[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,785
Động cơ
336,292 Mã lực
Tuổi
44
Các loại tàu cao tốc của TQ chở khách được tối đa 350km/h. Indo đang xài dòng Fuxing.

Các dòng xe Phục Hưng, Hồng Ngự, Thần Nông và Tứ Xuyên là các loại tàu cao tốc điện (EMU) của Trung Quốc, được sản xuất và sử dụng rộng rãi trong nước. Các dòng xe này có thể chạy với tốc độ từ 200 km/h đến 350 km/h, và có thể chở được 600 hành khách. Các dòng xe này được đặt tên theo các vị vua, hoàng đế, vị thần hoặc các địa danh của Trung Quốc. Ví dụ:

• Dòng xe Phục Hưng (Fuxing): Được đặt tên theo khẩu hiệu của Chính phủ Trung Quốc, nghĩa là "Phục hưng". Đây là dòng xe cao tốc mới nhất và hiện đại nhất của Trung Quốc, có thể chạy với tốc độ 350 km/h. Dòng xe này được thiết kế và sản xuất hoàn toàn bởi Trung Quốc, không phụ thuộc vào công nghệ nước ngoà.

• Dòng xe Hồng Ngự (Hexie): Được đặt tên theo một từ ngữ của tiếng Trung cổ, nghĩa là "Hòa hợp". Đây là dòng xe cao tốc trước đó của Trung Quốc, có thể chạy với tốc độ 300 km/h. Dòng xe này được sản xuất dựa trên công nghệ của Nhật Bản và Đứchttps://vi.wikipedia.org/wiki/Ph%E1%BB%A5c_H%C6%B0ng.

• Dòng xe Thần Nông (Shennong): Được đặt tên theo một vị thần nông nghiệp của Trung Quốc, được coi là người sáng chế ra cày cấy và chữ viết. Đây là dòng xe cao tốc chuyên phục vụ cho các khu vực nông thôn và miền núi của Trung Quốc, có thể chạy với tốc độ 250 km/h. Dòng xe này được thiết kế để có khả năng leo dốc và chịu được khí hậu khắc nghiệt

• Dòng xe Tứ Xuyên (Sichuan): Được đặt tên theo một tỉnh lớn ở Tây Nam Trung Quốc, nổi tiếng với phong cảnh thiên nhiên và ẩm thực. Đây là dòng xe cao tốc phục vụ cho các tuyến đường sắt kết nối giữa các thành phố lớn như Thượng Hải, Bắc Kinh, Thành Đô và Côn Minh, có thể chạy với tốc độ 250 km/h. Dòng xe này được trang bị các thiết bị an toàn và tiện nghi cao cấp

Bạn có thể xem thêm thông tin chi tiết về các loại tàu cao tốc cấp 1 của Trung Quốc ở đây
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,651 Mã lực
Hiện nay hình như các sân bay đều không có nối bus hay express bus? mà đa số mọi người đi taxi hay grab nên xảy ra các đợt thiếu xe taxi cục bộ rất khó chịu
có hết đấy, nhưng xe bus của thành phố giá rẻ thì bọn sân bay nó giấu kỹ chỗ xa. Tuy cũng có xe bus nhượng quyền giá cao về trung tâm, rẻ hơn taxi.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,841
Động cơ
347,687 Mã lực
Nhìn vào Cát Linh, Bến Thành, Nhổn từ công trình to đến công trình bé tý như công trình vài chục mét vỉa hè em thấy tương lai dân tộc VN xám xịt nếu làm tàu cao tốc. Chắc 100 năn nữa chưa cho chạy toàn tuyến được, mỗi người dân đc vinh dự cõng thêm 1trieu $ nợ công
Hay để lời này của em 100 năm nữa con cháu kiểm chứng.
Học Toán cơ bản cho vững đã rồi hẵng vào chém :))
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,785
Động cơ
336,292 Mã lực
Tuổi
44
Chuyển giao công nghệ Đường sắt cao tốc. Chuyển giao cái gì???

