[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,706
Động cơ
316,006 Mã lực
Đúng là hội tàu nó vái cả nón với ta rồi.

Nó chuyển hướng sang Lào, Cam, Thái hình thành một trục dọc luồn sâu vào ĐNA. Việt Nam giờ ngoài rìa. Chính vì cái món tranh chấp biển Đông nên tàu nó sẽ không nhảy vào làm các dự án lớn tại Việt Nam đâu, rủi ro về chính trị.
Yếu tố TQ quá nhạy cảm với người dân VN, giả sử đồng ý cho TQ làm, khéo lại có làn sóng phản đối khắp nơi.
Ngay như trc đây, do dư luận mà quay xe ko cho nhà thầu nc ngoài tham gia làm đường bộ cao tốc BN, hay như khu kinh tế cũng hủy luôn. Nên sao mà lđ dám quyết.
Nếu dự án này mà giao cho anh Japan thì quá rủi ro cho ta.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,958
Động cơ
120,176 Mã lực
Cục 6 đường sắt TQ ko nhỏ đâu cụ ạ, phần hạ tầng nó uỷ quyền cho công ty con sang thuê thầu phụ Việt nam làm. Phần thiết bị do tập đoàn của nó cung cấp và lắp đặt.
Phần xây dựng hạ tầng gần như nó uỷ quyền cho các công ty của VN tự làm nghiệm thu thanh toán, tiền về nó trả, cắt lại chút phế điều hành thiết kế nên khá rẻ và trôi chảy.
Phần thiết bị thì bắt đầu loàng ngoàng khi ông Việt nam thuê thêm tư vấn an toàn và một số bài tàu lên tiếng. Nhưng em thấy thiết bị giá rẻ chưa tới 1/2 so với 2 dự án kia, lại có hệ điều khiển, cấp điện hiện đại hơi nhiều.
Rất tiếc các nhà ga giờ vẫn chưa được phép cho thuê để kinh doanh các dịch vụ phụ trợ, nếu mảng này khai thác tốt nhà nước có thể không phải trợ giá cho dự án
Về mặt tâm lý, em thấy cái vụ chửi dự án CL-HĐ này hơi giống cái vụ đấu tố đ. chủ năm xưa :D. Nhưng với TQ thì vẫn cần thận trọng chút nhỉ.
Tiêu chuẩn tàu khách tốc độ cao của TQ có giống châu Âu không các cụ? Lỡ gặp vấn đề quan hệ thì không sợ phụ thuộc.
 
Chỉnh sửa cuối:

