[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
Cháu nhân thế có được k ạ :D
Khác biệt là ta sẽ tự làm theo chuyển giao công nghệ. Còn Indo là thầu trọn gói. Ngoài ra cần phải tách chi phí mặt bằng ra, bên Indo nó rúc vào khu đông dân cư nên đội giá mặt bằng.

So với vay ODA kiểu cũ của Nhật là mình chỉ cần mua 1 số đồ nhập khẩu thôi nhưng Nhật nó sẽ đòi làm tổng thầu cả dự án nếu không nó không cho vay tiền. Khi nó làm tổng thầu rồi thì mua gì là do nó quyết, mình không thể khuyến khích dùng hàng made in VN được. Và khi xây xong thì nó rút, mình cũng không tự học được để tự làm cái mới.
 
Chỉnh sửa cuối:

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
651
Động cơ
39,052 Mã lực
Tuổi
35
Khác biệt là ta sẽ tự làm theo chuyển giao công nghệ. Còn Indo là thầu trọn gói. Ngoài ra cần phải tách chi phí mặt bằng ra, bên Indo nó rúc vào khu đông dân cư nên đội giá mặt bằng.

So với vay ODA kiểu cũ của Nhật là mình chỉ cần mua 1 số đồ nhập khẩu thôi nhưng Nhật nó sẽ đòi làm tổng thầu cả dự án nếu không nó không cho vay tiền. Khi nó làm tổng thầu rồi thì mua gì là do nó quyết, mình không thể khuyến khích dùng hàng made in VN được. Và khi xây xong thì nó rút, mình cũng không tự học được để tự làm cái mới.
Cụ cho cháu hỏi mình đã biết gì đâu mà nhận chuyển giao công nghệ ngay?
Có chăng là từ giai đoạn 2 ĐN-Nha Trang chứ cụ?
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
Cụ cho cháu hỏi mình đã biết gì đâu mà nhận chuyển giao công nghệ ngay?
Có chăng là từ giai đoạn 2 ĐN-Nha Trang chứ cụ?
thì có ông kỹ sư Tây chuyển giao công nghệ ngồi cạnh bảo làm cái này đúng hay chưa! Đào hầm, lắp ray mấy cái này mình làm suốt rồi chứ có phải mới gì đâu, mới là làm sao đủ tiêu chuẩn đường cao tốc thôi.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
Chi phí bảo trì toàn bộ đường sắt hiện tại là 3.000 tỉ đồng (125 triệu đô la) 1 năm.

CP xây dựng đường sắt tuy lớn nhưng dùng được 80 năm, chia ra mỗi năm cũng nhỏ kể cả bảo trì.
Ví dụ xây lắp 35 tỉ đô dùng được 80 năm thì mỗi năm chỉ mất 430 triệu đô.

 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,851
Động cơ
347,681 Mã lực
Chi phí bảo trì toàn bộ đường sắt hiện tại là 3.000 tỉ đồng (125 triệu đô la) 1 năm.

CP xây dựng đường sắt tuy lớn nhưng dùng được 80 năm, chia ra mỗi năm cũng nhỏ kể cả bảo trì.
Ví dụ xây lắp 35 tỉ đô dùng được 80 năm thì mỗi năm chỉ mất 430 triệu đô.

Cụ chia 80 hay 100 năm đấy là khấu hao. Còn bảo trì bảo dưỡng là phí riêng nhé. Ví dụ đs hiện tại coi như hết khấu hao rồi, nhưng để dùng thì hàng năm vẫn phải chi 3k tỉ bảo dưỡng.

ĐSCT 350kmh em nghĩ chi phí bảo dưỡng hàng năm phải vài tỉ USD, tất nhiên chưa tính khấu hao hàng năm = 70 / N với N = tùy xem cụ thích khấu hao trong bao nhiêu năm.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
ĐSCT 350kmh em nghĩ chi phí bảo dưỡng hàng năm phải vài tỉ USD, tất nhiên chưa tính khấu hao hàng năm = 70 / N với N = tùy xem cụ thích khấu hao trong bao nhiêu năm.
mình đưa chi phí bảo dưỡng cả VN 125 triệu đô để làm ví dụ đấy. Cụ nhân 3 nhân 5 lên thì còn được chứ vài tỉ là bằng nhân 30 lần thì ác quá! :D
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,766
Động cơ
394,295 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
mình đưa chi phí bảo dưỡng cả VN 125 triệu đô để làm ví dụ đấy. Cụ nhân 3 nhân 5 lên thì còn được chứ vài tỉ là bằng nhân 30 lần thì ác quá! :D
250 triệu chửa đủ đấy .
125 triệu không bõ dính răng .

