[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,646
Động cơ
218,029 Mã lực
Nếu hiện tại VN có loại đường này thì là tốt,
Nhưng 10 năm nữa thì là lạc hậu rồi. Tốt nhất nên đầu tư ĐSCT ở tốc độ 225- 250km/h.
Có vẻ chỉ có đường nhanh mới lạc hậu còn đường rẻ thì chả bao giờ. Thích thì cứ xây thêm đường 500km/h bên cạnh lúc nào cũng được.

Đường cũ vẫn dùng có bỏ đi đâu, nhưng cần thêm đường tàu hàng mới. Cũng có phương án nâng lên 2 đường ray 1 mét cũ của tư vấn Nhật, báo giá 28 tỉ thì phải! Nghe xong báo giá mọi người đều chọn làm đường tàu hàng mới.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,108
Động cơ
401,187 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em xin phổ biến kiến thức như sau:
Đường sắt chạy chung tàu khách và tàu hàng thì tốc độ tàu hàng càng cao càng tốt. Khi đó khoảng chênh tốc độ (khách - hàng) được thu hẹp và giảm khối lượng bảo trì, bảo dưỡng ray.
Ví dụ tuyến HS1 ở Anh, tàu khách 230km/h thì tàu hàng 140km/h. Tuyến Hannover - Wurzburg ở Đức thì tàu khách 280km/h - tàu hàng 160km/h.
Những tàu hàng tốc độ cao cụ nói ở trên toàn là tàu chở hàng nhẹ. Như tàu hàng 160km/h ở Đức là tàu chở paket cho DHL, còn tàu hàng nặng 1.000 tấn trở lên chỉ chạy 120km/h.

Theo thông tin Đức thì về kỹ thuật, tàu hàng nặng chạy 160kmh vẫn đc, nhưng tiêu điện nhiều quá không kinh tế và lưới điện cục bộ ko chịu đc, ngoài ra còn quá tốn má phanh.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,922
Động cơ
348,395 Mã lực
Những tàu hàng tốc độ cao cụ nói ở trên toàn là tàu chở hàng nhẹ. Như tàu hàng 160km/h ở Đức là tàu chở paket cho DHL, còn tàu hàng nặng 1.000 tấn trở lên chỉ chạy 120km/h.

Theo thông tin Đức thì về kỹ thuật, tàu hàng nặng chạy 160kmh vẫn đc, nhưng tiêu điện nhiều quá không kinh tế và lưới điện cục bộ ko chịu đc, ngoài ra còn quá tốn má phanh.
Đấy em đã bảo tàu hàng nếu cần cũng có thể chạy nhanh hơn 150kmh được mà, vấn đề chi phí thế nào thôi.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,922
Động cơ
348,395 Mã lực
Nói chung tàu hàng chạy trên 150kmh thì đều phải để hàng trên các toa chuyên dụng, kín và liền nhau không có khoảng không giữa các toa giống như tàu khách cao tốc ấy. Như vậy không thể chở container hay đồ cồng kềnh khó fit vào toa tàu.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,616
Động cơ
152,003 Mã lực
Tuổi
47

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,146
Động cơ
503,283 Mã lực
Những tàu hàng tốc độ cao cụ nói ở trên toàn là tàu chở hàng nhẹ. Như tàu hàng 160km/h ở Đức là tàu chở paket cho DHL, còn tàu hàng nặng 1.000 tấn trở lên chỉ chạy 120km/h.

