[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
745
Động cơ
39,973 Mã lực
Tuổi
35
tầu hàng thiết kế tải trọng trục 25 tấn trở lên là yên tâm rồi :) .

Chở hàng là chính còn dư thừa hay các dịp lễ tết thì nhu cầu hàng ít hơn bình thường ta có thể ưu tiên khách là đẹp cả đôi đường , yên tâm nếu GDP VN ngang ngửa Mỹ thì nó vẫn hiệu quả :)) , hoặc GDP nó cứ như bây giờ thì cũng ngon , chả sao cả . Xe khách giường nằm chạy tốc độ trung bình hiện tại hoặc thông cao tốc Bắc Nam thì cũng chỉ tầm 90km/h mà lại ít chính xác và an toàn hơn tầu , tầu khách ở đường hỗn hợp hàng/khách chắc tốc độ trung bình khoảng 120 - 140km/h vẫn ăn đứt xe khách giường nằm , chỉ sợ khánh thành đường sắt xong thì lại tắc ở ga mới lại cửa ga thì bỏ mợ :)) .
Vâng, cháu đoán là 100 năm nữa tàu 250kmh cũng vẫn ngon choét ạ.
lúc đó làm 1000kmh-2000kmh cũng đc cụ nhể :D
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Cháu vẫn nghĩ là DSCT Bắc Nam sẽ giải quyết vấn đề vận tải hàng hóa.
Còn với vận tải hành khách nó có thể chia lửa cho đường bộ cao tốc, hàng không.

Với 1 cục tiền X cháu đề xuất:
làm 250kmh bắc Nam,
làm đường sắt nhánh nối các tỉnh về HN và SG
mở rộng cao tốc hiện có,
khởi công cao tốc các tỉnh miền núi và các tỉnh ven biển phía Bắc, hoàn thiện nối các tỉnh Nam bộ về SG.
hệ thống đường vành đai cho HN, SG
hệ thống metro HN, SG

còn rất nhiều dự án giao thông cần triển khai nên ta cứ phương án chắc chắn, an toàn mà làm.

đúng rồi cụ , đường sắt nó nằm trong các phương thức vận tải nên đường sắt nó làm ra không phải để cạnh tranh hay thay thế những phương thức vận tải khác mà đường sắt cùng với các phương thức vận tải khác tương hỗ nhau , mỗi phương thức vận tải nó đều có ưu việt riêng , đường sắt ưu việt là chở được khối lượng lớn và rất lớn nhưng lại linh hoạt hơn đường biển nên ta cứ bám sát vào cái ưu việt của nó mà làm thì khả năng thành công sẽ cao , ưu việt của đường sắt không phải là tốc độ .
 

Xperia ZZ

Xe tăng
Biển số
OF-337232
Ngày cấp bằng
3/10/14
Số km
1,398
Động cơ
294,782 Mã lực
2045 là 20 năm nữa, lúc đó TG đã thay đổi chóng mặt rồi. Vì vậy, 350 km/h đến lúc đó cũng có thể đã lạc hậu. ĐSCT 250 km/h vào 2045 thì sẽ lạc hậu so với TG như cách đây 10-15 năm. Theo e phải làm 350.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
297
Động cơ
376,328 Mã lực
Vâng, phương án 250 có bẫy Âu đấy, đừng tưởng rẻ. :D

