[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,878
Động cơ
273,592 Mã lực
Nếu hạch toán chi li thì tốt nhất nhà nc cũng chẳng nên làm giao thông đường bộ, đường thủy, cảng biển, sân bay,... làm gì, vì toàn lỗ.
Ngay sân bay thử hỏi mấy sân bay có lãi.
Hoặc cũng ko nên làm hệ thống thủy lợi làm gì, xong lại miễn cả thuế đất cho người dân, mà người trồng lúa còn ko mặn mà làm ruộng....
Hạch toán chi li là bắt buộc. Chính vì làm kiểu bao cấp, chủ quan duy ý chí mà nước VN đã từng phải ăn bo bo giữa những năm 80 do định hướng đầu tư sai.
Về tổng thể, việc kinh tế phải có lợi mới làm. Đường sắt phải phát huy lợi thế của nó ở mấy gạch đầu dòng:
- Rẻ hơn hàng không lẫn đường bộ về phương diện chở hàng.
- Rẻ hơn hàng không về phương diện chỏ khách.
- Nhanh hơn đường bộ ở cự ly trên 400km về chở người và khách.
- Nhanh hơn hàng không ở cự ly dưới 400km do thủ tục đơn giản.
- Tải trọng lớn. Khối lượng vận tải lớn.
- Chở được hầu như mọi loại hàng.
- An toàn.
...
Mẫu số chung của các tiêu chí ấy là loại tàu 120km/h - 160km/h hỗn hợp hàng-người các cụ ạ.
Sức cạnh tranh của đường sắt trong bối cảnh VN là như vậy.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
Máy bay 800 km/h dân ta còn chơi được, lý do gì mà tàu 350 km/h lại sợ tốn xăng, tốn kém hơn máy bay? Tìm hiểu qua thì ở châu Âu bọn Tây ưu ái cho máy bay trong khi tàu bị đủ thứ thuế, riêng VAT khoảng 20%, có lẽ máy bay mà không giảm thuế thì nó qua nước khác đổ xăng.

Cứ tìm hiểu kỹ cơ cấu giá thành. Còn nếu do cty đường sắt kinh doanh kém thì chỉnh cty đường sắt.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,878
Động cơ
273,592 Mã lực
Máy bay 800 km/h dân ta còn chơi được, lý do gì mà tàu 350 km/h lại sợ tốn xăng, tốn kém hơn máy bay? Tìm hiểu qua thì ở châu Âu bọn Tây ưu ái cho máy bay trong khi tàu bị đủ thứ thuế, riêng VAT khoảng 20%, có lẽ máy bay mà không giảm thuế thì nó qua nước khác đổ xăng.

Cứ tìm hiểu kỹ cơ cấu giá thành.
Tức là hàng không đã mở cửa tự do cạnh tranh như đường bộ. Giờ đường sắt cho làm vậy thì tự nhiên giá rẻ. Cho đấu thầu chọn nhà đầu tư xây dựng vận hành khai thác cho 1 tuyến như SG - Nha Trang, như kiểu BOT xem? Rồi cho 3-4 hãng khai thác ĐS vào khai thác như bên hàng không thì mấy việc bàn cãi này xẹp hết. Tự nhiên có cơ cấu tốc độ, giá vé phù hợp.
 

Agslight

Xe hơi
Biển số
OF-842459
Ngày cấp bằng
26/10/23
Số km
126
Động cơ
7,097 Mã lực
Tuổi
36
Mất 1 cục từ đầu lại còn trả lãi hàng năm rồi mà cụ. Còn hàng không thì hàng năm mất số lẻ và do các hãng tự kinh doanh, lời ăn, lỗ chịu. Ngoại trừ quí tử VNA.
Đồng ý với cụ là bỏ 1 cục ngay từ đầu, hàng năm còn trả lãi, nếu là 1 phương án kinh doanh thì cái này không đạt. Nhưng ở bình diện quốc gia thì cá nhân em thấy ổn. Cái khó của phương án này theo em là khó được chuyển giao công nghệ, nếu không được chuyển giao thì phương án này lại kém hiệu quả
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,254
Động cơ
268,264 Mã lực
Máy bay 800 km/h dân ta còn chơi được, lý do gì mà tàu 350 km/h lại sợ tốn xăng, tốn kém hơn máy bay? Tìm hiểu qua thì ở châu Âu bọn Tây ưu ái cho máy bay trong khi tàu bị đủ thứ thuế, riêng VAT khoảng 20%, có lẽ máy bay mà không giảm thuế thì nó qua nước khác đổ xăng.

