[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,336
Động cơ
351,375 Mã lực
Chỗ này e là cụ sai, tự chủ được không phải thuê hay mua sẽ không bị bắt chẹt thì giá thành giảm còn như ta không tự chủ được thì sau này vận hành sẽ rất lệ thuộc dễ bị bắt chẹt. Linh kiện thay thế mua đắt, sự cố không sửa được phải thuê thì nó đòi bao nhiêu chả phải chi.
Em với cụ có mâu thuẫn gì đoạn này đâu nhỉ :D

Anyway, em đồng ý việc để một bên độc quyền linh kiện dịch vụ bảo trì bảo dưỡng cũng là vấn đề cần quan tâm. Ta nên thiết kế sao cho mỗi hạng mục có ít nhất hai nhà thầu làm được thì sẽ không sợ bị nó ép giá. Chuẩn nhất vẫn là cố gắng tự chủ được mức cao nhất thì chả sợ bọn nó dọa nữa, yên tâm sẽ giảm giá thành.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
648
Động cơ
39,380 Mã lực
Tuổi
34
Mới đọc thấy cái này có nhiều thông tin gửi các cụ tham khảo:
"Ngày hôm qua mình nhận được nhiều cuộc điện thoại hỏi về Dự án ĐSTĐC Bắc – Nam trong đó có rất nhiều lãnh đạo, các thầy, anh chi em đồng nghiệp hỏi tại sao phương án 250 km/h chạy hỗn hợp lại có tổng mức đầu tư đắt hơn phương án 350 km/h chạy hỗn hợp? Có phải tiến bộ khoa học giờ tốt đến thế không để cho phương án 350km/h rẻ hơn 250 km/h? Thực tế thì như thế nào cần chia sẻ để mọi người hiểu chứ thông tin báo mạng giờ mung lung quá?
Để có thông tin đa chiều, thông tin chính thức của dự án ĐSTĐC Bắc – Nam, mình xin chia sẻ với mọi người các nội dung sau:
(1) Thực hiện chức năng tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Thủ tướng Chính phủ; ngày 07/11/2023, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã tổ chức hội thảo "Lấy ý kiến về dự thảo Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam" để lấy ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý, cung cấp thêm cơ sở khoa học và thực tiễn, tham mưu cho Đảng và Nhà nước về dự thảo Đề án. Sau hội thảo các chuyên gia và nhà khoa học đã có báo cáo phản biện để đóng góp cho Dự án (chi tiết xem trong đường link: https://drive.google.com/file/d/17n3bXrfiy0qQC40YBsBamrVHo62V9y5T/view?usp=drive_link )
(2) Ý kiến của Bộ kế hoạch và đầu tư về các kịch bản đầu tư Dự án ĐSTĐC Bắc Nam trong Đề án mới nhất: https://drive.google.com/file/d/1fgNtRQCB1ydxbxYJWhFHOne8QsGUIisN/view?usp=drive_link
(3) Các văn bản pháp lý về dự án năm 2022-2023:
- Định hướng nghiên cứu phương án, kịch bản cho dự án ĐSTĐC Bắc – Nam: Ngày 14/9/2022 ban Cán sự Đảng Chính phủ đã họp dưới sự chủ trì của Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng chính phủ đã thống nhất kết luận: ĐSTĐC Bắc Nam là tuyến ĐSTĐC vừa chở hàng, vừa chở khách. Tốc độ thiết kế khoảng 200 - 250km/h, tốc độ khai thác khoảng 200 km/h; giao Bộ GTVT thống nhất với Bộ KH&ĐT nghiên cứu 2 phương án cải tạo đường sắt Bắc - Nam hiện có hoặc xây tuyến mới, đề xuất một phương án để xin ý kiến Bộ Chính trị ( https://drive.google.com/file/d/1ESRkbrmWw_ebQAuLMjxy3uwsHdFtIt9s/view?usp=drive_link )
- Đến ngày 12/10/2022, Bộ GTVT xin ý kiến lựa chọn thiết kế đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam ở dải tốc độ 180-225 km/h, chi phí đầu tư khoảng 64,8 tỷ USD. Lần đầu tiên sau nhiều năm nghiên cứu, Bộ GTVT đã không còn nhắc đến kịch bản 350 km/h như các đề xuất trước đó ( https://drive.google.com/file/d/18honybqLyK9Xi0bKhYYTppmvhmbTy3Ng/view?usp=sharing )
( https://drive.google.com/file/d/1q-uvRys_gYBIq9f6fexCSg8bC_sC6Bw8/view?usp=drive_link )
- Hội đồng thẩm định Nhà nước (HĐTĐNN) đã kết luận tại thông báo số 2956/TB-BKHĐT ngày 18/04/2023 về kịch bản đầu tư Dự án dựa trên báo cáo thẩm tra của Liên danh tư vấn thẩm tra quốc tế (Công ty TNHH Evo mc - Cộng hòa Liên bang Đức, Công ty Ove Arup & Partners Hong Kong Limited – Vương quốc Anh có chi nhánh tại Hồng Kông) thực hiện, cụ thể như sau: Xây dựng mới tuyến đường sắt đôi khổ 1.435mm; khai thác chung tàu khách và tàu hàng; tốc độ thiết kế 250km/h cho tàu khách và tàu hàng tốc độ cao, 180 km/h cho tàu khách liên vùng, 160 km/h cho tàu hàng Container; tiêu chuẩn châu Âu EN, tải trọng trục thiết kế 17 tấn/trục cho tàu khách và 25 tấn/ trục cho tàu hàng container; duy trì tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu, đường đơn, khổ 1.000mm để vận tải hàng hóa, khách du lịch và khách chặng ngắn, kinh phí đầu tư khoảng 61,67 tỷ USD ( https://drive.google.com/file/d/1mVXvW2I1d2BN3fvFyInFxLY-K0MmtwxP/view?usp=drive_link )
"
Đây là phương án đang làm tại tuyến Đông Hưng - Phòng Thành Cảng của TQ. Vừa chở khách vừa chở hàng. Tốc độ thiết kế 250km/h và tải trọng trục 25 tấn. 1 tháng nữa tuyến này sẽ khai trương và có thể lấy đó làm tham chiếu cho tuyến xây tại VN (cùng điều kiện khí hậu, địa hình và điều kiện kinh tế xã hội)
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,111
Động cơ
220,258 Mã lực
Lãi lỗ chỉ là chuyện nhỏ với Nhà nước VN thôi, thích đường sắt lãi nhiều thì cứ bảo bọn máy bay tự đi xây sân bay Long Thành và mấy sân bay khác nữa! Rồi ấn cho cái thuế môi trường.