Trên đường 350 thì muốn chạy 160, 250, 300 đều được hết, đoạn nào đông ga hoặc tàu liên vùng muốn giảm tí chi phí thì chạy chậm lại thôi. Ngược lại thì tàu 250 không thể lên 300 được.
Cụ chỉ giúp bẫy Âu ở chỗ nào không?
Bẫy Nhật thì có con Shinkansen Đài Loan mở rộng hay vụ bị Indo đá đít khỏi dự án rồi đó 🤷🏻‍♂️
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Vâng, cháu đoán là 100 năm nữa tàu 250kmh cũng vẫn ngon choét ạ.
lúc đó làm 1000kmh-2000kmh cũng đc cụ nhể :D

e thấy 250km/h thực ra nó là 120/160km/h nhưng nắn thẳng hết mức có thể để tầu khách chạy nhanh hơn và cũng tiết kiệm chi phí cho tầu hàng , Mỹ hiện tại vẫn vận hành 120/160km/h hiệu quả.
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
745
Động cơ
39,973 Mã lực
Tuổi
35
2045 là 20 năm nữa, lúc đó TG đã thay đổi chóng mặt rồi. Vì vậy, 350 km/h đến lúc đó cũng có thể đã lạc hậu. ĐSCT 250 km/h vào 2045 thì sẽ lạc hậu so với TG như cách đây 10-15 năm. Theo e phải làm 350.
Cụ ơi hợp với nhu cầu và túi tiền của ta là được.
Lạc hậu hay không thì quan trọng gì.
Cháu không nhầm ở Mẽo người ta vẫn chuộng máy bay và oto đấy thì đã sao đâu ạ.

Ta đi vào thực chất, hiệu quả sử dụng chứ đua tốc độ trong khi khách chưa biết bao nhiêu, có thu đc vốn ko? hay lại nợ đầm nợ đìa ra treo mõm lên.
350kmh thì tới 2045 vẫn "lạc hậu" thôi,
như con xe honda của cháu 3 chục năm vẫn chạy tốt dù nó lạc hậu chục năm nay từ ngày xe ga lên ngôi rồi.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,249
Động cơ
350,911 Mã lực
Cái tải trọng trục 22.5T chỉ chở hàng nhẹ nhàng thôi, không so với tàu chở hàng chuyên nghiệp được đâu các cụ nhé. Mức tải trọng này còn bé hơn giới hạn tải trọng trục của xe tải trên đường bộ.

Để vận tải hàng hóa chuyên nghiệp và hiệu quả thì phải xem mô hình freight train của Mỹ ấy, khối lượng mỗi toa (gồm toa xe và hàng) có thể lên tới hơn 100T nên tải trọng trục phải ít nhất 50-60T mới đáp ứng được yêu cầu. Đơn giản như chở cuộn thép ấy, mỗi cuộn đã 30T rồi, tải trọng trục 22.5T thì mỗi toa chở được một cuộn thôi.

Nói chung vừa muốn chạy tốc độ cao vừa muốn chở được hàng nặng là gần như không thể rồi.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,049
Động cơ
120,231 Mã lực
Vâng, phương án 250 có bẫy Âu đấy, đừng tưởng rẻ. :D

Trên đường 350 thì muốn chạy 160, 250, 300 đều được hết, đoạn nào đông ga hoặc tàu liên vùng muốn giảm tí chi phí thì chạy chậm lại thôi. Ngược lại thì tàu 250 không thể lên 300 được.
Sao các cụ khác lại bẩu quan trọng là tải trọng còn tốc độ thì điều chỉnh lên xuống tùy thích mà. 250km/h lên 350km/h hay ngược lại đều cần điều chỉnh lại độ lệch ray ở các đoạn cua?
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,710
Động cơ
161,559 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
2045 là 20 năm nữa, lúc đó TG đã thay đổi chóng mặt rồi. Vì vậy, 350 km/h đến lúc đó cũng có thể đã lạc hậu. ĐSCT 250 km/h vào 2045 thì sẽ lạc hậu so với TG như cách đây 10-15 năm. Theo e phải làm 350.
Cụ ơi hợp với nhu cầu và túi tiền của ta là được.
Lạc hậu hay không thì quan trọng gì.
Cháu không nhầm ở Mẽo người ta vẫn chuộng máy bay và oto đấy thì đã sao đâu ạ.