Cứ tìm hiểu kỹ cơ cấu giá thành. Còn nếu do cty đường sắt kinh doanh kém thì chỉnh cty đường sắt.
Máy bay mua hay thuê về dùng được luôn, cả thế giới nước nào cũng có hãng hàng không của riêng mình. Còn tàu 350km/h nhõn chưa được 10 nước có toàn nền kinh tế top 20 chơi chứ còn thằng nào nghèo mà đú nữa 🤔
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,878
Động cơ
273,592 Mã lực
Máy bay mua hay thuê về dùng được luôn, cả thế giới nước nào cũng có hãng hàng không của riêng mình. Còn tàu 350km/h nhõn chưa được 10 nước có toàn nền kinh tế top 20 chơi chứ còn thằng nào nghèo mà đú nữa 🤔
Máy bay có lợi thế là có thể...bay. Nếu mua khai thác không có lợi tuyến này, có thể bỏ chuyển tuyến khác ngay và luôn. Hãng làm ăn ế có thể cho thuê ở...châu lục khác. Do đó các hãng hàng không vẫn có cửa xoay xở, không bị bên bán máy bay bắt nạt.
ĐS thì bị bắt chẹt vì chỉ chạy trên 1 hệ thống có tiêu chuẩn kỹ thuật của riêng nó. Tạo lợi thế cho bên nào nắm kỹ thuật, nắm hệ thống bảo đảm kỹ thuật. Đó là độc quyền. Vì vậy chỉ nên khai thác kiểu tàu mà chúng ta có cơ hội tiếp cận và sở hữu hệ thống hậu cần bảo đảm kỹ thuật.
 

Twoku

Xe tải
Biển số
OF-204738
Ngày cấp bằng
3/8/13
Số km
272
Động cơ
323,857 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Đồng ý với cụ là bỏ 1 cục ngay từ đầu, hàng năm còn trả lãi, nếu là 1 phương án kinh doanh thì cái này không đạt. Nhưng ở bình diện quốc gia thì cá nhân em thấy ổn. Cái khó của phương án này theo em là khó được chuyển giao công nghệ, nếu không được chuyển giao thì phương án này lại kém hiệu quả
Chuyển giao công nghệ là chuyển giao công đoạn nào hả Cụ? Công đoạn xây dựng, lắp đặt tà vẹt, đường ray hay chuyển giao lắp ráp toa tàu, đầu máy ah? E nghĩ họ chuyển giao công nghệ trong công đoạn xây dựng là tiền ở lại Việt nam khá nhiều rồi. Còn muốn hơn nữa thì phải bắt đầu với sx toa trên metro. Nước mình còn bao nhiêu tuyến cần làm tại Hn và Hcm. Đủ việc cho 50 năm tới.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
Mất 1 cục từ đầu lại còn trả lãi hàng năm rồi mà cụ. Còn hàng không thì hàng năm mất số lẻ và do các hãng tự kinh doanh, lời ăn, lỗ chịu. Ngoại trừ quí tử VNA.
Chỉ có Vietjet lãi nhé, còn lại sấp mặt. Năm ngoái lỗ, Năm nay vẫn khó khăn lắm, lãi tí tẹo nhưng đến lúc lỗ thì nặng

 