Cái quan trọng là càng nội địa hóa thay thế nhập ngoại càng nhiều càng tốt, đường 250 km/h chỉ thay được cho ô tô còn máy bay thì sao?
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Cụ này, nhà nước họ đã chọn và giờ anh Hà cho tuyên truyền chứ sao. Bài gửi tất cả các báo.

Còn trên Yt thì họ đang tưởng là của Nhật! :D
Nếu mà chọn Nhật thì anh Hà mới là người đi cùng chư ko phải a Quang. Chưa kể các phó ban khác gồm bộ trưởng KHĐT, bộ trưởng Tài chính thì 2 bộ này ko có đại diện này trong chuyến thăm. Ban chỉ đạo ĐSCT có 1 trưởng ban và 3 phó ban thì có mỗi 1 phó ban là GT tham gia nhưng đi để đốc thúc các dự án ODA trong lĩnh vực Giao thông đang tồn đọng thôi. Trưởng ban ko có, 2 phó ban còn lại cũng vắng mặt (thậm chí vắng cả đại diện Bộ nữa).

Tháp tùng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân Phan Thị Thanh Tâm có: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoàng Xuân Chiến; Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ; Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An; Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm; Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam Châu Văn Minh; Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu và Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu.
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
781
Động cơ
40,463 Mã lực
Tuổi
35
Chưa thể chọn được. Chưa trình BCT ông nào dám nói là chọn rồi thì ăn đòn.
Nhưng cháu cảm quan là nghiêng về 250kmh nhá.
Thượng tầng ta kỳ này ko phải những người thích đi trên dây :D
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,111
Động cơ
220,258 Mã lực
Nếu thông tin này chuẩn xác thì chấm hết cho 350kmh rồi các cụ nhé.

Giữ nguyên 1000mm hàng hóa, khách chặng ngắn.
Xây mới 1435mm đôi.
thiêt kế 250kmh chở khách, hàng tốc độ cao
180kmh tàu khách liên vùng
160kmh tàu hàng container
đây là ý kiến mấy người dự hội thảo góp ý thôi, chắc chả biết gì về đường sắt, còn thua Offer! :D
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,036 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ý kiến của Bộ KHĐT về các kịch bản mới nhất. 2 Bộ này đối chọi với nhau chan chát.

1701156767753.png
 

tu.duy

Xe máy
Biển số
OF-713628
Ngày cấp bằng
20/1/20
Số km
55
Động cơ
83,973 Mã lực
Còn cả liên vận Cam, Lào, Thái Lan và đi xa hơn nữa chứ đâu chỉ Trung Quốc.

