[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,785
Động cơ
336,292 Mã lực
Tuổi
44
Vậy là PA làm như thế nào hiện giờ vẫn chưa thống nhất được phải ko ạ?
Chưa cụ ơi vì ko ai biết được cái tham số đó là gì. Ví dụ nếu như cái 350km/h chạy mỗi khách mà đối tác nó offer cái chuyển giao công nghệ full kiểu ngon hơn cả TQ đang đàm phán với Thái lan ở cái tàu Fuxing ấy. Thì lúc đó cân nhắc lại vì chuyển giao nhiều công nghệ quan trọng và lõi thì lại xây dựng cả ngành kinh tế mới ở VN, như kiểu luyện kim. Khéo lúc đó lại mạnh tay làm đường B-N với 3 làn trong đó 2 làn chạy mỗi khách và thêm 1 làn trên tuyến đó chở hàng. Tôi ko rõ kỹ thuật lắm nên ko rành nhưng có lẽ cái đề xuất mới đáng để cân nhắc lại. Nếu chỉ dựa những thông tin trên báo thì ai cũng rõ hỗn hợp 200-250km/h hàng/khách là tối ưu. Còn nếu có cái tham số/ ẩn số mới thì bài toán hoàn toàn khác.
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
649
Động cơ
39,045 Mã lực
Tuổi
35
Chưa cụ ơi vì ko ai biết được cái tham số đó là gì. Ví dụ nếu như cái 350km/h chạy mỗi khách mà đối tác nó offer cái chuyển giao công nghệ full kiểu ngon hơn cả TQ đang đàm phán với Thái lan ở cái tàu Fuxing ấy. Thì lúc đó cân nhắc lại vì chuyển giao nhiều công nghệ quan trọng và lõi thì lại xây dựng cả ngành kinh tế mới ở VN, như kiểu luyện kim. Khéo lúc đó lại mạnh tay làm đường B-N với 3 làn trong đó 2 làn chạy mỗi khách và thêm 1 làn trên tuyến đó chở hàng. Tôi ko rõ kỹ thuật lắm nên ko rành nhưng có lẽ cái đề xuất mới đáng để cân nhắc lại. Nếu chỉ dựa những thông tin trên báo thì ai cũng rõ hỗn hợp 200-250km/h hàng/khách là tối ưu. Còn nếu có cái tham số/ ẩn số mới thì bài toán hoàn toàn khác.
Cảm ơn cụ.
Rất kì vọng vào dự án này.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,766
Động cơ
394,294 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Các hệ thống rơ le điều khiển Trung Quốc đang hiện hữu dày đặc trên lưới 500kV có thể giao tiếp được với hệ thống châu Âu đang cùng lắp đặt trên lưới .
Hệ thống tín hiệu, có chuyển đổi giao thức thì chỉ tốn thêm phần mềm và có thể là ít phần cứng em đoán không thể tốn kém bằng khi sử dụng 1 công nghệ mà không cho làm tương thích với thằng khác hoặc để kết nối thì quá phức tạp. Lúc kẹt quá nó hét giá bao nhiêu cũng phải theo. Kinh nghiệm VN đã bị nhiều dự án bị nước ngoài cho vào tròng rồi, đội giá delay, lỗi kỹ thuật ảnh hưởng tới tuổi thọ công trình và chi phí bảo dưỡng.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,688
Động cơ
771,863 Mã lực
Các hệ thống rơ le điều khiển Trung Quốc đang hiện hữu dày đặc trên lưới 500kV có thể giao tiếp được với hệ thống châu Âu đang cùng lắp đặt trên lưới .
Thông tin này sai có thể gây hiểu nhầm, chỉ có rất ít trạm 500 dùng rơ le TQ, hầu hết các trạm 500 là thiết bị rơle của G7. Và trạm 500 rơle TQ đang là nỗi ám ảnh của hệ thống điện vì làm việc không tin cậy. Còn giao tiếp ở còm trên ghi là "có thể" thì không sai vì cùng chuẩn thì "có thể" được nhưng thực tế có được hay không thì lại khác :D .
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,651 Mã lực
đường sắt SG-Cần Thơ cập nhật là sẽ nối đến miền Tây, nâng tốc độ lên 190 km/h