Twoku

Xe tải
Biển số
OF-204738
Ngày cấp bằng
3/8/13
Số km
272
Động cơ
323,857 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Hạch toán chi li là bắt buộc. Chính vì làm kiểu bao cấp, chủ quan duy ý chí mà nước VN đã từng phải ăn bo bo giữa những năm 80 do định hướng đầu tư sai.
Về tổng thể, việc kinh tế phải có lợi mới làm. Đường sắt phải phát huy lợi thế của nó ở mấy gạch đầu dòng:
- Rẻ hơn hàng không lẫn đường bộ về phương diện chở hàng.
- Rẻ hơn hàng không về phương diện chỏ khách.
- Nhanh hơn đường bộ ở cự ly trên 400km về chở người và khách.
- Nhanh hơn hàng không ở cự ly dưới 400km do thủ tục đơn giản.
- Tải trọng lớn. Khối lượng vận tải lớn.
- Chở được hầu như mọi loại hàng.
- An toàn.
...
Mẫu số chung của các tiêu chí ấy là loại tàu 120km/h - 160km/h hỗn hợp hàng-người các cụ ạ.
Sức cạnh tranh của đường sắt trong bối cảnh VN là như vậy.
E cũng bỏ phiếu cho phương án này. Làm 1 đường chạy từ vựa lúa, trái cây phía nam, qua Hn và tới hẳn cửa khẩu China. Khả năng thu hồi vốn nhanh. Đợi 20 ÷30 năm nữa, các cháu nhà mình sẽ vạch tiếp kế hoạch cao tốc 350÷500km cũng chưa muôn. Quan trọng là gđ đầu qui hoạch luôn 2 hệ thống để sau này đỡ vụ giải phóng mặt bằng. Khâu này Vn lại tự chủ đc, tiền vẫn trong dân, chỉ là đổi đất này sang đất khác. Khu mới lại bố trí quanh các trạm bến đỗ thì còn gì mà nói nữa. Hoặc chính phủ qui hoặc các khu đô thị quanh trạm, bến đỗ quanh các tuyến metro đến trạm chính. Khi đó khác gì NN và dân cùng làm.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,878
Động cơ
273,592 Mã lực
E cũng bỏ phiếu cho phương án này. Làm 1 đường chạy từ vựa lúa, trái cây phía nam, qua Hn và tới hẳn cửa khẩu China. Khả năng thu hồi vốn nhanh. Đợi 20 ÷30 năm nữa, các cháu nhà mình sẽ vạch tiếp kế hoạch cao tốc 350÷500km cũng chưa muôn. Quan trọng là gđ đầu qui hoạch luôn 2 hệ thống để sau này đỡ vụ giải phóng mặt bằng. Khâu này Vn lại tự chủ đc, tiền vẫn trong dân, chỉ là đổi đất này sang đất khác. Khu mới lại bố trí quanh các trạm bến đỗ thì còn gì mà nói nữa. Hoặc chính phủ qui hoặc các khu đô thị quanh trạm, bến đỗ quanh các tuyến metro đến trạm chính. Khi đó khác gì NN và dân cùng làm.
Cụ rất chuẩn. Hết vodka.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
Ngành hàng không thế giới có vấn đề thiếu lợi nhuận từ mấy chục năm nay rồi, chỉ có vài ngoại lệ ở VN vì thiếu cạnh tranh của đường sắt thôi. Tốc độ của tàu cao tốc ngày càng tăng trong khi tốc độ của máy bay chở khách thì lại không tăng vì sợ tốn xăng! Trước đây tàu cao tốc phổ thông chỉ khoản 200-250 km/h nhưng tàu cao tốc đại trà 350 km/h của TQ xuất hiện từ khoảng 2020 đã bắt đầu thay đổi cuộc chơi.

 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,878
Động cơ
273,592 Mã lực
Ngành hàng không thế giới có vấn đề thiếu lợi nhuận từ mấy chục năm nay rồi, chỉ có vài ngoại lệ ở VN vì thiếu cạnh tranh của đường sắt thôi. Tốc độ của tàu cao tốc ngày càng tăng trong khi tốc độ của máy bay chở khách thì lại không tăng vì sợ tốn xăng! Trước đây tàu cao tốc phổ thông chỉ khoản 200-250 km/h nhưng tàu cao tốc đại trà 350 km/h của TQ xuất hiện từ khoảng 2020 đã bắt đầu thay đổi cuộc chơi.

Và ĐSCT lại nhăm nhe bán vé cao hơn hàng không hiện tại...
Căng!
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
3,349
Động cơ
46,690 Mã lực
Tuổi
24
Ngành hàng không thế giới có vấn đề thiếu lợi nhuận từ mấy chục năm nay rồi, chỉ có vài ngoại lệ ở VN vì thiếu cạnh tranh của đường sắt thôi. Tốc độ của tàu cao tốc ngày càng tăng trong khi tốc độ của máy bay chở khách thì lại không tăng vì sợ tốn xăng! Trước đây tàu cao tốc phổ thông chỉ khoản 200-250 km/h nhưng tàu cao tốc đại trà 350 km/h của TQ xuất hiện từ khoảng 2020 đã bắt đầu thay đổi cuộc chơi.

Tôi thì nghĩ, tụi nó strugle vì mấy anh Low-cost airline, cụ thể là anh Ryan Air.
Nó đưa ra giá thấp, nhưng vẫn có lợi nhuận đâu ra đấy.

Thế thì mấy anh có cái high-cost structure chết là phải thôi.

