[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
mấy vấn đề đó bàn chổ khác mà. Còn chuẩn thì đã quyết chuẩn châu Âu đâu.
Không giải bài toán lớn (quy hoạch vận tải quốc gia), thì bài toán nhỏ (kỹ thuật, kinh tế đường sắt) là lạc đề
 

Dacia90

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
2,003
Động cơ
68,261 Mã lực
Tuổi
44
Có mấy vấn đề mà cả làng đều thấy, bức xúc thì không giải quyết, lại đi tranh cãi 225km vs 300km, ám thêm chuyện Nhật vs Trung Quốc nữa trong khi thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu mà liên quan gì Nhật vs TQ đâu?

- Chi phí logistics quá cao

- Tắc không giải toả được nội đô thị lớn hay những lúc cao điểm ngày lễ ngày nghỉ thoát khỏi thành phố lớn

- Thời gian và chi phí di chuyển người, hàng từ điểm A đến điểm B

- Mật độ đất giao thông quá thấp

Các cụ bổ sung xem còn vấn đề gì nữa
Giả thiết là hạ tầng ĐSCT là Nhà nước làm, nhưng khi đưa vào khai khác thì nên có vài công ty tư nhân làm, tuỳ cự ly, bán kính thì dân mới được lợi, còn nếu để riêng Tổng công ty ĐSVN ôm tất thì vẫn thế. Chẳng hạn trong bán kính 70-80km thì nhiều tập đoàn đủ tiềm lực mua tàu, nhân viên…để vận hành khai khác. Ở thớt này mới bàn đến hạ tầng ĐSCT nhưng khâu khai thác sau này ra sao mới là cốt lõi.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,949
Động cơ
317,702 Mã lực
Giáo sư có nêu ví dụ cụ thể, đi máy bay hết 5 tiếng cả thủ tục, đi tàu 5 tiếng rưỡi. Cụ không chịu đọc mà cãi hăng quá.
Ông này ăn gian thời gian thấy rõ. Bay 2g cả lấy đồ. Chẹck in 1g căng là 3 giờ thôi. Móc xương ra 5 g. Hay ông gs tính cả tg đi đường, còn tàu chắc enter phát đến cửa ga ngay như người nhện chăng. Khi định hướng cho pa nào họ đều lấy số liệu min của pa ấy so với max của pa muốn dìm.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,373
Động cơ
351,405 Mã lực
Tải trọng trục 22.5T thậm chí 30T cũng không thể đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa nặng hiệu quả được.

Trong tình huống có chiến tranh phải điều động khí tài như xe tăng, mỗi cái đã 50-70 tấn rồi làm sao đưa lên được. Như trong hình dưới thì mỗi trục đã phải gánh một cái xe tăng tầm 50-70 tấn rồi, phải như thế vận tải mới hiệu quả.

Nói chung không thể kết hợp tốc độ cao và chở hàng nặng trong một đường ray được. Tốt nhất là xây đường chở hàng riêng.

1701174085620.png
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
416
Động cơ
377,289 Mã lực
A380 không nhanh hơn, không chạy điện được, tèo là đúng. Nếu tàu lên được 350 km/h thì chung mâm với A320, tha hồ đặt giá vé ngang máy bay.

Bên dưới:

Có lẽ đây là lý do bọn Tây bám dự án này kỹ, hợp đồng đầu máy nhiều tỉ đô. Tuy nhiên sẽ dùng công nghệ 2 đầu máy kéo đẩy chứ không phải toa xe tự hành. Tốc độ chỉ 225 km/h thôi Và không rõ Gia Lâm có làm được toa xe 250 km/h hay không. Không thấy nói gì về chuyển giao công nghệ toa xe. Toa xe 350 km/h hình như có 1tr6 1 cái thôi cụ nào check giúp.

