[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

hoami_tonnu

Xe tải
Biển số
OF-838328
Ngày cấp bằng
8/8/23
Số km
242
Động cơ
3,023 Mã lực
Tuổi
36
Có thể trong hợp đồng vay không cho phép thu phí, VN cần tôn trọng hợp đồng.
nó gài để cho vay thêm thì có...
Giờ ai đi người đó trả tiền...còn tiền thuế dùng để trả thì xây thêm vài cây cầu khác rùi.
Giờ phải trả thì lại thiếu tiền vay tiếp... :)) :)) :))
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
Tháng 11 sẽ trình Đề án chủ trương cho BCT, các cụ còn 2-3 tháng chém gió về tốc độ nữa.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Để em dịch ra từng chữ nha.
CR = China Railway
200/300/400 = tốc độ thiết kế
J = Tập trung
F = phân tán
Còn A là sản xuất ở nhà máy Thanh Đảo, B là sản xuất ở nhà máy Trường Xuân và Đường Sơn.
Tốc độ vận hành tương ứng là 160/250/350.

Đóng toa xe thì quan trọng, nhưng mình có thể đi tắt bằng viết trình điều khiển thông tin tín hiệu. Sắp tới là châu Âu và TQ dùng 5G để điều khiển tàu rồi.
Cụ có thông tin giá của mỗi đoàn tàu CR300AF không? Thái Lan nội địa hoá được bao nhiêu đoàn tàu đó hay chỉ lắp ráp mà đòi giảm được 50% giá thành
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Tháng 11 sẽ trình Đề án chủ trương cho BCT, các cụ còn 2-3 tháng chém gió về tốc độ nữa.
Tốc độ thì 250km/h khả năng cao rồi. Nhiều lựa chọn cạnh tranh, TQ, Nhật, TBN, Đức, Hàn Quốc

IMG_0455.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,822
Động cơ
314,765 Mã lực
Có thể trong hợp đồng vay không cho phép thu phí, VN cần tôn trọng hợp đồng.
Chẳng có hợp đồng nào ghi thế đâu cụ. Chỉ lập luận là: vốn ODA là vốn vay ưu đãi cho chính phủ vay, nên ko đc thu phí như vốn của doanh nghiệp.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,392
Động cơ
407,249 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ có thông tin giá của mỗi đoàn tàu CR300AF không? Thái Lan nội địa hoá được bao nhiêu đoàn tàu đó hay chỉ lắp ráp mà đòi giảm được 50% giá thành
Cái 50% là giảm giá thành xây dựng chứ không phải giá thành đoàn tàu cụ ạ. Về giá đoàn tàu thì chắc chắn không ai có thể rẻ hơn Trung quốc SX tại chính TQ, có điều Thái làm thì tự chủ hơn thôi.

Giá của đoàn tàu cao tốc TQ thì thế này: Tàu 350km/h khoảng 2,5 -2,8 triệu đô 1 toa khách, đầu tàu gần 4 triệu đô. Tôi chưa tìm được thông tin về tàu 250km/h nhưng lại có giá của tàu 160km/h.

Tàu khách 160km/h (như đường sắt Lào) toa ngồi giá gần 800 ngàn đô, toa nằm gần 900 ngàn đô. Đầu tàu giá hơn 2 triệu đô.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Cái 50% là giảm giá thành xây dựng chứ không phải giá thành đoàn tàu cụ ạ. Về giá đoàn tàu thì chắc chắn không ai có thể rẻ hơn Trung quốc SX tại chính TQ, có điều Thái làm thì tự chủ hơn thôi.

Giá của đoàn tàu cao tốc TQ thì thế này: Tàu 350km/h khoảng 2,5 -2,8 triệu đô 1 toa khách, đầu tàu gần 4 triệu đô. Tôi chưa tìm được thông tin về tàu 250km/h nhưng lại có giá của tàu 160km/h.