Đối với TQ không chỉ nhập nguyên liệu vật tư thiết bị mà còn xuất sang họ, thị trường 1,4 tỷ dân mà?
đúng vậy bác e lược bỏ nói phần chính nhất thôi cho gọn, chứ cái này muốn vào chuẩn chi tiết phải vô mấy web như oec.world
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,270
Động cơ
55,869 Mã lực
Tuổi
24
Ý kiến của Bộ KHĐT về các kịch bản mới nhất. 2 Bộ này đối chọi với nhau chan chát.

View attachment 8226170
Anh Hoạch chuẫn mà bác.
Anh Thông dường như chỉ muốn đem về cái biển "Công trình chào mừng ..." gì đó thôi.

Đường sắt làm ra, ưu tiên 1 là để chở hàng to nặng xa, tiếp sau đó là để chở hàng, rồi tiếp đến để chở hàng, rồi tiếp sau đó, có thể cho khách đi nhờ.

Tương tự với đường bộ và đường biển.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,036 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Anh Hoạch chuẫn mà bác.
Anh Thông dường như chỉ muốn đem về cái biển "Công trình chào mừng ..." gì đó thôi.

Đường sắt làm ra, ưu tiên 1 là để chở hàng to nặng xa, tiếp sau đó là để chở hàng, rồi tiếp đến để chở hàng, rồi tiếp sau đó, có thể cho khách đi nhờ.

Tương tự với đường bộ và đường biển.
Anh Hoạch đúc rút được kinh nghiệm từ anh bạn hàng xóm chuẩn luôn.

1701157623474.png
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,336
Động cơ
351,375 Mã lực
Có vẻ như Bộ GTVT đẻ thêm ra cái kịch bản 3 mà chưa nghiên cứu kỹ, bị các nhà khoa học chém như này thì ôi mặt quá. Mời cụ Leu leu nhận xét thêm về các phân tích dưới đây.

View attachment 8226173
View attachment 8226175
View attachment 8226176
View attachment 8226179
View attachment 8226180
View attachment 8226181
View attachment 8226182
Em cũng công nhận ông nào của Bộ GTVT đưa ra cái PA3 này chắc là bị ngáo hoặc bên GTVT đang muốn troll phe KHĐT. Kiểu như ông phản biện 3 ý hùng hồn thế, vậy thì PA2 khác éo gì khi cho chạy 250 lẫn với 90 (tàu hàng có phải lúc nào cũng chạy tối đa 120 được đâu).

Khả năng PA3 sẽ được đính chính là do lỗi thằng đánh máy, ý tớ là làm đường chở hàng 120 riêng cơ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,111
Động cơ
220,258 Mã lực
Ý kiến của Bộ KHĐT về các kịch bản mới nhất. 2 Bộ này đối chọi với nhau chan chát.

View attachment 8226170
Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước chính là ông bộ trưởng KHĐT đấy. Giờ phải xác định ông nào là chủ bút chính của dự án, ông Hà hay ông KHĐT!

Giờ nhìn kỹ lại thì tư vấn Tây do KHĐT thuê có cài cắm nhiều thứ, như chuẩn Europe EN..chắc là chúng nó muốn có việc làm sau này.

Đặc trưng của châu Âu và Nhật là nước không đủ dài như VN và TQ, nên ưu tiên tốc độ ít hơn. Hiện TQ vẫn đang test để tăng lên 400 km/h. Không hiểu hạn chế tốc độ xuống 300 km/h là ở chổ nào.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
608
Động cơ
43,283 Mã lực
Có vẻ như Bộ GTVT đẻ thêm ra cái kịch bản 3 mà chưa nghiên cứu kỹ, bị các nhà khoa học chém như này thì ôi mặt quá. Mời cụ Leu leu nhận xét thêm về các phân tích dưới đây.

View attachment 8226173
View attachment 8226175
View attachment 8226176
View attachment 8226179
View attachment 8226180
View attachment 8226181
View attachment 8226182
link báo nào vậy cụ? hay là tài liệu của cụ có riêng chưa đăng trên báo.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,036 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
link báo nào vậy cụ? hay là tài liệu của cụ có riêng chưa đăng trên báo.
Cụ làm bên MPI hay sao lấy được tài liệu hay thế. Các bộ đấu đá nhau chan chát nhỉ. Cái này tôi thấy lại tích cực và khách quan.
Các cụ quan liêu quá. Có cụ đã post toàn tài liệu quý lên rồi đấy thôi. Cụ vào các đường link Google drive mà tải về.

