[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
655
Động cơ
184,279 Mã lực
Tuổi
45
Đã cập nhật lại tiền.

Hiện nay Dự thảo Đề án được đưa ra trưng cầu góp ý kiến tham vấn với 3 kịch bản cụ thể:

+ Kịch bản 1: Xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam đường đôi, khổ ray 1.435mm, chiều dài 1.545km, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng trục 17 tấn/ trục, khai thác riêng tàu khách; nâng cấp cải tạo đường sắt Bắc – Nam hiện hữu để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng mức đầu tư dự kiến cho kịch bản này khoảng 67.32 tỉ USD.

Kịch bản 2: Xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22.5 tấn/ trục, khai thác chung cả tàu chở khách và chở hàng; tốc độ thiết kế khoảng 200 - 250km/h, chạy tàu hàng tối đa 120km/h. Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này khoảng 72.02 tỉ USD.

Kịch bản 3 : Xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22.5 tấn/ trục, khai thác tàu chở khách và dự phòng cho chở hàng khi có nhu cầu; tốc độ thiết kế 350km/h. Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này khoảng 68.98 tỉ USD. Trường hợp đầu tư ngay hạ tầng, thiết bị, phương tiện để phujuc vụ khai thác tàu hàng chạy suốt từ Bắc vào Nam thì kinh phí đầu tư khoảng 71.69 tỉ USD.


Hình như tàu chở hàng nặng trên thế giới thì tải trọng trục chuẩn phải 24 _27 tấn/trục đúng k cụ lều?
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
641
Động cơ
39,205 Mã lực
Tuổi
34
Cụ lại quá sa đà vào bới móc rồi.
Nghiên cứu để có định hướng, còn khi thực hiện sẽ chọn đối tác đưa đề nghị có lợi nhất rồi.
Dự án trăm tỷ $ mà chất lượng báo cáo kém, dùng dẫn chứng khoa học láo và cụ bảo em bới móc? Cái đám trình độ kém thế mà cho tham gia nghiên cứu siêu công trình quan trọng quốc gia như thế có khác gì cú đấm thép Vinashin đấm vỡ mồm nhân dân?
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,020
Động cơ
120,229 Mã lực
Nếu không thể chia nhỏ ra từng phần làm tới đâu khai thác tới đó thì có giảm 10 tỷ cũng đều quá mạo hiểm, dễ vào bẫy khi đã lựa chọn 1 công nghệ nào đấy.
Thà cứ làm đắt thêm, 3-4 đường cho 2 tuyến khách hàng riêng mà chia nhỏ ra được, tuyến Bắc Nam hàng hóa là buộc phải nối thông dễ bị sập bẫy nếu chơi phương án cao. Hàng hóa bắc nam cứ theo phương án rẻ, dễ hoàn thành, đường đơn thôi cũng được.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,111
Động cơ
350,405 Mã lực
Hình như tàu chở hàng nặng trên thế giới thì tải trọng trục chuẩn phải 24 _27 tấn/trục đúng k cụ lều?
Như tàu hàng ở nhiều nước chở được hai container xếp chồng lên nhau, mỗi cái có khối lượng lên đến 30t, tổng khối lượng hàng là hơn 60 tấn. Thêm khối lượng bản thân khung tàu nữa thì tổng khối lượng phải 70t, chia cho hai trục thì mỗi trục gánh 35t.

Nhiều tàu chở đá, quặng, sắt thép thì có khi khối lượng hàng lên tới hơn 100t ấy chứ.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,778
Động cơ
218,853 Mã lực
Xe giường nằm trong tương lai cũng khó cạnh tranh vì để có giá vé rẻ thì vào tù như chơi!:D
 

o0akay0o

Xe buýt
Biển số
OF-95064
Ngày cấp bằng
12/5/11
Số km
658
Động cơ
282,398 Mã lực
Đầu tư mấy chục tỉ đô mà cụ bảo "đừng có bám sát quá mấy số liệu?"

Bây giờ cho cụ 3 phương án: 1 là ĐSCT 350km/h chở người và hàng 7 tấn/toa hết 60 tỉ đô, 2 là 200km/h chở người và hàng 45 tấn/toa hết cũng 60 tỉ đô, 3 là 100km/h cả chở người và hàng 45 tấn/toa hết 6 tỉ đô. Cụ chọn phương án nào?
Em đề xuất thêm phương án 4 là 50km/h chở cả người và hàng 45 tấn/toa không mất đồng nào. Các cụ chọn phương án em đi
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,778
Động cơ
218,853 Mã lực
Mấy cái trên còn thiếu p.a. xây 250 km/h chỉ chở khách, chứ 225 km/g chở khách và hàng đã có nhược điểm quá lớn là chi phí xây dựng quá lớn và dựa trên giả định sai là ăn thêm được hàng hóa, trong khi hàng hóa như đã nói là p.a nào cũng không bỏ đi kg nào.