 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,785
Động cơ
336,292 Mã lực
Tuổi
44
Cảm ơn cụ.
Rất kì vọng vào dự án này.
Nếu soi kỹ về các đối tác tiếp xúc làm việc sâu về chuyên môn thì tôi thấy chủ yếu làm việc với TQ. Từ Bộ GTVT TQ, và mấy tập đoàn đường sắt, xây dựng của TQ. Phái đoàn đi thăm Tây Ban Nha cũng ko rõ thêm là thăm làm việc cụ thể ntn và những ai. Còn với Nhật thì ít tiếp xúc với tụi chuyên môn. Loanh quanh chỉ mấy ông chính trị phát biểu vuốt ve ngoại giao với nhau nên khó kỳ vọng có gì đôt biến.
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
649
Động cơ
39,045 Mã lực
Tuổi
35
Nếu soi kỹ về các đối tác tiếp xúc làm việc sâu về chuyên môn thì tôi thấy chủ yếu làm việc với TQ. Từ Bộ GTVT TQ, và mấy tập đoàn đường sắt, xây dựng của TQ. Phái đoàn đi thăm Tây Ban Nha cũng ko rõ thêm là thăm làm việc cụ thể ntn và những ai. Còn với Nhật thì ít tiếp xúc với tụi chuyên môn. Loanh quanh chỉ mấy ông chính trị phát biểu vuốt ve ngoại giao với nhau nên khó kỳ vọng có gì đôt biến.
Cảm ơn cụ,
Cháu nghĩ nếu TQ ko cởi mở để gỡ nút thắt để VN có lộ trình tự chủ được công nghệ thì rất khó để hợp tác. Tuy nhiên Điều này còn phụ thuộc vào luật pháp TQ.
Một phần Qua đây cũng thể hiện được thiện chí của họ đến đâu và dự án thuần kinh tế hay có mưu đồ chính trị.
Anh Nhật Bản sau hụt vụ ở Indo thì có vẻ cũng muốn phục thù.

Cái chính là dù đối tác nào thì phía ta cũng phải nâng cao năng lực quản lý, hoàn thiện luật pháp, trách nhiệm trong tất cả các khâu liên quan.

Dư luận xã hội thường không đc phân tích rõ nguyên nhân mà thường đổ chỉ nói về trách nhiệm phía nhà thầu Còn vướng mắc bên phía ta thì ỉm đi là chưa khách quan.
Như cháu thấy đài báo nói thì không chỉ riêng Cát Linh-HĐ mà Metro SG, Nhổn-Ga HN cũng chậm chạp và đội vốn.

Mà không chỉ riêng các dự án liên quan tới nước ngoài.
Cháu không nhầm thì từ mấy năm gần đây, tiến độ các dự án đường bộ cũng nhanh hơn hẳn.

Không thay đổi cơ chế quản lý thì đối với cháu 100% dự án ĐSCT sẽ thất bại.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,785
Động cơ
336,292 Mã lực
Tuổi
44
Cảm ơn cụ,
Cháu nghĩ nếu TQ ko cởi mở để gỡ nút thắt để VN có lộ trình tự chủ được công nghệ thì rất khó để hợp tác. Tuy nhiên Điều này còn phụ thuộc vào luật pháp TQ.
Một phần Qua đây cũng thể hiện được thiện chí của họ đến đâu và dự án thuần kinh tế hay có mưu đồ chính trị.
Anh Nhật Bản sau hụt vụ ở Indo thì có vẻ cũng muốn phục thù.

Cái chính là dù đối tác nào thì phía ta cũng phải nâng cao năng lực quản lý, hoàn thiện luật pháp, trách nhiệm trong tất cả các khâu liên quan.

Dư luận xã hội thường không đc phân tích rõ nguyên nhân mà thường đổ chỉ nói về trách nhiệm phía nhà thầu Còn vướng mắc bên phía ta thì ỉm đi là chưa khách quan.
Như cháu thấy đài báo nói thì không chỉ riêng Cát Linh-HĐ mà Metro SG, Nhổn-Ga HN cũng chậm chạp và đội vốn.

Mà không chỉ riêng các dự án liên quan tới nước ngoài.
Cháu không nhầm thì từ mấy năm gần đây, tiến độ các dự án đường bộ cũng nhanh hơn hẳn.