Tàu khách 160km/h (như đường sắt Lào) toa ngồi giá gần 800 ngàn đô, toa nằm gần 900 ngàn đô. Đầu tàu giá hơn 2 triệu đô.
Trong link Bangkok Post Thủ tướng Thái nói về đoàn tàu cụ ạ.

Trong báo cáo tư vấn thẩm tra cũng nêu ví dụ về chi phí đoàn tàu của liên doanh chế tạo tại Malaysia nhưng muốn tìm thêm thông tin kiểm chứng

Để mổ xem khả năng nội địa hóa toa tàu đoàn tàu liên doanh Việt Nam là bao nhiêu giảm được bao nhiêu

 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
Giảm giá với TQ thì hơi bị khó. Để giảm bớt dòng tiền ra nước ngoài thôi và phát triển công nghiệp.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,392
Động cơ
407,249 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Trong link Bangkok Post Thủ tướng Thái nói về đoàn tàu cụ ạ.

Trong báo cáo tư vấn thẩm tra cũng nêu ví dụ về chi phí đoàn tàu của liên doanh chế tạo tại Malaysia nhưng muốn tìm thêm thông tin kiểm chứng

Để mổ xem khả năng nội địa hóa toa tàu đoàn tàu liên doanh Việt Nam là bao nhiêu giảm được bao nhiêu

Cụ đọc kỹ đi. Đó là toa tàu chậm và rất nhỏ, mỗi toa chỉ có 25 ghế. Hoàn toàn không phải là tàu cao tốc.

Về Malaysia thì có cái VN nên nghiên cứu là, Mã lai có hệ thống đường sắt từ thời thuộc địa tương tự VN, khổ 1.000mm. Mã lai đã chọn cách giữ nguyên khổ ray, làm nền đường mới và ray liền. Đường sắt 1.000mm hiện đại của Mã lai đủ tiêu chuẩn chạy tàu 160km/h.

Malay1.jpg

"Tàu cao tốc" Malaysia (160km/h), các cụ nhìn thấy đường ray khổ nhỏ

Mã lai mua 10 đoàn tàu này của CRS Chu Châu (TQ) với điều khoản là từ đoàn tàu thứ 11 trở đi sẽ lắp ráp tại Mã.

Tóm lại, trong khu vực chưa có nước nào làm được gì với đoàn tàu cao tốc đâu, lắp ráp là cùng thôi.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Cụ đọc kỹ đi. Đó là toa tàu chậm và rất nhỏ, mỗi toa chỉ có 25 ghế. Hoàn toàn không phải là tàu cao tốc.

Về Malaysia thì có cái VN nên nghiên cứu là, Mã lai có hệ thống đường sắt từ thời thuộc địa tương tự VN, khổ 1.000mm. Mã lai đã chọn cách giữ nguyên khổ ray, làm nền đường mới và ray liền. Đường sắt 1.000mm hiện đại của Mã lai đủ tiêu chuẩn chạy tàu 160km/h.

Malay1.jpg

"Tàu cao tốc" Malaysia (160km/h), các cụ nhìn thấy đường ray khổ nhỏ

Mã lai mua 10 đoàn tàu này của CRS Chu Châu (TQ) với điều khoản là từ đoàn tàu thứ 11 trở đi sẽ lắp ráp tại Mã.

Tóm lại, trong khu vực chưa có nước nào làm được gì với đoàn tàu cao tốc đâu, lắp ráp là cùng thôi.
Vậy thì thôi cụ ạ :) không chuyển giao đóng tàu 250km/h thì làm làm gì? Mỹ cũng có làm tàu cao tốc đâu?
 

Binbi

Xe điện
Biển số
OF-303482
Ngày cấp bằng
1/1/14
Số km
2,790
Động cơ
346,379 Mã lực
Em thấy dự án cả 50 ÷ 60 tỷ đô thì nước ta lấy đâu tiền mà làm. Đi vay ODA bằng đấy thì biết bao giờ mới trả hết nợ. Chưa kể ta phải lệ thuộc hoàn toàn vào đội nước ngoài từ khâu thiết kế, xây dựng và vận hành, khai thác.
Mấy anh trên mà không tính toán cho đúng, cho đủ nhưng cứ bê quyết tâm với quyết liệt vào thì cuối cùng chỉ khổ cái thằng dân.
 
