[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
Giá vé tàu 350km/h tuyến 140km ở Indo đang là 400-500k/chiều. Tính tham chiếu sang tuyến Hà Nội-Sài Gòn 1700km cũng phải 6-7tr/ chiều so với giá vé máy bay hiện tại tầm 1,7tr-4tr/ chiều

E comment này quote cụ 1 lần rồi, giá vé Indo còn đang là rẻ nhất so với Hàn, Nhật, Đài, Ý, Đức... thì cao hơn nữa. Lý do gì khiến cụ nghĩ giá ở Việt Nam sẽ rẻ hơn tất cả trong khi không tự chủ được 1 tí công nghệ nào :))
Ừ nhỉ, thế thì vé mb từ HN-VN khoảng hơn 1tr/300km, vậy lẽ ra từ HN-HCM thì phải 5-6tr/vé chứ. Ai lại tính nhân 1 cách đơn giản thế?
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
cụ bay HN-SG 3 tiếng rưỡi, e tính sơ bay (kể cả thời gian chờ ngoài đường băng cất hạ cánh) khoảng 2 tiếng, đi từ trung tâm HN/SG lên sân bay mất khoảng 45p, tổng 2 nơi khoảng 1,5 tiếng. Vậy cộng lại là 3,5 tiếng

Như vậy cụ đi chỉ mất 3,5 tiếng là rất rất vip, hoặc nhà cụ ngay cạnh sân bay, lên sb VIP ko phải check in/out mà phi thẳng vào mái bai qua cửa VIP luôn...:). Chứ dân thường như e thì cứ phải xuất phát từ trung tâm HN trước 2 tiếng, từ TSN về trung tâm SG + lấy đồ bét cũng phải 1 tiếng. Vậy tổng cho người thường như e bình quân cũng phải 4,5-5 tiếng

