[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,310
Động cơ
269,077 Mã lực
Cụ nhầm nhé.
Tuyến 1: Hà Nội 8,5tr - Hà Nam 1tr - Ninh Bình 1tr - Thanh Hóa 4tr - Nghệ An 3,6tt.
Tính cả tỉnh thế cũng được nhưng vẫn không đủ tiêu chuẩn dân số tối ưu

Tính vùng đô thị thế thì Jakarta ở Indo dân số 35tr người, các thành phố đi qua tuyến ĐSCT của Indo toàn ~ 10tr đúng tiêu chuẩn tối ưu của ĐSCT nối các đại đô thị với nhau

 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,058
Động cơ
54,270 Mã lực
Tuổi
24
Ăn hết không chừa cái gì hết cụ nhé. :D tầu hàng 350 km/h là để cạnh tranh Boeing chở hàng. Hàng nặng cũng sẽ lo, nếu cần xây thêm ray.
Ah, tất nhiên là ghi vô Báo cáo khả thi thì họ cần ghi, đã đành.
Ví dụ, hàng năm sẽ chén khoảng 15 triệu tấn hàng nhẹ, đi bằng tàu 450kmh.
Mỗi năm, chén khoảng 150 triệu khách, gồm 100 triệu chú ta và 50 triệu chú tây.
Kiểu vậy ạ.
 

xetaiday

Xe buýt
Biển số
OF-135270
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
617
Động cơ
376,971 Mã lực
Suy nghĩ ấu trĩ tốt nhất cụ đừng comment.
việc 2 làn xe, giới hạn 80 ai cũng hiểu là đường đi tạm vì một nửa bên kia chưa xong.
lấy cái ức chế này đi bàn chuyện khác chả khác nào mấy ông đi cãi nhau ngoài chợ xong về chửi đổng chế độ. nói như cụ thì đường đó cụ đừng đi nữa :) cho nó đỡ ức chế

Việc làm đsct là ko thể ko làm, chỉ đang bàn chuyện làm ntn lợi nhất cho nhân dân đất nước
Em lạy cụ.
Hoàn chỉnh lắp đặt rồi mà nửa nào chưa xong cụ.
Cụ có thấy cái cầu nó chỉ vừa 4 làn xe cho cả 2 ko ạ. Cái nhỏ làm tốt xong rồi làm cái lớn.
Cụ não có dài hơn thì tùy cụ.
 

thanhtran1222

Đi bộ
Biển số
OF-774768
Ngày cấp bằng
18/4/21
Số km
7
Động cơ
38,148 Mã lực
Bàn đi bàn lại, em thấy hay thôi chờ thêm chục năm nữa hóa rồng hóa hổ rồi xây luôn tàu đệm từ 5-600 cho hoành tráng các cụ ạ! vì đằng nào cũng chỉ chở khách, tàu bánh sắt 350 sau cũng có up lên được 600 đâu :D
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,822
Động cơ
314,765 Mã lực
ở đây ngta phân tích là tiềm lực kinh tế, tiềm lực nhỏ mà đòi xây 350km/h không chở hàng được, không mang lợi ích kinh tế só với số tiền vay nợ thì lúc đó con cháu đè nhau trả nợ cho Nhật lùn nhé. Thôi, đừng tranh luận với tôi nữa. Cụ là nhất
Đã có chỗ nào nói VN chỉ xây đsct 350kmh, chỉ chở hành khách vậy???
Dự án đã chốt chưa?
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,087
Động cơ
188,769 Mã lực
Tuổi
35
Tốt nhất là ko cãi nhau nữa, giờ chọn luôn Pa xây đường đơn 120-200km/h từ Lào cai tới Cần Thơ đâu đó theo đơn giá của TQ báo giá là 20-25 tỷ đô. Đường sắt cũ thì tháo ra làm các đường nhánh đến các cảng biển hay cửa khẩu gì đấy
Sau năm 2040 bắt tay vào làm Tuyến mới ĐSCT bằng nội lực, đến 2055 xong cũng được. Đỡ phải vay
Em chưa thấy bất kì lợi ích gì của tốc độ 350km /h đối với nước ta so với tốc độ 120- 200km , vì thực tế là cái cần là cải thiện tốc độ chở hàng thì không bao giờ làm được mốc đó rồi !

