[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
Bố cháu còn lâu mới duyệt những dự án vẽ voi.
Bố cháu lại tưởng bố cháu to quá.

Báo CA chung tay làm seri 3 bài ủng hộ đường sắt tốc độ cao, ai xây được sẽ xứng đáng làm minh chủ võ lâm.

Đầu tư đường sắt tốc độ cao liên quan đến lợi ích quốc gia, dân tộc nên không thể chậm trễ mà cần có quyết tâm chính trị mạnh mẽ thực hiện.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
Như vậy chi phí lớn nhất sẽ nằm ở các hạng mục cố định, gồm chi phí lãi vay, khấu hao, bảo trì hệ thống hàng năm. Em ước lượng sẽ khoảng 3-4 tỉ USD mỗi năm.
Tây nó tính chỉ có 2 mục lớn là năng lượng và bảo trì, thiết bị. Mà đã tính cp khấu hao rồi thì không lãi vay nữa. Ray đường sắt có lẽ sẽ do NN tài trợ, có thể thu phí nhẹ từng chuyến, công ty đường sắt chỉ tính đầu tư đoàn tàu thôi.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,878
Động cơ
273,592 Mã lực
Bố cháu lại tưởng bố cháu to quá.

Báo CA chung tay làm seri 3 bài ủng hộ đường sắt tốc độ cao, ai xây được sẽ xứng đáng làm minh chủ võ lâm.



Văn rẻ mà cụ. Chứ bô cháu là duyệt làm đường bộ cao tốc Bắc Nam vẫn phải chấp nhận 2 làn ngược chiều cấm vượt không phân cách cứng giới hạn 60km/h.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,689
Động cơ
316,188 Mã lực
Doanh thu chỉ là 1 tiêu chí. Doanh thu cao vẫn lỗ vì lý do tổng chi phí phải thấp hơn tổng doanh thu thì mới có lời.
Giả sử 1 đoàn tàu có 12 toa khách, mỗi toa 64 khách (tiêu chuẩn), giả sử lấp đầy chỗ là 80%, tức 614 khách. Nếu đi tàu 32h, lấy giá vé ngồi mềm điều hòa từ SG-HN, mỗi vé giá 830.000 đồng. Doanh thu chuyến tàu (không tính doanh khác ngoài vé) là khoảng 532.000.000 đồng.
Ta xét chi phí bao gồm:
1. Chi phí khấu hao toàn bộ vòng đời 1 đoàn tàu:

Như vậy 1 đoàn tàu mới có giá khoảng 150 tỷ, mỗi đầu máy DOIMOI có giá khoảng 700.000 đô tức khoảng 16 tỷ đồng. Tổng giá trị đoàn tàu khoảng 170 tỷ. Tuổi đời của 1 đoàn tàu và đầu máy là 40 năm. Tức hàng năm, phải khấu hao (tạm tính) là 4.25 tỷ đồng. Mỗi năm một đoàn tàu chạy được trung bình 180.000km tức quy đổi ra tuyến HN-SG là khoảng 110 chuyến. Mỗi chuyến phải khấu hao (tạm tính) là 40 triệu đồng. Đây chưa tính bảo dưỡng sửa chữa.

Nếu tính trọn giá vòng đời, 1 đoàn tàu như SE có giá 300 tỷ cho 40 năm.
Như thế mỗi chuyến khấu hao 69 triệu bao gồm chi phí sửa chữa-thay thế phụ tùng.

2. Chi phí lương của thành viên đoàn tàu: đoàn tàu có 1 trưởng tàu, 2 lái tàu, 4 nhân viên bếp-6 phục vụ, 2 người bán vé-kiểm soát, 2 nhân viên an ninh. Tổng khoảng 20 người. Lương trung bình nhân viên 1 chuyến của họ bao gồm mọi chi phí là khoảng 3 triệu/người/chuyến.
Tức 60 triệu đồng/chuyến.

3. Chi phí tiền ăn của khách (4 bữa, mỗi bữa 50.000 đồng).
Tức 122.8 triệu/chuyến.

4. Chi phí vận hành khai thác nhà ga bến bãi-đường sắt. Không biết. Nhưng theo cách tính quy đồi tương đương ở xe khách, cứ mỗi vé thì chi phí bến bãi đường sá từ HN-SG là khoảng 100 ngàn/vé.
So với phí bến bãi - vận hành linh tinh ở sân bay thì:
- Thuế sân bay từ 0 - 70.000 VNĐ/1 vé.
- Phí quản trị hệ thống 100.000 VNĐ/1 vé.
- Phí soi chiếu an ninh khoảng 10.000 VNĐ/1 vé.
Khoảng 200 ngàn. Lấy trung bình, đường sắt sẽ khoảng 150 ngàn/người.
Tức: 92 triệu đồng/chuyến.