Tính toán thì phải tính ở mức phổ biến bình quân
Tôi không phải VIP gì cả, trừ trường hợp delay thì tôi bay thường xuyên chỉ 3 tiếng rưỡi, check in online. Chỉ gồm hành lí xách tay.
Di chuyển thì chỉ đầu Hà Nội hơi xa chứ ở SG thì bây giờ sân bay TSN tôi thấy nó còn trung tâm hơn cả ga SG.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
Đi Tàu cụ không tính thời gian di chuyển từ nhà ra ga à :)) Biết ga đặt ở đâu Hà Nội, Sài Gòn chưa cụ với tính thêm thời gian dừng ở các tuyến chưa. Tuyến Bắc Kinh-Thượng Hải 1300 km đi hết 6h30' với trạm dừng ít hơn Hà Nội-Sài Gòn thì thực tế đi 1700km phải hết 8h30' nhé cụ
khi phát triển ĐSCT thì đương nhiên nó sẽ nối với các tuyến ĐS đô thị, thậm chí là hub của các tuyến GTCC khác
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
Đi Tàu cụ không tính thời gian di chuyển từ nhà ra ga à :)) Biết ga đặt ở đâu Hà Nội, Sài Gòn chưa cụ với tính thêm thời gian dừng ở các tuyến chưa. Tuyến Bắc Kinh-Thượng Hải 1300 km đi hết 6h30' với trạm dừng ít hơn Hà Nội-Sài Gòn thì thực tế đi 1700km phải hết 8h30'-9h nhé cụ. So làm sao được bằng đi máy bay khi thời gian với giá vé đều đắt hơn 🤔
thế dân TQ đi Bắc Kinh - Thượng Hải hay dùng máy bay hay tàu hử cụ, e hỏi thật vì e chưa search
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,254
Động cơ
268,264 Mã lực
Ừ nhỉ, thế thì vé mb từ HN-VN khoảng hơn 1tr/300km, vậy lẽ ra từ HN-HCM thì phải 5-6tr/vé chứ. Ai lại tính nhân 1 cách đơn giản thế?
Chi phí máy bay nhiều ở khâu đỗ, hạ, dừng ở sân bay chứ bay lên trời tiền xăng không đáng bao nhiêu đâu cụ. Còn đường sắt thì cứ x km lên mà tính tiền thôi chứ không có đi càng xa càng rẻ đâu =))
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,254
Động cơ
268,264 Mã lực
thế dân TQ đi Bắc Kinh - Thượng Hải hay dùng máy bay hay tàu hử cụ, e hỏi thật vì e chưa search
Lưu lượng hành khách của Trung Quốc quá lớn đi bằng máy bay hạ tầng không đáp ứng được nên mới phải phát triển mạnh sang tàu cao tốc
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,941
Động cơ
120,171 Mã lực
thế dân TQ đi Bắc Kinh - Thượng Hải hay dùng máy bay hay tàu hử cụ, e hỏi thật vì e chưa search
Nên nhớ đã rất nhiều người nói giữa 2 tp này có cả chục tp lớn, nhiều tp từ 10 tới gần 20 triệu dân. Và tp nào dân cũng giàu hơn HN, SG.
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
khi phát triển ĐSCT thì đương nhiên nó sẽ nối với các tuyến ĐS đô thị, thậm chí là hub của các tuyến GTCC khác
Như vậy thì nên tính cái chi phí làm giao thông đô thị đó vào nữa. Thế bên sân bay nó không biết làm điều tương tự à?
Bên TQ nó bây giờ 1 số sân bay ( xa trung tâm) nó có hình thức cho xây cái ga ở trung tâm cho làm thủ tục check in tại đó xong rồi cho lên xe buýt chở thẳng ra sân bay, hay vcl luôn.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,841
Động cơ
347,687 Mã lực
1.3 -1.4 triệu vẫn đi được mà cụ , bây giờ bay vinh cũng hết 1.1-1.3 triệu rồi . Thêm tiền tắc xi ra nội bài rồi từ sân bay vinh về ít cũng phải 300-400k.
Quan trọng máy bay thì có nhược điểm máy bay đó là số chuyến trong ngày quá ít. Còn tầu thì có thể 1 tiếng có 1 chuyến. Thời gian tổng thì có khi đo tàu nhanh hơn cụ đi máy bay. Thời gian đi máy bay = tg đi tacxi ra sân bay + thời gian làm thủ tục + thời gian bay + thời giam bắt tắc xi về ====> nhanh cũng phải 3h
Lân cuối tôi đi shinkansen từ tokyo - osaka = 550km = 2h20 phút vé năm 2017 tầm 2.100.000. Tuyến này ngày xưa 30 phút có 1 chuyến, bây giờ hình như 10 phút 1 chuyến rồi ( hơn đứt máy bay khoản này ) với 550km trong 2h20 phút ga xe lửa đỗ ngay gần cổng khách sạn là okie rồi. Nếu đi vinh bằng tầu này thì 1h40 phút đến nơi
So thế này chưa đúng lắm.

HN-Vinh dài 300km là cự ly vàng của đường sắt rồi, hàng không làm sao đọ được. Thực tế có mấy ai đi HN-Vinh bằng máy bay trừ những người có điều kiện, thế nên mức giá 1.3tr không nên đưa ra vì nó không phải là con số của phần đông dân số. Nếu đưa ra con số để so sánh thì nên so với giá tàu hoặc ô tô hiện nay, cỡ 3-500k thôi.

Ở cự ly 300km như HN-Vinh thì tàu chạy 150km/h hết 2h cũng là quá ổn rồi.
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
Ừ nhỉ, thế thì vé mb từ HN-VN khoảng hơn 1tr/300km, vậy lẽ ra từ HN-HCM thì phải 5-6tr/vé chứ. Ai lại tính nhân 1 cách đơn giản thế?
Vé đsct thôi không so Nhật, Hàn, Đài nữa so với Tung Của đi. Nếu không trợ giá thì giá vé của VN không thể rẻ hơn của TQ được.
Vé tàu cao tốc BK-TH dài 1300km ghế hạng thấp nhất tầm 3tr VN.
Nếu tính sang VN với 1700km bèo lắm cũng phải 5tr.
Tôi đi HN-SG có lúc này lúc khác nhưng tính bình quân cũng cỡ 2,5 tr. Tức là giá vé chỉ bằng 1/2 đi tàu.
Cao tốc BK-TH chạy toàn tuyến 1300km hết 6 tiếng rưỡi vị chi nếu 1700km thì hết ít nhất là 9 tiếng. Nếu bay SG-HN hết 3 tiếng rưỡi hoặc như cụ càm ràm thì cho hết 4 tiếng rưỡi. Tiền ít hơn 1 nữa, thời gian nhanh gấp đôi. Trừ khi chuyến bay quá tải không còn chỗ thì ngừoi ta mới phải đi tàu thôi.
 