Chỉnh sửa cuối:

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,233 Mã lực
Tuổi
40
Em thấy dự án cả 50 ÷ 60 tỷ đô thì nước ta lấy đâu tiền mà làm. Đi vay ODA bằng đấy thì biết bao giờ mới trả hết nợ. Chưa kể ta phải lệ thuộc hoàn toàn vào đội nước ngoài từ khâu thiết kể, xây dựng và vận hành, khai thác.
Mấy anh trên mà không tính toán cho đúng, cho đủ nhưng cứ bê quyết tâm với quyết liệt vào thì cuối cùng chỉ khổ cái thằng dân.
Nhiều tiền thật. Nhưng có phải bỏ ra 1 cục đâu. Theo từng giai đoạn mà. Kéo dài vài chục năm cơ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,392
Động cơ
407,249 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vậy thì thôi cụ ạ :) không chuyển giao đóng tàu 250km/h thì làm làm gì? Mỹ cũng có làm tàu cao tốc đâu?
Tính thì VN chỉ cần khoảng 20-25 đoàn tàu 250km/h chạy tuyến HN-SG thì đúng là mua đi cho nhanh.

Không hiểu sao Mỹ rất khoái tàu Ý và TBN, không mua của Đức, mua rất ít của Pháp.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,749
Động cơ
27,429 Mã lực
Cái 50% là giảm giá thành xây dựng chứ không phải giá thành đoàn tàu cụ ạ. Về giá đoàn tàu thì chắc chắn không ai có thể rẻ hơn Trung quốc SX tại chính TQ, có điều Thái làm thì tự chủ hơn thôi.

Giá của đoàn tàu cao tốc TQ thì thế này: Tàu 350km/h khoảng 2,5 -2,8 triệu đô 1 toa khách, đầu tàu gần 4 triệu đô. Tôi chưa tìm được thông tin về tàu 250km/h nhưng lại có giá của tàu 160km/h.

Tàu khách 160km/h (như đường sắt Lào) toa ngồi giá gần 800 ngàn đô, toa nằm gần 900 ngàn đô. Đầu tàu giá hơn 2 triệu đô.
Giá tàu cao tốc thấp, hóa ra không quá đắt, phải không bác.

Vậy, ta làm tàu cao tốc siêu thấp, cỡ 100-120kmh, thì toa tàu có khi chỉ 500K và đầu kéo chỉ 800K ấy chứ.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
Tính thì VN chỉ cần khoảng 20-25 đoàn tàu 250km/h chạy tuyến HN-SG thì đúng là mua đi cho nhanh.

Không hiểu sao Mỹ rất khoái tàu Ý và TBN, không mua của Đức, mua rất ít của Pháp.
Tây Ban Nha thì vn vừa đi thăm. Mỹ không đủ tiền sắm tàu cao tốc cao.

Vài ngàn tòa tầu là ấm cho hãng đóng toa xe vn rồi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,392
Động cơ
407,249 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tây Ban Nha thì vn vừa đi thăm. Mỹ không đủ tiền sắm tàu cao tốc cao.

Vài ngàn tòa tầu là ấm cho hãng đóng toa xe vn rồi.
Không phải vài ngàn toa đâu cụ. 1 đoàn tàu cao tốc chuẩn có 2 đầu tàu và 6 toa khách. Đầu tàu thì mình bắt buộc phải mua, còn 6 toa khách x 25, thậm chí x30 thì cũng chỉ 150-200 toa. Không đáng để đầu tư nội địa hóa.

Siemens có tàu 230km/h rất ổn áp, không phải cao tốc cao. Nhưng cụ nói đúng, ngân sách đường sắt của Mỹ rất hẻo nên phải dè xẻn. Mua tàu Ý/TBN chắc vì nó rẻ hơn của Đức.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top