Trung Quốc đã đồng ý chuyển giao công nghệ đường sắt cao tốc cho Thái Lan. Cụ thể, Trung Quốc đã đồng ý chuyển giao một số bí quyết cho Thái Lan để Bangkok có thể phát triển mạng lưới đường sắt cao tốc của riêng mình. Trung Quốc đã đồng ý về nguyên tắc chuyển giao hoặc chuyển giao có điều kiện công nghệ, kỹ năng và kiến thức trong 11 lĩnh vực liên quan tới xây dựng đường sắt cao tốc cho Thái Lan. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đồng ý chuyển giao một số công nghệ quan trọng khác để cải thiện chất lượng và tốc độ xây dựng cho Thái Lan như khảo sát địa hình, lắp đặt hệ thống ánh sáng, hệ thống sưởi, thông gió, điều hòa không khí tại các ga, cơ sở đường sắt. Bắc Kinh và Bangkok cũng đang thảo luận về chuyển giao công nghệ thiết kế, sản xuất toa tàu như mẫu tàu CRH380 cùng một số công nghệ tiên tiến khác

Tàu CRH380 là một loại tàu cao tốc điện (EMU) của Trung Quốc, được sản xuất bởi các công ty như CSR Qingdao Sifang, CSR Changchun Railway Vehicles và CNR Tangshan Railway Vehicle. Tàu CRH380 có một số điểm hay như sau:

• Tàu CRH380 có thể chạy với tốc độ 350 km/h, là một trong những loại tàu cao tốc nhanh nhất thế giới. Tàu CRH380 đã phá kỷ lục thế giới về tốc độ tàu cao tốc khi chạy được 486,1 km/h trong một cuộc thử nghiệm vào năm 2010

Tàu CRH380 được thiết kế và sản xuất hoàn toàn bởi Trung Quốc, không phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài. Tàu CRH380 được coi là biểu tượng của sự phát triển và đổi mới của ngành đường sắt Trung Quốc

• Tàu CRH380 có nhiều tính năng an toàn và tiện nghi cao cấp, như hệ thống phanh từ trường, hệ thống điều khiển trung tâm, hệ thống giám sát video, hệ thống thông tin hành khách, ghế ngồi thoải mái, wifi miễn phí và cửa sổ chống ồnh
 
Chỉnh sửa cuối:

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
584
Động cơ
43,227 Mã lực
Bibble đây: 160km/h hỗn hợp như tuyến Lào-Trung nhưng đường đôi. 1600km hết 36 tỷ đô. Nội địa hóa 80%. Làm xong từ zero đến khánh thành 7 năm. 1 năm thiết kế, 1 năm GPMB, 4 năm thi công, 1 năm lấp đặt vận hành.
Đó mới là xương sống vận tải quốc gia.
Chính xác đó bác, làm tuyến đường sắt này mục tiêu phải là chở hàng và vận chuyển thiết bị quân sự nhanh chóng. Chọn làm 350km/h mà từ HN-SG là con cháu gánh nợ, chưa kể bù lỗ chi phí vận hành, sửa chữa mỗi năm khoảng 1-2 tỷ.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,841
Động cơ
347,687 Mã lực
Nếu toàn tuyến B-N chỉ làm trong 7 năm như cụ nói thì em vote luôn phương án này. Tuy nhiên em e rằng phải x2 hoặc x3 thời gian cụ nói.
Trung Quốc xây tuyến cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải dài 1300km trong có 4 năm thôi.

Nếu không có vấn đề kỹ thuật đặc thù phát sinh thì tuyến Bắc - Nam của VN hoàn toàn có thể xây xong trong 7 năm nếu quyết tâm và quản lý tốt.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,309
Động cơ
85,130 Mã lực
Nhìn vào Cát Linh, Bến Thành, Nhổn từ công trình to đến công trình bé tý như công trình vài chục mét vỉa hè em thấy tương lai dân tộc VN xám xịt nếu làm tàu cao tốc. Chắc 100 năn nữa chưa cho chạy toàn tuyến được, mỗi người dân đc vinh dự cõng thêm 1trieu $ nợ công
Hay để lời này của em 100 năm nữa con cháu kiểm chứng.
Ý cụ là chả làm gì cả ? Không làm Metro đô thị, không làm ĐSCT ?
Vậy cứ sống mòn mỏi với cái đám phổ cổ - phố cũ chật trội, đường sá bé tý, tắc đường triền miên, văn hóa xe máy và buôn bán vỉa hè....bạ đâu đỗ đấy, đi đường kiểu điền vào chỗ trống...:))
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,785
Động cơ
336,292 Mã lực
Tuổi
44
Công nghệ tàu này khá phết

