Chỉ nhưng rất nhiều tiền. QH mới duyệt bù giá cho Nghi Sơm 1 năm là 9650 tỷ, hơn 420 triệu đô. Khoản tiền nayd mà múc mấy con tàu vừa vừa hoặc Geparh cũng 350 tr uasd/ con, Rồi cũng quy hết bằng tiền thôi. TQ họ đóng biên thì mình cũng tính thành thiệt hại mà. Cho nông sản với hàng xk của mình.
Nó là vấn đề thuần về kinh tế, có thể giải quyết bằng tiền. Ký hợp đồng sai, đánh giá dự án lúc đầu sai, quản lý dự án lỏng lẻo thì bây giờ phải trả giá.Cụ ví dụ nhiều vấn đề với TQ ngoài vấn đề tiền đi. Còn nhiều dự án của Nhật như Nghi Sơn, rớt gối dấm tuyến metro BT-ST thì tiền không phải giải quyết được nha cụ.
Với TQ liên quan đến tranh chấp lãnh thổ, theo cụ có giải quyết bằng tiền không.
Nếu nhà thầu TQ làm dự án này, sẽ có cả vạn công nhân, kỹ sư TQ sang Việt Nam làm việc rải khắp từ Bắc vào Nam, theo cụ có là rủi ro an ninh không?
Nhìn ngay sang Philippine. Đời tổng thống trước thân TQ nên ký kết tới 3 dự án xây dựng đường sắt cao tốc. Đến đời tổng thống sau thay đổi quan hệ ngoại giao, TQ leo thang ở bãi cạn Scarborough, Philipine phải hủy vội cả 3 dự án đã ký kết với TQ.
Chỉnh sửa cuối: