[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
Vâng, khi ĐS tốc độ cao chạy được thì cũng "đương nhiên" có các tuyến đường sắt đô thị nối sân bay với trung tâm.
So sánh thì phải cùng mặt bằng chớ.
Có tuyến đường sắt kết ra sân bay chứ o phải mạng lưới đsđt ở trung tâm Tp cụ nhé
 

losedow

Xe tải
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
383
Động cơ
238,362 Mã lực
Ừ nhỉ, thế thì vé mb từ HN-VN khoảng hơn 1tr/300km, vậy lẽ ra từ HN-HCM thì phải 5-6tr/vé chứ. Ai lại tính nhân 1 cách đơn giản thế?
Cụ xem giá vé tàu cao tốc các chặng của các nước trên thế giới, thì sẽ phát hiện ra bọn các nước phát triển đó nó tính nhân một cách đơn giản như cụ nói thật, thế mới đểu chứ lị. Hề hề.
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,444
Động cơ
747,895 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thì cách gián tiếp, chỉ đạo ô BT đứng ra mà cách, trên bảo dưới chẳng nghe thì làm đx gì. Đoạn Thủ Lệ - Nhổn bao lần gieo tin chạy rồi có chạy đâu, chả thằng nào chịu trách nhiệm cả. Mà đoạn đó chắc zong 99%
BT của cụ là bộ trưởng hay bí thư thế? :-"

Cụ đúng kiểu chém cho sướng mồm mà chẳng hiểu gì. :D
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
Tôi nói "vô phương" không phải tính thời gian mà là tính kinh tế cụ ạ.

Năm 2022 tổng lượng khách máy bay 2 chiều HN-SG là gần 9 triệu lượt, và tuyến này có lãi tốt.

Nhưng nếu xem các nghiên cứu ĐSCT Hà nội - Sài gòn thì cụ sẽ thấy: Nghiên cứu của Bộ GT-VN giả thiết lượng khách đi ĐSCT để có lãi là 250 triệu lượt/năm, báo cáo thẩm tra của Bộ KH-ĐT cố đưa ra con số thực tế hơn nhưng cuối cùng cũng là phải 124 triệu lượt 1 năm kèm vận tải hàng hóa mới có lãi.

Nếu chọn phương án 300km/h trở lên, tức là chỉ chở khách không chở hàng, thì như nghiên cứu của Bộ GTVT (thực chất là của Nhật) ĐSCT phải đạt lượng khách 250 triệu lượt/năm. Lấy đâu ra con số đó?

Cụ nên biết thế này: Tuyến ĐSCT Bắc kinh - Thượng hải có tổng số dân của các thành phố trên toàn tuyến là trên 120 triệu người với GDP trung bình đầu người trên 15 ngàn đô/năm. Thế mà năm 2022 mới đạt lượng khách xấp xỉ 190 triệu lượt. So sánh với VN: Tổng số dân các thành phố trên toàn tuyến khoảng trên 35 triệu, GDP trung bình đầu người chắc khoảng 10 ngàn đô/năm cho 2040. Không có bất cứ một cơ sở nào để đạt lượng khách 250 triệu lượt/năm cả.
Mặc dù tôi cũng không ủng hộ làm cái 350km/h nhưng báo cáo dự trù lãi lỗ như này là có tính khấu hao chi phí đầu tư vào không hay chỉ tính mỗi chi phí vận hành cụ nhỉ.
Nếu coi như hạ tầng là nhà nước đầu tư để phát triển kinh tế, lãi lỗ thì do các doanh nghiệp vận hành khai thác tính toán.
Tôi không tin là cùng 1 lượng khách thì chi phí mua sắm thiết bị( đoàn tàu) đắt hơn máy bay cũng như chi phí nhiên liệu dịch vụ bến bãi ( nhà ga- sân bay) của tàu đắt hơn máy bay được.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
Google rất nhiều, VN đang thời lần đầu tiên thấy bóng đèn cháy ngược nên cũng cần có thời gian
F55B06A6-A80D-4122-9F10-E62B3771F0C5.png

 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
review trải nghiệm so sánh đi máy bay/tàu cao tốc Shanghai - Beijing, quãng đường 1300km (đ/c này có bị delay mb).

e lười cãi nhau với các cụ vị mệt quá rồi, các cụ lên trang này mà cãi nhau với bọn nó ý

