[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,142
Động cơ
77,445 Mã lực
Như Hàn lúc đầu làm ĐSCT cũng chỉ dám lắp ráp chứ ko nội địa hóa. VN cố tự làm đc nền đường, hầm chui và cầu cạn là giỏi lắm rồi.
Nhưng ông thứ lên báo thì nói vẫn xem xét 2 p.án. Phải dứt khoát đi nếu không chúng nó lại câu giờ hy vọng có gì thay đổi thì lại về 350km/h như cũ. Dù không thay đổi được nhưng chúng sẽ làm chậm trể thêm mấy năm nữa.
Nền đường, hầm chui hay cầu cạn, nhà ga thì Việt nam cày tốt rồi, miễn là có thiết kế sơ bộ và spec do bên thiết bị cung cấp. Còn các thứ khác theo em chỉ nên lắp ráp vì quy mô của ta nhỏ, tự làm đắt hơn nhiều đi mua
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,691
Động cơ
316,188 Mã lực
Nhưng ông thứ lên báo thì nói vẫn xem xét 2 p.án. Phải dứt khoát đi nếu không chúng nó lại câu giờ hy vọng có gì thay đổi thì lại về 350km/h như cũ. Dù không thay đổi được nhưng chúng sẽ làm chậm trể thêm mấy năm nữa.
Dự án này đòi hỏi VN phải chuẩn bị sẵn nguồn lực, mặt bằng.
Còn xây dựng nếu quyết liệt chỉ 5-7 năm là xong, :)
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Dự án này đòi hỏi VN phải chuẩn bị sẵn nguồn lực, mặt bằng.
Còn xây dựng nếu quyết liệt chỉ 5-7 năm là xong, :)

đúng rồi cụ , qua kinh nghiệm làm cao tốc đường bộ phải chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng , nhà ga ( tổ hợp nhà ga TOD ) , nguyên vật liệu làm nền đường , con người , cty nào có thể nhận chuyển giao công nghệ được , cty nào vận hành khi hoàn thành đi vào thương mại ..v..v..v..
 

