[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,365
Động cơ
80,547 Mã lực
Em không tin con số cụ đưa ra lắm, nhưng nếu cụ đúng thì càng tốt, ta nên phổ cập công nghệ này để chuyên chở hàng vì giá rất rẻ. Chạy 100kmh thì cũng đâu có khác biệt nhiều với 120kmh chở hàng của công nghệ 160kmh đâu, sao phải tốn kém gấp 5-6 lần làm gì. Sau đó ta có thể rảnh tay làm đsct chuyên chở người.
Tôi có hẳn báo cáo tổng kết dự án của ĐSVN nhưng để đâu đó tìm chưa ra. Tìm lại được tôi sẽ post lên cho cụ xem.

Có 1 chi tiết khác khẳng định con số này là Ấn độ. Chi phí xây dựng ĐSCT 320km/h của Ấn đang được tính là khoảng 11 triệu đô/km, dân Ấn đang kêu ca, bảo rằng nếu làm đg sắt thường thì chỉ hết 1/10, tức là hơn 1 triệu đô/km.

Có thể khẳng định nếu làm đường 100km/h thì VN có thể tự chủ công nghệ hoàn toàn, tất nhiên phải mua ray từ nc ngoài (Ấn độ là tốt nhất).

Cụ có thể tham khảo bài báo này: Dự án đường sắt Yên viên - Hạ long

Tốc độ: 120km/h chở người, 80km/h chở hàng
Khổ ray: 1.435mm có cấy ray phụ 1.000mm
Độ dài: 134km đường đơn (43km làm mới, 91km nâng cấp nhưng thực ra không khác làm mới vì thay ray rời bằng ray liền)
Đầu tư: 7.665 tỉ

Vậy cụ thử tính 1.550km đường đôi 100km/h (=1,5 lần đường đơn), không cấy ray phụ là khoảng bao nhiêu
Cụ nhầm lớn giữa đầu máy diegen và đầu máy điện ạ, giá thành xây dựng cu ĐS chạy diegen rẻ nhưng chi phí vận hành khá cao, có cái dự án cải tạo đường sắt của mình mà cụ leuleu phốt đấy ạ, 5-6 tỷ để cải tạo lại hệ đường sắt 1m của mình chở hàng hoá (50 đôi tàu/ngày đêm) tốc độ 80-120km/h. Vì chạy diegen nên chi phí bảo tri bảo dưỡng khá cao.
Và em nếu chạy 80-120k/h thì ít nhất phải 1/3 là chạy trên cầu vượt hoặc hầm rồi, nên em e là khó
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ nhầm lớn giữa đầu máy diegen và đầu máy điện ạ, giá thành xây dựng cu ĐS chạy diegen rẻ nhưng chi phí vận hành khá cao, có cái dự án cải tạo đường sắt của mình mà cụ leuleu phốt đấy ạ, 5-6 tỷ để cải tạo lại hệ đường sắt 1m của mình chở hàng hoá (50 đôi tàu/ngày đêm) tốc độ 80-120km/h. Vì chạy diegen nên chi phí bảo tri bảo dưỡng khá cao.
Và em nếu chạy 80-120k/h thì ít nhất phải 1/3 là chạy trên cầu vượt hoặc hầm rồi, nên em e là khó
Cụ để ý chuyện tôi đang nói là "đường sắt 100km/h" và nói là xây tuyến HN-SG theo ph án này sẽ hết 6 tỉ đô.

Đường sắt 100km/h đương nhiên là chạy diesel chứ chạy điện làm gì.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Tôi có hẳn báo cáo tổng kết dự án của ĐSVN nhưng để đâu đó tìm chưa ra. Tìm lại được tôi sẽ post lên cho cụ xem.

Có 1 chi tiết khác khẳng định con số này là Ấn độ. Chi phí xây dựng ĐSCT 320km/h của Ấn đang được tính là khoảng 11 triệu đô/km, dân Ấn đang kêu ca, bảo rằng nếu làm đg sắt thường thì chỉ hết 1/10, tức là hơn 1 triệu đô/km.