View attachment 8226569
Cụ lại thuyết âm mưu mà không đọc cẩn thận tài liệu. Đây là Phụ lục 7 - Đề xuất phát triển công nghiệp đường sắt & đào tạo trong nước. Không liên quan đến công nghệ tàu động lực phân tán được quyết định lựa chọn cho đsct chở khách. Còn tàu chở hàng đương nhiên dùng đầu máy kéo đẩy.
 

isak

Xe tăng
Biển số
OF-350749
Ngày cấp bằng
14/1/15
Số km
1,927
Động cơ
297,701 Mã lực
Ông này ăn gian thời gian thấy rõ. Bay 2g cả lấy đồ. Chẹck in 1g căng là 3 giờ thôi. Móc xương ra 5 g. Hay ông gs tính cả tg đi đường, còn tàu chắc enter phát đến cửa ga ngay như người nhện chăng. Khi định hướng cho pa nào họ đều lấy số liệu min của pa ấy so với max của pa muốn dìm.
Cụ có tin là bay từ SG ra HN hết 2h nhưng từ khi ra khỏi cửa máy bay, lấy hành lý, ra bẳt taxi và về đến rốn Rùa thì hết 3h không. Em đi vài ba chuyến gần đây đều là như vậy.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,949
Động cơ
317,702 Mã lực
Cụ có tin là bay từ SG ra HN hết 2h nhưng từ khi ra khỏi cửa máy bay, lấy hành lý, ra bẳt taxi và về đến rốn Rùa thì hết 3h không. Em đi vài ba chuyến gần đây đều là như vậy.
Ông gs đang tính thời gian bay và thời gian làm thủ tục so với tg chạy tàu cụ ạ. Không tính đi đường vì nó vô cùng lắm.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,170
Động cơ
220,500 Mã lực
Ông này ăn gian thời gian thấy rõ. Bay 2g cả lấy đồ. Chẹck in 1g căng là 3 giờ thôi. Móc xương ra 5 g. Hay ông gs tính cả tg đi đường, còn tàu chắc enter phát đến cửa ga ngay như người nhện chăng. Khi định hướng cho pa nào họ đều lấy số liệu min của pa ấy so với max của pa muốn dìm.
GS thì không chi tiết bằng Offer. Trên này đã nói tổng thời gian máy bay là 4h thì chỉ cần tàu đi 6 tiếng là được, miễn là giảm giá vé rẻ nhất được 500k hay 1tr. Kể cả đại gia cũng sẽ đi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,170
Động cơ
220,500 Mã lực
Cụ lại thuyết âm mưu mà không đọc cẩn thận tài liệu. Đây là Phụ lục 7 - Đề xuất phát triển công nghiệp đường sắt & đào tạo trong nước. Không liên quan đến công nghệ tàu động lực phân tán được quyết định lựa chọn cho đsct chở khách. Còn tàu chở hàng đương nhiên dùng đầu máy kéo đẩy.
Ơ sao lại không liên quan, nội địa hóa cho vui chứ không dùng à. Với lại cách trình bày nhiều chỗ gượng, như cố tình né tuyến Bắc kinh_ Thượng Hải ra,trong khi đó là tuýên gần giống VN nhất.

Vấn đề là p.a 225 này đã bị bỏ vì có nhân tố mới. Nhưng kỳ lạ nhiều người đã nghe về p. Á 350 km/h giá rẻ, mà ông BGTvt thì chỉ trình bày 350km/h theo kiểu cũ, còn ông bộ Khđt cũng giả vờ không biết gì, cố đề nghị 1 p.a đã bị bác.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,242
Động cơ
504,574 Mã lực
Có vẻ như Bộ GTVT đẻ thêm ra cái kịch bản 3 mà chưa nghiên cứu kỹ, bị các nhà khoa học chém như này thì ôi mặt quá. Mời cụ Leu leu nhận xét thêm về các phân tích dưới đây.

View attachment 8226173
View attachment 8226175
View attachment 8226176
View attachment 8226179
View attachment 8226180
View attachment 8226181
View attachment 8226182
Cái này em có biết và cái ý phản biện của em về bán kính được TVTT nhắc ở cái ý thứ 2 đó. Bán kính lớn thì vướng mắc mặt bằng.

Bản này em đồng ý với ý (1) và ý (2), còn ý (3) thì chưa thống nhất lắm.
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
607
Động cơ
43,284 Mã lực
Ơ sao lại không liên quan, nội địa hóa cho vui chứ không dùng à. Với lại cách trình bày nhiều chỗ gượng, như cố tình né tuyến Bắc kinh_ Thượng Hải ra,trong khi đó là tuýên gần giống VN nhất.

