[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Mà cái hội thảo của Liên hiệp hội Khoa học VN chắc cũng không uy tín lắm, ngang báo Dân trí :D
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,370
Động cơ
80,607 Mã lực

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Cái này vẫn là kiểu làm đường chở khách 350km/h và làm hạ tầng sẵn có để làm sau này thì 71.69 tỉ, chênh lệch 2.71 tỷ là tiền làm hạ tầng sẵn đẻ sau này làm đường chở hàng riêng. Chắc sẽ có 3 line, 2 line chở khách và 1 line chở hàng với hạ tầng có sẵn.

Kịch bản 3 : Xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22.5 tấn/ trục, khai thác tàu chở khách và dự phòng cho chở hàng khi có nhu cầu; tốc độ thiết kế 350km/h. Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này khoảng 68.98 tỉ USD. Trường hợp đầu tư ngay hạ tầng, thiết bị, phương tiện để phujuc vụ khai thác tàu hàng chạy suốt từ Bắc vào Nam thì kinh phí đầu tư khoảng 71.69 tủ USD.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,157
Động cơ
220,386 Mã lực
Kịch bản 3 là ông đánh máy sai, dùng chở hàng là chính, sau này mới update lên chở khách 350k/h hoặc hơn, theo nghị quyết của BCT
Ở VN cứ nhắm mắt mà nghe đường đôi thì biết ngay là chở khách hoặc hàng/khách, chứ chở hàng chưa cần đường đôi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,157
Động cơ
220,386 Mã lực
Cái này vẫn là kiểu làm đường chở khách 350km/h và làm hạ tầng sẵn có để làm sau này thì 71.69 tỉ, chênh lệch 2.71 tỷ là tiền làm hạ tầng sẵn đẻ sau này làm đường chở hàng riêng. Chắc sẽ có 3 line, 2 line chở khách và 1 line chở hàng với hạ tầng có sẵn.

Kịch bản 3 : Xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22.5 tấn/ trục, khai thác tàu chở khách và dự phòng cho chở hàng khi có nhu cầu; tốc độ thiết kế 350km/h. Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này khoảng 68.98 tỉ USD. Trường hợp đầu tư ngay hạ tầng, thiết bị, phương tiện để phujuc vụ khai thác tàu hàng chạy suốt từ Bắc vào Nam thì kinh phí đầu tư khoảng 71.69 tủ USD.
Vậy chắc nó viết gây hiểu lầm là 350 km/h trục 22.5 tấn thay vì 17 tấn hả, hay là xây dựng phải áp dụng chung 22.5 tấn cho cả 3 đường?

3 đường thì cứ viết rõ ra, thằng TEDI có tình lập lờ để cứu pa 1.

Nếu vậy thì đã lựa xong rồi ý kiến cho vui! 3 đường mà còn rẻ hơn pá 2 nữa!
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Vậy chắc nó viết gây hiểu lầm là 350 km/h trục 22.5 tấn thay vì 17 tấn hả, hay là xây dựng phải áp dụng chung 22.5 tấn cho cả 3 đường?

3 đường thì cứ viết rõ ra, thằng TEDI có tình lập lờ để cứu pa 1.

Nếu vậy thì đã lựa xong rồi ý kiến cho vui! 3 đường mà còn rẻ hơn pá 2 nữa!
uh nhỉ. CỤ nói mới nhớ. Hóa ra cái phương án 3 chỉ là Phương án 1 phẩy mà thôi. Tiên sư Anh tào tháo. Khôn thế =)). Kịch bản 3 chính bằng làm trước Kịch bản 1 và làm hạ tầng đợi khi nào có điều kiện thì làm thêm 1 line. Muốn tới phương án 3 phải đi qua phương án 1. Ủ mưu cao siêu ghê


Hiện nay Dự thảo Đề án được đưa ra trưng cầu góp ý kiến tham vấn với 3 kịch bản cụ thể:

+ Kịch bản 1: Xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam đường đôi, khổ ray 1.435mm, chiều dài 1.545km, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng trục 17 tấn/ trục, khai thác riêng tàu khách; nâng cấp cải tạo đường sắt Bắc – Nam hiện hữu để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng mức đầu tư dự kiến cho kịch bản này khoảng 67.32 tỉ USD.

Kịch bản 2: Xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22.5 tấn/ trục, khai thác chung cả tàu chở khách và chở hàng; tốc độ thiết kế khoảng 200 - 250km/h, chạy tàu hàng tối đa 120km/h. Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này khoảng 72.02 tỉ USD.

