[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,785
Động cơ
336,291 Mã lực
Tuổi
44
Cảm giác cụ chủ thớt mê hàng Nhật quá trời, trong khi ở đây các cụ khác đã phân tích rõ vì sao tuyến cũ cải tạo theo khổ mới tốn nhiều chi phí so với làm tuyến mới và xây tuyến 350km/h hoàn toàn là lãng phí nếu chỉ chở khách, tạo một nợ công khổng lồ cho con cháu. Trong khi công nghệ của Nhật là lạc hậu so với Trung Quốc, khi đấu thầu thì đưa giá thấp nhất có thể rồi khi trúng thầu kéo dài tiến độ không hẹn ngày chạy, thiết kế sai kĩ thuật, càng kéo dài thời gian làm đội vốn x4 x5 luôn. Lúc đó nước mình là con tin kinh tế của Nhật.
Nhật nó là đảo nó ko có nhu cầu vận chuyển hàng liên vận nên thiết kế đường sắt cao tốc của nó chỉ chở người là tối ưu còn chở hàng xa thì dùng Tàu, gần thì đường bộ cho rồi. Còn Việt nam là nước vừa lục địa vừa giáp biển và giáp với lục địa Á - Âu nên nhu cầu chở hàng là rất cao. Cái tàu chở mỗi khách sẽ rất lãng phí.
Mà soi về nếu tàu chỉ chở khách 350km/h thì Nhật cũng chưa ăn được Tàu. Nếu gọi tiến thẳng lên hiện đại thì cái thế hệ mới nhất của Shinkansen là tàu Alfa -X chạy tuyển Tohoku Shinkansen kết nối Tokyo Aomori thì cũng chỉ mới chạy cho mỗi tuyến 674km nhưng đây là tàu Maglev chứ ko phải tàu động lực phân tán. Cái này Nhật không chuyển giao công nghệ như CRH380 Fuxing của TQ. Còn cái công nghệ mà Nhật đồng ý chuyển giao chắc từ thời 1970, cũng đã quá lỗi thời. Mặc dù lỗi thời nhưng do tạo ra công nghệ nhưng sản xuất được ít (chỉ ở Nhật) và XK chỉ được sang mỗi Đài Loan nên không thể giảm được giá thành nên cực khó chuyển giao công nghệ hoặc giả rất cao. Còn tàu của TQ thì bản thân nước nó đã quá nhiều rồi, đã xk sang một loạt nước theo sáng kiến BRI nên họ giảm được giá thành rất nhiều, chưa kể lợi ích gián tiếp từ liên vận quốc tế (hàng, khách) nên TQ sẵn sàng giảm giá để kết nối.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,878
Động cơ
273,580 Mã lực
em thấy mở rộng khổ hiện tại, làm thêm đường sắt đôi là được. Vừa tiện chở người quãng ngắn vừa chở được hàng hóa, chứ đường sắt CT chỉ chờ người thì cũng không kinh tế
Đường hiện tại nên duy trì, decor kiểu du lịch, là kiểu con đường sắt du lịch. Thế thôi. Chạy càng chậm càng tốt. Chứ nhanh cho tai nạn à?
Còn làm xương sống vận tải phải đường mới 2 làn 2 chiều khổ lớn từ đầu -không giao cắt với đường bộ. Đi ngoài đô thị cũ. Đó mới là vận tải.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
em thấy mở rộng khổ hiện tại, làm thêm đường sắt đôi là được. Vừa tiện chở người quãng ngắn vừa chở được hàng hóa, chứ đường sắt CT chỉ chờ người thì cũng không kinh tế
tính toán thì mở rộng đường hiện tại rất tốn kém, giống như mở rộng đường bộ hiện hữu ấy, vì tại các TP lớn các khu đân cư đã áp sát đường rồi, chi phí giải tỏa rất lớn nếu muốn mở rộng. Còn thay ray thành khổ lớn thì chắc có thể dễ hơn
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
3,343
Động cơ
46,602 Mã lực
Tuổi
24
Cũng 1 phần thôi, cái nữa là đường 1000mm kiểu cũ nó chậm vì xây cua gắt, và chỉ có 1 đường đơn, lại chung với đường sắt. Bên Nhật dùng đường đôi 1000mm chở hàng.

