[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,878
Động cơ
273,592 Mã lực
Cụ nên để ý 2 chuyện này:

- Italia (công ty Pendolino) là nước tự chủ 100% về sản xuất tàu cao tốc.

- (Quan trọng nhất) Nước Ý ngắn và hẹp, cho nên tất cả các thành phố lớn của Ý (Milano, Roma, Venice, Palermo, Napoli, Fiorentina vv) đều cách nhau những khoảng nằm trong tối ưu của ĐSCT (200-800km). Với hệ thống những khỏang cách này thì nếu ĐSCT đủ nhiều và được tổ chức tốt, thì hàng không nội địa không cạnh tranh được.

Nếu VN chỉ từ HN hoặc SG đến Đà nẵng thì ĐSCT cũng có khả năng cạnh tranh vượt trội so với hàng không. Nhưng với khoảng cách 1.600km thì vô phương. Nên quên khẩn trương ý đồ làm ĐSCT HN-SG cạnh tranh được với hàng không mà phải xây dựng 1 phương án hoàn toàn khác.
Thực ra ĐS tốc độ cao chỉ ưu thế hơn ô tô từ 300km trở đi và hơn máy bay,nội địa từ 600km đổ xuống.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,651 Mã lực
Cái ông phản bác p.á 350km/h thì đáng tiếc là không có thông tin nhiều về dự án Jakarta-Bandung, hay về kế hoạch nội địa hóa của ta. (Dự án Indo đội vốn là do chi phí mặt bằng)

Đáng lẽ bóc tách chi phí mặt bằng ra, mặt bằng giống nhau, tính toán chi phí bao nhiêu 1 km, so sánh.....
Thời điểm đăng bài này thì hơi nhạy cảm, đăng để chống hay để làm gì nếu chưa biết cụ thể p.á 350 km/h đang nghiên cứu là gì?

 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
Di dân mới khó đấy cụ, dân số Đà Nẵng mới 1,2tr thì trong 20 năm xây hạ tầng đáp ứng 10tr dân kiểu gì. Không phải tự nhiên miền Trung khó phát triển đâu mưa bão đánh cho sấp mặt đấy cụ
Theo em là cơ hội việc làm thôi, di dân thì có khó gì? Thóc ở đâu bồ câu ở đấy. Tạo công ăn việc làm cho nhiều vô thì tự khắc dân nó ào đến thôi! Miền Trung mưa bão chủ yếu ảnh hưởng nông nghiệp thôi, với công nghiệp thì chả bị ảnh hưởng gì lắm.
Nói thì cứ bảo so sánh với bên TQ chứ bên đó nó làm mấy cái Tân khu, thu hút dân khiếp lắm!
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
Cụ nên để ý 2 chuyện này:

- Italia (công ty Pendolino) là nước tự chủ 100% về sản xuất tàu cao tốc.

- (Quan trọng nhất) Nước Ý ngắn và hẹp, cho nên tất cả các thành phố lớn của Ý (Milano, Roma, Venice, Palermo, Napoli, Fiorentina vv) đều cách nhau những khoảng nằm trong tối ưu của ĐSCT (200-800km). Với hệ thống những khỏang cách này thì nếu ĐSCT đủ nhiều và được tổ chức tốt, thì hàng không nội địa không cạnh tranh được.

