Còn đây là tóm tắt thông tin trong SOHA về 2 phương án của đường sắt cao tốc. Nhìn qua thấy nên chọn phương án 1, chi phí cao tiền hơn 3 tỷ đô, nhưng doanh thu của phương án 1 gấp hơn 3 lần doanh thu của phương án 2 do khai thác được cả tầu khách lẫn tầu hàng, riêng phần lợi nhuận của phương án 1 đã gần bằng doanh thu của phương án 2.
Với phương án 1, Tầu chạy Hà nội - TP HCM lâu hơn gần 2 giờ nhưng giá vé rẻ hơn 25%.
Với phương án 1, còn chở hàng và giảm tải cho vận tải hàng hóa đường bộ Bắc - Nam
-----------------------
Trong báo cáo cuối kỳ tháng 12/2022, Tư vấn thẩm tra đã phân tích, đánh giá cao tính khả thi và hiệu quả của Dự án như sau:
Phương án 1: Hội đồng Thẩm định Nhà nước khuyến nghị phương án đường sắt khai thác tàu khách và hàng với tốc độ tối đa 250km/h. Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này khoảng 61,67 tỷ USD.
Thời gian di chuyển toàn tuyến là 7 giờ 15 phút, tốc độ lữ hành trung bình 208 km/h, hiệu suất tốc độ đạt 92,44%.
- Đề xuất giá cước vận chuyển cho hành khách ở phương án này là 925 đồng/km, bằng 75% giá vé máy bay hạng phổ thông.
- Doanh thu hàng năm dự kiến là 11,01 tỷ USD, Chi phí vận hành, khai thác là 7,53 tỷ USD và lợi nhuận 3,47 tỷ USD.
--------------------------
Phương án 2: Chỉ chạy tàu khách tốc độ hơn 300km/h được Bộ GTVT ưu tiên lựa chọn. Tổng mức đầu tư dự kiến cho phương án này khoảng 58,71 tỷ USD.
Thời gian di chuyển toàn tuyến là 5 giờ 26 phút (nhanh hơn 1 giờ 49 phút so với phương án 1), tốc độ lữ hành trung bình 279,7 km/h, hiệu suất tốc độ đạt 87,4%.
- Với phương án này, giá vé dự kiến 1.259 đồng/km/hành khách, tương đương giá vé máy bay hạng phổ thông.
- Doanh thu tối đa từ hành khách ở phương án này khoảng 3,7 tỉ USD/năm. (Không có thông tin lợi nhuận).