[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
Tôi cũng nói trên rồi, tôi cũng chỉ đặt dấu hỏi. Và tôi cho rằng hành động này nó có nội hàm khác. Tại cụ cứ lái qua bọn Arap này nó không tin tưởng lái qua đầu tư các kiểu rồi thắng Pháp, Mỹ làm chi?? Tôi có nói là 100% là vay được đâu?
Mà ở trên có cụ nào đó nói là thực tế quỹ đầu tư Arab đã từng cho VN vay rồi đấy!
cụ kia chắc mặc cảm lỡ thắng Pháp Mỹ rồi. Toàn suy luận thôi.

Quỹ Ả rập thì nó tự xin tìm gặp Thủ tướng chứ Ttg có biết nó là ai đâu.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,702
Động cơ
482,133 Mã lực
Nơi ở
..
Tôi cũng nói trên rồi, tôi cũng chỉ đặt dấu hỏi. Và tôi cho rằng hành động này nó có nội hàm khác. Tại cụ cứ lái qua bọn Arap này nó không tin tưởng lái qua đầu tư các kiểu rồi thắng Pháp, Mỹ làm chi?? Tôi có nói là 100% là vay được đâu?
Mà ở trên có cụ nào đó nói là thực tế quỹ đầu tư Arab đã từng cho VN vay rồi đấy!
Ko có chuyên nó dùng quỹ nó cho Việt Nam vay đâu.. cùng lắm một vài dự án vài triệu đô kiểu trà thuốc.
Tối nói để vay đc nó là rất khó.. khó thế nào thì tôi nghĩ 98% ko vay đc . Tôi định lượng về độ khó.
Thế theo cụ ta có bao % vay được từ cái quỹ 640 tỷ $ này
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,008
Động cơ
145,994 Mã lực
VN đặt vấn đề vay với 2 quỹ là Quỹ Phát triển Arab Saudi (SFD) và Quỹ Đầu tư công (PIF) của Arab Saudi để làm đường sắt
về 2 quỹ này: 1 quỹ do chính phủ thành lập (Quỹ phát triển Arab Saudi (SFD) là quỹ quốc gia do Chính phủ Arab Saudi lập) và 1 quỹ do thái tử Mohamed bin Salman đứng đầu, quỹ PIF hiện là một trong 10 quỹ đầu tư công lớn nhất thế giới, tuy nhiên cũng có những đánh giá là quỹ "bí hiểm" nhất thế giới do tính minh bạch của quỹ này
hai quỹ đang cấp 325 triệu USD vốn vay ưu đãi cho các dự án đầu tư trực tiếp, gián tiếp tại Việt Nam - chủ yếu phục vụ hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cải thiện đời sống người dân ở vùng sâu, vùng xa.
Link: https://vnexpress.net/viet-nam-muon-vay-tu-cac-quy-dau-tu-arab-saudi-lam-duong-sat-4666896.html
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
Quỹ Thái tử cho VN vay trước hết là đỡ tốn vài % lãi suất cho bọn ngân hàng trung gian ở giữa, thứ hai là chả cần cài cắm gì cho cty đường sắt Ả rập.
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
Ko có chuyên nó dùng quỹ nó cho Việt Nam vay đâu.. cùng lắm một vài dự án vài triệu đô kiểu trà thuốc.
Tối nói để vay đc nó là rất khó.. khó thế nào thì tôi nghĩ 98% ko vay đc . Tôi định lượng về độ khó.
Thế theo cụ ta có bao % vay được từ cái quỹ 640 tỷ $ này
Ok cụ nói khó tôi không phản đối.
Nhưng cái cách cụ lí luận nó khó là không thuyết phục.
Ví dụ cụ nói bọn Arab này nó cho vay lãi suất cao lắm, nó chỉ thích cho mấy nước Arab vay.. bla bla nghe còn hợp lí. Đằng này cụ lái qua là nó chỉ hay bánh vẽ, chỉ thích cho các dự án sòng bạc bla bla..
Tôi nói rõ là tôi đang hỏi. Về nhận định tôi đã nói là có thể không vay được của Arab nhưng hành động này cho thấy mong muốn của Vn là tự chủ về vốn chứ không muốn vay ODA theo kiểu cũ của Nhật( tất nhiên mong muốn là 1 chuyện còn làm được hay không là chuyện khác).
Như trên đã nói VN không chịu vay ODA của Nhật theo kiểu Step nữa còn Nhật cũng dứt khoát nếu không có Step thì không cho vay. 2 bên đang ghì cương nhau vậy nên động thái này của Vn có thể cho Nhật thấy mày không cho vay thì tao đi kiếm thằng khác.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,787
Động cơ
336,263 Mã lực
Tuổi
44
Quỹ Thái tử cho VN vay trước hết là đỡ tốn vài % lãi suất cho bọn ngân hàng trung gian ở giữa, thứ hai là chả cần cài cắm gì cho cty đường sắt Ả rập.