Nếu VN chỉ từ HN hoặc SG đến Đà nẵng thì ĐSCT cũng có khả năng cạnh tranh vượt trội so với hàng không. Nhưng với khoảng cách 1.600km thì vô phương. Nên quên khẩn trương ý đồ làm ĐSCT HN-SG cạnh tranh được với hàng không mà phải xây dựng 1 phương án hoàn toàn khác.
vì sao chặng HN-HCM vô phương khi thời gian di chuyển giữa MB và tàu ko khác biệt là mấy?
và nếu có thì tàu đâu chỉ có chạy HN-HCM?
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,254
Động cơ
268,264 Mã lực
Theo em là cơ hội việc làm thôi, di dân thì có khó gì? Thóc ở đâu bồ câu ở đấy. Tạo công ăn việc làm cho nhiều vô thì tự khắc dân nó ào đến thôi! Miền Trung mưa bão chủ yếu ảnh hưởng nông nghiệp thôi, với công nghiệp thì chả bị ảnh hưởng gì lắm.
Nói thì cứ bảo so sánh với bên TQ chứ bên đó nó làm mấy cái Tân khu, thu hút dân khiếp lắm!
Chính vì điều kiện khí hậu, địa lý nên mới không thu hút được đầu tư công nghiệp đấy cụ. Kéo đầu tư dễ thế thì cả nước giàu lâu rồi cụ
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
640
Động cơ
38,837 Mã lực
Tuổi
34
Cái ông phản bác p.á 350km/h thì đáng tiếc là không có thông tin nhiều về dự án Jakarta-Bandung, hay về kế hoạch nội địa hóa của ta. (Dự án Indo đội vốn là do chi phí mặt bằng)

Đáng lẽ bóc tách chi phí mặt bằng ra, mặt bằng giống nhau, tính toán chi phí bao nhiêu 1 km, so sánh.....
Thời điểm đăng bài này thì hơi nhạy cảm, đăng để chống hay để làm gì nếu chưa biết cụ thể p.á 350 km/h đang nghiên cứu là gì?

5. Những yếu tố bất lợi nào cho dự án ĐSTĐC Bắc - Nam khi chọn vận tốc thiết kế 350 km/h, khai thác riêng cho tàu khách?

Không đáp ứng yêu cầu là động lực tăng trưởng mới cho kinh tế Việt Nam
, không hình thành trục vận tải khối lượng lớn (chở khách trên diện rộng + hàng hóa) trên đất liền để kết nối các trung tâm đô thị, các trung tâm sản xuất (nông nghiệp, công nghiệp, khu chế xuất), các chuỗi cung ứng, trung tâm du lịch, trung tâm logistics và cảng biển.

Không đáp ứng yêu cầu đảm bảo an ninh, quốc phòng: Về mặt kỹ thuật có thể chỉ ra rằng nếu chọn phương án vận tốc thiết kế 350 km/h thì chỉ có thể khai thác riêng với tàu khách (do không đảm bảo an toàn khai thác với tàu hàng), với tải trọng trục thiết kế là 17 tấn (theo quy định về tải trọng trục của Hiệp hội đường sắt quốc tế UIC), do đó không đảm bảo an ninh, quốc phòng khi cần huy động vận chuyển nhanh các trang thiết bị kỹ thuật, khí tài, phương tiện chuyên dùng quân sự, chưa phù hợp với kết luận của Bộ Chính trị số 57-KL/TW về kết hợp quốc phòng, an ninh với kinh tế, kinh tế với quốc phòng, an ninh.

Không đảm bảo tính đồng bộ về công nghệ, khai thác liên thông với các tuyến đường sắt sẽ được đầu tư theo quy hoạch (Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tuyến Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng, tuyến TP.HCM - Cần Thơ dự kiến thiết kế với vận tốc 160 - 200 km/h) và liên vận quốc tế.

Không khai thác tối đa hiệu suất tốc độ: Theo phân tích độc lập của Tư vấn thẩm tra, tốc độ di chuyển thấp hơn vận tốc thiết kế rất nhiều (chỉ đạt 87,4% hiệu suất tốc độ đối với tàu khách cao tốc chỉ dừng tại 6 ga chính và 61,12% hiệu suất tốc độ đối với tàu khách cao tốc dừng tại 23 ga) sẽ làm chất lượng dịch vụ vận tải cao tốc sẽ bị giảm đi đáng kể dẫn đến hiệu quả đầu tư thấp do không khai thác được hiệu suất tốc độ cao.

