Mới đọc thấy cái này có nhiều thông tin gửi các cụ tham khảo:
"Ngày hôm qua mình nhận được nhiều cuộc điện thoại hỏi về Dự án ĐSTĐC Bắc – Nam trong đó có rất nhiều lãnh đạo, các thầy, anh chi em đồng nghiệp hỏi tại sao phương án 250 km/h chạy hỗn hợp lại có tổng mức đầu tư đắt hơn phương án 350 km/h chạy hỗn hợp? Có phải tiến bộ khoa học giờ tốt đến thế không để cho phương án 350km/h rẻ hơn 250 km/h? Thực tế thì như thế nào cần chia sẻ để mọi người hiểu chứ thông tin báo mạng giờ mung lung quá?
Để có thông tin đa chiều, thông tin chính thức của dự án ĐSTĐC Bắc – Nam, mình xin chia sẻ với mọi người các nội dung sau:
(1) Thực hiện chức năng tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Thủ tướng Chính phủ; ngày 07/11/2023, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã tổ chức hội thảo "Lấy ý kiến về dự thảo Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam" để lấy ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý, cung cấp thêm cơ sở khoa học và thực tiễn, tham mưu cho Đảng và Nhà nước về dự thảo Đề án. Sau hội thảo các chuyên gia và nhà khoa học đã có báo cáo phản biện để đóng góp cho Dự án (chi tiết xem trong đường link:
https://drive.google.com/file/d/17n3bXrfiy0qQC40YBsBamrVHo62V9y5T/view?usp=drive_link )
(2) Ý kiến của Bộ kế hoạch và đầu tư về các kịch bản đầu tư Dự án ĐSTĐC Bắc Nam trong Đề án mới nhất:
https://drive.google.com/file/d/1fgNtRQCB1ydxbxYJWhFHOne8QsGUIisN/view?usp=drive_link
(3) Các văn bản pháp lý về dự án năm 2022-2023:
- Định hướng nghiên cứu phương án, kịch bản cho dự án ĐSTĐC Bắc – Nam: Ngày 14/9/2022 ban Cán sự Đảng Chính phủ đã họp dưới sự chủ trì của Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng chính phủ đã thống nhất kết luận: ĐSTĐC Bắc Nam là tuyến ĐSTĐC vừa chở hàng, vừa chở khách. Tốc độ thiết kế khoảng 200 - 250km/h, tốc độ khai thác khoảng 200 km/h; giao Bộ GTVT thống nhất với Bộ KH&ĐT nghiên cứu 2 phương án cải tạo đường sắt Bắc - Nam hiện có hoặc xây tuyến mới, đề xuất một phương án để xin ý kiến Bộ Chính trị (
https://drive.google.com/file/d/1ESRkbrmWw_ebQAuLMjxy3uwsHdFtIt9s/view?usp=drive_link )
- Đến ngày 12/10/2022, Bộ GTVT xin ý kiến lựa chọn thiết kế đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam ở dải tốc độ 180-225 km/h, chi phí đầu tư khoảng 64,8 tỷ USD. Lần đầu tiên sau nhiều năm nghiên cứu, Bộ GTVT đã không còn nhắc đến kịch bản 350 km/h như các đề xuất trước đó (
https://drive.google.com/file/d/18honybqLyK9Xi0bKhYYTppmvhmbTy3Ng/view?usp=sharing )
(
https://drive.google.com/file/d/1q-uvRys_gYBIq9f6fexCSg8bC_sC6Bw8/view?usp=drive_link )
- Hội đồng thẩm định Nhà nước (HĐTĐNN) đã kết luận tại thông báo số 2956/TB-BKHĐT ngày 18/04/2023 về kịch bản đầu tư Dự án dựa trên báo cáo thẩm tra của Liên danh tư vấn thẩm tra quốc tế (Công ty TNHH Evo mc - Cộng hòa Liên bang Đức, Công ty Ove Arup & Partners Hong Kong Limited – Vương quốc Anh có chi nhánh tại Hồng Kông) thực hiện, cụ thể như sau: Xây dựng mới tuyến đường sắt đôi khổ 1.435mm; khai thác chung tàu khách và tàu hàng; tốc độ thiết kế 250km/h cho tàu khách và tàu hàng tốc độ cao, 180 km/h cho tàu khách liên vùng, 160 km/h cho tàu hàng Container; tiêu chuẩn châu Âu EN, tải trọng trục thiết kế 17 tấn/trục cho tàu khách và 25 tấn/ trục cho tàu hàng container; duy trì tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu, đường đơn, khổ 1.000mm để vận tải hàng hóa, khách du lịch và khách chặng ngắn, kinh phí đầu tư khoảng 61,67 tỷ USD (
https://drive.google.com/file/d/1mVXvW2I1d2BN3fvFyInFxLY-K0MmtwxP/view?usp=drive_link )
"