[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,227
Động cơ
504,285 Mã lực
Chú ý các nước tô vàng ở trong ảnh nhé, chỉ có 3 nước: Hàn-Tây ban nha-Trung Quốc. Gọi là các nước có công nghệ phát triển mới theo các xu hướng công nghệ gốc. Mục tiêu VN là lọt vào nhóm giữa màu xanh nhạt: tiếp nhận chuyển giao, làm chủ công nghệ vận hành bảo trì, nâng tỉ lệ nội địa.

View attachment 8191609
Đây là tác giả đã được nhắc đến ở post này=))

 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,100
Động cơ
220,258 Mã lực
nghiên cứu đường sắt cao tốc hóa ra phát hiện được sự suy sụp không thể cưỡng của các hãng bay. Hy vọng không đại gia nào cố cứu bamboo nữa, phí tiền vô ích lại còn gây chết chùm cho các hãng khác.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
nghiên cứu đường sắt cao tốc hóa ra phát hiện được sự suy sụp không thể cưỡng của các hãng bay. Hy vọng không đại gia nào cố cứu bamboo nữa, phí tiền vô ích lại còn gây chết chùm cho các hãng khác.
Đến bố Nhật phát minh ra ĐSCT cũng không dám nghĩ sẽ làm hàng không sụp đổ :D

Bố Mỹ giác ngộ sau mà lại thành chính quả trước, quá nhanh quá nguy hiểm :))
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,100
Động cơ
220,258 Mã lực

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Chỉ riêng metro Hà Nội đã 35 tỉ đô. Vậy xây đường trục cả nước 70 tỉ không có gì quá mức.

Làm hạ tầng trong thành phố hiện hữu tốn kém thật. Có khi bỏ đi xây hẳn thành phố mới, ví dụ ở Hòa Lạc, Đông Anh còn rẻ hơn.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Chỉ riêng metro Hà Nội đã 35 tỉ đô. Vậy xây đường trục cả nước 70 tỉ không có gì quá mức.

So sánh 35 tỉ làm metro với 70 tỉ làm đường sắt cao tốc vừa đúng vừa không đúng:
+ Đúng vì 70 tỉ nằm trong khả năng thu xếp của VN khi so sánh với tương quan GDP
+ Không đúng vì metro gần như là bắt buộc phải có để giải quyết giao thông đô thị, giống như trai lớn phải lo lấy vợ, làm nhà, tậu trâu (xe) chứ không mấy ai thắc mắc tại sao phải có những cái đó. ĐSCT thì không có cũng không sao, đi đs thấp tốc hoặc máy bay cũng được, khi đó bài toán kinh tế lỗ lãi sẽ được ưu tiên khi quyết định.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,062
Động cơ
120,231 Mã lực
Chỉ riêng metro Hà Nội đã 35 tỉ đô. Vậy xây đường trục cả nước 70 tỉ không có gì quá mức.

Quan trọng là làm cái gì trước thôi cụ. 70 tỉ lao ngay vào tàu khách mà chở hàng làm sau thì chắc ko tốt lắm. Tàu khách đợi đủ tiền rồi Bắc Nam sau cũng ko sao, tàu hàng làm là phải đủ tiền nối bắc nam luôn.
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,583
Động cơ
746,163 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chỉ riêng metro Hà Nội đã 35 tỉ đô. Vậy xây đường trục cả nước 70 tỉ không có gì quá mức.