Không thay đổi cơ chế quản lý thì đối với cháu 100% dự án ĐSCT sẽ thất bại.
Tôi nghĩ cái với Thái lan là một tham khảo cho Việt nam. TQ cũng đã đồng ý làm với Thái lan rồi thì chả nhẽ lại ko đồng ý với Việt nam. Giờ là mặc cả thôi. Tất nhiên cũng phải cảnh giác trước việc chỉ hứa mà không làm. Nhưng đã nếu đàm phán thì Nhật có muốn tham gia cũng cứ thử chuyển giao như kiểu TQ đi xem. Lúc đó lại đặt trên bàn cân tính toán lợi ích và lựa chọn.


Nhóm nghiên cứu của ông Gao cho hay, về nguyên tắc, Trung Quốc đã đồng ý chuyển giao hoặc chuyển giao có điều kiện công nghệ, kỹ năng, kiến thức trong 11 lĩnh vực xây dựng đường sắt cao tốc cho Thái Lan.
Theo đó, Trung Quốc sẽ cung cấp cho Thái Lan thông tin về vật liệu xây dựng đường ray, phương pháp tối ưu để đặt đường ray trên các địa hình khác nhau.
Một số công nghệ được chuyển giao khác bao gồm thiết kế sân ga; kỹ thuật xây cầu bắc qua sông; kỹ thuật thiết kế, xây dựng hầm đường sắt…
Ngoài ra, Trung Quốc cũng đồng ý chuyển giao một số công nghệ quan trọng khác để cải thiện chất lượng và tốc độ xây dựng cho Thái Lan như khảo sát địa hình, lắp đặt hệ thống ánh sáng, hệ thống sưởi, thông gió, điều hòa không khí tại các ga, cơ sở đường sắt.
Bắc Kinh và Bangkok cũng đang thảo luận về chuyển giao công nghệ thiết kế, sản xuất toa tàu như mẫu tàu CRH380 cùng một số công nghệ tiên tiến khác.
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
649
Động cơ
39,045 Mã lực
Tuổi
35
Tôi nghĩ cái với Thái lan là một tham khảo cho Việt nam. TQ cũng đã đồng ý làm với Thái lan rồi thì chả nhẽ lại ko đồng ý với Việt nam. Giờ là mặc cả thôi. Tất nhiên cũng phải cảnh giác trước việc chỉ hứa mà không làm. Nhưng đã nếu đàm phán thì Nhật có muốn tham gia cũng cứ thử chuyển giao như kiểu TQ đi xem. Lúc đó lại đặt trên bàn cân tính toán lợi ích và lựa chọn.


Nhóm nghiên cứu của ông Gao cho hay, về nguyên tắc, Trung Quốc đã đồng ý chuyển giao hoặc chuyển giao có điều kiện công nghệ, kỹ năng, kiến thức trong 11 lĩnh vực xây dựng đường sắt cao tốc cho Thái Lan.
Theo đó, Trung Quốc sẽ cung cấp cho Thái Lan thông tin về vật liệu xây dựng đường ray, phương pháp tối ưu để đặt đường ray trên các địa hình khác nhau.
Một số công nghệ được chuyển giao khác bao gồm thiết kế sân ga; kỹ thuật xây cầu bắc qua sông; kỹ thuật thiết kế, xây dựng hầm đường sắt…
Ngoài ra, Trung Quốc cũng đồng ý chuyển giao một số công nghệ quan trọng khác để cải thiện chất lượng và tốc độ xây dựng cho Thái Lan như khảo sát địa hình, lắp đặt hệ thống ánh sáng, hệ thống sưởi, thông gió, điều hòa không khí tại các ga, cơ sở đường sắt.
Bắc Kinh và Bangkok cũng đang thảo luận về chuyển giao công nghệ thiết kế, sản xuất toa tàu như mẫu tàu CRH380 cùng một số công nghệ tiên tiến khác.
Vâng thưa cụ. Rất mong TQ và ta có thể thống nhất đc để ta nắm được công nghệ.