Nhưng làm thêm tàu khách tốc độ cao cũng giải tỏa cho tàu hàng 1 phần rồi, hàng nhẹ như sầu riêng, tivi, tủ lạnh chắc vẫn đi được tàu khách, chỉ có xe tăng, thép, xi măng.. mới cần tàu hàng. Không rõ các ông tính toán kế hoạch có cần thêm 1 đường chở hàng mới nữa hay không, muốn đảm bảo cần dành sẵn chổ thêm 1 line chở hàng 1m4 nữa.
Tàu khách kèm thêm hàng, cực ít và cực khó bác ạ.
Lý do: Tàu khách nó dừng rất nhanh, để đuổi khách xuống + đón khách lên.
Hàng hoá, bác cần nhiều thời gian hơn thế nhiều.
Chưa kể cần cả Mặt bằng + Phương tiện dỡ hàng xuống + xếp hàng lên + ...

Thế nên, làm vài bao tải thư thì OK, chứ không làm Hàng hoá kiểu 1-2 toa gắn nhờ vào được.

Còn thằng Nhựt, nó dùng đường gì thì cũng ít ảnh hưởng, vì nó đứng 1 mình.
Mình còn vận tải liên vận cuốc tế, nhất là qua tàu khựa, thì rất cần khổ đường bằng nó - hoặc chỉ đạo nó làm đường bằng mình.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
Tàu hỗn hợp khách 160km/h hàng 120km/h Lào Trung sờ sờ mới toanh 2022 đấy cụ ơi. Xuyên Thái luôn.
Tàu Lào-Trung là ban ngày chở khách, đêm chở hàng để tận dụng hạ tầng do Lào o có tuyến cũ, chứ ko phải là xuất phát do nhu cầu hàng phải chở nhanh mà phải đầu tư. Tàu Lào e vừa đi mấy tháng trước, đêm chở toàn quặng, vật liệu,.... làm quái gì có nhu cầu chạy nhanh
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Tàu khách kèm thêm hàng, cực ít và cực khó bác ạ.
Lý do: Tàu khách nó dừng rất nhanh, để đuổi khách xuống + đón khách lên.
Hàng hoá, bác cần nhiều thời gian hơn thế nhiều.
Chưa kể cần cả Mặt bằng + Phương tiện dỡ hàng xuống + xếp hàng lên + ...

Thế nên, làm vài bao tải thư thì OK, chứ không làm Hàng hoá kiểu 1-2 toa gắn nhờ vào được.

Còn thằng Nhựt, nó dùng đường gì thì cũng ít ảnh hưởng, vì nó đứng 1 mình.
Mình còn vận tải liên vận cuốc tế, nhất là qua tàu khựa, thì rất cần khổ đường bằng nó - hoặc chỉ đạo nó làm đường bằng mình.
Thấy nó dùng công te nơ mini loại dùng trên máy bay, chắc có gì thì mang từ tàu quẳng lên máy bay luôn.
1698635314551.png
 