Vấn đề là p.a 225 này đã bị bỏ vì có nhân tố mới. Nhưng kỳ lạ nhiều người đã nghe về p. Á 350 km/h giá rẻ, mà ông BGTvt thì chỉ trình bày 350km/h theo kiểu cũ, còn ông bộ Khđt cũng giả vờ không biết gì, cố đề nghị 1 p.a đã bị bác.
Căn cứ vào đâu mà cụ cho rằng có pa 350km giá rẻ và pa 225 bị bác bỏ vậy. Trong khi kết luận của Bộ chính trị, Ban cán sự Đảng của Chính phủ đều thống nhất pa 225 rồi. Điều này thể hiện trong vb của bộ KHĐT trả lời cho BGT trong tháng này.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
416
Động cơ
377,289 Mã lực
Ơ sao lại không liên quan, nội địa hóa cho vui chứ không dùng à. Với lại cách trình bày nhiều chỗ gượng, như cố tình né tuyến Bắc kinh_ Thượng Hải ra,trong khi đó là tuýên gần giống VN nhất.

Vấn đề là p.a 225 này đã bị bỏ vì có nhân tố mới. Nhưng kỳ lạ nhiều người đã nghe về p. Á 350 km/h giá rẻ, mà ông BGTvt thì chỉ trình bày 350km/h theo kiểu cũ, còn ông bộ Khđt cũng giả vờ không biết gì, cố đề nghị 1 p.a đã bị bác.
1. Cụ xem PA350, có đối tác nào đồng ý chuyển giao công nghệ không? Đề xuất phát triển CN đường sắt trong nước, tận dụng được thế mạnh tài sản & nhân lực sẵn có trong nước được gì vậy?
2. PA350 chạy hỗn hợp, giá lại rẻ hơn PA250, cụ không thấy nó kỳ lạ sao? Nghệ thuật đàm phán là cắt scope để giảm giá. Cụ đã xem phạm vi cung cấp chưa, có bao nhiêu ga hàng hoá bị cắt, tiền mua tàu chở hàng cũng không tính...
3. Văn bản nào công bố bác PA250 vậy? Cụ có thì upload lên đây cho bà con chiêm ngưỡng giúp.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,170
Động cơ
220,500 Mã lực
Căn cứ vào đâu mà cụ cho rằng có pa 350km giá rẻ và pa 225 bị bác bỏ vậy. Trong khi kết luận của Bộ chính trị, Ban cán sự Đảng của Chính phủ đều thống nhất pa 225 rồi. Điều này thể hiện trong vb của bộ KHĐT trả lời cho BGT trong tháng này.
pá 225 đã trình BCT rồi và đã được BCT trả lời bằng KL 49, bắt nghiên cứu lại, trình lại, nên mới có chuyện 350 đấy. Giờ em mới biết là dùng 225 km/h là vì đầu kéo châu Âu tốc độ chỉ có thế, không lên được 250! :D
 
Chỉnh sửa cuối:

tu.duy

Xe máy
Biển số
OF-713628
Ngày cấp bằng
20/1/20
Số km
55
Động cơ
83,973 Mã lực
pá 225 đã trình BCT rồi và đã được BCT trả lời bằng KL 49, bắt nghiên cứu lại, trình lại, nên mới có chuyện 350 đấy. Giờ em mới biết là dùng 225 km/h là vì đầu kéo châu Âu tốc độ chỉ có thế, không lên được 250! :D
đầu kéo thì ko tới 250, nhưng dòng đó h chỉ chở hàng với đường sắt liên tỉnh thôi chứ mấy cái EMU như velaro novo thì có option 280-360km/h rồi
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
416
Động cơ
377,289 Mã lực
pá 225 đã trình BCT rồi và đã được BCT trả lời bằng KL 49, bắt nghiên cứu lại, trình lại, nên mới có chuyện 350 đấy. Giờ em mới biết là dùng 225 km/h là vì đầu kéo châu Âu tốc độ chỉ có thế, không lên được 250! :D
Cụ không đi thẳng trả lời câu hỏi của em nêu trên nhé. Còn về câu trả lời của cụ thì:
+ BCT không kết luận về tốc độ ở KL49. Mời cụ trích dẫn.
+ PA250 dùng tàu động lực phân tán. Thực tế, tàu ICE3 đang khai thác ở 300km/h. Cụ muốn tàu chạy nhanh hơn vẫn có tàu đáp ứng, vấn đề là p/a tối ưu kinh tế kỹ thuật, cái này trên đây nói nhiều rồi, tài liệu cũng rất sẵn.
+ Cụ đem Phụ lục 7 Đề xuất phát triển cnđs ra để nói sử dụng đầu máy kéo đẩy chở khách là không đúng. Giờ vẫn nhấn mạnh điều đó. Mục đích của cụ là gì vậy?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,170
Động cơ
220,500 Mã lực
+ Cụ đem Phụ lục 7 Đề xuất phát triển cnđs ra để nói sử dụng đầu máy kéo đẩy chở khách là không đúng. Giờ vẫn nhấn mạnh điều đó. Mục đích của cụ là gì vậy?
Ai là người đưa ra con số 225 km/h chứ không phải 250? Tư vấn Bộ KHĐT chứ ai. Vì sao? Vì đầu máy dùng cho phương án nội địa hóa tốc độ nó thế. Không có nội địa hóa thì đã không được trình lần 1. Đúng nhận sai cãi nào.

Nếu dùng động lực phân tán thì có ưu điểm gì: không cần đầu máy, tăng tốc rất nhanh, chứ 225 kia chỉ là max, mất 1 lúc mới đạt được.

Trích wiki:
Các tàu điện động lực phân tán rất phổ biến phục vụ mạng lưới đường sắt đi làm hay kết nối các đô thị vệ tinh trên toàn thế giới do có ưu điểm là tăng tốc nhanh và gần như không gây ô nhiễm.[1] Ít tiếng ồn hơn so với các tàu hỏa diesel động lực phân tán và tàu hỏa động lực tập trung thông thường, tàu điện động lực phân tán có thể phục vụ được muộn hơn và buổi đêm và chạy với tần suất dày đặc hơn mà không làm ảnh hưởng đến dân cư quanh đường sắt. Thêm vào đó, thiết kế đường hầm cho chúng cũng đơn giản hơn vì không cần thiết phải giải quyết vấn đề khí thải của tàu. Tải trọng của đoàn tàu cũng nhẹ hơn do không cần đầu máy nên giảm thiểu được chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng.

 
Chỉnh sửa cuối:

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,949
Động cơ
317,702 Mã lực
GS thì không chi tiết bằng Offer. Trên này đã nói tổng thời gian máy bay là 4h thì chỉ cần tàu đi 6 tiếng là được, miễn là giảm giá vé rẻ nhất được 500k hay 1tr. Kể cả đại gia cũng sẽ đi.
Vâng cụ cứ tếp tục giấc mơ giá vé dsct 350km/ g hn-sg giá vé 500 -1tr đi. Giấc mơ không ai đánh thuế cả.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,170
Động cơ
220,500 Mã lực
À giờ thì em đã hiểu vì sao Tây cứ đòi chở hàng. Là vì cái đầu máy kéo 230 km/h nó nặng 90 tấn, tải trục là 22.5 tấn, phải xây cầu kiên cố hơn nên chở được nhiều hàng hơn. Tuy vẫn không chở max hàng nặng như xe tăng được như cụ Xsim đã chỉ ra.

1701186990822.png


 
Chỉnh sửa cuối:

losedow

Xe tải
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
382
Động cơ
238,362 Mã lực
đã có đối tác nào sẽ chuyển giao bí kíp vòng bi cao tốc và bộ wheelset 350km/h chưa nhỉ
Không có cụ ạ.
Mình muốn mời thầu, với điều kiện chuyển giao công nghệ.
Nhưng đấy là ý muốn chủ quan của mình, còn bọn nào làm thì cũng không có chuyện chấp nhận chuyển giao đâu.
À, đấy là cao tốc, còn tốc độ cao ~250kmh thì may ra.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top