Kịch bản 3 : Xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22.5 tấn/ trục, khai thác tàu chở khách và dự phòng cho chở hàng khi có nhu cầu; tốc độ thiết kế 350km/h. Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này khoảng 68.98 tỉ USD. Trường hợp đầu tư ngay hạ tầng, thiết bị, phương tiện để phujuc vụ khai thác tàu hàng chạy suốt từ Bắc vào Nam thì kinh phí đầu tư khoảng 71.69 tỉ USD.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,370
Động cơ
80,607 Mã lực
uh nhỉ. CỤ nói mới nhớ. Hóa ra cái phương án 3 chỉ là Phương án 1 phẩy mà thôi. Tiên sư Anh tào tháo. Khôn thế =)). Kịch bản 3 chính bằng làm trước Kịch bản 1 và làm hạ tầng đợi khi nào có điều kiện thì làm thêm 1 line. Muốn tới phương án 3 phải đi qua phương án 1. Ủ mưu cao siêu ghê


Hiện nay Dự thảo Đề án được đưa ra trưng cầu góp ý kiến tham vấn với 3 kịch bản cụ thể:

+ Kịch bản 1: Xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam đường đôi, khổ ray 1.435mm, chiều dài 1.545km, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng trục 17 tấn/ trục, khai thác riêng tàu khách; nâng cấp cải tạo đường sắt Bắc – Nam hiện hữu để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng mức đầu tư dự kiến cho kịch bản này khoảng 67.32 tỉ USD.

Kịch bản 2: Xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22.5 tấn/ trục, khai thác chung cả tàu chở khách và chở hàng; tốc độ thiết kế khoảng 200 - 250km/h, chạy tàu hàng tối đa 120km/h. Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này khoảng 72.02 tỉ USD.

Kịch bản 3 : Xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22.5 tấn/ trục, khai thác tàu chở khách và dự phòng cho chở hàng khi có nhu cầu; tốc độ thiết kế 350km/h. Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này khoảng 68.98 tỉ USD. Trường hợp đầu tư ngay hạ tầng, thiết bị, phương tiện để phujuc vụ khai thác tàu hàng chạy suốt từ Bắc vào Nam thì kinh phí đầu tư khoảng 71.69 tỉ USD.
Nên đổi lại là kịch bản 1' và kịch bản 3. Làm trước line chở hàng+khách 160/120 rồi khi nào có tiền làm 2 line chở khách sau. Cái này khó cái là các đoạn Hầm thôi, chứ phần cầu thì cũng ko khó
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,508
Động cơ
408,763 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ngoài tàu của Nhật, TQ ra thì có anh 350 km/h sx tại Ý cũng đáng kể. Tàu này cũng dùng ở Tây Ban Nha và Pháp. Anh Ý mạnh tay cho hàng không quốc gia tèo, chứ các nước khác cố cứu hàng không nên đì đường sắt.


Tàu Pendolino của Ý bị Astom Pháp thôn tính rồi nên không thể thầu độc lập đc cụ ạ. Kể cả Bombardier Canada cũng bị Pháp mua lại.

Gọi là độc lập bây giờ chỉ còn TQ, Nhật, Đức và TBN, ở 250km/h thì thêm HQ.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,384
Động cơ
268,352 Mã lực
Đã cập nhật lại tiền.

Hiện nay Dự thảo Đề án được đưa ra trưng cầu góp ý kiến tham vấn với 3 kịch bản cụ thể:

+ Kịch bản 1: Xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam đường đôi, khổ ray 1.435mm, chiều dài 1.545km, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng trục 17 tấn/ trục, khai thác riêng tàu khách; nâng cấp cải tạo đường sắt Bắc – Nam hiện hữu để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng mức đầu tư dự kiến cho kịch bản này khoảng 67.32 tỉ USD.

Kịch bản 2: Xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22.5 tấn/ trục, khai thác chung cả tàu chở khách và chở hàng; tốc độ thiết kế khoảng 200 - 250km/h, chạy tàu hàng tối đa 120km/h. Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này khoảng 72.02 tỉ USD.

Kịch bản 3 : Xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22.5 tấn/ trục, khai thác tàu chở khách và dự phòng cho chở hàng khi có nhu cầu; tốc độ thiết kế 350km/h. Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này khoảng 68.98 tỉ USD. Trường hợp đầu tư ngay hạ tầng, thiết bị, phương tiện để phujuc vụ khai thác tàu hàng chạy suốt từ Bắc vào Nam thì kinh phí đầu tư khoảng 71.69 tỉ USD.