Bito9999

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-796154
Ngày cấp bằng
9/11/21
Số km
1,266
Động cơ
59,902 Mã lực
Cụ xem lại CĐT dự án Nhổn - ga Hà Nội là ai mà đòi TT phải can thiệp?

Theo cụ TT có trực tiếp cách chức được GĐ Sở hay Trưởng BQL Dự Án Tỉnh, Thành Phố được không?
Thì cách gián tiếp, chỉ đạo ô BT đứng ra mà cách, trên bảo dưới chẳng nghe thì làm đx gì. Đoạn Thủ Lệ - Nhổn bao lần gieo tin chạy rồi có chạy đâu, chả thằng nào chịu trách nhiệm cả. Mà đoạn đó chắc zong 99%
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,941
Động cơ
120,171 Mã lực
Thì cách gián tiếp, chỉ đạo ô BT đứng ra mà cách, trên bảo dưới chẳng nghe thì làm đx gì. Đoạn Thủ Lệ - Nhổn bao lần gieo tin chạy rồi có chạy đâu, chả thằng nào chịu trách nhiệm cả. Mà đoạn đó chắc zong 99%
Cụ cố sau này làm cỡ ông Vượng hoặc theo chính trị làm cỡ TT đi thì chê lđ nhiệm kỳ cũ còn có người nghe. Giờ ở đây có mấy ai là đã làm trong hệ thống chính trị ở cấp đủ cao đâu, nói chung chung thì không ai quan tâm và ai cũng nói được, nói chi tiết thì ko ai hiểu.
Cụ và cụ Alek... gì bớt lạm bàn tổ lái vấn đề khác đi ạ.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,526
Động cơ
157,650 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
khi phát triển ĐSCT thì đương nhiên nó sẽ nối với các tuyến ĐS đô thị, thậm chí là hub của các tuyến GTCC khác
Vâng, khi ĐS tốc độ cao chạy được thì cũng "đương nhiên" có các tuyến đường sắt đô thị nối sân bay với trung tâm.
So sánh thì phải cùng mặt bằng chớ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,055
Động cơ
399,940 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
vì sao chặng HN-HCM vô phương khi thời gian di chuyển giữa MB và tàu ko khác biệt là mấy?
và nếu có thì tàu đâu chỉ có chạy HN-HCM?
Tôi nói "vô phương" không phải tính thời gian mà là tính kinh tế cụ ạ.

Năm 2022 tổng lượng khách máy bay 2 chiều HN-SG là gần 9 triệu lượt, và tuyến này có lãi tốt.

Nhưng nếu xem các nghiên cứu ĐSCT Hà nội - Sài gòn thì cụ sẽ thấy: Nghiên cứu của Bộ GT-VN giả thiết lượng khách đi ĐSCT để có lãi là 250 triệu lượt/năm, báo cáo thẩm tra của Bộ KH-ĐT cố đưa ra con số thực tế hơn nhưng cuối cùng cũng là phải 124 triệu lượt 1 năm kèm vận tải hàng hóa mới có lãi.

Nếu chọn phương án 300km/h trở lên, tức là chỉ chở khách không chở hàng, thì như nghiên cứu của Bộ GTVT (thực chất là của Nhật) ĐSCT phải đạt lượng khách 250 triệu lượt/năm. Lấy đâu ra con số đó?

Cụ nên biết thế này: Tuyến ĐSCT Bắc kinh - Thượng hải có tổng số dân của các thành phố trên toàn tuyến là trên 120 triệu người với GDP trung bình đầu người trên 15 ngàn đô/năm. Thế mà năm 2022 mới đạt lượng khách xấp xỉ 190 triệu lượt. So sánh với VN: Tổng số dân các thành phố trên toàn tuyến khoảng trên 35 triệu, GDP trung bình đầu người chắc khoảng 10 ngàn đô/năm cho 2040. Không có bất cứ một cơ sở nào để đạt lượng khách 250 triệu lượt/năm cả.
 