Có thể khẳng định nếu làm đường 100km/h thì VN có thể tự chủ công nghệ hoàn toàn, tất nhiên phải mua ray từ nc ngoài (Ấn độ là tốt nhất).

Cụ có thể tham khảo bài báo này: Dự án đường sắt Yên viên - Hạ long

Tốc độ: 120km/h chở người, 80km/h chở hàng
Khổ ray: 1.435mm có cấy ray phụ 1.000mm
Độ dài: 134km đường đơn (43km làm mới, 91km nâng cấp nhưng thực ra không khác làm mới vì thay ray rời bằng ray liền)
Đầu tư: 7.665 tỉ

Vậy cụ thử tính 1.550km đường đôi 100km/h (=1,5 lần đường đơn), không cấy ray phụ là khoảng bao nhiêu
6 tỉ USD cụ nói chắc xây được như đường cũ thế này thôi, rải lớp đá trên nền đất, chở khách max 100kmh còn chở hàng 80 kmh. Trên nền tảng yếu này không thể đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa lớn và hiệu quả như những tuyến đường liên bang của Mỹ được.

Ngay cả vậy em vẫn không nghĩ có thể xây mới tuyến đường đôi Bắc - Nam với 6 tỉ.

1699623079885.png
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Cụ nhầm lớn giữa đầu máy diegen và đầu máy điện ạ, giá thành xây dựng cu ĐS chạy diegen rẻ nhưng chi phí vận hành khá cao, có cái dự án cải tạo đường sắt của mình mà cụ leuleu phốt đấy ạ, 5-6 tỷ để cải tạo lại hệ đường sắt 1m của mình chở hàng hoá (50 đôi tàu/ngày đêm) tốc độ 80-120km/h. Vì chạy diegen nên chi phí bảo tri bảo dưỡng khá cao.
Và em nếu chạy 80-120k/h thì ít nhất phải 1/3 là chạy trên cầu vượt hoặc hầm rồi, nên em e là khó
Vì sao mà chạy tàu diesel thì chi phí bảo trì bảo dưỡng lại cao hơn vậy cụ?

Còn chi phí vận hành, thực ra là chi phí nhiên liệu/điện thì diesel cao hơn là dễ hiểu rồi, giống như chạy xe ô tô điện rẻ hơn ô tô đốt trong :D
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,365
Động cơ
80,547 Mã lực
Cụ để ý chuyện tôi đang nói là "đường sắt 100km/h" và nói là xây tuyến HN-SG theo ph án này sẽ hết 6 tỉ đô.

Đường sắt 100km/h đương nhiên là chạy diesel chứ chạy điện làm gì.
6 tỷ chắc cụ tính ray chạy trên nền đường thông thường ạ? Em tính phần cầu và hầm 20% đã gần hết con số này rồi, chưa kể nhà ga, hệ thống thông tin tín hiệu. Và thiết bị (đoàn tàu)
Phương án chạy tàu diegen luôn sấp mặt với ô tô và tàu biển nhé. Hiện nay ĐSVN đang chưa tính khấu hao, phần duy tu bảo dưỡng hạ tầng do vốn nhà nước mà còn sấp mặt. Nếu ít tiền thì làm đường sắt đơn như lào (khoảng 15 tỷ đô) nhà nước bỏ ra 50-70% khối ông nhảy vào làm
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,100
Động cơ
220,258 Mã lực
Vì sao mà chạy tàu diesel thì chi phí bảo trì bảo dưỡng lại cao hơn vậy cụ?

Còn chi phí vận hành, thực ra là chi phí nhiên liệu/điện thì diesel cao hơn là dễ hiểu rồi, giống như chạy xe ô tô điện rẻ hơn ô tô đốt trong :D
có khói lửa nó phải hao mòn hơn chứ. Cụ mới biết giá điện với diesel thôi còn xe điện không cần dầu nhớt, không cần vài thứ nữa.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
6 tỉ USD cụ nói chắc xây được như đường cũ thế này thôi, rải lớp đá trên nền đất, chở khách max 100kmh còn chở hàng 80 kmh. Trên nền tảng yếu này không thể đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa lớn và hiệu quả như những tuyến đường liên bang của Mỹ được.