Có thể sau GĐ 1 HN-Vinh, SG-NT các doanh nghiệp của ta có thể tham gia sâu vào trong dự án và tiến tới tự làm được các nhánh ĐSCT còn lại như HP-LC, SG-Cần Thơ, tự làm được hệ thống Metro.
Như vậy thì lợi ích gián tiếp rất lớn.

Ông Gao cho biết: “Nhằm đáp ứng các yêu cầu mạnh mẽ từ phía Thái Lan về chuyển giao công nghệ đường sắt cao tốc, Bắc Kinh đã đồng ý chuyển giao công nghệ cho Bangkok theo đúng luật pháp”.

Theo luật pháp Trung Quốc, đối với các hoạt động xuất khẩu công nghệ được xếp loại quan trọng với an ninh quốc gia hoặc thuộc lợi ích kinh tế của đất nước, cần được sự chấp thuận từ chính phủ.
Cũng trong nguồn cụ gửi: Theo cháu hiểu đoạn này là hiện tại nhà thầu TQ đồng ý chuyển giao một số CN liên quan tới dự án cho Thái, tuy nhiên các công nghệ cốt lõi thì chưa. Mà cần đàm phán tiếp để đạt được sự đồng ý từ Chính phủ TQ.

Theo cháu, chỗ đó mới là cái VN mình cần chứ không chỉ mấy công nghệ da lông bên ngoài.
Bởi mang tiếng chuyển giao nhưng k giải quyết đc nỗi lo của ta về tự chủ mà ảnh hưởng tới an ninh /lợi ích quốc gia.

Nếu không đạt đc tới điểm đồng thuận đó, cháu đoán, ta sẽ chọn nhà cung cấp khác mà không có rủi ro khi ko nắm được CN
 
Chỉnh sửa cuối:

Thơm_ vinhouse

Xì hơi lốp
Biển số
OF-842123
Ngày cấp bằng
21/10/23
Số km
86
Động cơ
357 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Website
vesinhvinhouse.com.vn
em thích cái tàu sắt siêu tốc shinkangseng như của NHật di chuyển bắc Nam nó đỡ ngại :D :D
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,785
Động cơ
336,292 Mã lực
Tuổi
44
Vâng thưa cụ. Rất mong TQ và ta có thể thống nhất đc để ta nắm được công nghệ.

Có thể sau GĐ 1 HN-Vinh, SG-NT các doanh nghiệp của ta có thể tham gia sâu vào trong dự án và tiến tới tự làm được các nhánh ĐSCT còn lại như HP-LC, SG-Cần Thơ, tự làm được hệ thống Metro.
Như vậy thì lợi ích gián tiếp rất lớn.



Cũng trong nguồn cụ gửi: Theo cháu hiểu đoạn này là hiện tại nhà thầu TQ đồng ý chuyển giao một số CN liên quan tới dự án cho Thái, tuy nhiên các công nghệ cốt lõi thì chưa. Mà cần đàm phán tiếp để đạt được sự đồng ý từ Chính phủ TQ.

Theo cháu, chỗ đó mới là cái VN mình cần chứ không chỉ mấy công nghệ da lông bên ngoài.
Bởi mang tiếng chuyển giao nhưng k giải quyết đc nỗi lo của ta về tự chủ mà ảnh hưởng tới an ninh /lợi ích quốc gia.

Nếu không đạt đc tới điểm đồng thuận đó, cháu đoán, ta sẽ chọn nhà cung cấp khác mà không có rủi ro khi ko nắm được CN
Đúng rồi, cái đó thì phải từ cấp cao hơn. Nên phải đi vào thực chất chứ ko lại nhận chuyển giao ba cái vớ vẩn thì cũng chả giá trị gì.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,526
Động cơ
157,650 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tôi nghĩ cái với Thái lan là một tham khảo cho Việt nam. TQ cũng đã đồng ý làm với Thái lan rồi thì chả nhẽ lại ko đồng ý với Việt nam. Giờ là mặc cả thôi. Tất nhiên cũng phải cảnh giác trước việc chỉ hứa mà không làm. Nhưng đã nếu đàm phán thì Nhật có muốn tham gia cũng cứ thử chuyển giao như kiểu TQ đi xem. Lúc đó lại đặt trên bàn cân tính toán lợi ích và lựa chọn.
Muốn thỏa thuận thì phải xem vị thế 2 bên thế nào.