5. Tiền dầu máy.
- Hiện nay, tổng công ty ĐSVN hiện đang có 331 đầu máy, mỗi năm tiêu thụ trên 50.000 tấn nhiên liệu diesel thông thường, trong đó 80% nhiên liệu sử dụng để vận hành đầu máy, 15,8% nhiên liệu dùng cho toa xe và 4,2% nhiên liệu cho các hoạt động khác.
Quy đổi ra giá thành. Mỗi đầu máy hàng năm tiêu thụ 151 tấn dầu. Mỗi năm tối đa 1 đầu máy hiện nay chạy khoảng 110 chuyến. Mỗi chuyến tiêu thụ khoảng 1.4 tấn diesel tương đương 1.600 lít, giá thành hiện nay khoảng 40 triệu đồng/chuyến.
Tổng chi (1+2+3+4+5) = 383.8 triệu.
Tính tròn 400 triệu chi phí.
...
Tóm lại, nếu đầy 80% khách đi tàu, thì mỗi chuyến với doanh thu 532 triệu, chi phí 400 triệu, Có lãi 132 triệu nhé.
Tạm thế, sang đến tàu 350km/h ta tính tiếp xem giá vé bao nhiêu thì hòa vốn.
Nếu hạch toán chi li thì tốt nhất nhà nc cũng chẳng nên làm giao thông đường bộ, đường thủy, cảng biển, sân bay,... làm gì, vì toàn lỗ.
Ngay sân bay thử hỏi mấy sân bay có lãi.
Hoặc cũng ko nên làm hệ thống thủy lợi làm gì, xong lại miễn cả thuế đất cho người dân, mà người trồng lúa còn ko mặn mà làm ruộng....
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,878
Động cơ
273,592 Mã lực
Nếu hạch toán chi li thì tốt nhất nhà nc cũng chẳng nên làm giao thông đường bộ, đường thủy, cảng biển, sân bay,... làm gì, vì toàn lỗ.
Ngay sân bay thử hỏi mấy sân bay có lãi.
Hoặc cũng ko nên làm hệ thống thủy lợi làm gì, xong lại miễn cả thuế đất cho người dân, mà người trồng lúa còn ko mặn mà làm ruộng....
Và như thế nhà nước thu thuế để làm gì?
Nhà nước Mỹ còn không có kho bạc. Kho bạc trong tay các trùm tài phiệt cả. Không có nhu cầu thì miễn tồn tại.
Sao nhà nước khác làm thì lãi mà nhà nước mình làm thì lỗ?
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,689
Động cơ
316,188 Mã lực
Và như thế nhà nước thu thuế để làm gì?
Nhà nước Mỹ còn không có kho bạc. Kho bạc trong tay các trùm tài phiệt cả. Không có nhu cầu thì miễn tồn tại.
Sao nhà nước khác làm thì lãi mà nhà nước mình làm thì lỗ?
Vậy câu hỏi của cụ chính là đã trả lời tại sao chúng ta phải làm ĐSCT, dù hạch toán gần như lỗ chổng vó.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,878
Động cơ
273,592 Mã lực
Điểm chung giữa các cụ và lãnh đạo nhà nước ta là chém rất mạnh về mọi thứ trên trời, vĩ mô, miễn không phải đau đầu tính xem tiền đâu để làm, làm sao để thu hồi vốn.
Làm thế thì bán nước còn không đủ tiền cho các cụ tiêu.
 