Ngay cả vậy em vẫn không nghĩ có thể xây mới tuyến đường đôi Bắc - Nam với 6 tỉ.

View attachment 8194844
6 tỉ chỉ là giá thành xây dựng cụ nhé, còn GPMB thì như dự án ĐSCT, chắc khoảng 1,5-2 tỉ nữa.

Tàu chạy 100km/h trở xuống nền đường khá đơn giản, tiêu chuẩn thanh ray và quy chuẩn xây lắp cũng không quá khắt khe. Giá thành hạ nó nằm ở đó.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
có khói lửa nó phải hao mòn hơn chứ. Cụ mới biết giá điện với diesel thôi còn xe điện không cần dầu nhớt, không cần vài thứ nữa.
À cái này cũng dễ hiểu, từ kinh nghiệm xe điện :D Có điều em đang hiểu là chi phí bảo trì chung chung, gồm cả tàu và đường ray ấy, mà bảo trì đường ray mới tốn.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
À cái này cũng dễ hiểu, từ kinh nghiệm xe điện :D Có điều em đang hiểu là chi phí bảo trì chung chung, gồm cả tàu và đường ray ấy, mà bảo trì đường ray mới tốn.
Tàu diesel hơi tốn khoản nhiêu liệu và dầu mỡ, nhưng chi phí bảo trì tuyến đường và hệ điều khiển lại thấp hơn hẳn so với ĐSCT, và tiết kiệm được chi phí bảo trì hệ thống điện. Nên tổng hợp thì cũng xêm xêm nhau.

Việt nam có mỗi dự án tốc độ trung bình tiêu chuẩn là Yên viên - Hạ long nhõn 134km là mãi không xong, đã xồn xồn đòi làm hẳn 1.600km đường 350km, khác gì chưa tốt nghiệp cấp 2 đã đòi làm postdoc.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,846
Động cơ
314,288 Mã lực
Dự án trăm tỷ $ mà chất lượng báo cáo kém, dùng dẫn chứng khoa học láo và cụ bảo em bới móc? Cái đám trình độ kém thế mà cho tham gia nghiên cứu siêu công trình quan trọng quốc gia như thế có khác gì cú đấm thép Vinashin đấm vỡ mồm nhân dân?
Ai bảo với cụ đấy là báo cáo nghiên cứu???
Hay chỉ là bài trình bày hội thảo, thảo luận??? Cụ lại lập lờ rồi. Và cái ông trình bày đấy có vị trí ntn???
Đến thời điểm này, còn chưa ra báo cáo trình cấp có thẩm quyền cho ý kiến, cũng chưa đưa ra QH để bàn luận, biểu quyết,... mà cụ nói như thể sắp triển khai đến nơi.
Sau khi QH thông qua chủ trương, mới lập bc nghiên cứu khả thi nhé. Lúc đấy cái báo cáo trị giá mấy triệu usd, mà làm lem nhem hãy ý kiến, còn mấy cái slide chém gió này, cùng lắm đc vài triệu tiền trình bày là tốt lắm rồi, xong về vứt xó.
Cụ nên nhìn rộng hơn một chút.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,227
Động cơ
504,285 Mã lực
Đã cập nhật lại tiền.

Hiện nay Dự thảo Đề án được đưa ra trưng cầu góp ý kiến tham vấn với 3 kịch bản cụ thể:

+ Kịch bản 1: Xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam đường đôi, khổ ray 1.435mm, chiều dài 1.545km, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng trục 17 tấn/ trục, khai thác riêng tàu khách; nâng cấp cải tạo đường sắt Bắc – Nam hiện hữu để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng mức đầu tư dự kiến cho kịch bản này khoảng 67.32 tỉ USD.

Kịch bản 2: Xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22.5 tấn/ trục, khai thác chung cả tàu chở khách và chở hàng; tốc độ thiết kế khoảng 200 - 250km/h, chạy tàu hàng tối đa 120km/h. Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này khoảng 72.02 tỉ USD.

