[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,878
Động cơ
273,580 Mã lực
chở hàng và du lịch trải nghiệm thì dùng tuyến cũ, còn tuyến mới tập trung vào chở khách. Chính vì đường bộ cao tốc tốc độ 120km/h nên nếu tiếp tục chọn tốc độ 120 km/h thì sẽ ko cạnh tranh được với cả đường bộ và đường không, còn chở hàng thì o nhất thiết phải cần tốc độ cao, hàng hóa nào khẩn cấp, cần tốc độ cao thì sử dụng máy bay (châu Âu tàu hàng trên thực tế cũng tốc độ bình quân cũng chỉ mấy chục km/h).

Cứ cho là nhu cầu cấp thiết là chở hàng nhưng nó ko cấp thiết phải tốc độ cao
Chở hàng và trải nghiệm du lịch không chơi chung đc cụ ơi. Đi chọ Bến Thành là trải nghiệm du lịch. Đi chợ đầu mối là vận tải hàng hóa. Không chung kiểu đó được.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,785
Động cơ
336,291 Mã lực
Tuổi
44
chở hàng và du lịch trải nghiệm thì dùng tuyến cũ, còn tuyến mới tập trung vào chở khách. Chính vì đường bộ cao tốc tốc độ 120km/h nên nếu tiếp tục chọn tốc độ 120 km/h thì sẽ ko cạnh tranh được với cả đường bộ và đường không, còn chở hàng thì o nhất thiết phải cần tốc độ cao, hàng hóa nào khẩn cấp, cần tốc độ cao thì sử dụng máy bay (châu Âu tàu hàng trên thực tế cũng tốc độ bình quân cũng chỉ mấy chục km/h).

Cứ cho là nhu cầu cấp thiết là chở hàng nhưng nó ko cấp thiết phải tốc độ cao
Tôi nghĩ cái khó nhất của tuyến đường sắt cũ khi chở hàng là khổ 1000mm trong khi tiêu chuẩn hệ thống chở hàng thuận tiện nhất là 1435mm của TQ lại mất công chuyển Tàu chuyển toa. Không thể cấp hàng lên Tàu chở 1 mạch từ Sài gòn ra biên giới.

Chuyển đổi hệ thống đường sắt từ khổ ray 1000 sang khổ ray 1435 là một quá trình khá phức tạp và tốn kém. Theo kết quả tìm kiếm trên web, để chuyển đổi hệ thống đường sắt, cần phải thực hiện nhiều công việc như:
• Thay thế toàn bộ đường ray, cọc tiêu, đinh ray, gối đỡ và các phụ kiện khác bằng các loại mới phù hợp với khổ ray
• Thay đổi cấu trúc của các cầu, hầm, ga và các công trình nghệ thuật khác để đảm bảo khoảng cách an toàn giữa tàu và các vật cản.
• Thay đổi hệ thống điện, tín hiệu, thông tin liên lạc và các thiết bị điều khiển khác để phù hợp với tốc độ và trọng tải của tàu cao tốc
• Thay đổi các loại toa xe, đầu máy và các thiết bị trên tàu để có thể chạy trên khổ ray mới.
• Đào tạo lại cho nhân viên vận hành, bảo trì và quản lý đường sắt về các quy chuẩn và kỹ thuật mới.
Vậy là chuyển đổi hệ thống đường sắt từ khổ ray 1000 sang khổ ray 1435 có phức tạp không? Câu trả lời là có, vì cần phải thay đổi nhiều yếu tố liên quan đến cơ sở hạ tầng, thiết bị và nhân lực.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,764
Động cơ
394,294 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Công nghệ tàu này khá phết

Theo kết quả tìm kiếm trên web, tàu CRH380 có một số tính năng an toàn và tiện nghi cao cấp như sau:

• Tàu CRH380 được trang bị hệ thống phanh từ trường, có thể giảm tốc độ tàu một cách nhanh chóng và an toàn khi cần thiết. Hệ thống phanh này cũng giúp giảm ma sát và tiết kiệm năng lượng


Vậy là tàu CRH380 có một số tính năng an toàn và tiện nghi cao cấp như hệ thống phanh từ trường, hệ thống điều khiển trung tâm, hệ thống giám sát video, hệ thống thông tin hành khách, ghế ngồi thoải mái và cửa sổ chống ồn.
phanh từ trường
đúng là giao chỉ thích hoành tráng ngôn từ . xin thưa nó có từ lâu trên ASIA-RUNNER rồi , tương đương như xe VF xx nhà bác V khi đổ đèo thôi .

hệ thống báo vị trí tương đối giữa các phương tiện toa xe cũng chỉ nâng cấp cát linh hà đông
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
Chở hàng và trải nghiệm du lịch không chơi chung đc cụ ơi. Đi chọ Bến Thành là trải nghiệm du lịch. Đi chợ đầu mối là vận tải hàng hóa. Không chung kiểu đó được.
khách du lịch quốc tế vẫn đang thích đi tàu cũ để trải nghiệm đó cụ, còn sau có cao tốc thì cá nhân e nghĩ họ cũng ko chọn tàu cũ đâu, nếu vẫn có lượng khách nhất định thì ngành đs họ vẫn có cách thu xếp thôi (vd vẫn như hiện nay)
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
Thế thì cụ trả lời thằng là tầm nhìn của cụ cũng dell hơn ai, cho nó nhanh, sao mà cứ lòng vòng hoài vậy??
tại sao e phải tự nói tầm nhìn của e dell hơn ai, tầm nhìn của e ntn người khác đánh giá chứ o phải do e tự nhận? còn đánh giá của e về cụ là bất lịch sự và thích gây gổ, nói kháy người khác
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
3,343
Động cơ
46,602 Mã lực
Tuổi
24
cụ đọc kiểu gì thế? chở hàng trong tình huống đặc biệt (tình huống đs hiện hữu bị phá hỏng, hoặc loại hàng có khối lượng vận chuyển lớn hơn năng lực của tuyến khổ 1m). Chỉ các hàng hóa nhanh hỏng hoặc giá trị lớn cần vận chuyển nhanh thì mới cần tàu 300km/h, nhưng cấp thiết thì đã luôn có máy bay.

Không có nhà lập chính sách nào dở hơi đầu tư 6-70 tỷ USD để làm tàu cao tốc chở hàng (lợn, gà, quặng, máy móc, ô tô,...), Thế giới cũng ko nước nào làm như vậy
Trong vận tải hành khách đường sắt, tôi thấy cái Vận tải hàng hoá là chính yếu, cái anh hành khách mới là thứ yếu.
Thế nên, việc trước mắt cần làm là Cải tạo hoặc Xây mới làn đường đôi, để chở hàng cái đã.
Nhân thể, có thể cho hành khách đi nhờ.

Mục đích chính là phát triển kinh tế dọc đường sắt thông qua việc vận tải hàng hoá Nhanh hơn và Rẻ hơn trên cả hai chiều, chứ không phải chủ yếu phục vụ khách du lịch trải nghiệm và đi lại.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
Trong vận tải hành khách đường sắt, tôi thấy cái Vận tải hàng hoá là chính yếu, cái anh hành khách mới là thứ yếu.
Thế nên, việc trước mắt cần làm là Cải tạo hoặc Xây mới làn đường đôi, để chở hàng cái đã.
Nhân thể, có thể cho hành khách đi nhờ.

Mục đích chính là phát triển kinh tế dọc đường sắt thông qua việc vận tải hàng hoá Nhanh hơn và Rẻ hơn trên cả hai chiều, chứ không phải chủ yếu phục vụ khách du lịch trải nghiệm và đi lại.
có cả KH cải tạo tuyến cũ, ko phải làm tuyến mới rồi bỏ bê tuyến cũ
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
584
Động cơ
43,227 Mã lực
Cảm giác cụ chủ thớt mê hàng Nhật quá trời, trong khi ở đây các cụ khác đã phân tích rõ vì sao tuyến cũ cải tạo theo khổ mới tốn nhiều chi phí so với làm tuyến mới và xây tuyến 350km/h hoàn toàn là lãng phí nếu chỉ chở khách, tạo một nợ công khổng lồ cho con cháu. Trong khi công nghệ của Nhật là lạc hậu so với Trung Quốc, khi đấu thầu thì đưa giá thấp nhất có thể rồi khi trúng thầu kéo dài tiến độ không hẹn ngày chạy, thiết kế sai kĩ thuật, càng kéo dài thời gian làm đội vốn x4 x5 luôn. Lúc đó nước mình là con tin kinh tế của Nhật.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
3,343
Động cơ
46,602 Mã lực
Tuổi
24
có cả KH cải tạo tuyến cũ, ko phải làm tuyến mới rồi bỏ bê tuyến cũ
Thế thì tốt hơn là: Làm tuyến mới để chạy hàng là chính - hành khách là phụ.

Sau khi có tiền, ta có thể cải tạo tuyến cũ, đuổi mấy cậu Du lịch trải nghiệm qua đó; dành toàn bộ tuyến mới cho hàng hoá.

Vậy có hợp lý hơn không bác?
 

Ferrari1102

Xe tải
Biển số
OF-114308
Ngày cấp bằng
26/9/11
Số km
411
Động cơ
390,746 Mã lực
em thấy mở rộng khổ hiện tại, làm thêm đường sắt đôi là được. Vừa tiện chở người quãng ngắn vừa chở được hàng hóa, chứ đường sắt CT chỉ chờ người thì cũng không kinh tế
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Tôi nghĩ cái khó nhất của tuyến đường sắt cũ khi chở hàng là khổ 1000mm trong khi tiêu chuẩn hệ thống chở hàng thuận tiện nhất là 1435mm của TQ lại mất công chuyển Tàu chuyển toa. Không thể cấp hàng lên Tàu chở 1 mạch từ Sài gòn ra biên giới.
Cũng 1 phần thôi, cái nữa là đường 1000mm kiểu cũ nó chậm vì xây cua gắt, và chỉ có 1 đường đơn, lại chung với đường sắt. Bên Nhật dùng đường đôi 1000mm chở hàng.

Nhưng làm thêm tàu khách tốc độ cao cũng giải tỏa cho tàu hàng 1 phần rồi, hàng nhẹ như sầu riêng, tivi, tủ lạnh chắc vẫn đi được tàu khách, chỉ có xe tăng, thép, xi măng.. mới cần tàu hàng. Không rõ các ông tính toán kế hoạch có cần thêm 1 đường chở hàng mới nữa hay không, muốn đảm bảo cần dành sẵn chổ thêm 1 line chở hàng 1m4 nữa, có thể không xây ngay nhưng nên dành chổ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,878
Động cơ
273,580 Mã lực
khách du lịch quốc tế vẫn đang thích đi tàu cũ để trải nghiệm đó cụ, còn sau có cao tốc thì cá nhân e nghĩ họ cũng ko chọn tàu cũ đâu, nếu vẫn có lượng khách nhất định thì ngành đs họ vẫn có cách thu xếp thôi (vd vẫn như hiện nay)
Thế mới không chung chạ với đường sắt chở hàng được. Tàu hàng cần nhanh cỡ trên 100km/h mới hiệu quả kinh tế trong tương lai (không chậm rì kiểu tàu du lịch cà rịch cà tang nhấn còi tu tu đốt than ầm ĩ), cần đến các ga hàng hóa (đơn điệu, không có yếu tố du lịch) chứ không vào ga đô thị, cần dài (nhiều toa cho rẻ), cần tải trọng cao (rõ rồi). Khác hẳn và xung đột với tàu du lịch. Không xài chung hạ tầng được.
Hiện nay tuyến ĐS bắc nam xài chung chỉ vì....chỉ có mỗi nó, không xài chung thì phải nàm sao??? Nhịn à?
Thế thôi.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
Thế thì tốt hơn là: Làm tuyến mới để chạy hàng là chính - hành khách là phụ.

Sau khi có tiền, ta có thể cải tạo tuyến cũ, đuổi mấy cậu Du lịch trải nghiệm qua đó; dành toàn bộ tuyến mới cho hàng hoá.

Vậy có hợp lý hơn không bác?
rảnh e chat cụ sau, để trao đổi cụ đọc lại kỹ thớt e viết trước đã
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
Thế mới không chung chạ với đường sắt chở hàng được. Tàu hàng cần nhanh cỡ trên 100km/h mới hiệu quả kinh tế trong tương lai (không chậm rì kiểu tàu du lịch cà rịch cà tang nhấn còi tu tu đốt than ầm ĩ), cần đến các ga hàng hóa (đơn điệu, không có yếu tố du lịch) chứ không vào ga đô thị, cần dài (nhiều toa cho rẻ), cần tải trọng cao (rõ rồi). Khác hẳn và xung đột với tàu du lịch. Không xài chung hạ tầng được.
Hiện nay tuyến ĐS bắc nam xai chung chỉ vì có mỗi nó, không xài thì phải nàm sao??? Thế thôi.
cụ dẫn chứng cho e tàu hàng phải nhanh trên 100km/h mới hiệu quả cái, TG có bao nước ưu tiên như thế?
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,878
Động cơ
273,580 Mã lực
Trong vận tải hành khách đường sắt, tôi thấy cái Vận tải hàng hoá là chính yếu, cái anh hành khách mới là thứ yếu.
Thế nên, việc trước mắt cần làm là Cải tạo hoặc Xây mới làn đường đôi, để chở hàng cái đã.
Nhân thể, có thể cho hành khách đi nhờ.

Mục đích chính là phát triển kinh tế dọc đường sắt thông qua việc vận tải hàng hoá Nhanh hơn và Rẻ hơn trên cả hai chiều, chứ không phải chủ yếu phục vụ khách du lịch trải nghiệm và đi lại.
Cụ điệp viên kia nhầm lẫn vai trò của đường sắt. Lấy phụ làm chính, lấy cái cũ kỹ tận dụng chuyển hóa thành du lịch trải nghiệm biến thành chức năng chính cần phải thiết kế để đạt được.
Bé cái nhầm, lớn con lẫn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top