Theo kết quả tìm kiếm trên web, tàu CRH380 có một số tính năng an toàn và tiện nghi cao cấp như sau:

• Tàu CRH380 được trang bị hệ thống phanh từ trường, có thể giảm tốc độ tàu một cách nhanh chóng và an toàn khi cần thiết. Hệ thống phanh này cũng giúp giảm ma sát và tiết kiệm năng lượng

• Tàu CRH380 có hệ thống điều khiển trung tâm, có thể tự động điều chỉnh tốc độ, khoảng cách và hướng của tàu theo các tình huống khác nhau. Hệ thống này cũng có thể kết nối với các tàu khác và các trạm điều khiển để nhận và gửi thông tinhttps://baodautu.vn/tien-nghi-va-an-toan-nho-cong-nghe-ket-noi-tren-xe-hoi-d122346.html.

• Tàu CRH380 có hệ thống giám sát video, có thể quan sát được toàn bộ tình trạng của tàu, như nhiệt độ, áp suất, độ rung và tiếng ồn. Hệ thống này cũng có thể phát hiện được các sự cố như cháy nổ, va chạm hoặc xâm nhập bất hợp pháphttps://baodautu.vn/tien-nghi-va-an-toan-nho-cong-nghe-ket-noi-tren-xe-hoi-d122346.html.

• Tàu CRH380 có hệ thống thông tin hành khách, có thể cung cấp cho hành khách các thông tin về lộ trình, thời gian, vị trí và các dịch vụ khác của tàu. Hệ thống này cũng có thể phát ra các thông báo khẩn cấp hoặc hướng dẫn sơ cứu khi cần thiết.

• Tàu CRH380 có ghế ngồi thoải mái, được bọc da hoặc nỉ cao cấp. Ghế ngồi có thể điều chỉnh được độ cao, độ nghiêng và khoảng cách. Ghế ngồi cũng có tích hợp các thiết bị giải trí như màn hình LCD, tai nghe và wifi miễn phí.

• Tàu CRH380 có cửa sổ chống ồn, được làm bằng kính chịu lực và chịu nhiệt. Cửa sổ có thể tự động điều chỉnh độ sáng theo ánh sáng môi trường. Cửa sổ cũng có lớp phủ chống tia UV và chống bám bụil.

Vậy là tàu CRH380 có một số tính năng an toàn và tiện nghi cao cấp như hệ thống phanh từ trường, hệ thống điều khiển trung tâm, hệ thống giám sát video, hệ thống thông tin hành khách, ghế ngồi thoải mái và cửa sổ chống ồn.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,785
Động cơ
336,292 Mã lực
Tuổi
44
Trung Quốc xây tuyến cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải dài 1300km trong có 4 năm thôi.