Ta đi vào thực chất, hiệu quả sử dụng chứ đua tốc độ trong khi khách chưa biết bao nhiêu, có thu đc vốn ko? hay lại nợ đầm nợ đìa ra treo mõm lên.
350kmh thì tới 2045 vẫn "lạc hậu" thôi,
như con xe honda của cháu 3 chục năm vẫn chạy tốt dù nó lạc hậu chục năm nay từ ngày xe ga lên ngôi rồi.
Cách nay 40 năm, các nước Pháp, Đức Nhật đã đạt được tốc độ 300km/h. Từ đó vẫn dậm chân tại chỗ không thể tăng tốc độ lên tiếp được nữa. Lý do là đã đến ngưỡng giới hạn công nghệ/vận hành/chi phí.

Anh Nhật vẫn đang loay hoay quảng cáo test speed cho Shinkanshen với tốc độ 500km/h, nhưng trên thực tế thì sắp sửa khánh thành 2 tuyến Shinkanshen mới với tốc độ 220km/h.

Kể cả tàu đệm từ trường cũng không thể mở rộng vận hành thương mại được, dù nhìn thấy rõ ưu điểm về tốc độ so với đường sắt thông thường.

Thế nên đừng lo 20 năm nữa lạc hậu, quan trọng là phải vận hành hiệu quả.
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
745
Động cơ
39,973 Mã lực
Tuổi
35
Cách nay 40 năm, các nước Pháp, Đức Nhật đã đạt được tốc độ 300km/h. Từ đó vẫn dậm chân tại chỗ không thể tăng tốc độ lên tiếp được nữa. Lý do là đã đến ngưỡng giới hạn công nghệ/vận hành/chi phí.

Anh Nhật vẫn đang loay hoay quảng cáo test speed cho Sinkanshen với tốc độ 500km/h, nhưng trên thực tế thì sắp sửa khánh thành 2 tuyến Shinkanshen mới với tốc độ 220km/h.

Kể cả tàu đệm từ trường cũng không thể mở rộng vận hành thương mại được, dù nhìn thấy rõ ưu điểm về tốc độ so với đường sắt thông thường.

Thế nên đừng lo 20 năm nữa lạc hậu, quan trọng là phải vận hành hiệu quả.
Đúng cụ ạ, cháu nghĩ thay vì chạy theo công nghệ hiện thời thì ta tập trung giải quyết các vấn đề của chính ta đi.
Mục tiêu là phát triển đất nước thì không thể để rủi ro ở 1 dự án quan trọng nhất nhì trong thế kỷ được. Nếu thất bại nó đánh gục luôn rồi còn đâu.
 

vnperss

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-844187
Ngày cấp bằng
28/11/23
Số km
9
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
54
Cách nay 40 năm, các nước Pháp, Đức Nhật đã đạt được tốc độ 300km/h. Từ đó vẫn dậm chân tại chỗ không thể tăng tốc độ lên tiếp được nữa. Lý do là đã đến ngưỡng giới hạn công nghệ/vận hành/chi phí.

Anh Nhật vẫn đang loay hoay quảng cáo test speed cho Shinkanshen với tốc độ 500km/h, nhưng trên thực tế thì sắp sửa khánh thành 2 tuyến Shinkanshen mới với tốc độ 220km/h.

Kể cả tàu đệm từ trường cũng không thể mở rộng vận hành thương mại được, dù nhìn thấy rõ ưu điểm về tốc độ so với đường sắt thông thường.

Thế nên đừng lo 20 năm nữa lạc hậu, quan trọng là phải vận hành hiệu quả.
Nhật sắp hoàn thành 300 km tàu đệm từ 505 km/h rồi nhé, chạy song song với shinkansen 300 km/h luôn, chi phí 100 tỷ $.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
Cụ chỉ giúp bẫy Âu ở chỗ nào không?
Bẫy Nhật thì có con Shinkansen Đài Loan mở rộng hay vụ bị Indo đá đít khỏi dự án rồi đó 🤷🏻‍♂️
Không có bản dự án nên cop nhặt nghi ngờ thôi.