Thái Lan đạt được nhiều thỏa thuận có lợi, bởi cái Trung Quốc nhắm đến là vành đai đường sắt xuyên Đông Nam Á, từ Lào - Thái Lan - Malaysia - Singapore.

Việt Nam không nằm trên con đường này. Từ trước đến nay 2 Chính phủ mới chỉ bàn đến "hai hành lang, một vành đai", đó là hai hành lang kinh tế "Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng", hành lang "Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng" và một "Vành đai kinh tế vịnh Bắc Bộ". Kết luận nội dung làm việc của chủ tiệm nước sau chuyến công tác "Vành đai con đường" tại Trung Quốc cũng chỉ nhắc đến cái "hai hành lang, một vành đai" này mà thôi.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,651 Mã lực
Cũng trong nguồn cụ gửi: Theo cháu hiểu đoạn này là hiện tại nhà thầu TQ đồng ý chuyển giao một số CN liên quan tới dự án cho Thái, tuy nhiên các công nghệ cốt lõi thì chưa. Mà cần đàm phán tiếp để đạt được sự đồng ý từ Chính phủ TQ.

Theo cháu, chỗ đó mới là cái VN mình cần chứ không chỉ mấy công nghệ da lông bên ngoài.
Bởi mang tiếng chuyển giao nhưng k giải quyết đc nỗi lo của ta về tự chủ mà ảnh hưởng tới an ninh /lợi ích quốc gia.

Nếu không đạt đc tới điểm đồng thuận đó, cháu đoán, ta sẽ chọn nhà cung cấp khác mà không có rủi ro khi ko nắm được CN
Thế có vẻ đủ để tự xây dựng, mua ngoài, bảo trì, sữa chữa toa xe rồi. Đòi công nghệ luyện kim với động cơ sao được. Mà cũng khó có chỗ khác tương đương.

Thái lan chốt được rồi họ mới công bố đó chứ không phải chưa vừa lòng đâu.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,689
Động cơ
316,188 Mã lực
Cháu hiểu biết hạn hẹp nên ko dám nói ông nào hơn ông nào.
Cảm nhận của cá nhân cháu về thuần kinh tế thì cháu nghiêng về phía TQ hơn.
Tuy nhiên, như cụ nói, mình có thể làm con tin kinh tế cho NB thì rất có thể làm con tin về khía cạnh khác cho TQ.
Dù gì lịch sử ta với bạn cũng nhiều thăng trầm.
Dự án này ko khác gì sinh mệnh đất nước vậy.
Nếu làm chủ đc công nghệ, xử lí đc hầu hết các vấn đề nghiêm trọng thì có thể cân nhắc.
Giữa chọn TQ vs Nhật thì nên chọn TQ.
Về mặt công nghệ: TQ xây dựng rất nhiều tuyến ĐSCT ở trong nc những năm gần đây, nên công nghệ rất đc cập nhật (cả lý thuyết vs thực hành), và xây dựng ở nc ngoài (châu phi, indo, lào,...)
Về mặt giá thành: TQ luôn đưa mức giá mềm hơn.
Tiến độ: TQ đã từng vượt tiến độ (dự án bên Lào).
Còn a Nhật, dự án nào cũng chậm trễ, đội vốn (thu gom xử lý nc thải sông tô lịch, dự án BT-ST, ...), chưa kể trong lsu, tội ác phát xít nhật làm hơn 2tr đồng bào chết đói,...
Em thà ủng hộ TQ còn hơn.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,689
Động cơ
316,188 Mã lực
đường sắt SG-Cần Thơ cập nhật là sẽ nối đến miền Tây, nâng tốc độ lên 190 km/h

Thế thì có đến mùa quýt, kéo đến Cần Thơ thôi đã ko biết huy động vốn kiểu gì rồi.
Mấy dự án đường bộ cao tốc vùng này phải bổ sung vốn khủng, do nền đất yếu, đã thấy khó bố trí rồi. Mong muốn là một chuyện.
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
649
Động cơ
39,045 Mã lực
Tuổi
35
Thế có vẻ đủ để tự xây dựng, mua ngoài, bảo trì, sữa chữa toa xe rồi. Đòi công nghệ luyện kim với động cơ sao được. Mà cũng khó có chỗ khác tương đương.