Giữa 350 km/h chở khách và 250 km/h chở khách thì khác biệt chi phí xây dựng còn tiền điện không nhiều lắm, lợi thế chủ yếu của 250 km/h sẽ xây ga nhiều hơn để vét khách hơn. Tuy nhiên 250 km/h lại phải cạnh tranh với đường 160 km/h chung hàng hóa còn nhiều ga hơn. Bên TQ chỉ sau mười mấy năm mà họ đã muốn thay đường 200-250 km/h cũ thành 350 km/h.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,326
Động cơ
405,601 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái phương án 3 cụ tính thế nào mà hết có 6 tỉ đô vậy? Chắc là đường đôi (vì đang so sánh với hai phương án 1, 2 là đường đôi)?

Nếu vậy em đồ là 6 tỉ chắc chỉ đủ mua ray và tà-vẹt theo tiêu chuẩn đường cổ lỗ sĩ hiện tại, không đủ mua đất tôn nền và đá rải nền.
Đường sắt 100km/h là công nghệ cổ điển, tiêu chuẩn trung bình, và chi phí khá rẻ cụ ạ. Chính VN đã từng thử nghiệm làm 1 đoạn 11km đường đơn ray liền khổ 1.000mm. Kết quả rất tốt, tốc độ thử nghiệm lên đến 120km/h.

Hạch toán sau dự án là chi phí tổng 15 tỉ cho 1km, xây mới hoàn toàn. Tức là nếu mở khổ ra 1.435mm đường đôi và 1/3 đường trên cao/đường hầm thì chi phí xây dựng thuần đâu đó chỉ khoảng 120-150 ngàn tỉ (5-6 tỉ đô).

Cụ đừng lẫn tốc độ 100km/h với tốc độ 160km/h của dự án nâng cấp đg sắt Lào cai - Hải phòng. 160km/h là câu chuyện hoàn toàn khác rồi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,859
Động cơ
338,754 Mã lực
Tuổi
44
Nhật cũng bị ảnh hưởng uy tín phết, trực tiếp hoặc gián tiếp. 3 dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực GTVT thì 2 đã liên quan tới Nhật

Cái tuyến Yên Viên Ngọc hồi ntn là đã thanh lý hết các hđ tư vấn thì giờ nếu muốn là khởi động lại từ đầu ko liên quan tới thằng nào à???

Tính đến thời điểm hiện tại, Dự án mới chỉ tiến hành giải phóng mặt bằng tại tổ hợp ga Ngọc Hồi; 11 gói thầu đã ký hợp đồng (chủ yếu là tư vấn) đã có 3 gói thầu đã thanh lý hợp đồng, 8 gói thầu đang được Ban Quản lý dự án đường sắt tiến hành các thủ tục thanh lý theo quy định.

1699604817043.png

 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
602
Động cơ
43,259 Mã lực
Nhật cũng bị ảnh hưởng uy tín phết, trực tiếp hoặc gián tiếp. 3 dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực GTVT thì 2 đã liên quan tới Nhật

Cái tuyến Yên Viên Ngọc hồi ntn là đã thanh lý hết các hđ tư vấn thì giờ nếu muốn là khởi động lại từ đầu ko liên quan tới thằng nào à???

Tính đến thời điểm hiện tại, Dự án mới chỉ tiến hành giải phóng mặt bằng tại tổ hợp ga Ngọc Hồi; 11 gói thầu đã ký hợp đồng (chủ yếu là tư vấn) đã có 3 gói thầu đã thanh lý hợp đồng, 8 gói thầu đang được Ban Quản lý dự án đường sắt tiến hành các thủ tục thanh lý theo quy định.

View attachment 8194444
Hi vọng thượng tầng có giải pháp nào để thoát khỏi tụi Nhật lùn này. Đất nước còn nghèo mà gặp tụi này phá nữa.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,859
Động cơ
338,754 Mã lực
Tuổi
44
Hi vọng thượng tầng có giải pháp nào để thoát khỏi tụi Nhật lùn này. Đất nước còn nghèo mà gặp tụi này phá nữa.
Cam kêt thì phải thực thi. Nhưng cũng đắng phết.

 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,111
Động cơ
350,405 Mã lực
Đường sắt 100km/h là công nghệ cổ điển, tiêu chuẩn trung bình, và chi phí khá rẻ cụ ạ. Chính VN đã từng thử nghiệm làm 1 đoạn 11km đường đơn ray liền khổ 1.000mm. Kết quả rất tốt, tốc độ thử nghiệm lên đến 120km/h.