9033E1C9-4209-45B1-B982-0F74939BE66A.jpeg
192E1BDB-2FF2-4B36-8DF9-D04467E4FD05.jpeg
32E93FD6-D721-4F85-8929-97FE3582AB3E.png
Cụ cũng không nên so sánh như vậy! Ai cũng hiểu và biết được là hàng không TQ nó delay kinh khủng. Nó delay nhiều bởi thằng TQ nó chỉ mở 10% không phận cho hàng không dân dụng thôi( vì vậy mấy tuyến của Nhật, Hàn, Đài bay quá cảnh qua không phận TQ đi châu Âu cũng bị delay khiếp lắm nên bọn này ngày trước nó thích quá cảnh qua Nga hơn.)
Tiếp xúc với 1 số bạn TQ( cũng có chút cước sắc) thì nó nói là TQ hạn chế hàng không ngoài mục đích an ninh quốc phòng thì còn lí do là để cho đsct phát triển khi nó làm chủ được công nghệ đsct. Nó bảo phải tầm 10 năm nữa TQ mới thả cho hàng không phát triển vì khi đó TQ đã làm chủ được công nghệ làm máy bay dân dụng.
 

losedow

Xe tải
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
383
Động cơ
238,362 Mã lực
Cụ cũng không nên so sánh như vậy! Ai cũng hiểu và biết được là hàng không TQ nó delay kinh khủng. Nó delay nhiều bởi thằng TQ nó chỉ mở 10% không phận cho hàng không dân dụng thôi( vì vậy mấy tuyến của Nhật, Hàn, Đài bay quá cảnh qua không phận TQ đi châu Âu cũng bị delay khiếp lắm nên bọn này ngày trước nó thích quá cảnh qua Nga hơn.)
Tiếp xúc với 1 số bạn TQ( cũng có chút cước sắc) thì nó nói là TQ hạn chế hàng không ngoài mục đích an ninh quốc phòng thì còn lí do là để cho đsct phát triển khi nó làm chủ được công nghệ đsct. Nó bảo phải tầm 10 năm nữa TQ mới thả cho hàng không phát triển vì khi đó TQ đã làm chủ được công nghệ làm máy bay dân dụng.
Cụ ấy vừa bảo thủ, vừa cực đoan. Đại để là tàu HN SG đi 8 tiếng, vé 5tr cụ ấy sẽ đi ngay, yên tâm.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,055
Động cơ
399,940 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mặc dù tôi cũng không ủng hộ làm cái 350km/h nhưng báo cáo dự trù lãi lỗ như này là có tính khấu hao chi phí đầu tư vào không hay chỉ tính mỗi chi phí vận hành cụ nhỉ.
Nếu coi như hạ tầng là nhà nước đầu tư để phát triển kinh tế, lãi lỗ thì do các doanh nghiệp vận hành khai thác tính toán.
Tôi không tin là cùng 1 lượng khách thì chi phí mua sắm thiết bị( đoàn tàu) đắt hơn máy bay cũng như chi phí nhiên liệu dịch vụ bến bãi ( nhà ga- sân bay) của tàu đắt hơn máy bay được.
Cùng đoạn đường 1.600km, đầu tư 180/120km/h là cụ mua con bán tải vừa chở người vừa chở hàng. Lúc đó Nhà nước có thể chi tiền 1 lần rồi giao cho cụ khai thác, chỉ cần đảm bảo chi phí vận hành.

Nhưng nếu làm tàu 350km/h là cụ mua con Mẹc S sang chảnh, chỉ chở người không chở hàng. Lúc đó, Nhà nước ngoài bỏ mấy chục tỉ làm đường 350km/h còn phải thêm mấy chục tỉ nữa làm đường 120km/h chở hàng. Việt nam có thể chịu được 2 lần đầu tư như vậy chỉ cho đường sắt không? Và nếu có thì người dân có chấp nhận ngân sách bỏ mấy chục tỉ ra chơi sang tột bậc rồi xí xóa bằng 0 không?
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,136
Động cơ
503,168 Mã lực
Tôi nói "vô phương" không phải tính thời gian mà là tính kinh tế cụ ạ.

Năm 2022 tổng lượng khách máy bay 2 chiều HN-SG là gần 9 triệu lượt, và tuyến này có lãi tốt.