Mới đọc thấy cái này có nhiều thông tin gửi các cụ tham khảo:
" (1) Sau hội thảo các chuyên gia và nhà khoa học đã có báo cáo phản biện để đóng góp cho Dự án (chi tiết xem trong đường link: https://drive.google.com/file/d/17n3bXrfiy0qQC40YBsBamrVHo62V9y5T/view?usp=drive_link )
(2) Ý kiến của Bộ kế hoạch và đầu tư về các kịch bản đầu tư Dự án ĐSTĐC Bắc Nam trong Đề án mới nhất: https://drive.google.com/file/d/1fgNtRQCB1ydxbxYJWhFHOne8QsGUIisN/view?usp=drive_link
(3) Các văn bản pháp lý về dự án năm 2022-2023:
- Định hướng nghiên cứu phương án, kịch bản cho dự án ĐSTĐC Bắc – Nam: Ngày 14/9/2022 ban Cán sự Đảng Chính phủ đã họp dưới sự chủ trì của Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng chính phủ đã thống nhất kết luận: ĐSTĐC Bắc Nam là tuyến ĐSTĐC vừa chở hàng, vừa chở khách. Tốc độ thiết kế khoảng 200 - 250km/h, tốc độ khai thác khoảng 200 km/h; giao Bộ GTVT thống nhất với Bộ KH&ĐT nghiên cứu 2 phương án cải tạo đường sắt Bắc - Nam hiện có hoặc xây tuyến mới, đề xuất một phương án để xin ý kiến Bộ Chính trị ( https://drive.google.com/file/d/1ESRkbrmWw_ebQAuLMjxy3uwsHdFtIt9s/view?usp=drive_link )
- Đến ngày 12/10/2022, Bộ GTVT xin ý kiến lựa chọn thiết kế đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam ở dải tốc độ 180-225 km/h, chi phí đầu tư khoảng 64,8 tỷ USD. Lần đầu tiên sau nhiều năm nghiên cứu, Bộ GTVT đã không còn nhắc đến kịch bản 350 km/h như các đề xuất trước đó
( https://drive.google.com/file/d/18honybqLyK9Xi0bKhYYTppmvhmbTy3Ng/view?usp=sharing )
( https://drive.google.com/file/d/1q-uvRys_gYBIq9f6fexCSg8bC_sC6Bw8/view?usp=drive_link )
- Hội đồng thẩm định Nhà nước (HĐTĐNN) đã kết luận tại thông báo số 2956/TB-BKHĐT ngày 18/04/2023 về kịch bản đầu tư Dự án
( https://drive.google.com/file/d/1mVXvW2I1d2BN3fvFyInFxLY-K0MmtwxP/view?usp=drive_link )
"
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,111
Động cơ
220,258 Mã lực
...Khả năng PA3 sẽ được đính chính là do lỗi thằng đánh máy, ý tớ là làm đường chở hàng 120 riêng cơ.
Nếu tin là đường cũ là đủ chở hàng thì cứ chừa chổ trống, nếu cần làm thêm đường 160 km/h là xong.
Nhưng em tin có phương án 4 hơn, không phải ngẫu nhiên mà cụ kia lại phán 1 cái rất khớp!
 

tu.duy

Xe máy
Biển số
OF-713628
Ngày cấp bằng
20/1/20
Số km
55
Động cơ
83,973 Mã lực
Kỹ sư Đức và pháp sư Trung Hoa mà nghĩ nát óc không ra e không tin vn chả có tí kinh nghiệm gì về đường sắt lại tìm dc cách chạy PA3, chắc lại bị ai đó lobby :))

PA2 vẫn là hợp lý nhất rồi, h làm để gánh cái đường 1000mm đã, dẹp bớt đám container, thép cuộn với xe khách là mừng, chứ máy bay thì tỉnh nào cũng đòi xây, và ít nhất chưa làm chết ai ở vn.
Sau này người dân doanh nghiệp quen sử dụng đsct rồi thì tùy nhu cầu lúc đấy mà rã cái đường 1000mm mà uốn duỗi, làm maglev 600km/h hay chồng container như cái DFC của ấn độ cũng dc.
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
608
Động cơ
43,283 Mã lực
Nếu tin là đường cũ là đủ chở hàng thì cứ chừa chổ trống, nếu cần làm thêm đường 160 km/h là xong.
Nhưng em tin có phương án 4 hơn, không phải ngẫu nhiên mà cụ kia lại phán 1 cái rất khớp!
Cụ bảo vệ phương án 350km/h quá nhỉ. Trong phương án của bộ KHĐT thì vẫn làm 350km/h nhé mà từ 2045 trờ đi. Lúc đó nội lực đất nước mạnh hơn bây giờ có nhiều ngoại tệ hơn, thêm nữa có kinh nghiệm làm dsct dải từ 250km/h. Lúc đó tỉ lệ nội đia hoá cho pa 350km/h tối ưu nhất.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top