Thái lan chốt được rồi họ mới công bố đó chứ không phải chưa vừa lòng đâu.
Vâng, đủ an tâm là làm thôi ạ.
Giữa chọn TQ vs Nhật thì nên chọn TQ.
Về mặt công nghệ: TQ xây dựng rất nhiều tuyến ĐSCT ở trong nc những năm gần đây, nên công nghệ rất đc cập nhật (cả lý thuyết vs thực hành), và xây dựng ở nc ngoài (châu phi, indo, lào,...)
Về mặt giá thành: TQ luôn đưa mức giá mềm hơn.
Tiến độ: TQ đã từng vượt tiến độ (dự án bên Lào).
Còn a Nhật, dự án nào cũng chậm trễ, đội vốn (thu gom xử lý nc thải sông tô lịch, dự án BT-ST, ...), chưa kể trong lsu, tội ác phát xít nhật làm hơn 2tr đồng bào chết đói,...
Em thà ủng hộ TQ còn hơn.
Vâng, cháu cũng đọc báo thấy hơn chục năm qua TQ làm rất nhiều đường sắt cao tốc. Họ rất giỏi.
Về các dự án cụ đưa, Cháu nghĩ là đánh giá khách quan thì trên từng dự án đều có mỗi khó khăn, lợi thế riêng ạ.
Do loại hình đầu tư, hợp tác, do covid,...
Nhưng cháu nghĩ nó đều có 1 điểm chung là sự quản lý dự án của ta rất yếu.
Cháu hi vọng sau các bài học đau đớn, ta đã rút đc nhiều bài học để chuẩn bị về luật, tiêu chuẩn, điều khoản... tốt hơn.
Tiến độ cao tốc Bắc Nam gần đây cho thấy sự tiến bộ rất lớn trong qlnn ạ.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,785
Động cơ
336,292 Mã lực
Tuổi
44
Muốn thỏa thuận thì phải xem vị thế 2 bên thế nào.

Thái Lan đạt được nhiều thỏa thuận có lợi, bởi cái Trung Quốc nhắm đến là vành đai đường sắt xuyên Đông Nam Á, từ Lào - Thái Lan - Malaysia - Singapore.

Việt Nam không nằm trên con đường này. Từ trước đến nay 2 Chính phủ mới chỉ bàn đến "hai hành lang, một vành đai", đó là hai hành lang kinh tế "Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng", hành lang "Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng" và một "Vành đai kinh tế vịnh Bắc Bộ". Kết luận nội dung làm việc của chủ tiệm nước sau chuyến công tác "Vành đai con đường" tại Trung Quốc cũng chỉ nhắc đến cái "hai hành lang, một vành đai" này mà thôi.
TQ muốn coi ASEAN là sân sau, làm đường sắt ở Indo, làm đường sắt kết nối với Lào, chốt làm với Thái lan, mà ko chốt đc với Việt nam có vẻ mất mặt nhề, uy tín cường quốc ở đâu mà ko thuyết phục được VIệt nam cho làm đường sắt??? =))
Còn với Nhật thì thành tích các dự án đường sắt gần đây ở các nước đều tệ vì chậm tiến độ và đội vốn nên cá nhân tôi ko ủng hộ lắm. Nhật làm thì năm nay 43 tuổi rồi, tôi sợ chẳng có cơ hội để đi tuyến này.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,526
Động cơ
157,650 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
TQ muốn coi ASEAN là sân sau, làm đường sắt ở Indo, làm đường sắt kết nối với Lào, chốt làm với Thái lan, mà ko chốt đc với Việt nam có vẻ mất mặt nhề, uy tín cường quốc ở đâu mà ko thuyết phục được VIệt nam cho làm đường sắt??? =))
Cụ đang nói 2 mệnh đề khác nhau. Chả ai chối bỏ làm đường sắt cả. Tuy nhiên để đạt được tỷ lệ win - win, chuyển giao một phần công nghệ như Thái Lan thì chưa chắc.

Tất cả đều có giá phải trả, muốn được chuyển giao công nghệ thì phải đánh đổi một thứ gì đó. Đâu có dễ bỏ miếng cơm của mình cho người khác được.