Bảo cho người đi thì là vô cùng hoang phí, khi máy bay đã đáp ứng mục tiêu nhanh lắm rồi !
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,822
Động cơ
314,765 Mã lực
Nước nào đầu tư đs 350km/h khi đk kinh tế còn khó khăn vậy cụ?
Câu từ nào em nói nước có kinh tế khó khăn đi làm ĐSCT 350km/h vậy?????
Phải so sánh trong bối cảnh, hoàn cảnh tương đương.
Các nc họ làm hệ thống metro cách nay cả trăm năm, hệ thống đường sắt bên châu âu cũng từ rất lâu rồi, hay giờ vẫn nhắc đến Hàn Quốc như một điển hình, làm đường cao tốc nối Seoul với Busan từ khi kinh tế còn khó khăn, ....
Tính ra, với đk như bây giờ mà lại ko dám đầu tư xây dựng ĐSCT BN là sai lầm, mà có phải xây ngay đâu, đến tận 2030 mới xây.
Trong khi Ai Cập có đk kinh tế còn thua VN, mà họ sắp khánh thành tuyến Đs tốc độ cao 2000km rồi nhé.
Ưu tiên của VN vẫn là chở hàng, nên sẽ chọn tốc độ phù hợp.
Thiết kế tốc độ 350km/h, ko có nghĩa là chỉ chở khách, và vận hành luôn ở tốc độ 350km/h, chủ yếu để xây tuyến đường đảm bảo thẳng nhất có thể thôi. Vài chục năm sau, muốn nâng lên 350kmh, thì ko phải xây lại tuyến mới.
Khả năng sẽ là 250kmh, và kết hợp chở hàng hóa.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,346
Động cơ
80,334 Mã lực
Em chưa thấy bất kì lợi ích gì của tốc độ 350km /h đối với nước ta so với tốc độ 120- 200km , vì thực tế là cái cần là cải thiện tốc độ chở hàng thì không bao giờ làm được mốc đó rồi !

Bảo cho người đi thì là vô cùng hoang phí, khi máy bay đã đáp ứng mục tiêu nhanh lắm rồi !
Máy bay không đáp ứng được nếu như sau này chúng ta đón được lượng khách du lịch như thái bây giờ (gần 40tr lượt/năm). Và thu nhập bình quân đầu người của VN lớn hơn 12.000$/năm. Đấy là kịch bản tươi sáng nhất vào năm 2035. Thì khách đi tàu khoảng trên 200 tr lượt. (Quy đổi bắc nam) và lúc đấy ko có cái gì thay thế được ĐSCT ạ.
Nhưng giấc mơ có vẻ rất khó khi các nước đều đang giẫm chân ở bẫy thu nhập cao
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
662
Động cơ
184,313 Mã lực
Tuổi
45
[/QUOTE]
Muốn rẻ thì p
Em lạy cụ.
Hoàn chỉnh lắp đặt rồi mà nửa nào chưa xong cụ.
Cụ có thấy cái cầu nó chỉ vừa 4 làn xe cho cả 2 ko ạ. Cái nhỏ làm tốt xong rồi làm cái lớn.
Cụ não có dài hơn thì tùy cụ.
Cụ gì ở trên nói đúng đấy. Đường hiện tại 17 mét phân 4 làn không làn khẩn cấp, giai đoạn 2 theo quy hoạch đều là 6 làn +2 làn khẩn cấp, khoảng 33 mét gấp đôi.
Những cái cầu 4 làn cụ nói thì giai đoạn 2 sẽ thành 1 chiều, 3 làn +1 làn khẩn cấp.

Giao thông vn đầy vấn đề , nhưng làm từng phần trong bối cảnh ít tiền là hợp lý.em ví dụ nôm na với 4 tỷ usd, thay vì làm 400 km cao tốc chuẩn thì làm 600 km tiền cao tốc vẫn hay hơn. Thông đường bắc nam sớm, đáp ứng nhu cầu trước mắt, sau đó có thể đổi quyền khai thác để hút tư nhân vào làm giai đoạn 2.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,757
Động cơ
770,758 Mã lực
Em chưa thấy bất kì lợi ích gì của tốc độ 350km /h đối với nước ta so với tốc độ 120- 200km , vì thực tế là cái cần là cải thiện tốc độ chở hàng thì không bao giờ làm được mốc đó rồi !