Không đảm bảo hiệu quả tài chính: Kinh nghiệm của các quốc gia khai thác ĐSTĐC trên thế giới cho thấy hầu hết các tuyến ĐSTĐC chỉ chở khách phải bù lỗ từ Chính phủ.
Chỉ cần 5 cái KHÔNG in đậm kia thôi đủ để bỏ phương án 350km/h rồi. Hoặc là làm phương án khác, hoặc là không làm!
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,254
Động cơ
268,264 Mã lực
vì sao chặng HN-HCM vô phương khi thời gian di chuyển giữa MB và tàu ko khác biệt là mấy?
và nếu có thì tàu đâu chỉ có chạy HN-HCM?
Do tiền thôi, tìm hiểu hết giá các nước đang chạy tốc độ trên 300km/h thì ngay thời điểm hiện tại chạy hết tuyến HN-SG 1700km tham chiếu sang rẻ nhất cũng phải 5-6tr so với giá vé máy bay thì kinh tế ở đâu trong khi tiền đầu tư thì đắt hơn rất nhiều
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
Chính vì điều kiện khí hậu, địa lý nên mới không thu hút được đầu tư công nghiệp đấy cụ. Kéo đầu tư dễ thế thì cả nước giàu lâu rồi cụ
Ở vùng đô thị Đà Nẵng không thu hút được vì 1 thời sai lầm thôi. Ưu tiên môi trường để phát triển du lịch chê công nghiệp rồi nạn phân lô bán nền thổi giá bđs. Chứ Quảng Ngãi, Quảng Nam vẫn thu hút tốt nha. Còn vụ cụ nói kéo đầu tư dễ thế cho cả nước thì cháu chịu, vì vậy mới nói là cần chính sách riêng( như Bắc Ninh, Thái Nguyên...) chẳng hạn.
 

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
304
Động cơ
110,854 Mã lực
Tuổi
38
DSCT là CP đầu tư vì hiệu quả kinh tế - tài chính, chứ đâu phải mỗi hiệu quả tài chính. Tư duy chỉ tính hiệu quả tài chính thì NN cũng sẽ ko đầu tư đường bộ quốc lộ, tỉnh, huyện, xã lộ... có thu được đồng nào đâu?
Nhà nước nào, đầu tư gì mà chẳng là vì lợi ích kinh tế, tài chính, xã hội...nhưng có rất nhiều thứ đầu tư gây lãng phí, vỡ nợ rồi nên mới cần suy nghĩ thiệt hơn mà chọn lựa chứ. Với đường sắt, đây là chúng ta chọn loại nào, loại tốc độ 300km nó hơn gì loại tầm 160-200km về các mặt kia thì chỉ ra để chọn lựa. Như mặt tài chính thì kém, mặt thúc đẩy kinh tế thì chỉ chở hàng, vậy thúc đẩy ở đâu? Khách không chọn đi, hàng không chở được thì xây chẳng giả đốt tiền à?
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,526
Động cơ
157,679 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái ông phản bác p.á 350km/h thì đáng tiếc là không có thông tin nhiều về dự án Jakarta-Bandung, hay về kế hoạch nội địa hóa của ta. (Dự án Indo đội vốn là do chi phí mặt bằng)

Đáng lẽ bóc tách chi phí mặt bằng ra, mặt bằng giống nhau, tính toán chi phí bao nhiêu 1 km, so sánh.....
Thời điểm đăng bài này thì hơi nhạy cảm, đăng để chống hay để làm gì nếu chưa biết cụ thể p.á 350 km/h đang nghiên cứu là gì?


Ông tác giả bài báo to phết đấy, đừng đùa nhé.