Nếu không có vấn đề kỹ thuật đặc thù phát sinh thì tuyến Bắc - Nam của VN hoàn toàn có thể xây xong trong 7 năm nếu quyết tâm và quản lý tốt.
E nghĩ giờ xây cái gì cũng được, miễn là nhanh. Chứ sợ mấy cái ông delay vô thời hạn lắm. Ông Thái lan đang có mấy kinh nghiệm hay cho mình đàm phán cái CRH380 Fuxing. Search về chuyển giao công nghệ ĐSCT của Nhật thì không có, trong khi của TQ thì có. VN tranh thủ nhận chuyển giao công nghệ thêm mấy cái vật liệu đường ray, tín hiệu ... thì ngon. Mới phát triển được ngành công nghiệp đường sắt của VN.
- Phía Thái Lan từ chối đề nghị của Trung Quốc về việc Bắc Kinh sẽ cung cấp vốn cho toàn bộ dự án, thay vào đó lựa chọn kết hợp giữa các quỹ chính phủ và đầu tư tư nhân. Thái Lan cũng chủ trương đàm phán trên cơ sở bình đẳng với Trung Quốc.
Mặt khác, SCMP dẫn lời một nhà khoa học trong lĩnh vực đường sắt tại Bắc Kinh (không tham gia quá trình đàm phán) nhận định, việc chuyển giao công nghệ giữa các tổ chức, quốc gia có thể bao gồm chuyển giao bằng sáng chế, giấy phép hoặc các quyền sở hữu trí tuệ khác.
Trung Quốc hiện sở hữu một số bằng sáng chế về vật liệu đường ray, hệ thống tín hiệu trên mạng lưới đường sắt cao tốc, do đó, trong quá trình đàm phán giữa Thái Lan - Trung Quốc, có thể bao gồm nội dung chia sẻ bằng sáng chế
 
Chỉnh sửa cuối:

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,402
Động cơ
109,052 Mã lực
Tuổi
39
Trung Quốc xây tuyến cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải dài 1300km trong có 4 năm thôi.

Nếu không có vấn đề kỹ thuật đặc thù phát sinh thì tuyến Bắc - Nam của VN hoàn toàn có thể xây xong trong 7 năm nếu quyết tâm và quản lý tốt.
Riêng Việt Nam thì gpmb sạch 100% là xong được 1 nửa rồi
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
Từ đây đến năm 2030 thì sẽ làm xong giai đoạn 2 các tuyến cao tốc bắc nam tốc độ 120km/h và số lượng người dân sở hữu xe hơi sẽ gấp hai gấp ba lần hiện nay. Làm tuyến dsct bắc nam tốc độ 350km/h chỉ chở khách mà giá vé bằng hoặc cao hơn máy bay thì được mấy ai đi hả cụ chủ thớt. Trong khi nhu cầu cấp thiết là chở hàng để phát triển kinh tế.
chở hàng và du lịch trải nghiệm thì dùng tuyến cũ, còn tuyến mới tập trung vào chở khách. Chính vì đường bộ cao tốc tốc độ 120km/h nên nếu tiếp tục chọn tốc độ 120 km/h thì sẽ ko cạnh tranh được với cả đường bộ và đường không, còn chở hàng thì o nhất thiết phải cần tốc độ cao, hàng hóa nào khẩn cấp, cần tốc độ cao thì sử dụng máy bay (châu Âu tàu hàng trên thực tế cũng tốc độ bình quân cũng chỉ mấy chục km/h).

Cứ cho là nhu cầu cấp thiết là chở hàng nhưng nó ko cấp thiết phải tốc độ cao
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,878
Động cơ
273,592 Mã lực
Công nghệ tuyến này với loại 250km/h có khác nhau ko cụ? Loại 250km/h chở đươc cả hàng nữa chứ.
Rẻ hơn, sẵn sàng như cơm canh cá. Có thể upgrade lên 250km/h nếu thiết kế tuyến đường, độ dốc dọc và bán kính cong theo tốc độ 250km/h hỗn hợp. Khi nâng cấp thì điều chỉnh độ nghiêng của ray khi vào cua là hết bài. Động lực tập trung hay phân tán, diesel hay điện chỉ là vấn đề thay thế nâng cấp.
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,455
Động cơ
354,255 Mã lực
Em hi vọng cụ thủ đợt tới mà làm thêm nhiệm kỳ nữa thì cũng quyết liệt đốc thúc đường sắt B-N giống như đường bộ cao tốc hiện nay. Cái ĐS này mà làm sớm thì sẽ thúc đẩy kinh tế rất nhiều.
Lúc đấy, với tâm lý của 1 người dân, đối với các chặng từ 500km đổ xuống, em ưu tiên đi ĐS vì sự an toàn, thoải mái, tiên nghi cho dù phải trả tiền vé đắt hơn.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
Vậy là không chở hàng trong tình huống không đặc biệt à bác?