vietcaregp

Xe tải
Biển số
OF-417690
Ngày cấp bằng
20/4/16
Số km
250
Động cơ
222,745 Mã lực
Nền đường, hầm chui hay cầu cạn, nhà ga thì Việt nam cày tốt rồi, miễn là có thiết kế sơ bộ và spec do bên thiết bị cung cấp. Còn các thứ khác theo em chỉ nên lắp ráp vì quy mô của ta nhỏ, tự làm đắt hơn nhiều đi mua
Tối thiểu cũng hơn 2000 km đường đôi. Công nghệ ray, toa hàng, toa xe cũng ko phải nhỏ đâu cụ. Hơn nữa là còn dự phòng sửa chữa thường xuyên, đồng thời được chuyển giai công nghệ, đảm bảo tự cung tự cấp em nghĩ cũng ra vấn đề đấy ạ :)
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,142
Động cơ
77,445 Mã lực
Tối thiểu cũng hơn 2000 km đường đôi. Công nghệ ray, toa hàng, toa xe cũng ko phải nhỏ đâu cụ. Hơn nữa là còn dự phòng sửa chữa thường xuyên, đồng thời được chuyển giai công nghệ, đảm bảo tự cung tự cấp em nghĩ cũng ra vấn đề đấy ạ :)
Ko đâu cụ 2000km làm trong 15 năm, tính ra mỗi năm hơn 100km thôi cụ ạ. Để đúc 100km ra này cần cái xưởng be bé. Mà làm bé thì đắt hơn làm to
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,691
Động cơ
316,188 Mã lực
Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng- Quảng Ninh với vận tốc tối đa 160km/h. Ko hiểu sao, quy hoạch giao thông nào cũng dính đến cty tư vấn TEDI, mà cty này thì cổ phần hóa rồi, chẳng nhẽ nó vẫn chi đẹp?
Trong khi chẳng am hiểu nhiều về đường sắt, đợt giải thích cho chi phí đội lên của tuyến Cát Linh - Hà Đông thì giải thích do ko có kinh nghiệm,...
P/s: liệu đây có phải tuyến sẽ nhận đc vốn vay từ TQ chăng??? Tính ta với chiều dài 441km, thì tương đương tuyến TQ xây bên Lào nhỉ? Tương xứng quá.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,691
Động cơ
316,188 Mã lực
Ko đâu cụ 2000km làm trong 15 năm, tính ra mỗi năm hơn 100km thôi cụ ạ. Để đúc 100km ra này cần cái xưởng be bé. Mà làm bé thì đắt hơn làm to
Với kỹ thuật, công nghệ xây dựng bây giờ, và nếu chia thành nhiều gói cho các bên tham gia xây dựng thì ko đến 15 năm đâu, nếu quyết tâm.
Còn ko, thì 50 năm ko xong cũng ko ngạc nhiên.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,142
Động cơ
77,445 Mã lực
Với kỹ thuật, công nghệ xây dựng bây giờ, và nếu chia thành nhiều gói cho các bên tham gia xây dựng thì ko đến 15 năm đâu, nếu quyết tâm.
Còn ko, thì 50 năm ko xong cũng ko ngạc nhiên.
Ko nhanh được đâu cụ ạ, ko lẽ dồn hết vốn cho đường sắt. 15 năm, mỗi năm 4 tỷ đô đã là quyết tâm khủng rồi. Đất nước còn nghèo lắm.
Hi vọng có bài toán tốt, DN dự án được kinh doanh ở TOD để bù lỗ, và làm vốn đối ứng, thì nhà nước mất mỗi tiền GPMB + Hỗ trợ lãi xuất trong thời gian xây dựng, chúng ta có thể làm trong vòng 10 năm.
À mà cái bọn "Cộng đồng mạng" gào lên giao cho tư nhân, mà thấy dự án mù mờ về lợi nhuận thì tư nhân lây đâu ra tiền mà làm?
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,691
Động cơ
316,188 Mã lực
Ko nhanh được đâu cụ ạ, ko lẽ dồn hết vốn cho đường sắt. 15 năm, mỗi năm 4 tỷ đô đã là quyết tâm khủng rồi. Đất nước còn nghèo lắm.
Hi vọng có bài toán tốt, DN dự án được kinh doanh ở TOD để bù lỗ, và làm vốn đối ứng, thì nhà nước mất mỗi tiền GPMB + Hỗ trợ lãi xuất trong thời gian xây dựng, chúng ta có thể làm trong vòng 10 năm.
À mà cái bọn "Cộng đồng mạng" gào lên giao cho tư nhân, mà thấy dự án mù mờ về lợi nhuận thì tư nhân lây đâu ra tiền mà làm?
Ah, em hiểu ý cụ. Nên em mới đặt giả thiết là có mặt bằng, và có sẵn nguồn lực (tiền, nhân sự).
Chứ xét theo hoàn cảnh của VN, với 60 tỷ USD mà bảo xoay trong 5 năm thì khó quá. Nên nếu chuẩn bị sẵn sàng, năm 2028 làm, 2035 xong là đẹp, lúc đấy quy mô kinh tế của ta cũng khác xa bây giờ rồi.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,588
Động cơ
217,651 Mã lực
Ah, em hiểu ý cụ. Nên em mới đặt giả thiết là có mặt bằng, và có sẵn nguồn lực (tiền, nhân sự).
Chứ xét theo hoàn cảnh của VN, với 60 tỷ USD mà bảo xoay trong 5 năm thì khó quá. Nên nếu chuẩn bị sẵn sàng, năm 2028 làm, 2035 xong là đẹp, lúc đấy quy mô kinh tế của ta cũng khác xa bây giờ rồi.
Xây dựng khoảng 30 tỉ thôi, chưa tính cắt bỏ nhiều ga chưa cần ngay, muốn rẻ nữa thì làm đường đơn. Phải làm toàn tuyến thì mới tạo hiệu ứng phát triển cho cả nước và thu hồi vốn nhanh. Làm 15 năm thì chắc chắc thu hồi 15 năm+ N!
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
640
Động cơ
38,918 Mã lực
Tuổi
34
Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng- Quảng Ninh với vận tốc tối đa 160km/h. Ko hiểu sao, quy hoạch giao thông nào cũng dính đến cty tư vấn TEDI, mà cty này thì cổ phần hóa rồi, chẳng nhẽ nó vẫn chi đẹp?
Trong khi chẳng am hiểu nhiều về đường sắt, đợt giải thích cho chi phí đội lên của tuyến Cát Linh - Hà Đông thì giải thích do ko có kinh nghiệm,...