Bộ Giao thông mà không giải trình được với ông tác giả bài báo, thì có mà mút mùa mới trình được ra QH nhé.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
Do tiền thôi, tìm hiểu hết giá các nước đang chạy tốc độ trên 300km/h thì ngay thời điểm hiện tại chạy hết tuyến HN-SG 1700km tham chiếu sang rẻ nhất cũng phải 5-6tr so với giá vé máy bay thì kinh tế ở đâu trong khi tiền đầu tư thì đắt hơn rất nhiều
cụ tham chiếu bằng phương pháp gì để ra 5-6tr thì phải rõ ra, chứ ko thể bốc thuốc thế được. Còn xây từ bây giờ, 10 năm nữa đi vào vận hành, với tốc độ trượt giá VNĐ thì lúc đó cũng có thể là 5-6tr, nhưng khi đó thì mọi phương tiện chi phí cũng ko như bây giờ rồi
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
Nhà nước nào, đầu tư gì mà chẳng là vì lợi ích kinh tế, tài chính, xã hội...nhưng có rất nhiều thứ đầu tư gây lãng phí, vỡ nợ rồi nên mới cần suy nghĩ thiệt hơn mà chọn lựa chứ. Với đường sắt, đây là chúng ta chọn loại nào, loại tốc độ 300km nó hơn gì loại tầm 160-200km về các mặt kia thì chỉ ra để chọn lựa. Như mặt tài chính thì kém, mặt thúc đẩy kinh tế thì chỉ chở hàng, vậy thúc đẩy ở đâu? Khách không chọn đi, hàng không chở được thì xây chẳng giả đốt tiền à?
P/a mới là 300km có thể chở cả hàng cụ nhé
 

5008

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-709453
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
621
Động cơ
580,510 Mã lực
Em nghĩ 250 hay 350 phụ thuộc vào phải dùng vốn vay của thằng nào. Chả liên quan gì đến chiến lược cả.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,651 Mã lực
Chỉ cần 5 cái KHÔNG in đậm kia thôi đủ để bỏ phương án 350km/h rồi. Hoặc là làm phương án khác, hoặc là không làm!
2 line 350 km/h 700km cộng 1 line 160 km/h có ngon và rẻ hơn 2 line 250 km/h chở hàng 1600 km không?
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
vì sao chặng HN-HCM vô phương khi thời gian di chuyển giữa MB và tàu ko khác biệt là mấy?
và nếu có thì tàu đâu chỉ có chạy HN-HCM?
Vì ông tính khôn quá chứ sao?
Ông tính cho đường sắt là điều kiện tối ưu còn máy bay là trường hợp xấu nên mới có vụ thời gian xêm xêm.
Đầy chuyến tôi đi HN-SG chỉ có 3 tiếng rưởi, phải nói là thường xuyên luôn, tàu chạy nhanh được vậy không??
Tóm lại bọn tàu nó còn phải bắt khách, còn máy bay thì bay thẳng.
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,254
Động cơ
268,264 Mã lực
cụ tham chiếu bằng phương pháp gì để ra 5-6tr thì phải rõ ra, chứ ko thể bốc thuốc thế được. Còn xây từ bây giờ, 10 năm nữa đi vào vận hành, với tốc độ trượt giá VNĐ thì lúc đó cũng có thể là 5-6tr, nhưng khi đó thì mọi phương tiện chi phí cũng ko như bây giờ rồi
Giá vé tàu 350km/h tuyến 140km ở Indo đang là 400-500k/chiều. Tính tham chiếu sang tuyến Hà Nội-Sài Gòn 1700km cũng phải 6-7tr/ chiều so với giá vé máy bay hiện tại tầm 1,7tr-4tr/ chiều

E comment này quote cụ 1 lần rồi, giá vé Indo còn đang là rẻ nhất so với Hàn, Nhật, Đài, Ý, Đức... thì cao hơn nữa. Lý do gì khiến cụ nghĩ giá ở Việt Nam sẽ rẻ hơn tất cả trong khi không tự chủ được 1 tí công nghệ nào :))
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,860
Động cơ
250,116 Mã lực
Em nghĩ 250 hay 350 phụ thuộc vào phải dùng vốn vay của thằng nào. Chả liên quan gì đến chiến lược cả.
Cụ nói thế nào ....Sao lại không liên quan đến chiến lược ??? :D

Tốc độ tàu 160km/h hay 250km/h hay 350km/h thằng TQ cũng làm được, thằng Nhật cũng làm được....tốc độ nào mà chúng nó chả làm được, cái quan trọng là VN phải có chiến lược phát triển của riêng mình chứ.