Tôi nghĩ cái hay nhất của đa dạng hóa nguốn vốn vay là chỗ này. Ko bị cài cắm và phụ thuộc công nghệ của nước nào và chủ nhà thoải mái mặc cả với nhà thầu thì sẽ đạt hiệu quả tối ưu nhất.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,702
Động cơ
482,133 Mã lực
Nơi ở
..
VN đặt vấn đề vay với 2 quỹ là Quỹ Phát triển Arab Saudi (SFD) và Quỹ Đầu tư công (PIF) của Arab Saudi để làm đường sắt
về 2 quỹ này: 1 quỹ do chính phủ thành lập (Quỹ phát triển Arab Saudi (SFD) là quỹ quốc gia do Chính phủ Arab Saudi lập) và 1 quỹ do thái tử Mohamed bin Salman đứng đầu, quỹ PIF hiện là một trong 10 quỹ đầu tư công lớn nhất thế giới, tuy nhiên cũng có những đánh giá là quỹ "bí hiểm" nhất thế giới do tính minh bạch của quỹ này
hai quỹ đang cấp 325 triệu USD vốn vay ưu đãi cho các dự án đầu tư trực tiếp, gián tiếp tại Việt Nam - chủ yếu phục vụ hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cải thiện đời sống người dân ở vùng sâu, vùng xa.
Link: https://vnexpress.net/viet-nam-muon-vay-tu-cac-quy-dau-tu-arab-saudi-lam-duong-sat-4666896.html
Mấy chục năm nay mà cấp được 325 triệu $ là quá ít kiểu một năm cấp vài chục triệu $ cho các chương trình kiểu Chương trình 135 đầu tư cơ sở vật chất
Ok cụ nói khó tôi không phản đối.
Nhưng cái cách cụ lí luận nó khó là không thuyết phục.
Ví dụ cụ nói bọn Arab này nó cho vay lãi suất cao lắm, nó chỉ thích cho mấy nước Arab vay.. bla bla nghe còn hợp lí. Đằng này cụ lái qua là nó chỉ hay bánh vẽ, chỉ thích cho các dự án sòng bạc bla bla..
Tôi nói rõ là tôi đang hỏi. Về nhận định tôi đã nói là có thể không vay được của Arab nhưng hành động này cho thấy mong muốn của Vn là tự chủ về vốn chứ không muốn vay ODA theo kiểu cũ của Nhật( tất nhiên mong muốn là 1 chuyện còn làm được hay không là chuyện khác).
Như trên đã nói VN không chịu vay ODA của Nhật theo kiểu Step nữa còn Nhật cũng dứt khoát nếu không có Step thì không cho vay. 2 bên đang ghì cương nhau vậy nên động thái này của Vn có thể cho Nhật thấy mày không cho vay thì tao đi kiếm thằng khác.
Vấn đề ở đây ta ko chủ động vốn đc… nếu chủ động vốn thì còn nói làm gì. Cụ biết 1 năm ta cần bao tiền đi vay để cân đối bù chi ngân sách ko.
Ai chả muốn vay được tự chủ nguồn vay để hoà vào Ngân sách === > kiểm soát chi qua kho bạc tự chủ thực hiện và quản lý đầu tư như luật đầu tư công việt nam. Tuy nhiên hàng năm các ld phải đau đầu tìm nguồn vay để có khoảng 22-25 tỷ $ bù chi ngân sách. Cái cụ nói là nước cụ như Thái Lan rồi. Cụ thử lý giải xem nếu ta tự chủ tài chính như thái lan…. Thì tại sao trong 20 năm Hà Nội mới chỉ có hơn 20km đường sắt nội đô… trong khi Bangkok nó có gần 300km =====> giảm ách tắc, giảm xe máy ô tô , giảm ô nhiễm. Mà Thái Lan nó vẫn cần vay ODA để phát triển.
Tôi ko dám lấy VD nhật, hàn, sing, hay thẩm quyến…tôi chỉ lấy ví dụ về Bangkok để thấy thủ đô của cụ nó nghèo và lạc hậu đến mức nào mà còn cành cao cành thấp. Tôi cuộc nếu cứ lòng vòng bây giờ ko thu xếp đc vốn thì 30 năm nữa cũng ko đc như Bangkok bây giờ về hệ thống đường sắt nội đô.
Ta là phận nghèo nên ko nhiều lựa chọn đâu cụ…. toàn bánh vẽ tự sướng thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,787
Động cơ
336,263 Mã lực
Tuổi
44
Trả lời cụ rất khó.. quan trọng kết quả.
Em bảo ko vay đc, cụ bảo vay được. Nếu ko vay đc cụ phải tự tìm câu trả lời.. lúc đó cụ ko thể hỏi em tại sao.
Nhanh thôi mấy ngày nữa là biết… nếu vay đc cụ đúng tôi sai. Tôi cũng mong tôi sai
Vay cái gì mà vài ngày là biêt hả cụ? Từ tiếp xúc ban đầu tới khi ký hđ vay và giải ngân mất cả vài năm ấy chứ có phaie bank cột điện đâu mà vài ngày có kq?
 
