[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,364
Động cơ
376,388 Mã lực
Em không tin con số cụ đưa ra lắm, nhưng nếu cụ đúng thì càng tốt, ta nên phổ cập công nghệ này để chuyên chở hàng vì giá rất rẻ. Chạy 100kmh thì cũng đâu có khác biệt nhiều với 120kmh chở hàng của công nghệ 160kmh đâu, sao phải tốn kém gấp 5-6 lần làm gì. Sau đó ta có thể rảnh tay làm đsct chuyên chở người.
Cái này hình là vụ ray hàn liền thử nghiệm
 

Twoku

Xe tải
Biển số
OF-204738
Ngày cấp bằng
3/8/13
Số km
298
Động cơ
322,575 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
nằm mơ à .
không bao giờ có chuyện ấy .
bắt G7 chuyển giao trực tiếp công nghệ sang China =))
China đóng theo bản quyền của các hãng Alstom, Siemmens, Kawasaki.... đấy thôi. Chỉ gần đây họ mới ra thiết kế riêng. Vn ta mà đc chuyển giao thì cũng chỉ làm phần vỏ. Part chính vẫn nhập từ chính quốc.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,254
Động cơ
55,715 Mã lực
Tuổi
24
cụ thấy nó bán đắt hay rẻ , rẻ thì cụ xin mua xong về cạnh tranh với Tây.
Giá cả thì đã có ai hỏi đâu mà chào hả bác?

Còn giá để chào cho đường sắt có tốc độ cao thấp, cỡ 150-180kmh, chắc chắn rẻ hơn nhiều lần so với đám 250kmh và 350kmh.

Tất nhiên, cậu tàu khựa có thói quen cứ tự nguyện nhét thêm hoa hồng vô bảng Chào giá, nên đôi khi nó thành không rẻ, bác ạ.
Nhưng chắc là không đắt.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,100
Động cơ
220,258 Mã lực
Hóa ra đổ oan cho các airline, cứ 4 chuyến thì 1 chuyến trễ, chậm trể là do thời tiết à. Mỹ vừa chi 16 tỉ đô để nâng cấp 1 đoạn đường sắt tốc độ từ 240 km/h lên 257 km/h. Nếu biết ở VN chỉ cần vài tỉ là nâng cấp 225 km/h lên 350 km/h thì chắc họ ghen tị lắm!
-------------------------------------------------
“Mỹ sẽ phải trả chi phí cơ hội nếu không sớm xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc. Các doanh nghiệp cũng bị sụt giảm năng suất. Đây là điều quan trọng nhất mà nhiều nhà hoạch định chính sách đã bỏ qua”


 
Chỉnh sửa cuối:

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,846
Động cơ
314,288 Mã lực
Hóa ra đổ oan cho các airline, cứ 4 chuyến thì 1 chuyến trễ, chậm trể là do thời tiết à. Mỹ vừa chi 16 tỉ đô để nâng cấp 1 đoạn đường sắt tốc độ từ 240 km/h lên 257 km/h. Nếu biết ở VN chỉ cần vài tỉ là nâng cấp 225 km/h lên 350 km/h thì chắc họ ghen tị lắm!
-------------------------------------------------
“Mỹ sẽ phải trả chi phí cơ hội nếu không sớm xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc. Các doanh nghiệp cũng bị sụt giảm năng suất. Đây là điều quan trọng nhất mà nhiều nhà hoạch định chính sách đã bỏ qua”


Chắc do mình xây mới, nên rẻ hơn cải tạo, nâng cấp.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,100
Động cơ
220,258 Mã lực

Twoku

Xe tải
Biển số
OF-204738
Ngày cấp bằng
3/8/13
Số km
298
Động cơ
322,575 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Giá cả thì đã có ai hỏi đâu mà chào hả bác?

Còn giá để chào cho đường sắt có tốc độ cao thấp, cỡ 150-180kmh, chắc chắn rẻ hơn nhiều lần so với đám 250kmh và 350kmh.

Tất nhiên, cậu tàu khựa có thói quen cứ tự nguyện nhét thêm hoa hồng vô bảng Chào giá, nên đôi khi nó thành không rẻ, bác ạ.
Nhưng chắc là không đắt.
Chi phí XD chiếm 50% rồi và phụ thuộc vào tải trọng toa tầu. Do đó 150-180km (Tầu hàng) sẽ đắt hơn 350km ở chi phí XD nhưng rẻ hơn ở đầu tư toa/ đầu máy. E chưa thấy bài toán kinh tế (Doanh thu) giữa chỉ dùng tàu khách và khách/Hàng.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,254
Động cơ
55,715 Mã lực
Tuổi
24
Chi phí XD chiếm 50% rồi và phụ thuộc vào tải trọng toa tầu. Do đó 150-180km (Tầu hàng) sẽ đắt hơn 350km ở chi phí XD nhưng rẻ hơn ở đầu tư toa/ đầu máy. E chưa thấy bài toán kinh tế (Doanh thu) giữa chỉ dùng tàu khách và khách/Hàng.
Các anh trên trển sẽ đầu tư Tàu hàng bác ạ, và tranh thủ chở khách khi có nhu cầu.
Vì mục đích cơ bản của đường sắt là như thế.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,100
Động cơ
220,258 Mã lực
E chưa thấy bài toán kinh tế (Doanh thu) giữa chỉ dùng tàu khách và khách/Hàng.
Tuy có vẻ phức tạp nhưng cũng đơn giản. Đây là cả 1 hệ thống đường sắt tổng thể khách/hàng. Có bao nhiêu khách, bao nhiêu hàng sẽ chở tất nếu khách hàng chấp nhận giá vé, thời gian. Nếu không đủ khách và hàng thì giảm mua toa xe lại và giãn cách chuyến ra. Còn đông khách thì 5-10 phút 1 chuyến cũng được. Khả năng đáp ứng quy mô của đường sắt rất linh hoạt.

Sẽ có các chuyến tàu chậm để gom khách lại các trạm dừng tàu nhanh, hoặc cho các khách đi ngắn, đi sang tỉnh kế bên...Tàu càng nhanh, khách càng nhiều vì sẽ có 1 giải giá vé nhanh -chậm khác nhau, giống như đường sắt hiện giờ: có tàu 33 giờ, nhưng cũng có tàu chậm hơn.
 

Twoku

Xe tải
Biển số
OF-204738
Ngày cấp bằng
3/8/13
Số km
298
Động cơ
322,575 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Tuy có vẻ phức tạp nhưng cũng đơn giản. Đây là cả 1 hệ thống đường sắt tổng thể khách/hàng. Có bao nhiêu khách, bao nhiêu hàng sẽ chở tất nếu khách hàng chấp nhận giá vé, thời gian. Nếu không đủ khách và hàng thì giảm mua toa xe lại và giãn cách chuyến ra. Còn đông khách thì 5-10 phút 1 chuyến cũng được. Khả năng đáp ứng quy mô của đường sắt rất linh hoạt.

Sẽ có các chuyến tàu chậm để gom khách lại các trạm dừng tàu nhanh, hoặc cho các khách đi ngắn, đi sang tỉnh kế bên...Tàu càng nhanh, khách càng nhiều vì sẽ có 1 giải giá vé nhanh -chậm khác nhau, giống như đường sắt hiện giờ: có tàu 33 giờ, nhưng cũng có tàu chậm hơn.
Chung chung là như vậy. Nhưng nếu có con số thì tốt hơn. Khi đó XH sẽ dễ đồng thuận hơn với lựa chọn của chính phủ. Mà NN nên bỏ tiền đầu tư phần XD. Sau đó cho thuê và trợ giá 1 phần. Để các hãng tư nhân thầu phần đường ray, toa xe, quản lý..... Họ sẽ tự tính toán hiệu quả kinh tế. E nghĩ chị Thảo sẽ ôm ngay. A Vượng cũng vậy (Nếu A ấy vẫn ổn đến lúc đó).
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,061
Động cơ
120,231 Mã lực
Tuy có vẻ phức tạp nhưng cũng đơn giản. Đây là cả 1 hệ thống đường sắt tổng thể khách/hàng. Có bao nhiêu khách, bao nhiêu hàng sẽ chở tất nếu khách hàng chấp nhận giá vé, thời gian. Nếu không đủ khách và hàng thì giảm mua toa xe lại và giãn cách chuyến ra. Còn đông khách thì 5-10 phút 1 chuyến cũng được. Khả năng đáp ứng quy mô của đường sắt rất linh hoạt.