Cụ cho mình hỏi, nếu dùng kịch bản zero này:
+ Kịch bản zero: Xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam đường đôi, khổ ray 1.435mm, chiều dài 1.600km, tốc độ thiết kế 120-160km/h, tải trọng trục 22 tấn/ trục, khai thác hỗn hợp tàu hàng và tàu khách (hệ thống ga hàng hóa, depot bốc dỡ hàng chuyên dụng-ray dẫn vào các khu cảng cạn thì giao cho các khu CN-cảng tự đầu tư khai thác, ĐS chỉ vạch tuyến, kết nối); Tổng mức đầu tư dự kiến cho kịch bản này khoảng bao nhiêu tỉ USD? 35 tỷ làm được không?
Riêng đối với gói "nâng cấp cải tạo đường sắt Bắc – Nam hiện hữu để chở khách du lịch và khách chặng ngắn" - tôi tách khỏi chương trình đầu tư cho khỏi lằng nhằng. Cần thiết đấu thầu đầu tư-vận hành-khai thác trọn gói cho 1 hoặc nhiều công ty có năng lực làm vận tải du lịch. Thu thuế sướng hơn nhảy ra cầm cày.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,157
Động cơ
220,386 Mã lực
Dùng pp loại trừ thì cũng đoán được mà.
VN cần ít nhất 2 đường khách riêng, trong tương lai cần 2 đường hàng riêng. Như vậy là cần 4 đường, việc gì phải chung. Sẽ ra giải pháp 3 đường mới + 1 cũ thôi.
 

Twoku

Xe tải
Biển số
OF-204738
Ngày cấp bằng
3/8/13
Số km
298
Động cơ
322,575 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Dùng pp loại trừ thì cũng đoán được mà.
VN cần ít nhất 2 đường khách riêng, trong tương lai cần 2 đường hàng riêng. Như vậy là cần 4 đường, việc gì phải chung. Sẽ ra giải pháp 3 đường mới + 1 cũ thôi.
Chung để khấu hao nhanh Cụ nhé. Làm riêng bao h mới thu hồi vốn. Cụ cũng đừng nói NN trợ cấp nhé. Trợ cấp nghĩa là rút đầu tư lĩnh vực khác bù lỗ cho lĩnh vực này. Ngưòi thiệt vẫn là chúng ta.
 

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
325
Động cơ
110,829 Mã lực
Tuổi
38
chả phải do yêu thích đường sắt gì mà cứ dựa trên thực tế

- nội địa hóa cao hơn nhiều thì ủng hộ vì lợi ích kinh tế. 1 đồng mua vé đường sắt nội sẽ còn ở trong nước tạo ra doanh thu nhà thầu phụ, lương bổng...
- lãi gộp to hơn.
- hỗ trợ tính giảm chỉ tiêu khí thải của quốc gia, có trong điều ước quốc tế.
- chưa có thì không nói nhưng có rồi thì ráng dùng càng nhiều càng tốt để khỏi phí tiền Nhà nước.
- hỗ trợ chở hàng nhiều hơn!



Thêm tí về kinh nghiệm Ý. Tàu nhanh tư nhân thắng tàu chậm giá rẻ của Nhà nước, chỉ trong vòng 10 năm thắng luôn hàng không.

Vốn tư nhân đã thay đổi diện mạo đường sắt ở đất nước Nam Âu từ năm 2011. Hãng Nuovo Trasporto Viaggiatori sử dụng đoàn tàu mang nhãn hiệu Alstom AVG thuộc top nhanh nhất thế giới để cạnh tranh trực tiếp với các đoàn tàu của nhà nước.

Công nghệ tàu cao tốc Frecciarossa 1000 là bước ngoặt trong kỹ nghệ đường sắt ở Italia, di chuyển với tốc độ gần 400km/h qua các thành phố lớn của nước này như Milan, Florence, Rome và Venice.

Trong vòng 10 năm đổi mới tổng số hành khách đi tàu cao tốc từ Rome đến Milan đã tăng gần 4 lần, từ 1 triệu người năm 2008 lên 3,6 triệu khách năm 2018. Đường sắt hút hết 2/3 lượng hành khách di chuyển giữa hai thành phố lớn nhất nước.