Hạch toán sau dự án là chi phí tổng 15 tỉ cho 1km, xây mới hoàn toàn. Tức là nếu mở khổ ra 1.435mm đường đôi và 1/3 đường trên cao/đường hầm thì chi phí xây dựng thuần đâu đó chỉ khoảng 120-150 ngàn tỉ (5-6 tỉ đô).

Cụ đừng lẫn tốc độ 100km/h với tốc độ 160km/h của dự án nâng cấp đg sắt Lào cai - Hải phòng. 160km/h là câu chuyện hoàn toàn khác rồi.
Em không tin con số cụ đưa ra lắm, nhưng nếu cụ đúng thì càng tốt, ta nên phổ cập công nghệ này để chuyên chở hàng vì giá rất rẻ. Chạy 100kmh thì cũng đâu có khác biệt nhiều với 120kmh chở hàng của công nghệ 160kmh đâu, sao phải tốn kém gấp 5-6 lần làm gì. Sau đó ta có thể rảnh tay làm đsct chuyên chở người.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,778
Động cơ
218,853 Mã lực
Em không tin con số cụ đưa ra lắm, nhưng nếu cụ đúng thì càng tốt, ta nên phổ cập công nghệ này để chuyên chở hàng vì giá rất rẻ. Chạy 100kmh thì cũng đâu có khác biệt nhiều với 120kmh chở hàng của công nghệ 160kmh đâu, sao phải tốn kém gấp 5-6 lần làm gì. Sau đó ta có thể rảnh tay làm đsct chuyên chở người.
Chắc là còn thiếu chi phí giải phóng mặt bằng. Phần này và phần cầu hầm cũng chiếm tỉ lệ cao còn ray thì khác biệt không quá nhiều, đường 160 km/h trên Bắc Nam còn là đường khách liên tỉnh nữa nên cũng không cần quá tiết kiệm, 2030 nó phải khác gì chứ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,326
Động cơ
405,601 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em không tin con số cụ đưa ra lắm, nhưng nếu cụ đúng thì càng tốt, ta nên phổ cập công nghệ này để chuyên chở hàng vì giá rất rẻ. Chạy 100kmh thì cũng đâu có khác biệt nhiều với 120kmh chở hàng của công nghệ 160kmh đâu, sao phải tốn kém gấp 5-6 lần làm gì. Sau đó ta có thể rảnh tay làm đsct chuyên chở người.
Tôi có hẳn báo cáo tổng kết dự án của ĐSVN nhưng để đâu đó tìm chưa ra. Tìm lại được tôi sẽ post lên cho cụ xem.

Có 1 chi tiết khác khẳng định con số này là Ấn độ. Chi phí xây dựng ĐSCT 320km/h của Ấn đang được tính là khoảng 11 triệu đô/km, dân Ấn đang kêu ca, bảo rằng nếu làm đg sắt thường thì chỉ hết 1/10, tức là hơn 1 triệu đô/km.

Có thể khẳng định nếu làm đường 100km/h thì VN có thể tự chủ công nghệ hoàn toàn, tất nhiên phải mua ray từ nc ngoài (Ấn độ là tốt nhất).

Cụ có thể tham khảo bài báo này: Dự án đường sắt Yên viên - Hạ long

Tốc độ: 120km/h chở người, 80km/h chở hàng
Khổ ray: 1.435mm có cấy ray phụ 1.000mm
Độ dài: 134km đường đơn (43km làm mới, 91km nâng cấp nhưng thực ra không khác làm mới vì thay ray rời bằng ray liền)
Đầu tư: 7.665 tỉ

Vậy cụ thử tính 1.550km đường đôi 100km/h (=1,5 lần đường đơn), không cấy ray phụ là khoảng bao nhiêu
 
Chỉnh sửa cuối:

minh.nt

Xe hơi
Biển số
OF-359407
Ngày cấp bằng
21/3/15
Số km
114
Động cơ
260,828 Mã lực
Nơi ở
Nguyễn Văn Giáp
Website
www.facebook.com
Giờ đang thừ nghiệm phương tiện bay cá nhân rồi lm dc sắt lm chi nữa…
 

Twoku

Xe tải
Biển số
OF-204738
Ngày cấp bằng
3/8/13
Số km
290
Động cơ
322,741 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Đầu tư mấy chục tỉ đô mà cụ bảo "đừng có bám sát quá mấy số liệu?"