neocop

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-836053
Ngày cấp bằng
26/6/23
Số km
529
Động cơ
9,234 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Trển
cụ lại nghe tin nhảm. Trước giờ có bao giờ cắt phế mà lại chậm hay không?! Lý do chậm chắc là vì không chịu cắt phế. :P
Không nhảm, 🤣🤣🤣
Có điều gần xong, đến lúc nghiệm thu thì mấy thằng cầm phế nghỉ cmnr, mấy thằng nghiệm thu éo được gì nên phá ngang, vậy mới loằng ngoằng
May có cụ C quyết liệt "bắt" nghiệm thu, chứ hồi đó báo chí chửi miết. Em cũng có thớt trên of so sánh lãi suất trả cho dự án này (dù chưa vận hành) với việc cụ Lê Lợi cống người vàng cho thiên triều 😂😂😂
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,706
Động cơ
316,006 Mã lực
Cục 6 đường sắt TQ ko nhỏ đâu cụ ạ, phần hạ tầng nó uỷ quyền cho công ty con sang thuê thầu phụ Việt nam làm. Phần thiết bị do tập đoàn của nó cung cấp và lắp đặt.
Phần xây dựng hạ tầng gần như nó uỷ quyền cho các công ty của VN tự làm nghiệm thu thanh toán, tiền về nó trả, cắt lại chút phế điều hành thiết kế nên khá rẻ và trôi chảy.
Phần thiết bị thì bắt đầu loàng ngoàng khi ông Việt nam thuê thêm tư vấn an toàn và một số bài tàu lên tiếng. Nhưng em thấy thiết bị giá rẻ chưa tới 1/2 so với 2 dự án kia, lại có hệ điều khiển, cấp điện hiện đại hơi nhiều.
Rất tiếc các nhà ga giờ vẫn chưa được phép cho thuê để kinh doanh các dịch vụ phụ trợ, nếu mảng này khai thác tốt nhà nước có thể không phải trợ giá cho dự án
Công năng sử dụng thì ok, kể cả chất lượng đoàn tàu.
Chỉ phần thiết kế các trụ cầu nhìn hơi thô, các ống thoát nc cũng để lộ ko đc mỹ quan cho lắm thôi.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,195
Động cơ
77,860 Mã lực
Yếu tố TQ quá nhạy cảm với người dân VN, giả sử đồng ý cho TQ làm, khéo lại có làn sóng phản đối khắp nơi.
Ngay như trc đây, do dư luận mà quay xe ko cho nhà thầu nc ngoài tham gia làm đường bộ cao tốc BN, hay như khu kinh tế cũng hủy luôn. Nên sao mà lđ dám quyết.
Nếu dự án này mà giao cho anh Japan thì quá rủi ro cho ta.
Công năng sử dụng thì ok, kể cả chất lượng đoàn tàu.
Chỉ phần thiết kế các trụ cầu nhìn hơi thô, các ống thoát nc cũng để lộ ko đc mỹ quan cho lắm thôi.
Thay vì để Tq tổng thầu thì ta lập liên danh cho vài nhà thầu trong nước tham gia cùng thôi.
Thiết kế TQ vẫn đậm chất thiết kế của liên xô trước đây, nhìn tổng thể đẹp thôi chứ ko có sự tinh tế cần thiết như công trình của châu âu.
Nhật bản thì bắt chước đức ờ sự cẩn thận chứ ko có sự bay bổng. Cái này thì update vào BQL hội đồng cố vấn kỹ thuật là xong
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,325
Động cơ
85,128 Mã lực
Hay, anh ý mà đồng ý thì đặt tên luôn là đường sắt Trung Nguyên, miễn phí quảng cáo trọn đời. Các ga đặt tên đều có tiếp đầu ngữ là Trung Nguyên kiểu như Trung Nguyên Hà Nội, Trung Nguyên XYZ...
Nếu Qua có tiền đầu tư ĐSCT, đồng ý để Qua chọn tên các ga dừng.....thậm chí chọn tên ga là Qua cũng được.:))
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,920
Động cơ
348,386 Mã lực
Nhờ TQ làm thì các cụ lấy bản thân TQ ra tham khảo nhé:
+ ĐSCT đúng nghĩa của TQ chạy 300kmh chỉ chở khách, không có tuyến hybrid kiểu 250 khách-hàng.
+ Các tuyến ds chở hàng của TQ cũng chỉ như Nga, Mỹ hay các nước khác thôi. Tốc độ tầm trên 100kmh tẹo thôi.
+ ĐS chở hàng ở TQ chỉ chiếm 8% tổng lượng vận tải, trong khi đượng bộ chiếm đến 77%.

Nếu ta xác định chỉ làm đs chở hàng như của TQ đang dùng thì chỉ cần thiết kế đến 150kmh, rất dễ tìm đối tác cung cấp công nghệ, không nhất thiết phải TQ nếu họ không mặn mà.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,105
Động cơ
401,124 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhờ TQ làm thì các cụ lấy bản thân TQ ra tham khảo nhé:
+ ĐSCT đúng nghĩa của TQ chạy 300kmh chỉ chở khách, không có tuyến hybrid kiểu 250 khách-hàng.
+ Các tuyến ds chở hàng của TQ cũng chỉ như Nga, Mỹ hay các nước khác thôi. Tốc độ tầm trên 100kmh tẹo thôi.
+ ĐS chở hàng ở TQ chỉ chiếm 8% tổng lượng vận tải, trong khi đượng bộ chiếm đến 77%.

Nếu ta xác định chỉ làm đs chở hàng như của TQ đang dùng thì chỉ cần thiết kế đến 150kmh, rất dễ tìm đối tác cung cấp công nghệ, không nhất thiết phải TQ nếu họ không mặn mà.
Tốc độ cao nhất theo quy định của tàu hàng ở Mỹ là 130km/h, Châu Âu là 120km/h. Dù chạy chung đường sắt cao tốc hay chạy riêng, tàu hàng chỉ được phép 120/130km/h là cao nhất.

VN vẫn rất mù mờ về chuyện này, không ít "chuyên gia" vẫn tuyên bố ý tưởng ĐSCT "tàu khách 225km/h, tàu hàng 150km/h".

TQ vẫn còn một số tuyến nhỏ, tàu khách cao tốc dải thấp (200km/h) chạy chung với tàu hàng, chủ yếu ở Tứ xuyên, Vân nam và Quý châu.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,920
Động cơ
348,386 Mã lực
Tốc độ cao nhất theo quy định của tàu hàng ở Mỹ là 130km/h, Châu Âu là 120km/h. Dù chạy chung đường sắt cao tốc hay chạy riêng, tàu hàng chỉ được phép 120/130km/h là cao nhất.