P/s: liệu đây có phải tuyến sẽ nhận đc vốn vay từ TQ chăng??? Tính ta với chiều dài 441km, thì tương đương tuyến TQ xây bên Lào nhỉ? Tương xứng quá.
Quy hoạch tuyến này có vẻ chưa ổn. Ga và hướng tuyến không link vào cái hệ thống đường sắt đô thị của Hà Nội để phục vụ hành khách.
Trong tương lai, tuyến đường sắt này lưu lượng hàng và hành khách rất lớn nếu kết nối tốt. Ví dụ có tuyến đường sắt đô thị Hà Nội - Bắc Giang; Hà Nội - Thái Nguyên và hệ thống Metro nội đô kết nối với tuyến đường sắt Lào Cai - Hải Phòng - Hạ Long thì gần như cái hệ thống đường sắt Lào Cai - Hải Phòng - Hạ Long là xương sống của toàn bộ hệ thống vận tải đường sắt miền bắc. Chính vì tầm vóc quy mô ảnh hưởng của hệ thống xương sống nên phải thiết kế tích hợp cho cả miền bắc chứ không chỉ mục tiêu kết nối TQ với cảng HP.
Mặc dù chưa có kết quả quy hoạch nhưng đọc báo thấy TEDI vẫn lập dự án kiểu dự án độc lập, cắt khúc chứ chưa tổng thể. Không rõ mục đích là gì nhưng chất lượng lập quy hoạch chưa cao. Hay là cứ lập quy hoạch để xí chỗ? Hoặc giành lập quy hoạch để "thò chân cáo" vào dự án?
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,766
Động cơ
394,311 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Quy hoạch tuyến này có vẻ chưa ổn. Ga và hướng tuyến không link vào cái hệ thống đường sắt đô thị của Hà Nội để phục vụ hành khách.
Trong tương lai, tuyến đường sắt này lưu lượng hàng và hành khách rất lớn nếu kết nối tốt. Ví dụ có tuyến đường sắt đô thị Hà Nội - Bắc Giang; Hà Nội - Thái Nguyên và hệ thống Metro nội đô kết nối với tuyến đường sắt Lào Cai - Hải Phòng - Hạ Long thì gần như cái hệ thống đường sắt Lào Cai - Hải Phòng - Hạ Long là xương sống của toàn bộ hệ thống vận tải đường sắt miền bắc. Chính vì tầm vóc quy mô ảnh hưởng của hệ thống xương sống nên phải thiết kế tích hợp cho cả miền bắc chứ không chỉ mục tiêu kết nối TQ với cảng HP.
Mặc dù chưa có kết quả quy hoạch nhưng đọc báo thấy TEDI vẫn lập dự án kiểu dự án độc lập, cắt khúc chứ chưa tổng thể. Không rõ mục đích là gì nhưng chất lượng lập quy hoạch chưa cao. Hay là cứ lập quy hoạch để xí chỗ? Hoặc giành lập quy hoạch để "thò chân cáo" vào dự án?
đấy là intercity . đường sắt đô thị cái gì .
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,142
Động cơ
77,445 Mã lực
Xây dựng khoảng 30 tỉ thôi, chưa tính cắt bỏ nhiều ga chưa cần ngay, muốn rẻ nữa thì làm đường đơn. Phải làm toàn tuyến thì mới tạo hiệu ứng phát triển cho cả nước và thu hồi vốn nhanh. Làm 15 năm thì chắc chắc thu hồi 15 năm+ N!
Nếu ko chọn phương án cao tốc, mà phương án 250km/h thì rất có thể sẽ phân kỳ đầu tư theo dạng kéo dài chứ ko phải từng đoạn ngắn như hiện nay.
Khoảng 20 tỷ đô xây dựng phần hạ tầng, và mặt bằng. CP bỏ 10 tỷ, tư nhân và ngân hàng 10 tỷ nữa, đến 2031 hoàn thành là vừa đẹp, giai đoạn 2 từ 2035-2045 tuỳ xem mức độ phát triển của đất nước mà quyết định đầu tư từng phân đoạn lên đường đôi
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
625
Động cơ
183,711 Mã lực
Tuổi
45
Em chưa hình dung nổi đường sắt từ hải phòng nối sang quảng ninh kiểu gì. Sông cấm là tuyến giao thông lớn,cầu bính tĩnh không đã 25 mét để cho sà lan 3000 tấn qua,cầu bạch đằng còn cao hơn. Chẳng lẽ tới hải phòng xong lại lộn về vượt sông ở chỗ cầu kiền theo hướng quốc lộ 10
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,766
Động cơ
394,311 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Em chưa hình dung nổi đường sắt từ hải phòng nối sang quảng ninh kiểu gì. Sông cấm là tuyến giao thông lớn,cầu bính tĩnh không đã 25 mét để cho sà lan 3000 tấn qua,cầu bạch đằng còn cao hơn. Chẳng lẽ tới hải phòng xong lại lộn về vượt sông ở chỗ cầu kiền theo hướng quốc lộ 10
kiểu tuyến dung thành/fuzhou tới hạ môn/xiamen ấy .
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
625
Động cơ
183,711 Mã lực
Tuổi
45
Ý cụ là cầu cạn cao hàng chục mét hay chui ngầm qua sông ạ?
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
625
Động cơ
183,711 Mã lực
Tuổi
45
À đây. Có vẻ chạy song song với cầu Bạch Đăng. Thế này thì tĩnh không cao bao nhiêu cho vừa? Chưa kể còn sân bay Cát Bi ngay cạnh, có khi lại vướng tĩnh không nếu cao quá
 

Homo Deus

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-333
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
1,252
Động cơ
5,584,251 Mã lực

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,766
Động cơ
394,311 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím

Bác Thủ đánh tiếng rồi nhé các cụ khỏi tranh cãi công nghệ nào!
gớm cứ như c v ấy
gặp đâu cũng đề xuất
nhớ tháng 6 cũng kiểu vậy chứ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top