Vốn vay ODA Nhật làm 250km/h cũng được, làm 350km/h Nhật cũng OK. Vốn vay TQ cũng thế, muốn vay TQ làm 160km/h như ở Lào TQ nó cũng OK, muốn làm loại nhanh 350km/h TQ nó cũng cho vay và OK....Vậy nếu VN không có chiến lược thì dẹp đi, thành đẽo cày giữa đường à ??? :D
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
Vì ông tính khôn quá chứ sao?
Ông tính cho đường sắt là điều kiện tối ưu còn máy bay là trường hợp xấu nên mới có vụ thời gian xêm xêm.
Đầy chuyến tôi đi HN-SG chỉ có 3 tiếng rưởi, phải nói là thường xuyên luôn, tàu chạy nhanh được vậy không??
Tóm lại bọn tàu nó còn phải bắt khách, còn máy bay thì bay thẳng.
cụ bay HN-SG 3 tiếng rưỡi, e tính sơ bay (kể cả thời gian chờ ngoài đường băng cất hạ cánh) khoảng 2 tiếng, đi từ trung tâm HN/SG lên sân bay mất khoảng 45p, tổng 2 nơi khoảng 1,5 tiếng. Vậy cộng lại là 3,5 tiếng

Như vậy cụ đi chỉ mất 3,5 tiếng là rất rất vip, hoặc nhà cụ ngay cạnh sân bay, lên sb VIP ko phải check in/out mà phi thẳng vào mái bai qua cửa VIP luôn...:). Chứ dân thường như e thì cứ phải xuất phát từ trung tâm HN trước 2 tiếng, từ TSN về trung tâm SG + lấy đồ bét cũng phải 1 tiếng. Vậy tổng cho người thường như e bình quân cũng phải 4,5-5 tiếng

Tính toán thì phải tính ở mức phổ biến bình quân
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,254
Động cơ
268,264 Mã lực
cụ bay HN-SG 3 tiếng rưỡi, e tính sơ bay (kể cả thời gian chờ ngoài đường băng cất hạ cánh) khoảng 2 tiếng, đi từ trung tâm HN/SG lên sân bay mất khoảng 45p, tổng 2 nơi khoảng 1,5 tiếng. Vậy cộng lại là 3,5 tiếng

Như vậy cụ đi chỉ mất 3,5 tiếng là rất rất vip, hoặc nhà cụ ngay cạnh sân bay, lên sb VIP ko phải check in/out mà phi thẳng vào mái bai qua cửa VIP luôn...:). Chứ dân thường như e thì cứ phải xuất phát từ trung tâm HN trước 2 tiếng, từ TSN về trung tâm SG + lấy đồ bét cũng phải 1 tiếng. Vậy tổng cho người thường như e bình quân cũng phải 4,5-5 tiếng

Tính toán thì phải tính ở mức phổ biến bình quân
Đi Tàu cụ không tính thời gian di chuyển từ nhà ra ga à :)) Biết ga đặt ở đâu Hà Nội, Sài Gòn chưa cụ với tính thêm thời gian dừng ở các tuyến chưa. Tuyến Bắc Kinh-Thượng Hải 1300 km đi hết 6h30' với trạm dừng ít hơn Hà Nội-Sài Gòn thì thực tế đi 1700km phải hết 8h30'-9h nhé cụ. So làm sao được bằng đi máy bay khi thời gian với giá vé đều đắt hơn 🤔
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top