Sao các cậu ấy không lựa chọn Chở hàng thôi, và chỉ chở khách trong tình huống đặc biệt, bác nhỉ?
cụ đọc kiểu gì thế? chở hàng trong tình huống đặc biệt (tình huống đs hiện hữu bị phá hỏng, hoặc loại hàng có khối lượng vận chuyển lớn hơn năng lực của tuyến khổ 1m). Chỉ các hàng hóa nhanh hỏng hoặc giá trị lớn cần vận chuyển nhanh thì mới cần tàu 300km/h, nhưng cấp thiết thì đã luôn có máy bay.

Không có nhà lập chính sách nào dở hơi đầu tư 6-70 tỷ USD để làm tàu cao tốc chở hàng (lợn, gà, quặng, máy móc, ô tô,...), Thế giới cũng ko nước nào làm như vậy
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
Tàu có cái dở là về ga thì phải tăng bo. Nếu không có đường sắt đô thị nối với ga đi ga đến thì phải tăng bo phức tạp

Còn xe Limousine có thể lên xuống nhiều điểm

Mình không tưởng tượng được về Vinh thì tăng bo từ ga Vinh kiểu gì?

Tính thời gian di chuyển phải tính door to door chứ chỉ tính đến ga là đếm cua trong lỗ
Thực tế nếu pháp luật VN nghiêm túc thì đi Tàu thuận tiện hơn đi xe đấy chứ, vì đa số các Ga Tàu đều nằm nơi trung tâm đông dân cư. Bọn xe khách nó vô pháp vô thiên tùy tiện trả đón khách dọc đường nên mới thế chứ bắt vô bến hết thì xe đi xe khách cũng phải tăng bo thôi.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,841
Động cơ
347,687 Mã lực
Công nghệ tuyến này với loại 250km/h có khác nhau ko cụ? Loại 250km/h chở đươc cả hàng nữa chứ.
Các cụ lái ô tô đi cao tốc nhiều sẽ thấy rõ đường 100kmh như Đại lộ Thăng Long nó còn gồ ghề khác hẳn tiêu chuẩn 120kmh của cao tốc HN-HP hay Pháp Vân - Ninh Bình.

Từ đó sẽ thấy từ đường sắt 160kmh lên 250 hay 350 sẽ cần những sự thay đổi cách mạng thế nào, chứ không phải chỉ ở mỗi đoạn cong đâu.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
Thế chắc là cụ có tầm nhìn à!??
một kỹ sư giao thông có thể nói rất hay về vật liệu, cấu trúc.... cầu đường
một kỹ sư nông nghiệp có thể nói rất hay về giống, cây trồng....
...
họ thường chỉ thấy cây mà ko thấy rừng
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,651 Mã lực
- Phía Thái Lan từ chối đề nghị của Trung Quốc về việc Bắc Kinh sẽ cung cấp vốn cho toàn bộ dự án, thay vào đó lựa chọn kết hợp giữa các quỹ chính phủ và đầu tư tư nhân. Thái Lan cũng chủ trương đàm phán trên cơ sở bình đẳng với Trung Quốc.
Cái này chỉ đúng giai đoạn 1 thôi. Đường Bankok- Lào lên kế hoạch từ 2010 nhưng bên bển cũng nhiều ý kiến phá lắm, mãi đến giờ chưa xong giai đoạn 1 có 1 đoạn bé tí. Vừa rồi Thủ mới của Thái lan mới hứa với TQ sẽ đẩy nhanh tiến độ và sẽ trình QH Thái trong năm nay về giai đoạn 2. Gđ 1 thì dùng 250km/h không chở hàng, không rõ gđ 2 có thay đổi gì không sau khi nhận chuyển giao công nghệ 350km/h.
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
một kỹ sư giao thông có thể nói rất hay về vật liệu, cấu trúc.... cầu đường
một kỹ sư nông nghiệp có thể nói rất hay về giống, cây trồng....
...
họ thường chỉ thấy cây mà ko thấy rừng
Thì em đang hỏi là cụ là ngừoi có tầm nhìn à???
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top