  • Vodka
Reactions: rfs

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,497
Động cơ
472,955 Mã lực
So thế này chưa đúng lắm.

HN-Vinh dài 300km là cự ly vàng của đường sắt rồi, hàng không làm sao đọ được. Thực tế có mấy ai đi HN-Vinh bằng máy bay trừ những người có điều kiện, thế nên mức giá 1.3tr không nên đưa ra vì nó không phải là con số của phần đông dân số. Nếu đưa ra con số để so sánh thì nên so với giá tàu hoặc ô tô hiện nay, cỡ 3-500k thôi.

Ở cự ly 300km như HN-Vinh thì tàu chạy 150km/h hết 2h cũng là quá ổn rồi.
Nếu có tàu 2h đi Vinh thì ai đi máy bay. Lên sân bay với checkin chết luôn. Giá tàu cao hơn khéo cũng đi tàu.
 

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
304
Động cơ
110,854 Mã lực
Tuổi
38
P/a mới là 300km có thể chở cả hàng cụ nhé
ặc, thế thì lại là phương án đắt nhất trong mọi phương án. Chính trong thread này đã có bác phân tích rồi đó, 300km/h, mà lại chở cả hàng, cả khách thì còn đắt hơn nhiều so với 300km/h chỉ chở khách. Thực tế thì các tuyến cao tốc ở Trung Quốc, lẫn Shinkanshen của Nhật Bản chỉ chở khách thôi, không chở được hàng đâu.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,841
Động cơ
347,687 Mã lực
Nếu có tàu 2h đi Vinh thì ai đi máy bay. Lên sân bay với checkin chết luôn. Giá tàu cao hơn khéo cũng đi tàu.
Kể cả bây giờ đi ô tô hay tàu cũ mới hết có 4-5h thì cũng mấy ai bay đâu.
 

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
304
Động cơ
110,854 Mã lực
Tuổi
38
Thị phần ĐSCT cũng đâu dành cho dưới 200km, còn mời cụ biện luận tiếp tại sao trên 800km thì o cạnh tranh được với đường bộ. E thì cứ thời gian mà tính thôi
Cụ đọc lại xem ạ, em bảo trên 800km thì không cạnh tranh được với hàng không, chứ không phải đường bộ ạ. Còn quan điểm cứ thời gian mà tính là đúng rồi đó, tại 800km thì thời gian đường sắt 300km/h và máy bay là ngang nhau (door to door), trên 800km thì máy bay sẽ nhanh hơn, do vậy về mặt thời gian là đường sắt cao tốc sẽ thua. Về giá vé cũng không rẻ hơn, thế thì hành khách chọn đi đường sắt cao tốc làm gì?
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,651 Mã lực
do vậy về mặt thời gian là đường sắt cao tốc sẽ thua. Về giá vé cũng không rẻ hơn, thế thì hành khách chọn đi đường sắt cao tốc làm gì?
nhiều khách sợ độ cao, và nếu ai biết nhiều thì sẽ sợ lúc hạ cánh cất cánh hoặc khi thời tiết xấu. Đi đường sắt có rớt cái gì thì còn lượm lại được. >:)
 
Chỉnh sửa cuối:

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
304
Động cơ
110,854 Mã lực
Tuổi
38
Theo em là cơ hội việc làm thôi, di dân thì có khó gì? Thóc ở đâu bồ câu ở đấy. Tạo công ăn việc làm cho nhiều vô thì tự khắc dân nó ào đến thôi! Miền Trung mưa bão chủ yếu ảnh hưởng nông nghiệp thôi, với công nghiệp thì chả bị ảnh hưởng gì lắm.
Nói thì cứ bảo so sánh với bên TQ chứ bên đó nó làm mấy cái Tân khu, thu hút dân khiếp lắm!
Nước ta sắp đến ngưỡng tăng dân số rồi, không tăng thêm được nhiều nữa đâu. Đà Nẵng cũng chẳng thể lên đến 10tr dân được đâu, kể cả trăm năm nữa. Ngay cả Nhật dân đông, đất chật vậy cũng chỉ có 1 thành phố trên 10tr dân, Indo cũng thế. VN mình thì Hà Nội, TP HỒ Chí Minh cũng chưa đến 10tr dân.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top