Nó bắt đầu từ vài cái rất nhỏ như Bữa ăn, cái ống boarding hay thậm chí bỏ cả xe thang, ...
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,138
Động cơ
77,427 Mã lực
Tình hình du lịch chưa hồi phục mà cụ. Kinh tế đói kém, dân nước giàu cũng thắt chi tiêu hơn.
Mà em vẫn đồng ý với ý kiến của cụ là chỉ làm 2 đầu (hoặc 1 đầu nếu thiếu tiền).
Em vẫn thắc mắc, thiếu chuyên môn, làm sao để hết Vinh hoặc Nha Trang thì hạ tốc độ xuống 160 đi ké tuyến hỗn hợp đc ko? Thậm chí ko cần mua tàu khách 160 luôn.
Tốt nhất giao cho TQ vận hành khai thác. Lời ăn lỗ chịu đc không cụ?
Và tàu càng hiện đại, chi phí duy tu bão dưỡng càng đẳt. Tỷ lệ thời gian nằm depot / thời gian chạy thực tế còn cao hơn nhiều tàu cổ điển do sai số ở tốc độ 320km/h đồng nghĩa đại họa. Y như máy bay.
Tốt nhất là ko cãi nhau nữa, giờ chọn luôn Pa xây đường đơn 120-200km/h từ Lào cai tới Cần Thơ đâu đó theo đơn giá của TQ báo giá là 20-25 tỷ đô. Đường sắt cũ thì tháo ra làm các đường nhánh đến các cảng biển hay cửa khẩu gì đấy
Sau năm 2040 bắt tay vào làm Tuyến mới ĐSCT bằng nội lực, đến 2055 xong cũng được. Đỡ phải vay
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
Tốt nhất là ko cãi nhau nữa, giờ chọn luôn Pa xây đường đơn 120-200km/h từ Lào cai tới Cần Thơ đâu đó theo đơn giá của TQ báo giá là 20-25 tỷ đô. Đường sắt cũ thì tháo ra làm các đường nhánh đến các cảng biển hay cửa khẩu gì đấy
Sau năm 2040 bắt tay vào làm Tuyến mới ĐSCT bằng nội lực, đến 2055 xong cũng được. Đỡ phải vay
Phương án này tốt cho VN 2010. Nhưng theo nghị quyết đường sắt phải phù hợp 2030 VN thu nhập trung bình cao, 2045... Lần đầu tiên VN tiến hành các công trình 1.000 năm.. thì phải khác chứ..

Các cụ có thể kiểm chứng lộ trình đổi mới đường sắt bằng xem thử Tổng công ty đường sắt có tăng doanh thu tối thiểu 14% mỗi năm không. Nếu không được thì ít nhất phải có giải trình hoặc có người mất chức.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,766
Động cơ
394,294 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Chuyển giao công nghệ là chuyển giao công đoạn nào hả Cụ? Công đoạn xây dựng, lắp đặt tà vẹt, đường ray hay chuyển giao lắp ráp toa tàu, đầu máy ah? E nghĩ họ chuyển giao công nghệ trong công đoạn xây dựng là tiền ở lại Việt nam khá nhiều rồi. Còn muốn hơn nữa thì phải bắt đầu với sx toa trên metro. Nước mình còn bao nhiêu tuyến cần làm tại Hn và Hcm. Đủ việc cho 50 năm tới.
nếu vậy thì oan cho shinkansen nhỉ như bọn trong này luôn gào thét .
SCS-JV.jpg
d701e59e73d942d6bff371acacab5aa7.png


tự bọn lục địa già làm đội vốn hơn trăm tỷ đô .
đã có đồng £ nào chảy tới Japan .
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
Đường sắt Anh thì có bài này. Ở xứ ta cũng có trò chia nhỏ, cp hóa xong giờ đang tìm cách sát nhập lại Cty đs Hà Nội và Sài Gòn.


 

xetaiday

Xe buýt
Biển số
OF-135270
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
608
Động cơ
377,007 Mã lực
Cái cao tốc bắc nam mà có 2 làn xe, ko làn khẩn cấp, giới hạn 80km/h. Chạy ức chế thật sự.
Giờ còn đòi làm đường sắt cao tốc.
Tính chửi mà sợ bị bem nick.
 

Hazelnut

Xe tải
Biển số
OF-841538
Ngày cấp bằng
11/10/23
Số km
305
Động cơ
20,714 Mã lực
Cái cao tốc bắc nam mà có 2 làn xe, ko làn khẩn cấp, giới hạn 80km/h. Chạy ức chế thật sự.
Giờ còn đòi làm đường sắt cao tốc.
Tính chửi mà sợ bị bem nick.
Suy nghĩ ấu trĩ tốt nhất cụ đừng comment.
việc 2 làn xe, giới hạn 80 ai cũng hiểu là đường đi tạm vì một nửa bên kia chưa xong.
lấy cái ức chế này đi bàn chuyện khác chả khác nào mấy ông đi cãi nhau ngoài chợ xong về chửi đổng chế độ. nói như cụ thì đường đó cụ đừng đi nữa :) cho nó đỡ ức chế

Việc làm đsct là ko thể ko làm, chỉ đang bàn chuyện làm ntn lợi nhất cho nhân dân đất nước
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top