VN vẫn rất mù mờ về chuyện này, không ít "chuyên gia" vẫn tuyên bố ý tưởng ĐSCT "tàu khách 225km/h, tàu hàng 150km/h".

TQ vẫn còn một số tuyến nhỏ, tàu khách cao tốc dải thấp (200km/h) chạy chung với tàu hàng, chủ yếu ở Tứ xuyên, Vân nam và Quý châu.
Mù mờ là dễ hiểu vì làm gì có gì rõ ràng đâu cụ, đối tác không biết, công nghệ không biết,... Chuẩn Mỹ, Âu, TQ hay Nga cũng chỉ tham khảo. Theo em là làm tàu hàng chạy đến 150kmh hay hơn cũng được, có điều chi phí thế nào thôi.

Ví dụ Italy năm 2018 khai trương tuyến chở hàng tốc độ 180kmh
In November 2018, the first high-speed freight rail in the world commenced service in Italy. The ETR 500 Mercitalia Fast train carries freight between Caserta and Bologna in 3 hours and 30 minutes, at an average speed of 180 km/h (110 mph).
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,105
Động cơ
401,124 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mù mờ là dễ hiểu vì làm gì có gì rõ ràng đâu cụ, đối tác không biết, công nghệ không biết,... Chuẩn Mỹ, Âu, TQ hay Nga cũng chỉ tham khảo. Theo em là làm tàu hàng chạy đến 150kmh hay hơn cũng được, có điều chi phí thế nào thôi.

Ví dụ Italy năm 2018 khai trương tuyến chở hàng tốc độ 180kmh
Tàu hàng cao tốc của Ý (Mercitalia Fast) thực chất là tàu khách cao tốc ETR-500 (Hitachi/Breda) độ lại để chở hàng cụ ạ, không phải tàu hàng đích thực:
HispeedTrain6.jpg

Sức chở của nó (30T/toa, đoàn tàu 10 toa) kém xa tàu hàng 120km/h (50-70T/toa, đoàn tàu 25 toa)
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,195
Động cơ
77,860 Mã lực
Nhờ TQ làm thì các cụ lấy bản thân TQ ra tham khảo nhé:
+ ĐSCT đúng nghĩa của TQ chạy 300kmh chỉ chở khách, không có tuyến hybrid kiểu 250 khách-hàng.
+ Các tuyến ds chở hàng của TQ cũng chỉ như Nga, Mỹ hay các nước khác thôi. Tốc độ tầm trên 100kmh tẹo thôi.
+ ĐS chở hàng ở TQ chỉ chiếm 8% tổng lượng vận tải, trong khi đượng bộ chiếm đến 77%.

Nếu ta xác định chỉ làm đs chở hàng như của TQ đang dùng thì chỉ cần thiết kế đến 150kmh, rất dễ tìm đối tác cung cấp công nghệ, không nhất thiết phải TQ nếu họ không mặn mà.
Tốc độ cao nhất theo quy định của tàu hàng ở Mỹ là 130km/h, Châu Âu là 120km/h. Dù chạy chung đường sắt cao tốc hay chạy riêng, tàu hàng chỉ được phép 120/130km/h là cao nhất.

VN vẫn rất mù mờ về chuyện này, không ít "chuyên gia" vẫn tuyên bố ý tưởng ĐSCT "tàu khách 225km/h, tàu hàng 150km/h".

