chở hàng và du lịch trải nghiệm thì dùng tuyến cũ, còn tuyến mới tập trung vào chở khách. Chính vì đường bộ cao tốc tốc độ 120km/h nên nếu tiếp tục chọn tốc độ 120 km/h thì sẽ ko cạnh tranh được với cả đường bộ và đường không, còn chở hàng thì o nhất thiết phải cần tốc độ cao, hàng hóa nào khẩn cấp, cần tốc độ cao thì sử dụng máy bay (châu Âu tàu hàng trên thực tế cũng tốc độ bình quân cũng chỉ mấy chục km/h).
Cứ cho là nhu cầu cấp thiết là chở hàng nhưng nó ko cấp thiết phải tốc độ cao
Tôi nghĩ cái khó nhất của tuyến đường sắt cũ khi chở hàng là khổ 1000mm trong khi tiêu chuẩn hệ thống chở hàng thuận tiện nhất là 1435mm của TQ lại mất công chuyển Tàu chuyển toa. Không thể cấp hàng lên Tàu chở 1 mạch từ Sài gòn ra biên giới.
Chuyển đổi hệ thống đường sắt từ khổ ray 1000 sang khổ ray 1435 là một quá trình khá phức tạp và tốn kém. Theo kết quả tìm kiếm trên web, để chuyển đổi hệ thống đường sắt, cần phải thực hiện nhiều công việc như:
• Thay thế toàn bộ đường ray, cọc tiêu, đinh ray, gối đỡ và các phụ kiện khác bằng các loại mới phù hợp với khổ ray
• Thay đổi cấu trúc của các cầu, hầm, ga và các công trình nghệ thuật khác để đảm bảo khoảng cách an toàn giữa tàu và các vật cản.
• Thay đổi hệ thống điện, tín hiệu, thông tin liên lạc và các thiết bị điều khiển khác để phù hợp với tốc độ và trọng tải của tàu cao tốc
• Thay đổi các loại toa xe, đầu máy và các thiết bị trên tàu để có thể chạy trên khổ ray mới.
• Đào tạo lại cho nhân viên vận hành, bảo trì và quản lý đường sắt về các quy chuẩn và kỹ thuật mới.
Vậy là chuyển đổi hệ thống đường sắt từ khổ ray 1000 sang khổ ray 1435 có phức tạp không? Câu trả lời là có, vì cần phải thay đổi nhiều yếu tố liên quan đến cơ sở hạ tầng, thiết bị và nhân lực.
Đầu tư các tuyến đường sắt khổ 1.435mm sẽ tăng cường kết nối, thúc đẩy vận tải hàng hóa phát triển đột phá...
www.baogiaothong.vn