losedow

Xe tải
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
383
Động cơ
238,362 Mã lực
Nếu toàn tuyến B-N chỉ làm trong 7 năm như cụ nói thì em vote luôn phương án này. Tuy nhiên em e rằng phải x2 hoặc x3 thời gian cụ nói.
Riêng năm 2023, TQ nó xây thêm 2.500km đường sắt cao tốc, tất nhiên là ở nước họ, nâng số km dsct trong nước lên 45.000km, đủ cuốn một vòng quanh trái đất xong khuyến mại thêm 5.000km nữa.
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,455
Động cơ
354,255 Mã lực
Riêng năm 2023, TQ nó xây thêm 2.500km đường sắt cao tốc, tất nhiên là ở nước họ, nâng số km dsct trong nước lên 45.000km, đủ cuốn một vòng quanh trái đất xong khuyến mại thêm 5.000km nữa.
Hihi.. thế mới là TQ, nó có đầy đủ các thứ: tiền, công nghệ, nhân lực....
Quay lại VN đang có gì?
- Công nghệ: gần như là con số không vì chẳng tự chủ được cái gì cả. Muốn làm thì phải mua, chuyển giao.... cái này cần nhiều thời gian.
- Tiền: hơn 60 tỷ USD là con số cực lớn đối với VN. Riêng việc tìm ra cách huy động đủ tiền thôi cũng đã là bài toán khó.
- Nhân lực: đến các chuyên gia ĐS phát ngôn trên báo còn lung tung như vậy thì hi vọng gì VN có một đội ngũ làm ĐS chuyên nghiệp. Chắc chắn phải đào tạo lại, cái này cũng mất một mớ thời gian. Em thấy x2 x3 thời gian không phải là không có cơ sở :)
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
3,343
Động cơ
46,602 Mã lực
Tuổi
24
Hihi.. thế mới là TQ, nó có đầy đủ các thứ: tiền, công nghệ, nhân lực....
Quay lại VN đang có gì?
- Công nghệ: gần như là con số không vì chẳng tự chủ được cái gì cả. Muốn làm thì phải mua, chuyển giao.... cái này cần nhiều thời gian.
- Tiền: hơn 60 tỷ USD là con số cực lớn đối với VN. Riêng việc tìm ra cách huy động đủ tiền thôi cũng đã là bài toán khó.
- Nhân lực: đến các chuyên gia ĐS phát ngôn trên báo còn lung tung như vậy thì hi vọng gì VN có một đội ngũ làm ĐS chuyên nghiệp. Chắc chắn phải đào tạo lại, cái này cũng mất một mớ thời gian. Em thấy x2 x3 thời gian không phải là không có cơ sở :)
Ta tự chủ được nhiều thứ chứ bác.
Ví dụ cái Toa lét huyền thoại trên tàu hoả, cái này là công nghệ độc quyền của ta, bác nhé.
Tây + tàu muốn dùng thì phải xin phép + trả tiền.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,785
Động cơ
336,291 Mã lực
Tuổi
44
Các bạn nhà báo có vẻ ko học Toán nhỉ?


Tình hình tuyến hiện tại như thế này có sửa nâng cấp (sang chuyên chở hàng) khéo tiền sửa quá tiền xây mới.
1698647788784.png

 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,785
Động cơ
336,291 Mã lực
Tuổi
44
Mời đồng chí đặt hàng. Đồng chí thích mẫu nào?
Tàu CRH380 Fuxing là một loại tàu cao tốc điện được phát triển và sản xuất bởi Trung Quốc. Tàu này có thể chạy với tốc độ tối đa 350 km/h (217 mph) trong hoạt động và 486.1 km/h (302 mph) trong thử nghiệm. Tàu CRH380 Fuxing có nhiều biến thể khác nhau, nhưng chúng đều có thể chở được một số lượng lớn hành khách và hành lý. Theo các nguồn tham khảo, tàu CRH380 Fuxing có sức chứa như sau:

• Tàu CRH380A: 480 hành khách
• Tàu CRH380A (EC Type): 556 hành khách
• Tàu CRH380AL: 1061 hoặc 1028 hành khách
• Tàu CR400AF/BF: 556 hoặc 576 hành khách
• Tàu CR400AF–A/BF–A: 1193 hành khách
• Tàu CR400AF–B/BF–B: 1283 hành khách
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,701
Động cơ
482,133 Mã lực
Nơi ở
..
VN mà có tuyến đường sắt cao tốc > 200km/h Bắc Nam đảm bảo du lịch sẽ bùng nổ, lúc đấy nó sẽ có tác động lan tỏa đến rất nhiều ngành kinh tế khác, chứ ko đơn thuần hạch toán lỗ - lãi của dự án này đâu.
Còn mình chắc chắn một điều, nếu có tuyến đsct Bắc Nam, chẳng phải xây thêm sân bay thứ 2 cho vùng Hà Nội, cũng tiết kiệm khối tiền.
Chính xác, tôi lấy ví dụ singapore có hòn đảo nhỏ nằm cạnh Sentosa rộng có 5km2 nhưng thu hút khách du lịch kinh khủng khiếp doanh thu du lịch đảo này hơn 2,5 tỷ $/năm. Một ngày 18.000 người đến đa số khách nước ngoài….mặc dù có thể đi ô tô đên đó ( cách trung tâm 7km ) nhưng chủ yếu đi tàu cao tốc hoặc cáp treo vào đảo. Cứ thử hình dung mà chỉ có mỗi đường bộ ô tô thôi thì 18.000 khách đỗ xe kín mẹ luôn cái đảo có 5 km2 :)).
Chơi từ sáng đến đêm khuya nhiều cái hay chỉ tội Cái hì cũng đắt. Mua cái kem bé bằng 2 ngón tay cũng 10 $ sing, chai nước lọc cũng 8-10 $ sing… vãi mứt luôn :)). Mà 10$ sing = mẹ 170k rồi.
IMG_2031.jpeg
IMG_2029.jpeg
IMG_2028.jpeg
IMG_2027.jpeg
 

theanh90

Xì hơi lốp
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,803
Động cơ
460,643 Mã lực
Đường sắt bắc nam và các dự án đường sắt khác là cơ hội để vn phát triển công nghiệp nặng, mà nếu các doanh nghiệp không nắm bắt được thì đừng có phàn nàn về việc nhà nước thiếu hỗ trợ với dn. Vấn đề chính là các dn không chịu chắt chiu cơ hội, không chịu chấp nhận những khó khăn từ ngành chưa có kinh nghiệm…
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,053
Động cơ
399,933 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Các bạn nhà báo có vẻ ko học Toán nhỉ?

Bài báo này sai toét cụ ợ. Anh thực hiện dự án cao tốc giai đoạn 2, đoàn tàu là của liên doanh Astom - Hitachi, còn xây dựng thì tự làm với tư vấn của Nhật.

Vì lý do nhạy cảm về an ninh quốc gia, Anh đã loại Trung quốc khỏi dự án này và dự án nhà máy điện nguyên tử mới.

(Có điều người Anh xây dựng tốn kém quá. 193km từ London đến Birmingham có khả năng tốn đến 110-120 tỉ đô. Dân Anh đang than phiền, bảo rằng nếu để TQ làm thì chỉ tốn 1/5.)
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,785
Động cơ
336,291 Mã lực
Tuổi
44
Đường sắt bắc nam và các dự án đường sắt khác là cơ hội để vn phát triển công nghiệp nặng, mà nếu các doanh nghiệp không nắm bắt được thì đừng có phàn nàn về việc nhà nước thiếu hỗ trợ với dn. Vấn đề chính là các dn không chịu chắt chiu cơ hội, không chịu chấp nhận những khó khăn từ ngành chưa có kinh nghiệm…
Nếu theo công thức Thái lan đang đàm phán với TQ về chuyển giao công nghệ dùng CRH380 Fuxing thì có cả công nghệ về đường ray, tín hiệu, lựa chọn địa hình, sản xuất tàu .v.v. Cái công nghệ đường ray mà nhận chuyển giao rồi sản xuất ray trong nước thì mấy dn thép trong nước cũng khá khá việc để làm.
 

bmt1986

Xe tăng
Biển số
OF-102646
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,888
Động cơ
419,583 Mã lực
Tàu phát triển nhanh khiếp nhỉ >.<

1698654505332.png
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top