Chỉnh sửa cuối:

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
Mấy chục năm nay mà cấp được 325 triệu $ là quá ít kiểu một năm cấp vài chục triệu $ cho các chương trình kiểu Chương trình 135 đầu tư cơ sở vật chất

Vấn đề ở đây ta ko chủ động vốn đc… nếu chủ động vốn thì còn nói làm gì. Cụ biết 1 năm ta cần bao tiền đi vay để cân đối bù chi ngấn sách ko.
Ai chả muốn vay được tự chủ nguồn vay để hoà vào Ngân sách === > kiểm soát chi qua kho bạc. Tuy nhiên hàng năm các ld phải đau đầu tìm nguồn vay để có khoảng 22-25 tỷ $ bù chi ngân sách. Cái cụ nói là nước cụ như Thái Lan rồi. Cụ thử lý giải xem nếu ta tự chủ tài chính như thái lan…. Thì tại sao trong 20 năm Hà Nội mới chỉ có hơn 20km đường sắt nội đô… trong khi Bangkok nó có gần 300km =====> giản ách tắc, giảm xe máy ô tô , giảm ô nhiễm. Mà Thái Lan nó vẫn cần vay ODA để phát triển.
Tôi ko dám lấy vú dụ nhật, hàn, sing, hay thẩm quyến…tôi chỉ lấy ví dụ về Bangkok để thấy thủ đô của cụ nó nghèo và lạc hậu đến mức nào mà còn cành cao cành thấp. Tôi cuộc nếu cứ lòng vòng bây giờ ko thu xếp đc vốn thì 30 năm nữa cũng ko đc như Bangkok bây giờ về hệ thống đường sắt nội đô.
Ta là phận nghèo nên ko nhiều lựa chọn đâu cụ…. toàn bánh vẽ tự sướng thôi
O hay! Ta chưa tự chủ được nên ta đi tìm đường đấy.
Mà coi kỹ lại thì mấy quỹ kia nó tìm đến VN mời chào vay nhé! Vn cũng nói lại là ưu đãi thêm đi để bố mày còn xem xét.
Tôi nói rồi! Điểm tín dụng của VN rất Ok, nên giờ rất nhiều đối tác mời cho vay. Như bọn IMF, WB khi xưa ta muốn vay nó đòi phải cải cách thể chế bla bla giờ bớt rồi.
Thế nên có thể không nhưng không là không thể.
Quan trọng cái luận chứng để chứng minh cái khó của cụ nó không thuyết phục, hehe!
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
Mấy chục năm nay mà cấp được 325 triệu $ là quá ít kiểu một năm cấp vài chục triệu $ cho các chương trình kiểu Chương trình 135 đầu tư cơ sở vật chất