Chưa kể còn liên quan đến chính trị nữa. Trung Quốc vẫn đang từng bước leo thang ở Biển Đông, chính vì thế tham gia một dự án quá khủng, thời gian xây dựng rất dài có rủi ro lớn cho phía Trung Quốc. Trong quá khứ vụ Hải Dương 981 nhà thầu dự án Cát Linh - Hà Đông rút hết về nước do lo ngại chính trị cũng là một bài học cần xem xét.

Hợp tác với TQ em đánh giá là khó với quan điểm chính trị, an ninh quốc phòng. Em thì lại nghĩ hợp tác với Châu Âu có khả năng cao hơn.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,651 Mã lực
tham gia một dự án quá khủng, thời gian xây dựng rất dài có rủi ro lớn cho phía Trung Quốc. Trong quá khứ vụ Hải Dương 981 nhà thầu dự án Cát Linh - Hà Đông rút hết về nước do lo ngại chính trị cũng là một bài học cần xem xét.

Hợp tác với TQ em đánh giá là khó với quan điểm chính trị, an ninh quốc phòng. Em thì lại nghĩ hợp tác với Châu Âu có khả năng cao hơn.
với TQ tiền này cũng nhiều nhưng cũng chỉ vặt thôi. Thực tế thì bên Thái, TQ có lẽ chỉ bàn sao xây dựng được đường theo ý Thái, còn bên này là đưa ra cả 1 giải pháp tổng thể hàng-khách. Chứ mấy ông bộ GTVT ngơ ngác mười mấy năm có nghĩ ra phương án 3 đường mới đâu!
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,785
Động cơ
336,292 Mã lực
Tuổi
44
Cụ đang nói 2 mệnh đề khác nhau. Chả ai chối bỏ làm đường sắt cả. Tuy nhiên để đạt được tỷ lệ win - win, chuyển giao một phần công nghệ như Thái Lan thì chưa chắc.

Tất cả đều có giá phải trả, muốn được chuyển giao công nghệ thì phải đánh đổi một thứ gì đó. Đâu có dễ bỏ miếng cơm của mình cho người khác được.

Chưa kể còn liên quan đến chính trị nữa. Trung Quốc vẫn đang từng bước leo thang ở Biển Đông, chính vì thế tham gia một dự án quá khủng, thời gian xây dựng rất dài có rủi ro lớn cho phía Trung Quốc. Trong quá khứ vụ Hải Dương 981 nhà thầu dự án Cát Linh - Hà Đông rút hết về nước do lo ngại chính trị cũng là một bài học cần xem xét.

Hợp tác với TQ em đánh giá là khó với quan điểm chính trị, an ninh quốc phòng. Em thì lại nghĩ hợp tác với Châu Âu có khả năng cao hơn.
Đó là 1 rủi ro. Tuy nhiên nhà thầu rút về nước không chỉ là với TQ mà dự án Bến Lức Long Thành nhà thầu Nhật nó cũng vứt đó rút về nước, hay Nhổn Ga HN thì nhà thầu HQ nó cũng bỏ đó rút về nước. Cái điểm chung của các dự án này vẫn chính là dựa vào mỗi vốn ODA, nên khi có vấn đề gì xảy ra cả khách quan lẫn chủ quan, chủ đầu tư đều ở thế yếu, và ko thể lôi Luật hoặc các bên ra trọng tài quốc tế hay các tòa án quốc tế để kiện được cả. Nên tôi mới nói là tiên quyết phải sử dụng đa dạng hóa nguồn vốn, vốn tự có vốn vay thương mại, vốn tư nhân, vốn trái phiếu công trình, vay đa phương, và 1 phần ODA. Chứ ko dựa vào mỗi ODA và phải tuân thủ các điều khoản vô lý của sử dụng vốn này thì chủ nhà mới có quyền lực lớn hơn về để đấu thầu lựa chọn đối tác và công nghệ, thì lúc đó nhiều quyền lực hơn để phạt, để kiện nhà thầu khi họ hành xử những thứ vi phạm hợp đồng. Cũng toàn là nhà thầu quốc tế nên họ cũng sợ các vụ kiện này lắm.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top