[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

smart_sharp

Xe tăng
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
1,999
Động cơ
135,442 Mã lực
KLQ, nhưng sao lãnh đạo TQ bọn nó cao to hơn lãnh đạo nhà mình thế các cụ nhỉ. Lãnh đạo nhà mình ông nào ông ý cứ bé con con....:))
Người VN, về chiều cao trung bình chắc chỉ tương đương dân Quảng Tây thôi. Còn dân TQ phía bắc thì to, cao hơn mình nhiều cụ ơi. Chiều cao trung bình của nam giới TQ phải cao hơn VN mình tầm 8-10 cm.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,910
Động cơ
272,614 Mã lực
Bước 1: tàu tốc độ cao
Lôi kéo TQ đầu tư sâu vào VN là khôn ngoan. Khi ăn ở lâu dài, tình thâm lợi ích gắn kết sẽ khó đánh nhau
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
6,211
Động cơ
-180,129 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
KLQ, nhưng sao lãnh đạo TQ bọn nó cao to hơn lãnh đạo nhà mình thế các cụ nhỉ. Lãnh đạo nhà mình ông nào ông ý cứ bé con con....:))
Người miền Bắc Trung Quốc luôn to cao hơn người mình từ thời cổ đại nhà Hán rồi cụ ạ
Khí hậu lạnh nên chúng nó ăn rất nhiều so với người phương Nam
Tập Cận Bình sinh ra ở Bắc Kinh, bố là người Thiểm Tây cũng miền Bắc TQ nên cụ khỏi phải so đo về độ cao to
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,922
Động cơ
348,395 Mã lực
Hiệu quả kinh tế thì 120km/h (tương đương max speed của đường cao tốc Bắc Nam khi hoàn thiện) đã là đỉnh của chóp (tam giác chi phí đầu tư khai thác-tốc độ vận chuyển-tải trọng hàng hóa thông qua) rồi. Cố kéo cái đỉnh tốc độ lên 1.5 lần thì chi phí tăng lên 3, tải trọng trên tàu giảm 20% (kể cả bù bằng tốc độ).
Người có đầu óc tính toán tiết kiệm, có trách nhiệm với quốc dân sẽ biết phải chọn loại nào.
Còn với layout tàu hàng đó, chạy tàu khách 150km/h khỏe re. Không thêm đồng cắc nào ngoại trừ mua sắm tàu khách.
Tất nhiên là tốc thấp hơn thì tiết kiệm hơn nhưng đấy là chi phí. Cụ chưa tính giá trị của thời gian, nhất là các loại hàng hóa dễ hỏng như hoa quả hay hàng hóa cần giao nhanh như bưu phẩm hay hàng hóa mua bán online bây giờ đều kỳ vọng thời gian giao ngắn.

Như vậy về nhu cầu thì ai cũng muốn nhanh nhưng cần cân đối với chi phí bỏ ra. Thế nên em vẫn muốn có một bảng tương quan so sánh các phương án với dải tốc độ khác nhau, như thế lựa chọn cũng dễ hơn.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,791
Động cơ
394,480 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Người miền Bắc Trung Quốc luôn to cao hơn người mình từ thời cổ đại nhà Hán rồi cụ ạ
Khí hậu lạnh nên chúng nó ăn rất nhiều so với người phương Nam
Tập Cận Bình sinh ra ở Bắc Kinh, bố là người Thiểm Tây cũng miền Bắc TQ nên cụ khỏi phải so đo về độ cao to
hành lang cam túc thiểm tây là con đường người Hán (Sino) xâm nhập hoa bắc .
khu vực trường giang của tộc bách việt . nên thể trạng yếu hơn là phải
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,108
Động cơ
401,187 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Không có loại hàng nhẹ nào mà mỗi chuyến chở 37460/26 = 1440 Tấn (khoảng 70 tấn/toa). Loại đầu máy kéo là DB class 120 có công suất kéo 5600kW, tức là gấp 4 lần con D19E của VN.
View attachment 7929266
Không phải 160km/h đâu cụ ạ. Hiện tại thì hầu hết các đoàn tàu này chạy 120km/h, mỗi ngày chỉ có 4 chuyến (2 đôi tàu chuyển phát nhanh) chạy trên 120km/h. Thông tin ở đây:
"Vor Eröffnung der Neubaustrecke wurden ab Ende 1990 eine Reihe von Güterwagen mit einer Höchstgeschwindigkeit von 160 km/h für die Strecke angeschafft. Im Rahmen des Projekts Güterverkehr mit hohen Geschwindigkeiten fuhren 160 km/h schnelle Güterzüge der Linien Hamburg–München und Bremen–Stuttgart von 1991 bis 1995 über die Strecke. Gezogen von Lokomotiven der Baureihe 120 fuhren diese InterCargoExpress-Züge im Nachtsprung zwischen Nord- und Süddeutschland. Das Angebot wurde 1995 aus wirtschaftlichen Gründen eingestellt und im Jahr 2000 mit dem Parcel InterCity wieder aufgenommen. Um 2001 befuhren eine Reihe von 120 km/h schnellen Güterzügen die Strecke nachts im Sechs-Minuten-Abstand."
"Trước khi khai trương tuyến ĐSCT mới Hanover-Wurzburg, (DB) đã chuẩn bị 1 loạt tàu hàng với tốc độ cao nhất 160km/h. Trong khuôn khổ dự án Vận tải tốc độ cao, đã thực hiện chạy tàu hàng 160km/h trên tuyến đường này từ 1991 đến 1995. Các tàu hàng có tên InterCargoExpress và được kéo bởi đầu tàu Baureihe 120. Chương trình này bị dừng năm 1995 vì lý do kinh tế, và được nối lại năm 2000 với vận tải Parcel InterCity. Trên tuyến đường này từ 2001, hàng loạt tàu hàng tốc độ 120km/h chạy mỗi đêm với mật độ 6 phút 1 chuyến"


Như vậy, tàu hàng nhanh Hanover - Wurzburg hiện chỉ còn chạy trong khuôn khổ Parcel InterCity. "Parcel" như các cụ biết, là từ chỉ phát chuyển bưu điện và chuyển phát nhanh, tức là hàng nhẹ chứ không phải hàng nặng.

Tra tiếp Parcel InterCity thì ra thông tin:
"Für die Relation auf der Schnellfahrstrecke Hannover–Würzburg werden jeweils zwei Zubringerzüge aus Kornwestheim (Abfahrt 21:09 Uhr) und München-Riem (Abfahrt 20:15 Uhr) in Würzburg Hbf zusammengekuppelt und mit Doppeltraktion der Baureihe 152 nach Hamburg-Billwerder transportiert (Ankunft 4:10 Uhr). In der Gegenrichtung verkehrt der Zug von Hamburg-Billwerder (Abfahrt 20:28 Uhr) nach Würzburg Hbf und wird dort geteilt. Der vordere Zugteil verkehrt nach München-Riem (Ankunft 4:25 Uhr), der hintere Zugteil nach Kornwestheim (Ankunft 3:17 Uhr).
Außerdem wurden anfangs moderne Triebfahrzeuge der Baureihe 182 von DB Cargo oder Baureihe 101 von DB Fernverkehr und für höhere Geschwindigkeiten zugelassene Wagen eingesetzt, die eine Fahrt mit bis zu 160 km/h erlaubten.
Aufgrund Abgabe von Lokomotiven der Baureihe 182 von DB Cargo an DB Regio und des seitdem herrschenden Mangels an Lokomotiven, die schneller als 140 km/h sind, ist die erste Höchstgeschwindigkeit der PIC-Züge zurzeit (Stand: Oktober 2012) von 160 km/h auf 140 km/h reduziert. Weitere Gründe für diese Reduzierung sind die geringeren Anforderungen an die Bremstechnik der eingesetzten Wagen (und somit erhöhte Flexibilität im Wageneinsatz) sowie das wesentlich einfachere „Mitschwimmen“ im Gefüge der durchweg langsameren nächtlichen Güterzüge."
"Với tuyến cao tốc Hanover-Wurzburg thì mỗi hướng có 2 đoàn tàu vận hành... Đầu tiên người ta sử dụng các đầu tàu thế hệ mới Baureihe 182 của DB Cargo hoặc Baureihe 101 của DB Fernverkehr và các toa hàng được cho phép chạy đến 160km/h... (Sau đó) do các đầu tàu Baureihe 182 được chuyển giao cho DB Regio và sự thiếu thốn kéo dài các đầu tàu nhanh hơn 140km/h mà tốc độ của các đoàn tàu Parcel InterCity bị hạ xuống 140km/h. Các nguyên nhân khác của việc hạ tốc độ là giảm áp lực lên hệ thống phanh và đơn giản hóa việc điều độ khi cùng một thời gian trên tuyến đường có nhiều tàu hàng chậm hơn"


Theo đó thì không còn tốc độ 160km/h mà chỉ 140km/h. Tôi đọc 1 chỗ khác thì chi phí trung bình vận chuyển 160km/h cao hơn 120km/h đến 65%. Công nghệ phải nhường chỗ cho kinh tế.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,910
Động cơ
272,614 Mã lực
Người miền Bắc Trung Quốc luôn to cao hơn người mình từ thời cổ đại nhà Hán rồi cụ ạ
Khí hậu lạnh nên chúng nó ăn rất nhiều so với người phương Nam
Tập Cận Bình sinh ra ở Bắc Kinh, bố là người Thiểm Tây cũng miền Bắc TQ nên cụ khỏi phải so đo về độ cao to
Nhỏ con là lợi thế trong trường hợp cần nhanh lẹ, nhẹ nhàng, tiết kiệm chi phí, không gian, khi cần giấu mình.
 

DoubleA

Xe hơi
Biển số
OF-714825
Ngày cấp bằng
4/2/20
Số km
160
Động cơ
85,836 Mã lực
KLQ, nhưng sao lãnh đạo TQ bọn nó cao to hơn lãnh đạo nhà mình thế các cụ nhỉ. Lãnh đạo nhà mình ông nào ông ý cứ bé con con....:))
Chiều cao cụ Tập vào khoảng 1.8-1.82m, cao hơn 60-70% nam giới Việt Nam rồi cụ ơi, đối trọng cụ Tập ngày xưa có họ Bạc thì theo giang cư mận từ 1.85-1.9m, toàn chiều cao khủng thôi
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,646
Động cơ
218,029 Mã lực
Người miền Bắc Trung Quốc luôn to cao hơn người mình từ thời cổ đại nhà Hán rồi cụ ạ
Khí hậu lạnh nên chúng nó ăn rất nhiều so với người phương Nam
Tập Cận Bình sinh ra ở Bắc Kinh, bố là người Thiểm Tây cũng miền Bắc TQ nên cụ khỏi phải so đo về độ cao to
chắc do lai tạo thôi. Ông Mông cổ lạnh và uống sữa ăn thịt mãi vẫn nhỏ con.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,708
Động cơ
315,989 Mã lực
Lôi kéo TQ đầu tư sâu vào VN là khôn ngoan. Khi ăn ở lâu dài, tình thâm lợi ích gắn kết sẽ khó đánh nhau
Nếu mình giữ quan hệ tốt, hai bên cùng hỗ trợ lẫn nhau, thì kinh tế mình được hưởng lợi nhiều. Cũng giống như Canada cạnh Mỹ vậy.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,798
Động cơ
336,254 Mã lực
Tuổi
44
Nếu mình giữ quan hệ tốt, hai bên cùng hỗ trợ lẫn nhau, thì kinh tế mình được hưởng lợi nhiều. Cũng giống như Canada cạnh Mỹ vậy.
Uh khéo léo vuốt ve thôi. Họ là nước lớn mình khéo léo vẫn tốt hơn. Em thấy cụ thủ sang thăm quả này được và TQ họ đón tiếp cũng nhiệt tình. Thấy bầu không khí 2 bên có vẻ tốt, dẹp được nỗi lo va chạm nhau ngoài biển. A em thi thoảng tắm cho nhau cũng vui :D.Gạ gẫm chốt cho mình 1 deal làm đường sắt ngon nghẻ cũng được.

Dự án đường sắt nào cũng đội vốn với trễ hẹn nhìn mà ngán quá.
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
6,211
Động cơ
-180,129 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
chắc do lai tạo thôi. Ông Mông cổ lạnh và uống sữa ăn thịt mãi vẫn nhỏ con.
Do kinh tế nữa cụ ạ. Mông Cổ bình quân đầu người 4000$ giàu hơn VN 1 tẹo thôi, ăn uống thiếu thốn lắm
Cứ nhìn Bắc Triều Tiên và Nam Triều Tiên thì thấy, cùng 1 chủng tộc mà dân Triều Tiên thì toàn hom hem 1m68
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
785
Động cơ
336,222 Mã lực
Hạ tầng giao thông dù đường bộ ,sắt , biển hay hàng không gì đó ăn hơn nhau ở chỗ kết nối và đặc biệt là kết nối quốc tế.
Đường sắt VN muốn kết nối quốc tế thì thông qua kết nối ở đâu?? Tất nhiên là phải kết nối Cam, Lào, Tàu rồi từ đó mới đi xa chỗ khác được đúng không??
Mà Cam, Lào thì có xây đường sắt dù loại gì chắc chắn là Tàu nó xây rồi. Vậy nên VN có muốn xây đường sắt dù loại gì đi nữa thì cũng tính đến việc kết nối với đường sắt đồng bộ theo chuẩn của Tàu, hệ điều khiển đồng bộ theo chuẩn Tàu. Chứ chẳng nhẽ các nước xung quanh nó xài hệ Tàu hết, mình VN xài hệ khác thì kết nối phải rắc rối thêm chi cho mệt.
À mà thẩm du làm để chỉ dùng cho nội địa thì em không bàn nữa.
 

Mc Bia

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835564
Ngày cấp bằng
17/6/23
Số km
3,077
Động cơ
28,098 Mã lực
Nhất thớt của chú mày
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,146
Động cơ
503,283 Mã lực
Không phải 160km/h đâu cụ ạ. Hiện tại thì hầu hết các đoàn tàu này chạy 120km/h, mỗi ngày chỉ có 4 chuyến (2 đôi tàu chuyển phát nhanh) chạy trên 120km/h. Thông tin ở đây:
"Vor Eröffnung der Neubaustrecke wurden ab Ende 1990 eine Reihe von Güterwagen mit einer Höchstgeschwindigkeit von 160 km/h für die Strecke angeschafft. Im Rahmen des Projekts Güterverkehr mit hohen Geschwindigkeiten fuhren 160 km/h schnelle Güterzüge der Linien Hamburg–München und Bremen–Stuttgart von 1991 bis 1995 über die Strecke. Gezogen von Lokomotiven der Baureihe 120 fuhren diese InterCargoExpress-Züge im Nachtsprung zwischen Nord- und Süddeutschland. Das Angebot wurde 1995 aus wirtschaftlichen Gründen eingestellt und im Jahr 2000 mit dem Parcel InterCity wieder aufgenommen. Um 2001 befuhren eine Reihe von 120 km/h schnellen Güterzügen die Strecke nachts im Sechs-Minuten-Abstand."
"Trước khi khai trương tuyến ĐSCT mới Hanover-Wurzburg, (DB) đã chuẩn bị 1 loạt tàu hàng với tốc độ cao nhất 160km/h. Trong khuôn khổ dự án Vận tải tốc độ cao, đã thực hiện chạy tàu hàng 160km/h trên tuyến đường này từ 1991 đến 1995. Các tàu hàng có tên InterCargoExpress và được kéo bởi đầu tàu Baureihe 120. Chương trình này bị dừng năm 1995 vì lý do kinh tế, và được nối lại năm 2000 với vận tải Parcel InterCity. Trên tuyến đường này từ 2001, hàng loạt tàu hàng tốc độ 120km/h chạy mỗi đêm với mật độ 6 phút 1 chuyến"


Như vậy, tàu hàng nhanh Hanover - Wurzburg hiện chỉ còn chạy trong khuôn khổ Parcel InterCity. "Parcel" như các cụ biết, là từ chỉ phát chuyển bưu điện và chuyển phát nhanh, tức là hàng nhẹ chứ không phải hàng nặng.

Tra tiếp Parcel InterCity thì ra thông tin:
"Für die Relation auf der Schnellfahrstrecke Hannover–Würzburg werden jeweils zwei Zubringerzüge aus Kornwestheim (Abfahrt 21:09 Uhr) und München-Riem (Abfahrt 20:15 Uhr) in Würzburg Hbf zusammengekuppelt und mit Doppeltraktion der Baureihe 152 nach Hamburg-Billwerder transportiert (Ankunft 4:10 Uhr). In der Gegenrichtung verkehrt der Zug von Hamburg-Billwerder (Abfahrt 20:28 Uhr) nach Würzburg Hbf und wird dort geteilt. Der vordere Zugteil verkehrt nach München-Riem (Ankunft 4:25 Uhr), der hintere Zugteil nach Kornwestheim (Ankunft 3:17 Uhr).
Außerdem wurden anfangs moderne Triebfahrzeuge der Baureihe 182 von DB Cargo oder Baureihe 101 von DB Fernverkehr und für höhere Geschwindigkeiten zugelassene Wagen eingesetzt, die eine Fahrt mit bis zu 160 km/h erlaubten.
Aufgrund Abgabe von Lokomotiven der Baureihe 182 von DB Cargo an DB Regio und des seitdem herrschenden Mangels an Lokomotiven, die schneller als 140 km/h sind, ist die erste Höchstgeschwindigkeit der PIC-Züge zurzeit (Stand: Oktober 2012) von 160 km/h auf 140 km/h reduziert. Weitere Gründe für diese Reduzierung sind die geringeren Anforderungen an die Bremstechnik der eingesetzten Wagen (und somit erhöhte Flexibilität im Wageneinsatz) sowie das wesentlich einfachere „Mitschwimmen“ im Gefüge der durchweg langsameren nächtlichen Güterzüge."
"Với tuyến cao tốc Hanover-Wurzburg thì mỗi hướng có 2 đoàn tàu vận hành... Đầu tiên người ta sử dụng các đầu tàu thế hệ mới Baureihe 182 của DB Cargo hoặc Baureihe 101 của DB Fernverkehr và các toa hàng được cho phép chạy đến 160km/h... (Sau đó) do các đầu tàu Baureihe 182 được chuyển giao cho DB Regio và sự thiếu thốn kéo dài các đầu tàu nhanh hơn 140km/h mà tốc độ của các đoàn tàu Parcel InterCity bị hạ xuống 140km/h. Các nguyên nhân khác của việc hạ tốc độ là giảm áp lực lên hệ thống phanh và đơn giản hóa việc điều độ khi cùng một thời gian trên tuyến đường có nhiều tàu hàng chậm hơn"


Theo đó thì không còn tốc độ 160km/h mà chỉ 140km/h. Tôi đọc 1 chỗ khác thì chi phí trung bình vận chuyển 160km/h cao hơn 120km/h đến 65%. Công nghệ phải nhường chỗ cho kinh tế.
Cụ kiếm cái báo cáo tổng hợp của DB năm 2018 mà đọc. Đọc thông tin cũ, lại trên wiki thì sao chính xác được.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,616
Động cơ
152,003 Mã lực
Tuổi
47
Uh khéo léo vuốt ve thôi. Họ là nước lớn mình khéo léo vẫn tốt hơn. Em thấy cụ thủ sang thăm quả này được và TQ họ đón tiếp cũng nhiệt tình. Thấy bầu không khí 2 bên có vẻ tốt, dẹp được nỗi lo va chạm nhau ngoài biển. A em thi thoảng tắm cho nhau cũng vui :D.Gạ gẫm chốt cho mình 1 deal làm đường sắt ngon nghẻ cũng được.

Dự án đường sắt nào cũng đội vốn với trễ hẹn nhìn mà ngán quá.
hôm vừa rồi em vào Đà Nẵng nghe chú em grad bảo ít khách trung là vì nó dùng hộ chiếu mới in đường lưỡi bò nên mình không cho vào? sao mình không bỏ cái dấu đóng vào hộ chiếu mà thay bằng chụp hình lại hộ chiếu phát cho nó cái tờ xác nhận đã nhập cảnh vào Việt nam có in hoàng sa, trường sa của việt nam được không cc?
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
785
Động cơ
336,222 Mã lực
Nhớ ngày nào người anh em Lào làm tuyến đường sắt tốc độ cao thì bọn bài Tàu khắp nơi hú hét là người Lào bị TQ đưa vào bẫy nợ. Nay người Thái họ đang mượn đường này để đập hàng hoá VN. Người Việt giờ chắc chỉ biết cay *** chửi đổng chê nho xanh thôi. Khi cơ hội trôi qua để làm lại cần rất nhiều tiền.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,791
Động cơ
394,480 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
hôm vừa rồi em vào Đà Nẵng nghe chú em grad bảo ít khách trung là vì nó dùng hộ chiếu mới in đường lưỡi bò nên mình không cho vào? sao mình không bỏ cái dấu đóng vào hộ chiếu mà thay bằng chụp hình lại hộ chiếu phát cho nó cái tờ xác nhận đã nhập cảnh vào Việt nam có in hoàng sa, trường sa của việt nam được không cc?
tẩy chay luôn món này
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Nhớ ngày nào người anh em Lào làm tuyến đường sắt tốc độ cao thì bọn bài Tàu khắp nơi hú hét là người Lào bị TQ đưa vào bẫy nợ. Nay người Thái họ đang mượn đường này để đập hàng hoá VN. Người Việt giờ chắc chỉ biết cay *** chửi đổng chê nho xanh thôi. Khi cơ hội trôi qua để làm lại cần rất nhiều tiền.
Đọc có hiểu gì không vậy?
Thái đi bằng đường sắt Lào hết 4,5 ngày, Việt Nam đi xe container hết 1,5 đến 3 ngày, vận chuyển bằng xe container rẻ hơn nhiều vậy nó lấy đường sắt Lào đập mình ở chỗ nào.?

Bọn ngu dốt lúc nào nó cũng lập luận làm đường sắt vận chuyển hoa quả từ miền nam sang TQ cho nhanh mà nó ko hiểu là mình chạy bằng xe container rẻ hơn tàu hỏa mà vẫn nhanh hơn Thái nhiều chưa nói đến đường bộ cao tốc thông thì nhanh nữa.

Nghe chúng nó phân tích thì hay lắm, mình đọc báo mới giật mình, năm 2022 Thái xuất hoa quả sang TQ 5-6 tỷ $ các kiểu tươi khô, bằng 4 đường: hàng không, Biển, đường sắt lào và qua cả đường bộ VN, trong khi VN xuất 1,3 tỷ $.

Vấn đề nó nằm ở đẳng cấp hoa quả Thái..
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top