Vâng cái 35 tỏi của Hà Nội mới căng, nhưng cũng đúng thôi vì GPMB nhiều, xây ngầm một số đoạn.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,325
Động cơ
267,386 Mã lực
Vâng cái 35 tỏi của Hà Nội mới căng, nhưng cũng đúng thôi vì GPMB nhiều, xây ngầm một số đoạn.
Sao các cụ cứ ăn phải bả của Tây nhỉ? Hà Nội kẹt xe thì khóa van điện nước. Dân tự giảm.
Xây các đô thị xanh kế bên. Tăng cường băng thông internet, giao hàng tự động, làm việc tại nhà thì tự nhiên phố nhỏ ngõ chẳng ma nào đi ấy chứ.
Đi chỉ là đi du lịch thôi. Còn làm việc thì người ở Móng Cái làm việc với người ở Cà Mau cũng khỏi cần di chuyển mất công.
Triết lý bóng đá kiểu Arsenal áp dụng vào kinh tế đô thị tốt lắm đấy: bóng di chuyển là chính chứ không kiểu dí cầu thủ chạy hùng hục như con thoi. Giảm tiêu phí năng lượng.
Nghĩ cảnh hàng ngày chạy đi làm 100km rồi chạy về nhà 100km nữa, muốn giết kẻ nào nghĩ ra mô hình sống đó quá. 4h vô nghĩa chỉ để đi làm.
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,583
Động cơ
746,163 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tây nó dí VN xây cái hầm Thủ Thiêm giá 250 triệu đô. Trong khi xây cầu Thủ Thiêm 1 hết 50 triệu đô. Từng đó tiền đủ xây 5 cái cầu nối Thủ Thiêm với SG cũ. Chưa hết, sau 15 năm vận hành bảo dưỡng chống lún nứt xì các kiểu, tốn ngang xây hầm mới. Chưa hết, ăn rồi lo khủng bố đường hầm.
Giờ ngẩn tò te thiếu tiền xây 1 cái cầu qua Tân Thuận mới đau.
Bả đấy cụ.
Em nói cái vốn dự kiến để xây DSĐT của Hà Nội, tây tàu gì ở đây? Cụ nhảy vào đớp hơi nhanh quá, em không theo kịp :P
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,583
Động cơ
746,163 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bọn nó là thế
Tây auto xấu, chỉ có nga, trung là tử tế 😂😂😂
Em cũng chẳng tin tây lông hay cái ODA của a NB đâu cụ ạ, nhưng cái gì đúng thì nói thôi. Em chỉ ghét hội chạy ra nước ngoài quay lại chửi quê hương thôi.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,325
Động cơ
267,386 Mã lực
Em nói cái vốn dự kiến để xây DSĐT của Hà Nội, tây tàu gì ở đây? Cụ nhảy vào đớp hơi nhanh quá, em không theo kịp :P
Một bài thôi cụ. Dụ mấy nước đang phát triển tiêu thụ mô hình siêu đô thị hạng nặng lỗi thời.
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,498
Động cơ
353,239 Mã lực
Các cụ thông thái có thể cho em biết:
- Phương án nào thì VN được chuyển giao công nghệ?
- Phương án nào thời gian xây nhanh nhất?
- Phương án nào hạn chế được rủi ro tài chính nhất?
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,583
Động cơ
746,163 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Một bài thôi cụ. Dụ mấy nước đang phát triển tiêu thụ mô hình siêu đô thị hạng nặng lỗi thời.
Em thì lại thấy thích TP có DSĐT và giao thông công cộng phát triển cụ ạ, nếu HN xây được nhiều tuyến ĐS đô thị kết hợp với mạng lưới xe bus như hiện nay thì đi lại sẽ đỡ vất vả hơn, người dân không phụ thuộc vào phương tiện cá nhân nữa, đặc biệt là xe máy. Như em đi nhậu mà tiện cũng bắt bus đi, phải cái hiện nay chưa phù hợp lắm, vẫn phải gọi grab là chủ yếu :P
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,643 Mã lực
Nước lớn chỉ muốn vn thành kẻ phụ thuộc thôi các cụ ạ, cơm trắng còn có sạn thì mình phải nhặt sạn ra chứ không phải bỏ ăn cơm.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,100
Động cơ
220,258 Mã lực
Các cụ thông thái có thể cho em biết:
- Phương án nào thì VN được chuyển giao công nghệ?
- Phương án nào thời gian xây nhanh nhất?
- Phương án nào hạn chế được rủi ro tài chính nhất?
câu 1: hỏi thằng bán trước khi mua.
câu 3: chả có gì là rủi ro tài chính cả, NN vay thì trả. Bên Indo nó phải làm trò đủ thứ vì NN nó không dám vay.