Kịch bản 3 : Xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22.5 tấn/ trục, khai thác tàu chở khách và dự phòng cho chở hàng khi có nhu cầu; tốc độ thiết kế 350km/h. Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này khoảng 68.98 tỉ USD. Trường hợp đầu tư ngay hạ tầng, thiết bị, phương tiện để phujuc vụ khai thác tàu hàng chạy suốt từ Bắc vào Nam thì kinh phí đầu tư khoảng 71.69 tỉ USD.


Bây giờ có chút thời gian, đọc lại kỹ bài báo này và cập nhật thông tin trà đá đầu ngõ thì em có nhận xét như sau.

- 3 phương án trên do tư vấn của Bộ GTVT báo cáo (Tedi) nên tính khách quan không cao.

- Phương án 1 chính là phương án của Bộ GTVT, năm 2009 là 58 tỏi, thì bây giờ tính lại đã 67 tỏi rồi.

- Phương án 2 do Bộ KHDT đề xuất. Nhưng trái phương án của Bộ GTVT nên tư vấn cố tình vống chi phí lên. Thay vì 61 tỏi như Bộ KHDT đưa ra thì hô lên 72 tỏi để giảm tính hiệu quả của phương án.

- Phương án 3 là vô cùng lãng phí, tàu 350km/h và đòi tải trọng trục tận 22,5 tấn. Em đã từng post trên này là bán kính phải cực khủng
Tuy nhiên cái giá tiền tư vấn đưa ra lại chứng tỏ chả hiểu gì về đường sắt cả.

Đó là không ít lần trong topic này em nói rằng tư vấn của Bộ GTVT chẳng biết gì về đường sắt, chứ chưa nói đường sắt tốc độ cao.

Và thông tin em nhận thấy duy nhất có thể tin được là cái phương án của Bộ GTVT không phải 58 tỏi nữa mà là 67 tỏi rồi.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,846
Động cơ
314,288 Mã lực

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,100
Động cơ
220,258 Mã lực
- Phương án 3 là vô cùng lãng phí, tàu 350km/h và đòi tải trọng trục tận 22,5 tấn. Em đã từng post trên này là bán kính phải cực khủng
Tuy nhiên cái giá tiền tư vấn đưa ra lại chứng tỏ chả hiểu gì về đường sắt cả.
Cách trình bày như vậy thì rõ là chọn p.á 3 rồi tuy nhiên có lẽ là chưa đi thẳng vào giá chào thực tế sơ bộ của từng đối tác mà cố trình bày xem như là mở rộng p.á 320 km thời 2011.

Trong khi số 350 km/h đã rõ, khác hẵng số 320 km/h của Shinkasen.
Nên giá thực tế, có chuyển giao công nghệ sẽ còn giảm nữa.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,846
Động cơ
314,288 Mã lực
Tôi có hẳn báo cáo tổng kết dự án của ĐSVN nhưng để đâu đó tìm chưa ra. Tìm lại được tôi sẽ post lên cho cụ xem.

Có 1 chi tiết khác khẳng định con số này là Ấn độ. Chi phí xây dựng ĐSCT 320km/h của Ấn đang được tính là khoảng 11 triệu đô/km, dân Ấn đang kêu ca, bảo rằng nếu làm đg sắt thường thì chỉ hết 1/10, tức là hơn 1 triệu đô/km.

Có thể khẳng định nếu làm đường 100km/h thì VN có thể tự chủ công nghệ hoàn toàn, tất nhiên phải mua ray từ nc ngoài (Ấn độ là tốt nhất).