Sẽ có các chuyến tàu chậm để gom khách lại các trạm dừng tàu nhanh, hoặc cho các khách đi ngắn, đi sang tỉnh kế bên...Tàu càng nhanh, khách càng nhiều vì sẽ có 1 giải giá vé nhanh -chậm khác nhau, giống như đường sắt hiện giờ: có tàu 33 giờ, nhưng cũng có tàu chậm hơn.
Trên đường sắt cao tốc mà tàu muốn đi chậm theo em hiểu chỉ đi được những đoạn thẳng. Đoạn cong thì phải tăng tốc để đạt tốc độ thiết kế cho đoạn cong đó. Vậy nên em chưa hiểu tần suất các đoạn cua có quá nhiều không? Tăng tốc nhiều thì có khi giữ tốc độ cao lại ít hao tốn hơn.
Trừ khi có thêm tàu khách 150km/h cho đường sắt chở hàng.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,100
Động cơ
220,258 Mã lực
Trừ khi có thêm tàu khách 150km/h cho đường sắt chở hàng.
Có những đường gom khách vào ga cao tốc, có thể dùng xe buýt như hàng không. Hướng Bắc Nam ngoài là hướng trục chính, với tỉnh nó còn là hướng liên vùng, hướng gom khách...cho nên sớm muộn gì cũng cần nhiều đường sắt tốc độ khác nhau. Sau này phấn đấu đường sắt chậm về tới từng huyện như Tây về từng làng. Có thể dùng đầu máy chạy pin điện.


Mạng đường sắt của Hà Lan, có chổ tới 4 đường ray, đâu có làng là ta cứ đi:
1699840719000.png
 
Chỉnh sửa cuối:

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
783
Động cơ
40,484 Mã lực
Tuổi
35
nông sản VN mà chuyển thẳng Tàu điện sang đất TQ thì tiện nhiều thứ các cụ nhỉ:
Chi phí vận chuyển thấp hơn.
Thời gian chuyển nhanh hơn - vào đc sâu đất TQ hơn.
Thủ tục XNK sịn hơn.
không còn tình trạng hàng km container nông sản chờ ở cửa khẩu nữa.
Không may có mấy vụ như covid thì cũng đề kháng tốt hơn.
Giảm lượng xe tải/container chạy Bắc Nam

về chuyển hành khách:
Giảm được lượng xe cá nhân lưu thông trên đường bộ trỏng khoảng cách HN-Đà Nẵng.
Giảm thời gian đi từ các tỉnh đó.
Giảm ách tắc cửa ngõ thủ đô.
....

Nhà cháu mơ tưởng tới viễn cảnh 2050 hạ tầng giao thông nước ta mà đã thấy phê.
- Cao tốc Bắc Nam,
- Đường sắt cao tốc Bắc Nam và các đường nhánh
- Hệ thống vành đai thủ đô hoàn thiện
- Hệ thống Metro HN/SG hoàn thiện.

Cháu lên đỉnh rồi :D


1699851293009.png
 
Chỉnh sửa cuối:

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
678
Động cơ
184,386 Mã lực
Tuổi
45

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,846
Động cơ
314,288 Mã lực
Bộ gt kêu là đường sắt 120-180 cũng hết 60 tỷ này
Không hiểu sao Bộ GT mất quá nhiều thời gian để viết báo cáo,
Viết từ hơn 10 năm về trước, rồi thuê chuyên gia và đi thăm quan học hỏi các kiểu,....
Ko hiểu, họ delay lâu để làm gì nữa, chỉ là báo cáo thôi cũng ko xong.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,100
Động cơ
220,258 Mã lực
Bộ gt kêu là đường sắt 120-180 cũng hết 60 tỷ này
cái đó có lẽ báo tự thêm tin cũ vào. Không rõ ông Hội đồng thẩm định NN này có vai trò gì hiện nay trong dự án hay chỉ là người góp ý.