Bảo cho người đi thì là vô cùng hoang phí, khi máy bay đã đáp ứng mục tiêu nhanh lắm rồi !
Em thì thấy thế này:
Lợi đầu tiên là nó rẻ hơn, Làm ĐS tốc độ 200km chở hàng + khách sẽ đắt hơn 350 chỉ khách vì chở hàng tải trọng lớn nên làm đường tốn kém hơn, điều độ chạy tàu nhiều loại nhiều tốc độ phức tạp hơn.
Máy bay hiện nay dịp cao điểm lễ tết là đã thấy quá tải rồi các chuyến bay kín hết lịch vẫn không chở hết khách, sau này khách đi sẽ càng nhiều thì phải có thêm phương thức khác mới được
 

o0akay0o

Xe buýt
Biển số
OF-95064
Ngày cấp bằng
12/5/11
Số km
663
Động cơ
281,852 Mã lực
Cụ nào có chiên môn phân tích giữa giá thành đầu tư của 2 phương án xem sao:
PA1: chỉ chở khách. Tốc độ 350km/h trở lên
PA2: chở hỗn hợp khách và hàng nặng
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
Cụ nào có chiên môn phân tích giữa giá thành đầu tư của 2 phương án xem sao:
PA1: chỉ chở khách. Tốc độ 350km/h trở lên
PA2: chở hỗn hợp khách và hàng nặng
tư vấn thẩm tra không thấy nói kỹ, tuy nhiên nhiều ý kiến cho là pa2 đầu tư nhiều hơn là đương nhiên, 1 phần là vì nhiều ga hơn nữa. 1 cái nữa là pa2 "vẽ" ra nhiều khách hơn hẳn, vì cho rằng nhiều ga hơn. 35 km/1 ga so với 70 km/1 ga của pa1.

Một điều chủ yếu nữa là pa2 lập ra trước khi VN ta là đối tác khủng của Mỹ và là đối tác chung đường sắt với TQ.; và cũng trước lúc p.án 350 km/h giá rẻ xuất hiện bên ngoài TQ. Bên TQ hiện họ đang test 380-400 km/h trên cùng nền tảng của ray 350km/h, tức là tốc độ này còn có thể tăng nữa trong tương lai, còn pa2 chỉ 225 km/h.

Phương án hiện giờ đang nghiên cứu là pa3, tức là 350 km/h giá rẻ, khác với pa 1 từ 2010 là 320 km/h giá cao của Xincasen.
 
Chỉnh sửa cuối:

xetaiday

Xe buýt
Biển số
OF-135270
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
617
Động cơ
376,971 Mã lực
Muốn rẻ thì p

Cụ gì ở trên nói đúng đấy. Đường hiện tại 17 mét phân 4 làn không làn khẩn cấp, giai đoạn 2 theo quy hoạch đều là 6 làn +2 làn khẩn cấp, khoảng 33 mét gấp đôi.
Những cái cầu 4 làn cụ nói thì giai đoạn 2 sẽ thành 1 chiều, 3 làn +1 làn khẩn cấp.

Giao thông vn đầy vấn đề , nhưng làm từng phần trong bối cảnh ít tiền là hợp lý.em ví dụ nôm na với 4 tỷ usd, thay vì làm 400 km cao tốc chuẩn thì làm 600 km tiền cao tốc vẫn hay hơn. Thông đường bắc nam sớm, đáp ứng nhu cầu trước mắt, sau đó có thể đổi quyền khai thác để hút tư nhân vào làm giai đoạn 2.
[/QUOTE]
Cá nhân em đi cao tốc thấy rất khó chịu khi chạy 80.
Chỗ quy hoạch mở rộng gấp đôi, em thấy chưa thuyết phục lắm, khi quan sát nhiều cầu vượt băng đường, ko hiểu mở rộng thêm kiểu gì. Có thể em chưa hiểu được hết ý tưởng người thiết kế. Tuy nhiên dưới góc nhìn em thì mở rộng đường cao tốc sẽ thiết thực cấp bách trước so với làm tàu. Tốc độ 120 sẽ tăng tốc độ vân tải lên gấp rưỡi -> phù hợp đk nhà nghèo.
Thank ý kiến chia sẻ của cụ. Có thể quan điểm khác nhau, nhưng với kiểu công kích cá nhân như cụ trước thì em xin next.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
cao tốc chỉ 4 làn có lẽ là quy hoạch cho BOT tư nhân cũ. BOT họ muốn xây bao nhiêu chả được nhưng họ sẽ đầu tư tối thiểu để xí chổ, sau này quay lại độc quyền nâng cấp.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,391
Động cơ
407,249 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
tư vấn thẩm tra không thấy nói kỹ, tuy nhiên nhiều ý kiến cho là pa2 đầu tư nhiều hơn là đương nhiên, 1 phần là vì nhiều ga hơn nữa. 1 cái nữa là pa2 "vẽ" ra nhiều khách hơn hẳn, vì cho rằng nhiều ga hơn. 35 km/1 ga so với 70 km/1 ga của pa1.

