Đầu tư mấy chục tỉ đô mà cụ bảo "đừng có bám sát quá mấy số liệu?"
Bây giờ cho cụ 3 phương án: 1 là ĐSCT 350km/h chở người và hàng 7 tấn/toa hết 60 tỉ đô, 2 là 200km/h chở người và hàng 45 tấn/toa hết cũng 60 tỉ đô, 3 là 100km/h cả chở người và hàng 45 tấn/toa hết 6 tỉ đô. Cụ chọn phương án nào?
Cụ phải giải thích cho bọn các cụ công thức tính.
Đây đường sắt Lào-Trung dài hơn 1.000km (đường đơn), tốc độ 120km/h chở hàng và 160km/h chở người đây:
(ĐTTCO) - Tuyến đường sắt Vientiane đến Côn Minh Trung Quốc đang làm thay đổi bức tranh kinh tế - xã hội và du lịch của Lào.
dttc.sggp.org.vn
.
...
"Đường sắt tốc độ cao nối thủ đô Vientiane của Lào và thủ phủ Côn Minh của tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), chính thức khai trương ngày 3-12-2021. Chỉ sau 1 năm (thống kê đến tháng 12-2022) tuyến đường sắt này đã vận chuyển 10 tỷ NDT hàng hóa, 2 triệu tấn hàng, gần 1 triệu hành khách. Nó đã tạo cho Lào cơ hội trở thành "siêu” trung tâm thương mại trên đất liền..."
"
Tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc dài 1.035km, xây dựng trong thời gian 5 năm (2016-2021) với kinh phí 6 tỷ USD, phần chạy trên địa phận của Lào 422km. Tuyến đường sắt đi qua 198km đường hầm chui, 62km cầu sông và cầu cạn,
tốc độ trung bình 160km/giờ. Tuyến đường sắt này giúp du lịch của Lào phát triển vượt bậc, thu hút du khách nhiều chưa từng có"...
Tỷ lệ hầm cầu sông và cầu cạn chiếm 25% tổng chiều dài đường. Và giá 6 tỷ đô.
Nên con đường cụ chạy có 100km/h thì 1.500km cũng chỉ 6 tỷ đô là quá đúng.
Chưa kể địa hình VN so với đường Lào - Trung thì bằng phẳng thuận lợi hơn nhiều?
À nếu mà tôi cứ muốn tốc độ cao như Lào - Trung cho nó ra dáng hiện đại bằng người, coi như gấp rưỡi chi phí tiền tàu Lào-Trung (1.030km so với 1.500km). Coi như 10 tỷ. Nhân với hệ số đường đôi là 15 tỷ (1.5 lần).
..
Năm ngoái giờ tôi vẫn không thấy có cách nào mà nó trượt giá từ 15 tỷ lên 20 tỷ chứ chưa nói lên 60-70 tỷ như này.