Twoku

Xe tải
Biển số
OF-204738
Ngày cấp bằng
3/8/13
Số km
272
Động cơ
323,857 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
DSTDC được trợ giá (VND) để cạnh tranh sòng phẳng với hàng không, thì hàng năm nền kinh tế bớt thất thoát nhiều tỷ (USD). Vote phương án 350 km/h.
Mất 1 cục từ đầu lại còn trả lãi hàng năm rồi mà cụ. Còn hàng không thì hàng năm mất số lẻ và do các hãng tự kinh doanh, lời ăn, lỗ chịu. Ngoại trừ quí tử VNA.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,878
Động cơ
273,592 Mã lực
Vậy câu hỏi của cụ chính là đã trả lời tại sao chúng ta phải làm ĐSCT, dù hạch toán gần như lỗ chổng vó.
Hay ta thuê cụ PGS TS Đinh Công Hướng nghiên cứu việc này nhỉ? Cụ ấy cần tiền. Chính phủ ta và các cụ cần kiến thức tối thiểu. Hợp ví quá còn gì nhỉ?
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,689
Động cơ
316,188 Mã lực
Điểm chung giữa các cụ và lãnh đạo nhà nước ta là chém rất mạnh về mọi thứ trên trời, vĩ mô, miễn không phải đau đầu tính xem tiền đâu để làm, làm sao để thu hồi vốn.
Làm thế thì bán nước còn không đủ tiền cho các cụ tiêu.
Cụ lại còn ẩu hơn, chứ chính vì xét đến yếu tố đk kinh tế mà phải rà soát cắt giảm các dự án ko cần thiết; và đến giờ này còn chưa phê duyệt dự án ĐSCT vì phải cân nhắc nhiều, đến tận 2030 mới khởi công xây dựng đấy.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,766
Động cơ
394,294 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Cụ viết rất nhiều nhưng số liệu không đáng tin cậy. Ở đâu công bố hiện tại ngành đường sắt chỉ bán được 30% số vé tàu?

Nên nhớ việc lập tàu của đường sắt linh động hơn máy bay hoặc ô tô. Nếu một chuyến bán được ít vé có thể cắt bớt toa tàu, dồn khách sang toa còn lại để giảm chi phí vận hành.
chị thảo có bài delay .
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,878
Động cơ
273,592 Mã lực
Cụ lại còn ẩu hơn, chứ chính vì xét đến yếu tố đk kinh tế mà phải rà soát cắt giảm các dự án ko cần thiết; và đến giờ này còn chưa phê duyệt dự án ĐSCT vì phải cân nhắc nhiều, đến tận 2030 mới khởi công xây dựng đấy.
Cứ dùng đầu óc đi đã.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,766
Động cơ
394,294 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Và như thế nhà nước thu thuế để làm gì?
Nhà nước Mỹ còn không có kho bạc. Kho bạc trong tay các trùm tài phiệt cả. Không có nhu cầu thì miễn tồn tại.
Sao nhà nước khác làm thì lãi mà nhà nước mình làm thì lỗ?
nhà nước hợp chung quốc hoa kỳ với amtrak lỗ sml ra .
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,766
Động cơ
394,294 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Hay ta thuê cụ PGS TS Đinh Công Hướng nghiên cứu việc này nhỉ? Cụ ấy cần tiền. Chính phủ ta và các cụ cần kiến thức tối thiểu. Hợp ví quá còn gì nhỉ?
với kiểu đầu tư công thì cũng xách d chạy với thời gian lo mua hoá đơn hợp thức nhiều hơn thời gian viết bài .
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,766
Động cơ
394,294 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Tham khảo tuyến 350kmh Bắc Kinh - Thượng Hải dài 1300km có tiêu thụ điện trên mỗi khách khoảng 80kwh, ngoại suy tuyến HN-SG dài 1500km thì mức tiêu thụ điện cỡ 92kwh mỗi hành khách. Lấy mức giá điện sản xuất kinh doanh cỡ 2.5-3k VNĐ / kwh thì lượng điện này có chi phí 250k VNĐ chỉ là phần nhỏ so với giá vé.

Các variable cost khác như nhân công, vận hành, điều độ, ... chắc cũng khá nhỏ.

Như vậy chi phí lớn nhất sẽ nằm ở các hạng mục cố định, gồm chi phí lãi vay, khấu hao, bảo trì hệ thống hàng năm. Em ước lượng sẽ khoảng 3-4 tỉ USD mỗi năm.

Do đó em mới tính doanh thu hoàn vốn cần khoảng 4-5 tỉ USD, với mức giá vé giả định là 2tr thì ta cần 50 triệu lượt khách mỗi năm.

khác gì tính như bác V
cứ quy đầu xe với số lượt trên app nhân 4 . hô tôi tiết kiệm năng lượng
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,526
Động cơ
157,679 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,878
Động cơ
273,592 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top