Nhưng nếu xem các nghiên cứu ĐSCT Hà nội - Sài gòn thì cụ sẽ thấy: Nghiên cứu của Bộ GT-VN giả thiết lượng khách đi ĐSCT để có lãi là 250 triệu lượt/năm, báo cáo thẩm tra của Bộ KH-ĐT cố đưa ra con số thực tế hơn nhưng cuối cùng cũng là phải 124 triệu lượt 1 năm kèm vận tải hàng hóa mới có lãi.

Nếu chọn phương án 300km/h trở lên, tức là chỉ chở khách không chở hàng, thì như nghiên cứu của Bộ GTVT (thực chất là của Nhật) ĐSCT phải đạt lượng khách 250 triệu lượt/năm. Lấy đâu ra con số đó?

Cụ nên biết thế này: Tuyến ĐSCT Bắc kinh - Thượng hải có tổng số dân của các thành phố trên toàn tuyến là trên 120 triệu người với GDP trung bình đầu người trên 15 ngàn đô/năm. Thế mà năm 2022 mới đạt lượng khách xấp xỉ 190 triệu lượt. So sánh với VN: Tổng số dân các thành phố trên toàn tuyến khoảng trên 35 triệu, GDP trung bình đầu người chắc khoảng 10 ngàn đô/năm cho 2040. Không có bất cứ một cơ sở nào để đạt lượng khách 250 triệu lượt/năm cả.
Cái tính lượt này không theo cự ly, mà theo số điểm dừng.
Ví dụ HN (A) - TP.HCM (B) chỉ có 2 lượt A-B, B-A.
Nếu có thêm Đà Nẵng (C) thì sẽ là 6 lượt: A-C, C-B, A-B, B-A, B-C, C-A.
...
Tóm lại nó là cấp số cộng. Số lượt với số điểm dừng n = 1 + 2 +...+n. Ví dụ thằng CL-HD chỉ có 13 điểm dừng nhưng nó chở được 7,3triệu lượt/năm
Thành thử với 50 điểm dừng, tính ra 124 triệu /năm hoàn toàn có thể.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
Cùng đoạn đường 1.600km, đầu tư 180/120km/h là cụ mua con bán tải vừa chở người vừa chở hàng. Lúc đó Nhà nước có thể chi tiền 1 lần rồi giao cho cụ khai thác, chỉ cần đảm bảo chi phí vận hành.

Nhưng nếu làm tàu 350km/h là cụ mua con Mẹc S sang chảnh, chỉ chở người không chở hàng. Lúc đó, Nhà nước ngoài bỏ mấy chục tỉ làm đường 350km/h còn phải thêm mấy chục tỉ nữa làm đường 120km/h chở hàng. Việt nam có thể chịu được 2 lần đầu tư như vậy chỉ cho đường sắt không? Và nếu có thì người dân có chấp nhận ngân sách bỏ mấy chục tỉ ra chơi sang tột bậc rồi xí xóa bằng 0 không?
Mec có giá rẻ thì xem xét chứ, làm chung thì chi phí chung nhiều: chung hầm chung cầu., giống như đường đôi thì chi phí bằng khoảng 1,5 lần đường đơn thôi. Cũng chưa làm 350 km/h toàn tuyến đâu. Chi tiết thì cứ chờ xem.