Để trình BCT có lẽ là trình lựa theo phương án nào, chuyển giao công nghệ, nội địa hóa ra sau, tổng đầu tư bao nhiêu, lấy từ nguồn nào. Đối chiếu với nghị quyết của BCT thì phù hợp ra sao. Từ nay đến đầu tháng 12 chắc còn kịp, nếu không thì thay ông bê tê.

Đây không phải là Văn phòng CP đòi báo cáo tiến độ, mà là Ban cán sự Đảng CP, gồm TT, các Ptt và 1 số bộ trưởng.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
nông sản VN mà chuyển thẳng Tàu điện sang đất TQ thì tiện nhiều thứ các cụ nhỉ:
Chi phí vận chuyển thấp hơn.
Thời gian chuyển nhanh hơn - vào đc sâu đất TQ hơn.
Thủ tục XNK sịn hơn.
không còn tình trạng hàng km container nông sản chờ ở cửa khẩu nữa.
Không may có mấy vụ như covid thì cũng đề kháng tốt hơn.
Giảm lượng xe tải/container chạy Bắc Nam

về chuyển hành khách:
Giảm được lượng xe cá nhân lưu thông trên đường bộ trỏng khoảng cách HN-Đà Nẵng.
Giảm thời gian đi từ các tỉnh đó.
Giảm ách tắc cửa ngõ thủ đô.
....

Nhà cháu mơ tưởng tới viễn cảnh 2050 hạ tầng giao thông nước ta mà đã thấy phê.
- Cao tốc Bắc Nam,
- Đường sắt cao tốc Bắc Nam và các đường nhánh
- Hệ thống vành đai thủ đô hoàn thiện
- Hệ thống Metro HN/SG hoàn thiện.

Cháu lên đỉnh rồi :D


View attachment 8198756

nếu VN có cách làm hợp lý với đường sắt Bắc Nam + đường sắt đô thị thì không cần phải chờ đến 2050 mà chỉ cần 15 đến 20 năm , nghĩa là khoảng 2040 - 2045 là hòm hòm hạ tầng đường bộ + đường sắt rồi . E cũng thấy háo hức ghê :)) , lúc đó đi du lịch hay có việc gì đi lại rất rễ ràng và tiện , thích thì tối thứ bẩy nhẩy tầu từ HN vào Cửa Lò ăn chơi tắm biển rồi chiều chủ nhật nhẩy tầu về HN để sáng thứ hai đi cầy tiếp :)) , ôi trời ! nghĩ đến mà sướng cái thằng người .
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
648
Động cơ
39,361 Mã lực
Tuổi
34
Không hiểu sao Bộ GT mất quá nhiều thời gian để viết báo cáo,
Viết từ hơn 10 năm về trước, rồi thuê chuyên gia và đi thăm quan học hỏi các kiểu,....
Ko hiểu, họ delay lâu để làm gì nữa, chỉ là báo cáo thôi cũng ko xong.
Nghệ thuật của đàm phán: mình cầm đằng chuôi thì để càng sát giờ phải chốt đơn càng có lợi.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,011
Động cơ
396,200 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
nếu VN có cách làm hợp lý với đường sắt Bắc Nam + đường sắt đô thị thì không cần phải chờ đến 2050 mà chỉ cần 15 đến 20 năm , nghĩa là khoảng 2040 - 2045 là hòm hòm hạ tầng đường bộ + đường sắt rồi . E cũng thấy háo hức ghê :)) , lúc đó đi du lịch hay có việc gì đi lại rất rễ ràng và tiện , thích thì tối thứ bẩy nhẩy tầu từ HN vào Cửa Lò ăn chơi tắm biển rồi chiều chủ nhật nhẩy tầu về HN để sáng thứ hai đi cầy tiếp :)) , ôi trời ! nghĩ đến mà sướng cái thằng người .
dở hơi luôn
.
tập trung xây cao tốc 120km/h .
vào tới nơi sẵn xe chủ động đi lại .
đi tàu di chuyển từ ga ra đấy kiểu gì .
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top