TQ vẫn còn một số tuyến nhỏ, tàu khách cao tốc dải thấp (200km/h) chạy chung với tàu hàng, chủ yếu ở Tứ xuyên, Vân nam và Quý châu.
Bộ giao thông rất có lý khi dùng lại hệ thống tàu thống nhất để chở hàng, nếu nâng cấp để tốc độ các đoạn đang phải chở hàng dưới 80km/h, chạy được 80k/h thì chúng ta cũng chỉ mất 1 ngày để hàng hoà từ sài gòn sang TQ. Và với năng lực 25 đôi tàu/ngày đêm thì nó cũng gánh tầm 6-8% lượng hàng hoá bắc nam.
Vấn đề là nâng cấp lên thì lại phải tốn vài tỷ đô nữa
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,706
Động cơ
316,006 Mã lực
Nếu Qua có tiền đầu tư ĐSCT, đồng ý để Qua chọn tên các ga dừng.....thậm chí chọn tên ga là Qua cũng được.:))
Hỏi Qua, khéo Qua lại bảo đi ĐSCT quá tầm thường. Tại sao phải đi nhanh? Khi mà cần sống chậm lại, thưởng thức cà phê tỉnh thức của Trung Nguyên.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,706
Động cơ
316,006 Mã lực
Bộ giao thông rất có lý khi dùng lại hệ thống tàu thống nhất để chở hàng, nếu nâng cấp để tốc độ các đoạn đang phải chở hàng dưới 80km/h, chạy được 80k/h thì chúng ta cũng chỉ mất 1 ngày để hàng hoà từ sài gòn sang TQ. Và với năng lực 25 đôi tàu/ngày đêm thì nó cũng gánh tầm 6-8% lượng hàng hoá bắc nam.
Vấn đề là nâng cấp lên thì lại phải tốn vài tỷ đô nữa
Quan trọng là nếu nâng cấp thì lại tốn thêm cỡ chục tỷ usd nữa.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,909
Động cơ
272,666 Mã lực
Tốc độ cao nhất theo quy định của tàu hàng ở Mỹ là 130km/h, Châu Âu là 120km/h. Dù chạy chung đường sắt cao tốc hay chạy riêng, tàu hàng chỉ được phép 120/130km/h là cao nhất.

VN vẫn rất mù mờ về chuyện này, không ít "chuyên gia" vẫn tuyên bố ý tưởng ĐSCT "tàu khách 225km/h, tàu hàng 150km/h".

TQ vẫn còn một số tuyến nhỏ, tàu khách cao tốc dải thấp (200km/h) chạy chung với tàu hàng, chủ yếu ở Tứ xuyên, Vân nam và Quý châu.
Tôi đã lặp đi lặp lại n lần câu kinh tốc độ tàu hàng/khách 120km/h-150km/h từ năm ngoái đến nay.
May gặp cụ cùng suy nghĩ...
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,145
Động cơ
503,327 Mã lực
Em xin phổ biến kiến thức như sau:
Đường sắt chạy chung tàu khách và tàu hàng thì tốc độ tàu hàng càng cao càng tốt. Khi đó khoảng chênh tốc độ (khách - hàng) được thu hẹp và giảm khối lượng bảo trì, bảo dưỡng ray.
Ví dụ tuyến HS1 ở Anh, tàu khách 230km/h thì tàu hàng 140km/h. Tuyến Hannover - Wurzburg ở Đức thì tàu khách 280km/h - tàu hàng 160km/h.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,706
Động cơ
316,006 Mã lực
Xem đường link dưới đây, thấy dân mạng Indo chủ yếu cám ơn TQ, và còn khẳng định các nc khác đã làm đc đâu (từ Anh, Mỹ, .. đến Ấn Độ thuê Nhật).

 
Chỉnh sửa cuối:

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,706
Động cơ
316,006 Mã lực
Tôi đã lặp đi lặp lại n lần câu kinh tốc độ tàu hàng/khách 120km/h-150km/h từ năm ngoái đến nay.
May gặp cụ cùng suy nghĩ...
Tàu khách mà đi với vận tốc 150km/h là quá chậm.
Các nước trong khu vực (Thái, Indo) đều làm ĐSCT cả rồi, và VN ko thể làm sau lại chọn rải tốc độ mà hầu hết các nước thu nhập trung bình ko còn chọn nữa.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,750
Động cơ
27,426 Mã lực
Tàu khách mà đi với vận tốc 150km/h là quá chậm.
Các nước trong khu vực (Thái, Indo) đều làm ĐSCT cả rồi, và VN ko thể làm sau lại chọn rải tốc độ mà hầu hết các nước thu nhập trung bình ko còn chọn nữa.
Tốc độ phù hợp là được, mình cần gì nhanh quá đâu bác. Miễn sao cước vận tải nó rẻ.
150kmh là very gút dồi. Cả cho tàu hàng và tàu khách.

Chí ít, với rải tốc độ khiêm tốn ấy, tai nạn cũng nhẹ nhàng hơn.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,706
Động cơ
316,006 Mã lực
Tốc độ phù hợp là được, mình cần gì nhanh quá đâu bác. Miễn sao cước vận tải nó rẻ.
150kmh là very gút dồi. Cả cho tàu hàng và tàu khách.

Chí ít, với rải tốc độ khiêm tốn ấy, tai nạn cũng nhẹ nhàng hơn.
Nếu hiện tại VN có loại đường này thì là tốt,
Nhưng 10 năm nữa thì là lạc hậu rồi. Tốt nhất nên đầu tư ĐSCT ở tốc độ 225- 250km/h.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top