Bên Indo vì lý do không muốn dùng vốn ngân sách nhiều nên thuê TQ xây dựng, không nội địa hóa phần xây dựng nhiều, chắc bên Thái sẽ nội địa hóa nhiều hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
Tiếp xúc với 1 số bạn TQ( cũng có chút cước sắc) thì nó nói là TQ hạn chế hàng không ngoài mục đích an ninh quốc phòng thì còn lí do là để cho đsct phát triển khi nó làm chủ được công nghệ đsct. Nó bảo phải tầm 10 năm nữa TQ mới thả cho hàng không phát triển vì khi đó TQ đã làm chủ được công nghệ làm máy bay dân dụng.
Cũng tốt mà, ngoài ra có thể là lý do hàng không sợ bị đường sắt bóp chết nên không dám đầu tư mạnh! Chứ cái sân bay LT mà 16 tỉ đô bằng một nửa đường sắt Bắc Nam phần xây dựng thì tốn kém khác gì đầu tư đường sắt! :D
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,254
Động cơ
268,264 Mã lực
Cái tính lượt này không theo cự ly, mà theo số điểm dừng.
Ví dụ HN (A) - TP.HCM (B) chỉ có 2 lượt A-B, B-A.
Nếu có thêm Đà Nẵng (C) thì sẽ là 6 lượt: A-C, C-B, A-B, B-A, B-C, C-A.
...
Tóm lại nó là cấp số cộng. Số lượt với số điểm dừng n = 1 + 2 +...+n. Ví dụ thằng CL-HD chỉ có 13 điểm dừng nhưng nó chở được 7,3triệu lượt/năm
Thành thử với 50 điểm dừng, tính ra 124 triệu /năm hoàn toàn có thể.
Tổng lượng hành khách bay tuyến nội địa năm 2022 là 55tr lượt trên 24 tuyến thôi cụ, nhìn bản đồ tuyến thì DSCT chỉ đi qua tầm 10 tuyến có sân bay. Tính ĐSCT lấy hết khách của hàng không cũng chả lên được con số 124tr như bọn Nhật vẽ ra. Mà không đến 50 điểm dừng đâu chỉ đi qua 23 ga thôi cụ không thì làm sao tối ưu hóa được tốc độ hơn 300km/h qua từng chặng :)) 50 điểm dừng trên 1700km như cụ nghĩ thì cứ đi 34km lại dừng thì sai quy chuẩn tối thiểu từng tuyến trên 65km rồi
 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,136
Động cơ
503,168 Mã lực
Tổng lượng hành khách bay tuyến nội địa năm 2022 là 55tr lượt trên 24 tuyến thôi cụ, nhìn bản đồ tuyến thì DSCT chỉ đi qua tầm 10 tuyến có sân bay. Tính ĐSCT lấy hết khách của hàng không cũng chả lên được con số 124tr/lượt như bọn Nhật vẽ ra. Mà không đến 50 điểm dừng đâu chỉ đi qua 23 ga thôi cụ không thì làm sao tối ưu hóa được tốc độ hơn 300km/h qua từng chặng :))
Tôi đọc báo cáo thẩm tra 50 điểm dừng, 124 triệu lượt, vậy mà bạn còn không tin.
Thế mà bạn đi tin báo cáo nctkt với 23 điểm dừng, 250 triệu lượt? Cái này mới là NB vẽ nhá.

Cái suy luận trên của bạn của chưa chặt chẽ, vì ĐS liên vùng trên tuyến ĐSTĐC còn lấy thị phần của xe khách liên tỉnh (xe đò), chứ không phải mỗi hàng không.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
Cụ cũng không nên so sánh như vậy! Ai cũng hiểu và biết được là hàng không TQ nó delay kinh khủng. Nó delay nhiều bởi thằng TQ nó chỉ mở 10% không phận cho hàng không dân dụng thôi( vì vậy mấy tuyến của Nhật, Hàn, Đài bay quá cảnh qua không phận TQ đi châu Âu cũng bị delay khiếp lắm nên bọn này ngày trước nó thích quá cảnh qua Nga hơn.)
Tiếp xúc với 1 số bạn TQ( cũng có chút cước sắc) thì nó nói là TQ hạn chế hàng không ngoài mục đích an ninh quốc phòng thì còn lí do là để cho đsct phát triển khi nó làm chủ được công nghệ đsct. Nó bảo phải tầm 10 năm nữa TQ mới thả cho hàng không phát triển vì khi đó TQ đã làm chủ được công nghệ làm máy bay dân dụng.
Đó là tin ngẫu nhiên gặp chú delay để cụ bám, các tin khác hành khách đều thích chọn đsct hơn mb cho chặng 1300km đó. Thôi để các cụ cứ cãi nhau thoải mái, NN vẫn chọn 350km thôi, sẽ đến ngày các cụ có cơ hội được tự nhìn lại nhận thức của m ngày hôm nay:))
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,254
Động cơ
268,264 Mã lực
Tôi đọc báo cáo thẩm tra 50 điểm dừng, 124 triệu lượt, vậy mà bạn còn không tin.
Thế mà bạn đi tin báo cáo nctkt với 23 điểm dừng, 250 triệu lượt? Cái này mới là NB vẽ nhá.