tuyến chạy điện critcalX6 giá lên chửa đủ .
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,528
Động cơ
157,679 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

smart_sharp

Xe tăng
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
1,980
Động cơ
135,521 Mã lực
Lại còn kiểu thế nữa. Các cụ lại thích hù dọa với thuyết âm mưu nhỉ. Có tiền rồi thì cứ đấu thầu thôi. Không tin nữa thì phải yêu cầu làm bảo lãnh thực hiện hợp đồng đặt ở 1 bank nào trung gian mà tróc nã. PHải vận dụng kinh tế và cấu trúc kinh tế một cách linh hoạt chứ. Ăn rồi lại cứ sợ bóng sợ gió rồi thì cứ đội vốn, trễ tiến độ cũng chịu ah. Nhật Hàn, Tây ban Nha lại ko có rủi ro gì chắc, nó lại ngoan hiền với mình chắc. Mắc mưu tư bản cũng thốn lắm. Cứ phải chặt chẽ về luật để bảo vệ mình thôi. Ko tin bố con thằng nào cả.
Cụ nói cái này em thấy chuẩn. Các cụ OF nhà mình cứ thích thuyết âm mưu thôi chứ hợp đồng kinh tế, làm chặt chẽ thì mình chả ngại đâu. Cả hai bên đều cần win win. Nếu TQ muốn phá thì là lúc hai bên chả có gì để mất rồi (khác gì chiến tranh). Khi đó thì dù chọn Nhật hay ai đó thì họ cũng phá trong phút mốt vì cái đường ray 1500km phơi ra giữa đồng làm sao chống được tên lửa với pháo?
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,851
Động cơ
347,681 Mã lực
mình đưa chi phí bảo dưỡng cả VN 125 triệu đô để làm ví dụ đấy. Cụ nhân 3 nhân 5 lên thì còn được chứ vài tỉ là bằng nhân 30 lần thì ác quá! :D
À em tính theo giá thành thôi, cái đường sắt đơn như hiện đang có, nếu xây chắc hết 5 tỉ so với đsct 350 hết 70 tỉ thì em đoán phí bảo dưỡng hàng năm của đsct cũng phải gấp 15 lần :D

Đọc mấy post sau thì có thể em nhầm :D Nếu phí bảo trì toàn tuyến hàng năm chỉ khoảng 400 triệu USD thì bài toán để không lỗ sẽ dễ hơn nhiều. Em ước lượng lại chỉ cần doanh số bán vé tầm 1.5-2 tỉ là có thể hoà vốn tới có lãi, tức khoảng 20 triệu lượt khách/năm với giá vé 2 triệu.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,688
Động cơ
771,863 Mã lực
À em tính theo giá thành thôi, cái đường sắt đơn như hiện đang có, nếu xây chắc hết 5 tỉ so với đsct 350 hết 70 tỉ thì em đoán phí bảo dưỡng hàng năm của đsct cũng phải gấp 15 lần :D

Đọc mấy post sau thì có thể em nhầm :D Nếu phí bảo trì toàn tuyến hàng năm chỉ khoảng 400 triệu USD thì bài toán để không lỗ sẽ dễ hơn nhiều. Em ước lượng lại chỉ cần doanh số bán vé tầm 1.5-2 tỉ là có thể hoà vốn tới có lãi, tức khoảng 20 triệu lượt khách/năm với giá vé 2 triệu.
Em thì không thấy lạc quan như vậy, nếu vé thu về 2 tỉ thì trong điều kiện lý tưởng nhất mỗi năm NN bù thêm ít nhất 2 tỉ nữa mới đủ nuôi ĐSCT. Nhưng thực tế phải tính đến khả năng cao hơn nhiều.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,851
Động cơ
347,681 Mã lực
Em thì không thấy lạc quan như vậy, nếu vé thu về 2 tỷ thì trong điều kiện lý tưởng nhất mỗi năm NN bù thêm ít nhất 2 tỉ nữa mới đủ nuôi ĐSCT. Nhưng thực tế phải tính đến khả năng cao hơn nhiều.
Em đang nói nếu mức phí bảo dưỡng toàn tuyến hàng năm chỉ 400 triệu USD như báo cáo nói thì nếu để không chả làm gì mỗi năm lỗ đúng số đó thôi.

Em tính thế này nhé: Chi phí cố định hàng năm 400 triệu bảo trì + 600 triệu khấu hao (60 tỉ / 100 năm) = 1 tỉ USD.

Nếu ta bán được 20 triệu vé, mỗi vé giá 2 triệu VNĐ, doanh thu là 40,000 tỉ
Phí bảo trì + khấu hao = 1 tỉ USD ~ 24,000 tỉ = 60% doanh thu
Phí tiêu thụ điện = 10% vé (200k mỗi khách) = 10% doanh thu
Còn lại phí nhân công vận hành = 30% doanh thu.