Cụ nói có dẫn chứng chút được không chứ như dòng kia thì nói gì chẳng đúng. Để cháu nói lại xem nhé.
chả phải do yêu thích đường bộ/ hàng không gì mà cứ dựa trên thực tế

- nội địa hóa cao hơn nhiều thì ủng hộ vì lợi ích kinh tế. 1 đồng mua vé đường bộ/hàng không nội sẽ còn ở trong nước tạo ra doanh thu nhà thầu phụ, lương bổng...
- lãi gộp to hơn.
- hỗ trợ tính giảm chỉ tiêu khí thải của quốc gia, có trong điều ước quốc tế.
- chưa có thì không nói nhưng có rồi thì ráng dùng càng nhiều càng tốt để khỏi phí tiền Nhà nước/nhân dân.
- hỗ trợ chở hàng nhiều hơn!

Hơn nữa, cụ nói nhiều nhưng không hiểu cái đường sắt cụ ủng hộ là cái nào? 300km/h, đường sắt thường....?Bởi các cái cụ nên ở trên toàn 300-gần 400km/h để lấy ưu điểm thời gian di chuyển giữa các địa điểm thực tế nó có được thế đâu. Ngay đường sắt Ý mà cụ nói, cụ tìm xem thời gian di chuyển giữa các thành phố đó là bao nhiêu?
1699455026345.png

Cháu tìm hộ đó, cho khoảng cách tầm gần 600km đi hết 3h (thời gian trên tàu) nhé.
Quan điểm của cháu nói từ đầu là chỉ cần vậnt tốc trung bình 150km/h, chở hàng, khách hỗn hợp là ok lắm rồi.
Về giá thành, làm gì có chuyện 300km/h hỗn hợp cả khách lẫn hàng mà rẻ hơn phương án 150km/h. Nước mình còn nghèo, nên suy nghĩ cho thực tế hơn cụ ạ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,157
Động cơ
220,386 Mã lực
Cháu tìm hộ đó, cho khoảng cách tầm gần 600km đi hết 3h (thời gian trên tàu) nhé.
Quan điểm của cháu nói từ đầu là chỉ cần vậnt tốc trung bình 150km/h, chở hàng, khách hỗn hợp là ok lắm rồi.
Về giá thành, làm gì có chuyện 300km/h hỗn hợp cả khách lẫn hàng mà rẻ hơn phương án 150km/h. Nước mình còn nghèo, nên suy nghĩ cho thực tế hơn cụ ạ.
đã nói kỹ ở trên rồi, không cần phải nhanh hơn đi máy bay, có thể chậm hơn 1-2 tiếng kể cả thời gian ra sân bay, thủ tục, ví dụ SG-HN chỉ cần vé 2-3 triệu, đi 5-6 giờ là OK. Chứ đi 10-12 giờ thì khó OK cho khách đi máy bay lắm.

Còn nếu nói chỉ cần rẻ thì cái tàu 20 km/h chắc nó ăn hết khách rồi nhưng thực tế thì khách không cần tàu 20 km/h giá rẻ.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,157
Động cơ
220,386 Mã lực
Chú ý các nước tô vàng ở trong ảnh nhé, chỉ có 3 nước: Hàn-Tây ban nha-Trung Quốc. Gọi là các nước có công nghệ phát triển mới theo các xu hướng công nghệ gốc. Mục tiêu VN là lọt vào nhóm giữa màu xanh nhạt: tiếp nhận chuyển giao, làm chủ công nghệ vận hành bảo trì, nâng tỉ lệ nội địa.

1699494636701.png
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,643 Mã lực
Cứ trao đổi với boeing, airbus là anh nhật tedi muốn làm đg sắt cạnh tranh với máy bay mà chúng tôi lại không có nhu cầu. Thế là hết gáy.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Dùng pp loại trừ thì cũng đoán được mà.
VN cần ít nhất 2 đường khách riêng, trong tương lai cần 2 đường hàng riêng. Như vậy là cần 4 đường, việc gì phải chung. Sẽ ra giải pháp 3 đường mới + 1 cũ thôi.
Tôi nghĩ có lẽ là vậy. Báo chí cũng nhắc đến nhiều tầm quan trọng của vận chuyển hàng hóa qua đường sắt rồi. Thế nên 3 đường mới + 1 đường cũ (chính là nền hiện tại) cũng là phương pháp khả dĩ và lâu dài.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Chú ý các nước tô vàng ở trong ảnh nhé, chỉ có 3 nước: Hàn-Tây ban nha-Trung Quốc. Gọi là các nước có công nghệ phát triển mới theo các xu hướng công nghệ gốc. Mục tiêu VN là lọt vào nhóm giữa màu xanh nhạt: tiếp nhận chuyển giao, làm chủ công nghệ vận hành bảo trì, nâng tỉ lệ nội địa.

View attachment 8191609
Vậy là ưu tiên hợp tác với nhóm Vàng hay nhóm Xanh Blue vậy cụ?
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top