Cái suy luận trên của bạn của chưa chặt chẽ, vì ĐS liên vùng trên tuyến ĐSTĐC còn lấy thị phần của xe khách liên tỉnh (xe đò), chứ không phải mỗi hàng không.
Cái cụ đọc quá date lắm rồi làm nghiên cứu từ thời 3X hơn chục năm trước cũng là Nhật vẽ ra nốt :)) Báo cáo đấy dùng cho tàu vận tốc dưới 200km/h mới có 50 điểm dừng
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
Cùng đoạn đường 1.600km, đầu tư 180/120km/h là cụ mua con bán tải vừa chở người vừa chở hàng. Lúc đó Nhà nước có thể chi tiền 1 lần rồi giao cho cụ khai thác, chỉ cần đảm bảo chi phí vận hành.

Nhưng nếu làm tàu 350km/h là cụ mua con Mẹc S sang chảnh, chỉ chở người không chở hàng. Lúc đó, Nhà nước ngoài bỏ mấy chục tỉ làm đường 350km/h còn phải thêm mấy chục tỉ nữa làm đường 120km/h chở hàng. Việt nam có thể chịu được 2 lần đầu tư như vậy chỉ cho đường sắt không? Và nếu có thì người dân có chấp nhận ngân sách bỏ mấy chục tỉ ra chơi sang tột bậc rồi xí xóa bằng 0 không?
Tôi đang nói so với hàng không cơ mà! Chứ tôi có ủng hộ cái 350km/ đâu!
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,254
Động cơ
268,264 Mã lực
Đó là tin ngẫu nhiên gặp chú delay để cụ bám, các tin khác hành khách đều thích chọn đsct hơn mb cho chặng 1300km đó. Thôi để các cụ cứ cãi nhau thoải mái, NN vẫn chọn 350km thôi, sẽ đến ngày các cụ có cơ hội được tự nhìn lại nhận thức của m ngày hôm nay:))
Cụ đúng cùn thật, đơn giản các con số tính toán giá vé, thời gian toàn lờ đi chỉ post mấy bài báo linh tinh chứ chả phản biện được bằng suy luận tính toán logic mà đi chê nhận thức của người khác. Còn nhà nước chọn gì thì bao giờ có quyết định chính thức hẵng hay cụ nhé :))
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
Đó là tin ngẫu nhiên gặp chú delay để cụ bám, các tin khác hành khách đều thích chọn đsct hơn mb cho chặng 1300km đó. Thôi để các cụ cứ cãi nhau thoải mái, NN vẫn chọn 350km thôi, sẽ đến ngày các cụ có cơ hội được tự nhìn lại nhận thức của m ngày hôm nay:))
Thì nó cũng đâu có giúp gì cho mục đích biện luận của cụ đâu.
Thứ nhất nó là bên TQ( hàng không bị delay nhiều).
Thứ 2, giả sử nó không bị delay thì thời gian chênh lệch không nhiều vì khoảng cách là 1300km.
Nhưng ở VN là 1700km, thời gian chênh lệch là 4-5 tiếng đấy!
Bởi vì cụ luôn lấy cái sự so sánh nó không tương đồng nên mới bị phản đối.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
Cụ đúng cùn thật, đơn giản các con số tính toán giá vé, thời gian toàn lờ đi chỉ post mấy bài báo linh tinh chứ chả phản biện được bằng suy luận tính toán logic mà đi chê nhận thức của người khác. Còn nhà nước chọn gì thì bao giờ có quyết định chính thức hẵng hay cụ nhé :))
E có chê đâu, e tính toán cụ thể, cụ cứ lội lại mà đọc, thông số e đưa ra là cụ thể, kể cả mấy cụ nói đi từ TH-BK 6 tiếng khả năng ko đi tàu express, còn tuyến express trên trang đặt tàu của TQ đều chỉ hơn 4 tiếng, thế nên HN -HCM hoàn toàn đủ khả năng 6 tiếng, giá vé bên TQ của tàu cũng bằng 70% giá vé mb. Cứ cho VN đắt hơn mb đi thì nếu thời gian như vậy thì khả năng khách chọn tàu cũng vẫn rất cao.

Nhanh thôi, tầm đầu 2024 thôngtin cụ thể về p/a lựa chọn và thông số về vé, thời gian của tàu sẽ được Nhà nước công bố hầu các cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top