Bây giờ cho cụ 3 phương án: 1 là ĐSCT 350km/h chở người và hàng 7 tấn/toa hết 60 tỉ đô, 2 là 200km/h chở người và hàng 45 tấn/toa hết cũng 60 tỉ đô, 3 là 100km/h cả chở người và hàng 45 tấn/toa hết 6 tỉ đô. Cụ chọn phương án nào?
6 tỉ là đường sắt khổ 1.4 đúng ko Cụ? Nếu tốc độ TB 100km/h và giành tiền phát triển nhanh Metro cho HN & Hcm thì ngon. Lấy đc khách của HK trong khoảng 400km đổ lại.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,020
Động cơ
120,229 Mã lực
6 tỉ là đường sắt khổ 1.4 đúng ko Cụ? Nếu tốc độ TB 100km/h và giành tiền phát triển nhanh Metro cho HN & Hcm thì ngon. Lấy đc khách của HK trong khoảng 400km đổ lại.
Còn tiền cho các cụ 10-15 tỷ vẽ vời đsct Tp HCM - Nha Trang + vài tuyến 160/120 như HCM - Cần Thơ, Lào Cai HP... thế là giải quyết tạm bài toán sĩ diện với ao làng.
 

Twoku

Xe tải
Biển số
OF-204738
Ngày cấp bằng
3/8/13
Số km
290
Động cơ
322,741 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Còn tiền cho các cụ 10-15 tỷ vẽ vời đsct Tp HCM - Nha Trang + vài tuyến 160/120 như HCM - Cần Thơ, Lào Cai HP... thế là giải quyết tạm bài toán sĩ diện với ao làng.
Thực tế làm xong tuyến 100km/h 1.4m thì trình SX, XD của chúng ta lên 1 bậc. 5 ÷10 năm sau quyết tuyến 350÷500km/h cũng chưa muộn.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,098
Động cơ
270,555 Mã lực
Đầu tư mấy chục tỉ đô mà cụ bảo "đừng có bám sát quá mấy số liệu?"

Bây giờ cho cụ 3 phương án: 1 là ĐSCT 350km/h chở người và hàng 7 tấn/toa hết 60 tỉ đô, 2 là 200km/h chở người và hàng 45 tấn/toa hết cũng 60 tỉ đô, 3 là 100km/h cả chở người và hàng 45 tấn/toa hết 6 tỉ đô. Cụ chọn phương án nào?
Cụ phải giải thích cho bọn các cụ công thức tính.
Đây đường sắt Lào-Trung dài hơn 1.000km (đường đơn), tốc độ 120km/h chở hàng và 160km/h chở người đây:
.
...
"Đường sắt tốc độ cao nối thủ đô Vientiane của Lào và thủ phủ Côn Minh của tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), chính thức khai trương ngày 3-12-2021. Chỉ sau 1 năm (thống kê đến tháng 12-2022) tuyến đường sắt này đã vận chuyển 10 tỷ NDT hàng hóa, 2 triệu tấn hàng, gần 1 triệu hành khách. Nó đã tạo cho Lào cơ hội trở thành "siêu” trung tâm thương mại trên đất liền..."
"Tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc dài 1.035km, xây dựng trong thời gian 5 năm (2016-2021) với kinh phí 6 tỷ USD, phần chạy trên địa phận của Lào 422km. Tuyến đường sắt đi qua 198km đường hầm chui, 62km cầu sông và cầu cạn, tốc độ trung bình 160km/giờ. Tuyến đường sắt này giúp du lịch của Lào phát triển vượt bậc, thu hút du khách nhiều chưa từng có"...
Tỷ lệ hầm cầu sông và cầu cạn chiếm 25% tổng chiều dài đường. Và giá 6 tỷ đô.
Nên con đường cụ chạy có 100km/h thì 1.500km cũng chỉ 6 tỷ đô là quá đúng.
Chưa kể địa hình VN so với đường Lào - Trung thì bằng phẳng thuận lợi hơn nhiều?
À nếu mà tôi cứ muốn tốc độ cao như Lào - Trung cho nó ra dáng hiện đại bằng người, coi như gấp rưỡi chi phí tiền tàu Lào-Trung (1.030km so với 1.500km). Coi như 10 tỷ. Nhân với hệ số đường đôi là 15 tỷ (1.5 lần).
..
Năm ngoái giờ tôi vẫn không thấy có cách nào mà nó trượt giá từ 15 tỷ lên 20 tỷ chứ chưa nói lên 60-70 tỷ như này.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,778
Động cơ
218,853 Mã lực
..
Năm ngoái giờ tôi vẫn không thấy có cách nào mà nó trượt giá từ 15 tỷ lên 20 tỷ chứ chưa nói lên 60-70 tỷ như này.
Đã chốt giá đâu, giá chỉ để tham khảo so sánh các phương án. Nếu tăng thì tăng hết, nếu giảm thì giảm hết.

VN thì có nhiều ga, mua nhiều tàu hơn Lào. Lượng khách 1 năm chắc gấp 20 lần! :D
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top