Câu 2: muốn xây nhanh thì né ODA ra vì ODA chỉ cho vay vài tỉ 1 năm thôi nên chúng nó sẽ cố kéo dự án đến 2045 vì làm nhanh quá tiền đâu mà cho vay! :D
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,090
Động cơ
188,966 Mã lực
Tuổi
35
Máy bay không đáp ứng được nếu như sau này chúng ta đón được lượng khách du lịch như thái bây giờ (gần 40tr lượt/năm). Và thu nhập bình quân đầu người của VN lớn hơn 12.000$/năm. Đấy là kịch bản tươi sáng nhất vào năm 2035. Thì khách đi tàu khoảng trên 200 tr lượt. (Quy đổi bắc nam) và lúc đấy ko có cái gì thay thế được ĐSCT ạ.
Nhưng giấc mơ có vẻ rất khó khi các nước đều đang giẫm chân ở bẫy thu nhập cao
VN đến 2030 đạt 8000 $/ năm, 2045 đạt 12 .000 $ đã là xuất sắc, chứ 2035 mà đòi 12 ngàn thì là mơ cụ ạ !
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
648
Động cơ
39,361 Mã lực
Tuổi
34
Chú ý các nước tô vàng ở trong ảnh nhé, chỉ có 3 nước: Hàn-Tây ban nha-Trung Quốc. Gọi là các nước có công nghệ phát triển mới theo các xu hướng công nghệ gốc. Mục tiêu VN là lọt vào nhóm giữa màu xanh nhạt: tiếp nhận chuyển giao, làm chủ công nghệ vận hành bảo trì, nâng tỉ lệ nội địa.

View attachment 8191609
Đồng chí nào làm cái bảng như học sinh làm tiểu luận thế này? Chất lượng như này mà đứng báo cáo như thật?
Khi ông đưa bảng thông tin thì phải có trích dẫn nguồn nghiên cứu, ai nghiên cứu? Công bố khi nào? Có đáng tin cậy về uy tín nghiên cứu hay không? Và đương nhiên, chỉ là thông tin tham khảo.
Đây các bố viết quy kết nước có công nghệ, nước được chuyển giao ....chẳng theo 1 nguyên tắc định nghĩa nào. Trình thấp thật.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,846
Động cơ
314,288 Mã lực
Đã cập nhật lại tiền.

Hiện nay Dự thảo Đề án được đưa ra trưng cầu góp ý kiến tham vấn với 3 kịch bản cụ thể:

+ Kịch bản 1: Xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam đường đôi, khổ ray 1.435mm, chiều dài 1.545km, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng trục 17 tấn/ trục, khai thác riêng tàu khách; nâng cấp cải tạo đường sắt Bắc – Nam hiện hữu để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng mức đầu tư dự kiến cho kịch bản này khoảng 67.32 tỉ USD.

Kịch bản 2: Xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22.5 tấn/ trục, khai thác chung cả tàu chở khách và chở hàng; tốc độ thiết kế khoảng 200 - 250km/h, chạy tàu hàng tối đa 120km/h. Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này khoảng 72.02 tỉ USD.

Kịch bản 3 : Xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22.5 tấn/ trục, khai thác tàu chở khách và dự phòng cho chở hàng khi có nhu cầu; tốc độ thiết kế 350km/h. Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này khoảng 68.98 tỉ USD. Trường hợp đầu tư ngay hạ tầng, thiết bị, phương tiện để phujuc vụ khai thác tàu hàng chạy suốt từ Bắc vào Nam thì kinh phí đầu tư khoảng 71.69 tỉ USD.


Giữa phương án 1 và 3 chênh nhau có 4 tỷ, tội gì ko chọn.
Nói chung chỉ ko thích phương án 1, còn 2 phương án sau đều ok.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,846
Động cơ
314,288 Mã lực
Quốc hội chốt hạ là đẩy nhanh tiến độ thông qua chủ trương làm ĐSCT Bắc Nam trong năm 2024 rôi các cụ nhé.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top