Một điều chủ yếu nữa là pa2 lập ra trước khi VN ta là đối tác khủng của Mỹ và là đối tác chung đường sắt với TQ.; và cũng trước lúc p.án 350 km/h giá rẻ xuất hiện bên ngoài TQ. Bên TQ hiện họ đang test 380-400 km/h trên cùng nền tảng của ray 350km/h, tức là tốc độ này còn có thể tăng nữa trong tương lai, còn pa2 chỉ 225 km/h.

Phương án hiện giờ đang nghiên cứu là pa3, tức là 350 km/h giá rẻ, khác với pa 1 từ 2010 là 320 km/h giá cao của Xincasen.
Một số cụ nghĩ rằng phương án 320km/h chỉ chở khách của Tedi/Nhật 58 tỉ đô, đầu tư ít hơn phương án 225/150 hỗn hợp khách-hàng của Bộ KH-ĐT. Hoàn toàn không phải các cụ ạ.

Theo Báo cao thẩm tra của Bộ KH-ĐT thì phương án 320km/h cố tình đè đơn giá xây dựng xuống quá thấp, hoàn toàn không khả thi, và (cố tình hay vô tình) bỏ qua 1 số hạng mục chuyên môn bắt buộc như khu gian bảo dưỡng sửa chữa vv. Thành ra dự toán xây dựng cơ bản của Tedi là 21,55 tỉ đô. Chi phí này, sau khi Bộ KH-ĐT tính lại, đã cho rằng nó phải là 32,98 tỉ đô, cao hơn 11,43 tỉ so với dự toán của Tedi.

Tức là về cơ bản thì chi phí xây dựng và thiết bị của 2 phương án là y như nhau, chênh lệch rất không đáng kể.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,851
Động cơ
339,759 Mã lực
Tuổi
44
Một số cụ nghĩ rằng phương án 320km/h chỉ chở khách của Tedi/Nhật 58 tỉ đô, đầu tư ít hơn phương án 225/150 hỗn hợp khách-hàng của Bộ KH-ĐT. Hoàn toàn không phải các cụ ạ.

Theo Báo cao thẩm tra của Bộ KH-ĐT thì phương án 320km/h cố tình đè đơn giá xây dựng xuống quá thấp, hoàn toàn không khả thi, và (cố tình hay vô tình) bỏ qua 1 số hạng mục chuyên môn bắt buộc như khu gian bảo dưỡng sửa chữa vv. Thành ra dự toán xây dựng cơ bản của Tedi là 21,55 tỉ đô. Chi phí này, sau khi Bộ KH-ĐT tính lại, đã cho rằng nó phải là 32,98 tỉ đô, cao hơn 11,43 tỉ so với dự toán của Tedi.

Tức là về cơ bản thì chi phí xây dựng và thiết bị của 2 phương án là y như nhau, chênh lệch rất không đáng kể.
Cái thằng Tedi ăn hại mà. Nói chung mấy thằng tư vấn giao thông thì Nhật thâu tóm hết rồi, mục đích là gì ai cũng hiểu. Nhưng có cái lợi là bọn này chính danh để tham gia tư vấn hạ tầng giao thông của VN.
 

maimaubinhyen

Xe tải
Biển số
OF-815219
Ngày cấp bằng
3/7/22
Số km
473
Động cơ
15,006 Mã lực
Tuổi
39

Báo mạng có bài hầu các cụ, chỉ riêng phần DOANH THU hiện nay của sản lượng hàng hóa và hành khách thì ko thấy thống kê, trí trá công bố mỗi sản lượng
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,943
Động cơ
395,813 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím

Báo mạng có bài hầu các cụ, chỉ riêng phần DOANH THU hiện nay của sản lượng hàng hóa và hành khách thì ko thấy thống kê, trí trá công bố mỗi sản lượng
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
Lãi gộp của cty đường sắt sg và hn hiện nay là 20% (không tính chi phí đường ray là của Nhà nước), trong khi Vietjet chưa được 5%.

Thử tưởng tượng 80% doanh thu SG-HN của Vietjet, Vietnam Airline chuyển sang công ty đường sắt, lãi gộp của xã hội, của doanh nghiệp VN sẽ tăng lên rất nhiều.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top