Đầu tiên là khuyến nghị dùng chuẩn châu Âu.

Dự án trình bày rất chỉnh chu nhưng lại lờ đi doanh thu hàng hóa ở các phương án khác, và việc xem xét chạy các tàu 160-250 trên đường 350.

Doanh thu hàng hóa thì 2 ông này phải ngồi lại với nhau xem ông nào sai, tại sao 1 Bộ GTVT phán p.a 2 30 triệu tấn-60 triệu khách còn ông Tây phán 60 triệu tấn và 160 triệu khách? Ông nào không chịu ngồi tới cùng là có vấn đề!

Lý do lớn nhất là tàu 250 km/h có thể dễ dàng dừng ở nhiều ga hơn và sẽ gom được nhiều khách hơn, tuy nhiên vẫn có thể mua thêm 1 tàu 160/250 km/h chạy trên đường 350 và dừng ở nhiều ga hơn nữa.

Airbus có thể yên tâm đơn hàng ở VN mãi mãi vì tàu 250 km/h không thể cạnh tranh!

Như giáo sư Trần Chủng nói, tàu khách 350 km/h hoàn toàn có thể cạnh tranh với máy bay, việc tung tin không cạnh tranh được là sai.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
...
Cháu không nhầm ở Mẽo người ta vẫn chuộng máy bay và oto đấy thì đã sao đâu ạ.
..
Người Mỹ làm gì có lựa chọn ạ. Việc xây 1 tuyến dài 1.500 km đòi hỏi quyết tâm đồng lòng rất lớn, thể chế nhà nước vững vàng hiệu quả. Không phải tính toán thấy có lãi là làm được! Hiệp hội dầu mỏ, ô tô và máy bay không thích 350 km/h chạy điện!
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,757
Động cơ
770,758 Mã lực
Như giáo sư Trần Chủng nói, tàu khách 350 km/h hoàn toàn có thể cạnh tranh với máy bay, việc tung tin không cạnh tranh được là sai.
Ông này là GS nhưng không phải chuyên môn về ĐS nên phát biểu nhiều câu hơi lố, ĐSCT chở khách cạnh tranh tốt với hàng không nhưng là ở khoảng cách 500km. Còn với khoảng cách 1500km thì trên TG không có đâu cạnh tranh được với hàng không.
 
Chỉnh sửa cuối:

vnperss

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-844187
Ngày cấp bằng
28/11/23
Số km
9
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
54
Nếu chọn 250 km/h khách hàng thì thà làm 160 km/h khách hàng như Lào mất nửa tiền có ngon không, đời sau nó thích làm thêm 350 km/h cũng dễ.
 

vnperss

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-844187
Ngày cấp bằng
28/11/23
Số km
9
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
54
Né xét đến hiệu quả thì e là


