dòng hiệu quả kinh tế nhất cho các hãng bay và nó ko hiện đại hơi A380.
Cho nên, cứ cầm đèn chạy trước ô tô, nói chuyện tương lai đâu đâu bảo tàu 350km/h "lạc hậu" nghe nó buồn cười lắm.
350km/h sẽ phục vụ những tuyến đông đúc, tương tự như A380 vậy. Còn dòng làm tiền đa năng phải là loại 200-250km/h, tương tự A320.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,651 Mã lực
Cái 350km/h (hoặc 400km/h) nó giống như cái máy bay A380 ấy. Còn loại 200-250km/h nó giống như máy bay A320 ấy.
A380 không nhanh hơn, không chạy điện được, tèo là đúng. Nếu tàu lên được 350 km/h thì chung mâm với A320, tha hồ đặt giá vé ngang máy bay.

Bên dưới:

Có lẽ đây là lý do bọn Tây bám dự án này kỹ, hợp đồng đầu máy nhiều tỉ đô. Tuy nhiên sẽ dùng công nghệ 2 đầu máy kéo đẩy chứ không phải toa xe tự hành. Tốc độ chỉ 225 km/h thôi Và không rõ Gia Lâm có làm được toa xe 250 km/h hay không. Không thấy nói gì về chuyển giao công nghệ toa xe. Toa xe 350 km/h hình như có 1tr6 1 cái thôi cụ nào check giúp.

1701170938385.png
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Các cụ nghe ông Tr.Chủng nói về giao thông chả khác gì tiều phu dạy câu cá. Nó thể hiện rõ một người không hề có một kiến thức nào về cầu đường cả. Ví dụ như thế này
Cụ cũng như tiều phu câu cá thôi. Cụ có thể am hiểu về kỹ thuật đường sắt.

Nhưng đây không phải kỹ thuật đường sắt, mà là bài toán về vận tải đa phương thức, về phát triển, liên kết.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,136
Động cơ
503,168 Mã lực
Cụ cũng như tiều phu câu cá thôi. Cụ có thể am hiểu về kỹ thuật đường sắt.

Nhưng đây không phải kỹ thuật đường sắt, mà là bài toán về vận tải đa phương thức, về phát triển, liên kết.
Em nói cái gì thì kèm theo dẫn chứng cụ thể, chứ không chém gió.
Cụ có thể dẫn chứng post nào của em thể hiện điều cụ nói ở trên không. Nếu không thì cụ đang vu khống đấy.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Có mấy vấn đề mà cả làng đều thấy, bức xúc thì không giải quyết, lại đi tranh cãi 225km vs 300km, ám thêm chuyện Nhật vs Trung Quốc nữa trong khi thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu mà liên quan gì Nhật vs TQ đâu?

- Chi phí logistics quá cao

- Tắc không giải toả được nội đô thị lớn hay những lúc cao điểm ngày lễ ngày nghỉ thoát khỏi thành phố lớn

- Thời gian và chi phí di chuyển người, hàng từ điểm A đến điểm B

- Mật độ đất giao thông quá thấp

Các cụ bổ sung xem còn vấn đề gì nữa
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,651 Mã lực
Có mấy vấn đề mà cả làng đều thấy, bức xúc thì không giải quyết, lại đi tranh cãi 225km vs 300km, ám thêm chuyện Nhật vs Trung Quốc nữa trong khi thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu mà liên quan gì Nhật vs TQ đâu?
mấy vấn đề đó bàn chổ khác mà. Còn chuẩn thì đã quyết chuẩn châu Âu đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top