Phương án này cũng hợp lý đấy nhỉ?
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,688
Động cơ
771,863 Mã lực
Em đang nói nếu mức phí bảo dưỡng toàn tuyến hàng năm chỉ 400 triệu USD như báo cáo nói thì nếu để không chả làm gì mỗi năm lỗ đúng số đó thôi.

Em tính thế này nhé: Chi phí cố định hàng năm 400 triệu bảo trì + 600 triệu khấu hao (60 tỉ / 100 năm) = 1 tỉ USD.

Nếu ta bán được 20 triệu vé, mỗi vé giá 2 triệu VNĐ, doanh thu là 40,000 tỉ
Phí bảo trì + khấu hao = 1 tỉ USD ~ 24,000 tỉ = 60% doanh thu
Phí tiêu thụ điện = 10% vé (200k mỗi khách) = 10% doanh thu
Còn lại phí nhân công vận hành = 30% doanh thu.

Phương án này cũng hợp lý đấy nhỉ?
Chi phí vận hành tụi EU nó gấp hơn 10 lần chi phí bảo trì hạ tầng, VN tất nhiên không hoàn toàn giống tụi nó nhưng cũng không chênh lệch lắm vì sẽ phải nhập toàn bộ trang thiết bị linh kiện phụ tùng.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,851
Động cơ
347,681 Mã lực
Chi phí vận hành tụi EU nó gấp hơn 10 lần chi phí bảo trì hạ tầng, VN tất nhiên không hoàn toàn giống tụi nó nhưng cũng không chênh lệch lắm vì sẽ phải nhập toàn bộ trang thiết bị linh kiện phụ tùng.
Các loại phương tiện phổ thông em biết thì chi phí linh kiện bảo dưỡng chỉ là phần nhỏ so với chi phí nhiên liệu - điện. Không nhẽ cái tàu điện cao tốc này lại khác?
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,688
Động cơ
771,863 Mã lực
Các loại phương tiện phổ thông em biết thì chi phí linh kiện bảo dưỡng chỉ là phần nhỏ so với chi phí nhiên liệu - điện. Không nhẽ cái tàu điện cao tốc này lại khác?
Khác đầu tiên là một cái có thể điều khiển bằng cơm (như hiện đang làm) còn một cái thì không thể được.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,766
Động cơ
394,295 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Em đang nói nếu mức phí bảo dưỡng toàn tuyến hàng năm chỉ 400 triệu USD như báo cáo nói thì nếu để không chả làm gì mỗi năm lỗ đúng số đó thôi.

Em tính thế này nhé: Chi phí cố định hàng năm 400 triệu bảo trì + 600 triệu khấu hao (60 tỉ / 100 năm) = 1 tỉ USD.

Nếu ta bán được 20 triệu vé, mỗi vé giá 2 triệu VNĐ, doanh thu là 40,000 tỉ
Phí bảo trì + khấu hao = 1 tỉ USD ~ 24,000 tỉ = 60% doanh thu
Phí tiêu thụ điện = 10% vé (200k mỗi khách) = 10% doanh thu
Còn lại phí nhân công vận hành = 30% doanh thu.

Phương án này cũng hợp lý đấy nhỉ?
chưa tính tới thay đổi công nghệ thì 20 năm bắt buộc phải tháo dỡ nhiều thứ để thay mới phù hợp với công nghệ chế tạo tại thời điểm nâng cấp .
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
Nếu ta bán được 20 triệu vé, mỗi vé giá 2 triệu VNĐ, doanh thu là 40,000 tỉ
Tính yếu thế, tư vấn thẩm tra tính toán cả tuyến có thể cho phép 540 con tàu chạy cùng 1 lúc, vận chuyển 163 triệu hành khách 1 năm.

Còn rất nhiều người chưa được về thăm thủ đô vì vé máy bay đắt quá.
 

Nam việt nam

Xe buýt
Biển số
OF-698457
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
868
Động cơ
102,955 Mã lực
Tuổi
48
Cụ chuẩn. Cứ cho hết vào thi đấu với nhau. Từng đối tác thì mình kèm thêm các điều kiện để áp đặt. Thế là sòng phẳng. Loại sớm thì càng ít lựa chọn thì bị cái thằng còn lại nó làm giá. Không bên nào biết được bên nào là đối tác mình nhắm đến thì đấu giá mới có lợi và mặc cả mới thuận tiện. Phập phồng lo âu tới lúc ngỡ ngàng bật ngửa ra. Chứ giờ mà dân cũng đoán được là làm với ai thì dự án đó khéo thất bại cao.
Đấy , cụ thủ đi thu xếp vốn để lấy cơ sở tự chủ trong đàm phán
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top