Vấn đề ở đây ta ko chủ động vốn đc… nếu chủ động vốn thì còn nói làm gì. Cụ biết 1 năm ta cần bao tiền đi vay để cân đối bù chi ngân sách ko.
Ai chả muốn vay được tự chủ nguồn vay để hoà vào Ngân sách === > kiểm soát chi qua kho bạc tự chủ thực hiện và quản lý đầu tư như luật đầu tư công việt nam. Tuy nhiên hàng năm các ld phải đau đầu tìm nguồn vay để có khoảng 22-25 tỷ $ bù chi ngân sách. Cái cụ nói là nước cụ như Thái Lan rồi. Cụ thử lý giải xem nếu ta tự chủ tài chính như thái lan…. Thì tại sao trong 20 năm Hà Nội mới chỉ có hơn 20km đường sắt nội đô… trong khi Bangkok nó có gần 300km =====> giảm ách tắc, giảm xe máy ô tô , giảm ô nhiễm. Mà Thái Lan nó vẫn cần vay ODA để phát triển.
Tôi ko dám lấy VD nhật, hàn, sing, hay thẩm quyến…tôi chỉ lấy ví dụ về Bangkok để thấy thủ đô của cụ nó nghèo và lạc hậu đến mức nào mà còn cành cao cành thấp. Tôi cuộc nếu cứ lòng vòng bây giờ ko thu xếp đc vốn thì 30 năm nữa cũng ko đc như Bangkok bây giờ về hệ thống đường sắt nội đô.
Ta là phận nghèo nên ko nhiều lựa chọn đâu cụ…. toàn bánh vẽ tự sướng thôi
Mà tôi cũng nói cho cụ biết là cụ không nên đem cái số km đường sắt nội đô ở Bangkok ra so với Hà Nội cực kì khập khiểng.
Cụ phải biết chính sách uư tiên hạ tầng ở VN là: Điện- Đường - Trường - Trạm.
Bởi thế Thái Lan có tổng GDP gần gấp đôi VN nhưng sản lượng điện chỉ tầm 2/3 VN. Indonesia thì GDP gấp 3 VN nhưng sản lượng điện chỉ same same VN. Nên so mấy cái có tính vĩ mô đó thì hơn.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,702
Động cơ
482,133 Mã lực
Nơi ở
..
O hay! Ta chưa tự chủ được nên ta đi tìm đường đấy.
Mà coi kỹ lại thì mấy quỹ kia nó tìm đến VN mời chào vay nhé! Vn cũng nói lại là ưu đãi thêm đi để bố mày còn xem xét.
Tôi nói rồi! Điểm tín dụng của VN rất Ok, nên giờ rất nhiều đối tác mời cho vay. Như bọn IMF, WB khi xưa ta muốn vay nó đòi phải cải cách thể chế bla bla giờ bớt rồi.
Thế nên có thể không nhưng không là không thể.
Quan trọng cái luận chứng để chứng minh cái khó của cụ nó không thuyết phục, hehe!
Tóm lại khi nào có thông tin nước A hay tổ chức B … cho Việt Nam vay xx tỷ đô, tiền đó đc hoà vào ngân sách thực hiện như luật đầu tư công làm đường sắt…a,b,c thì tôi mới tin. Nghe chém gió hoá rồng lâu quá rồi nên chắc ăn phải cụ thể mới tin
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,766
Động cơ
394,295 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Em đọc cái thông báo 420 đó thì hiểu cái này cũng ko nói là cái ĐSCT bắc nam chỉ thiết kế mỗi chở người khi Bộ CT vẫn nhấn mạnh đây là nó là trục xương sống để phát triển đô thị, khu công nghiệp... là phương thức vận tải khối lượng lớn, nhanh, an toàn... Thế nên các cụ ko nên vội bắt bẻ cái chữ 350km/h. Cái này có lẽ là lấy theo con số mà Indonesia mới khánh thành xong. Nói thẳng kể cả phương án này thì Shinkansen vẫn yếu thế hơn. Ngoài ra trong cái văn bản cuộc họp này (cái này như là biên bản cuộc họp) cũng chưa nói 1 câu gì về tài chính dự án cả. Chỉ là chỉ đạo chung chung nghiên cứu và từ nay tới 2025 chắc cãi nhau còn khướt. Trong khi các cụ cao hơn như cụ Thủ thì lại đi tìm nguồn tài chính dự án đã. Giờ cứ đi gặp các đầu xem xét khả năng như thế nào đã. Trong ngành em gọi là đi sounding & pitching các nhà đầu tư tiềm năng đã. Mỗi 1 nhà đầu tư họ sẽ có những phân bổ nguồn đầu tư ngắn/trung/dài hạn từng thời kỳ và nếu match được với nhu cầu đầu tư của họ là ngon thôi. Nhin chùng càng đa dạng được nguồn vốn đầu tư càng giảm bớt được rủi ro vì các nđt lúc này sẽ tập trung vào hiệu quả dự án, tức là tiến độ hoàn thành và hiệu quả đầu tư hơn là chỉ chăm chăm cho vay để tìm việc cho doanh nghiệp nước mình như ODA thông thường.

cũng như các start-up đang bước vào vòng gọi vốn thôi .