Cụ có thể tham khảo bài báo này: Dự án đường sắt Yên viên - Hạ long

Tốc độ: 120km/h chở người, 80km/h chở hàng
Khổ ray: 1.435mm có cấy ray phụ 1.000mm
Độ dài: 134km đường đơn (43km làm mới, 91km nâng cấp nhưng thực ra không khác làm mới vì thay ray rời bằng ray liền)
Đầu tư: 7.665 tỉ

Vậy cụ thử tính 1.550km đường đôi 100km/h (=1,5 lần đường đơn), không cấy ray phụ là khoảng bao nhiêu
Hiệu quả cao sao dự án nằm chết như gang thép thái nguyên 2 vậy???
Nó phải có nguyên nhân gì đấy, chứ vđt hơn 7000 tỷ chỉ là muỗn đốt inox thôi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,100
Động cơ
220,258 Mã lực
Hiệu quả cao sao dự án nằm chết như gang thép thái nguyên 2 vậy???
Nó phải có nguyên nhân gì đấy, chứ vđt hơn 7000 tỷ chỉ là muỗn đốt inox thôi.
Nguyên nhân là anh X và đồng môn hết tiền phải cắt, rồi cố tình không làm tiếp.
Giờ đang làm lại nhưng vì đã lâu quá, lại vừa có cao tốc nên làm nghiên cứu khả thi lại từ đầu.
2030 hoàn thành thì có lẽ cũng nên chuyển sang chạy điện.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Vẽ cho có lãi không khó đâu, ông 225 km/h vẽ ác quá lãi 3.5 tỉ đô la 1 năm cơ à, 20 năm hòa vốn rồi ăn lãi 80 năm nữa = 300 tỉ đô la !

Nói chung là phương án 3+1 sẽ bao gồm tất cả các khách và hàng nên việc so sánh bao nhiêu hàng ở các phương án không còn cần thiết nữa, có bao nhiêu chở hết, không chừa cho ai, chỉ có điều tốc độ càng cao càng giành khách của máy bay.
Lãi to quá các bác ey! Lãi gấp 7 lần Vingroup làm ăn trong cả năm 2022 @};-😍 thả tim! Kiểu này dân mình cứ ăn và đi tầu cao tốc là kinh tế lên ầm ầm.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,846
Động cơ
314,288 Mã lực
Nguyên nhân là anh X và đồng môn hết tiền phải cắt, rồi cố tình không làm tiếp.
Giờ đang làm lại nhưng vì đã lâu quá, lại vừa có cao tốc nên làm nghiên cứu khả thi lại từ đầu.
2030 hoàn thành thì có lẽ cũng nên chuyển sang chạy điện.
Anh X nghỉ hưu cũng 10 năm nay rồi, chẳng nhẽ sau đấy ko bố trí vốn???
Trong khi các dự án giao thông đường bộ thì đc bơm hàng trăm ngàn tỷ.
Cái tuyến đường này cũng chỉ bằng vđt xây 01 cây cầu thôi. Nếu hiệu quả chắc làm lâu rồi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,100
Động cơ
220,258 Mã lực
Anh X nghỉ hưu cũng 10 năm nay rồi, chẳng nhẽ sau đấy ko bố trí vốn???
Trong khi các dự án giao thông đường bộ thì đc bơm hàng trăm ngàn tỷ.
Cái tuyến đường này cũng chỉ bằng vđt xây 01 cây cầu thôi. Nếu hiệu quả chắc làm lâu rồi.
đường bộ có bơm đâu, toàn nhờ BOT tư nhân nên hết nhiệm kỳ 2021 vẫn thiếu hụt cao tốc trầm trọng.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,100
Động cơ
220,258 Mã lực
Lãi to quá các bác ey! Lãi gấp 7 lần Vingroup làm ăn trong cả năm 2022 @};-😍 thả tim! Kiểu này dân mình cứ ăn và đi tầu cao tốc là kinh tế lên ầm ầm.
Siêu khủng nhé, cụ cứ tưởng tượng 1 công ty đường sắt to hơn VN Air, to hơn toàn ngành hàng không cộng lại!
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,100
Động cơ
220,258 Mã lực
Em đọc lại nghị quyết thì đường sắt phải là chủ đạo Bắc Nam, Đông Tây nhé; chứ không phải hàng không hay xe khách giường nằm. Cụ nào có ý định mua cp thì lưu ý. :D
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top