Ôg này la GS nhưng không phải huyên môn về ĐS nên phát biểu nhiều câu hơi lố, ĐSCT chở khâchs cạnh tranh tốt với hàng không nhưng chỉ ở khoảng cách 500km. Con với khoảng cách 1500km thì trên TG không có đâu cạnh tranh được với hàng không.
Bây giờ không cạnh tranh được nhưng 100 năm nữa khi dầu cạn phải dùng xăng nhân tạo thì máy bay thua.
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
745
Động cơ
39,973 Mã lực
Tuổi
35
Người Mỹ làm gì có lựa chọn ạ. Việc xây 1 tuyến dài 1.500 km đòi hỏi quyết tâm đồng lòng rất lớn, thể chế nhà nước vững vàng hiệu quả. Không phải tính toán thấy có lãi là làm được! Hiệp hội dầu mỏ, ô tô và máy bay không thích 350 km/h chạy điện!
Là cháu lấy ví dụ reply lại còm 2045 sẽ lạc hậu đấy cụ ạ.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,757
Động cơ
770,758 Mã lực
Người Mỹ làm gì có lựa chọn ạ. Việc xây 1 tuyến dài 1.500 km đòi hỏi quyết tâm đồng lòng rất lớn, thể chế nhà nước vững vàng hiệu quả. Không phải tính toán thấy có lãi là làm được! Hiệp hội dầu mỏ, ô tô và máy bay không thích 350 km/h chạy điện!
Mỹ thì nó nếu làm thì là tiền túi chứ đâu phải tiền chùa nên cứ phải hiệu quả có lãi nó mới làm,
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
297
Động cơ
376,328 Mã lực
2045 là 20 năm nữa, lúc đó TG đã thay đổi chóng mặt rồi. Vì vậy, 350 km/h đến lúc đó cũng có thể đã lạc hậu. ĐSCT 250 km/h vào 2045 thì sẽ lạc hậu so với TG như cách đây 10-15 năm. Theo e phải làm 350.
Cụ có vẻ thích đua tốc độ nhỉ?
Có khi nào cụ tự hỏi, tại sao máy bay dân dụng không bay nhanh hơn, làm to hơn... để có thể chở được nhiều khách hơn, cạnh tranh với tàu cao tốc, không lo lạc hậu với thế giới?
Ví dụ máy bay siêu thanh Concorde nhé: https://vnexpress.net/may-bay-concorde-tu-ky-quan-toi-tham-hoa-thuong-mai-4135836.html
Hiện tại, cụ xem có bao nhiêu nước đang đầu tư đsct, tình hình khai thác lỗ lãi ra sao? => Hiệu quả đầu tư khai thác mới là quan trọng nhất, ý em là vậy.
Không có bản dự án nên cop nhặt nghi ngờ thôi.

Đầu tiên là khuyến nghị dùng chuẩn châu Âu.

Dự án trình bày rất chỉnh chu nhưng lại lờ đi doanh thu hàng hóa ở các phương án khác, và việc xem xét chạy các tàu 160-250 trên đường 350.

Doanh thu hàng hóa thì 2 ông này phải ngồi lại với nhau xem ông nào sai, tại sao 1 Bộ GTVT phán p.a 2 30 triệu tấn-60 triệu khách còn ông Tây phán 60 triệu tấn và 160 triệu khách? Ông nào không chịu ngồi tới cùng là có vấn đề!

Lý do lớn nhất là tàu 250 km/h có thể dễ dàng dừng ở nhiều ga hơn và sẽ gom được nhiều khách hơn, tuy nhiên vẫn có thể mua thêm 1 tàu 160/250 km/h chạy trên đường 350 và dừng ở nhiều ga hơn nữa.

Airbus có thể yên tâm đơn hàng ở VN mãi mãi vì tàu 250 km/h không thể cạnh tranh!

Như giáo sư Trần Chủng nói, tàu khách 350 km/h hoàn toàn có thể cạnh tranh với máy bay, việc tung tin không cạnh tranh được là sai.
Cụ thích thuyết âm mưu thì mình cũng góp vui đôi lời:
+ Dùng chuẩn châu Âu vì tàu nào đưa vào cũng chạy được. Dùng chuẩn Nhật thì chỉ chạy được mỗi tàu Nhật.
+ Cụ có thấy PA1 trình bày chi phí nâng cấp điện khí hoá đs cũ là bao nhiêu không mà tính toán so sánh vận tải hàng hoá?
+ Thuyết âm mưu là Nhật muốn duy trì bán xe lắp ráp tại VN, nên kiên trì đưa p/a 350 để VN tiếp tục lệ thuộc vận tải đường bộ.
+ Giáo sư TC nói đúng ở quãng ngắn, cỡ 500km gì đó đổ lại. Khai thác tuyến 1500km thì không khả thi. Đúng sai thì nhìn thực tế các tuyến đsct các nước đang khai thác để tham khảo.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top