đều phải thay đổi định hướng mục tiêu phù hợp với nhà đầu tư cũng là các tay chơi già dơ để phù hợp xu hướng trên thị trường .

có thấy start-up nào kiên định với mục tiêu mà gọi được các quỹ mạo hiểm .
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,702
Động cơ
482,133 Mã lực
Nơi ở
..
Mà tôi cũng nói cho cụ biết là cụ không nên đem cái số km đường sắt nội đô ở Bangkok ra so với Hà Nội cực kì khập khiểng.
Cụ phải biết chính sách uư tiên hạ tầng ở VN là: Điện- Đường - Trường - Trạm.
Bởi thế Thái Lan có tổng GDP gần gấp đôi VN nhưng sản lượng điện chỉ tầm 2/3 VN. Indonesia thì GDP gấp 3 VN nhưng sản lượng điện chỉ same same VN. Nên so mấy cái có tính vĩ mô đó thì hơn.
Đang bàn về Đường sắt thì không nói đường sắt thì nói cái gì. Hay bàn về asiad vừa rồi việt nam và thai ai dc nhiêu HCV ?
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,787
Động cơ
336,263 Mã lực
Tuổi
44
Mà tôi cũng nói cho cụ biết là cụ không nên đem cái số km đường sắt nội đô ở Bangkok ra so với Hà Nội cực kì khập khiểng.
Cụ phải biết chính sách uư tiên hạ tầng ở VN là: Điện- Đường - Trường - Trạm.
Bởi thế Thái Lan có tổng GDP gần gấp đôi VN nhưng sản lượng điện chỉ tầm 2/3 VN. Indonesia thì GDP gấp 3 VN nhưng sản lượng điện chỉ same same VN. Nên so mấy cái có tính vĩ mô đó thì hơn.
Cu nhần về gdp rồi. Gdp 2022 Thái là 496 tỷ, ta là 410 tỷ usd. Bình quân đầu ng thig cao hơn hẳn, thái hơn 7k ta lat 4100usd
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
Tóm lại khi nào có thông tin nước A hay tổ chức B … cho Việt Nam vay xx tỷ đô, tiền đó đc hoà vào ngân sách thực hiện như luật đầu tư công làm đường sắt…a,b,c thì tôi mới tin. Nghe chém gió hoá rồng lâu quá rồi nên chắc ăn phải cụ thể mới tin
Tóm lại tôi nhận định đây là động thái của Vn để deal với Nhật. Tôi cũng đâu bắt cụ tin.
Việc lí giải khó vay nó không thuyết phục.
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
Cu nhần về gdp rồi. Gdp 2022 Thái là 496 tỷ, ta là 410 tỷ usd. Bình quân đầu ng thig cao hơn hẳn, thái hơn 7k ta lat 4100usd
Em chỉ lấy đại loại thế để cho thấy hạ tầng giao thông VN kém Thái là do VN ưu tiên về Điện trước.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,702
Động cơ
482,133 Mã lực
Nơi ở
..
Tôi chỉ nói nó không mang tính vĩ mô. Vì VN ưu tiên làm Điện trước.
Ý cụ nói về vĩ mô Thái đang hơn đứt ta về Điện ;))
Qua cách nói chuyện cụ em đoán cụ ít đi ra ngoài các nước khác để so sánh. Ý cụ nói Bangkok thiếu điện hơn Hà Nội, trường học Bangkok nhét 50em / lớp :))
Nếu cụ ko phải người Hà Nội thì thôi coi em ko nói vì em đang so sánh 2 thủ đô với nhau. Nếu mang thâm quyến hay quảng châu hay hàng châu ra so thì….
IMG_7268.jpeg
IMG_7260.jpeg
IMG_7259.jpeg

Về sân bay Bangkok nó có tận 2 cái cơ, có 1 cái nó to gấp 3 lần cái nội bài
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
Tóm lại tôi nhận định đây là động thái của Vn để deal với Nhật. Tôi cũng đâu bắt cụ tin.
Việc lí giải khó vay nó không thuyết phục.
Tiền Ả Rập thì xứng danh một mục riêng, không cần phải so với Nhật. Ả Rập vừa mới gia nhập Brics nữa, gần gũi lắm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top