Theo thông tin Đức thì về kỹ thuật, tàu hàng nặng chạy 160kmh vẫn đc, nhưng tiêu điện nhiều quá không kinh tế và lưới điện cục bộ ko chịu đc, ngoài ra còn quá tốn má phanh.
Không có loại hàng nhẹ nào mà mỗi chuyến chở 37460/26 = 1440 Tấn (khoảng 70 tấn/toa). Loại đầu máy kéo là DB class 120 có công suất kéo 5600kW, tức là gấp 4 lần con D19E của VN.
1687880589563.png
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,708
Động cơ
315,989 Mã lực
Bước 1: tàu tốc độ cao
Với tuyên bố này, chắc chắn sẽ mở rộng hợp tác về lĩnh vực ĐSCT, metro.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,708
Động cơ
315,989 Mã lực
Tuyên bố của a TQ thì ko thấy anh ý quan tâm, các DN ĐS của anh ý toàn là DNNN
Thực ra, trong thâm tâm là các lđ cũng muốn có hệ thống ĐSCT Bắc Nam của VN như bên tàu lắm, nhưng vẫn ngại nói ra. Nên anh Nhật mới ve vãn.
Giờ cũng mới rụt rè đề xuất hợp tác nghiên cứu, chứ có mạnh dạn như anh Indo đâu, từ chối thẳng thừng Japan, chọn China. Và kết quả, giờ sắp khánh thành sau vài năm xây dựng.
P/s: Indo chắc nhìn gương dự án bên India do Nhật xây dựng, và ở VN, nên chạy mất dép.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,197
Động cơ
77,860 Mã lực
Thực ra, trong thâm tâm là các lđ cũng muốn có hệ thống ĐSCT Bắc Nam của VN như bên tàu lắm, nhưng vẫn ngại nói ra. Nên anh Nhật mới ve vãn.
Giờ cũng mới rụt rè đề xuất hợp tác nghiên cứu, chứ có mạnh dạn như anh Indo đâu, từ chối thẳng thừng Japan, chọn China. Và kết quả, giờ sắp khánh thành sau vài năm xây dựng.
P/s: Indo chắc nhìn gương dự án bên India do Nhật xây dựng, và ở VN, nên chạy mất dép.
Indo đc như TQ tài trợ như vậy quá tốt, miễn phí thiết kế hạ tầng. Để có thể mời thầu cạnh tranh sòng phẳng, chuyển giao bảo trì bảo dưỡng...
Gần như anh Tàu chỉ bán và lắp đặt thiêt đc bị
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,798
Động cơ
336,254 Mã lực
Tuổi
44

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,798
Động cơ
336,254 Mã lực
Tuổi
44
Thực ra chuyến đi này của TT rất hợp lý. Sớm giải quyết những bất đồng trên biển rồi cụ thể hóa cái ủng hộ BRI cho TQ vốn dĩ uy tín đang lung lay vì Ý mới xin rút. Thôi thì dàn khoan thì cũng cắm xong rồi, xí xóa với nhao để còn tương lai phía trước vì đại cục.
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,373
Động cơ
444,252 Mã lực
Nếu Qua có tiền đầu tư ĐSCT, đồng ý để Qua chọn tên các ga dừng.....thậm chí chọn tên ga là Qua cũng được.:))
Cụ bà hỏi nhân viên tàu:
- Bác cho tôi hỏi là đã qua ga Qua chưa?
Anh nhân viên trả lời:
- Chúng ta vừa qua một ga Qua rồi, nhưng cụ yên tâm, vẫn còn rất nhiều ga Qua ở trước mắt :D
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,798
Động cơ
336,254 Mã lực
Tuổi
44

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,325
Động cơ
85,154 Mã lực
Cụ bà hỏi nhân viên tàu:
- Bác cho tôi hỏi là đã qua ga Qua chưa?
Anh nhân viên trả lời:
- Chúng ta vừa qua một ga Qua rồi, nhưng cụ yên tâm, vẫn còn rất nhiều ga Qua ở trước mắt :D
=)) =)) =))
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,325
Động cơ
85,154 Mã lực
Đọc comment ko nghĩ đây là VNex nữa. Đổi tông nhanh thế.
KLQ, nhưng sao lãnh đạo TQ bọn nó cao to hơn lãnh đạo nhà mình thế các cụ nhỉ. Lãnh đạo nhà mình ông nào ông ý cứ bé con con....:))
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,910
Động cơ
272,614 Mã lực
Đấy em đã bảo tàu hàng nếu cần cũng có thể chạy nhanh hơn 150kmh được mà, vấn đề chi phí thế nào thôi.
Hiệu quả kinh tế thì 120km/h (tương đương max speed của đường cao tốc Bắc Nam khi hoàn thiện) đã là đỉnh của chóp (tam giác chi phí đầu tư khai thác-tốc độ vận chuyển-tải trọng hàng hóa thông qua) rồi. Cố kéo cái đỉnh tốc độ lên 1.5 lần thì chi phí tăng lên 3, tải trọng trên tàu giảm 20% (kể cả bù bằng tốc độ).
Người có đầu óc tính toán tiết kiệm, có trách nhiệm với quốc dân sẽ biết phải chọn loại nào.
Còn với layout tàu hàng đó, chạy tàu khách 150km/h khỏe re. Không thêm đồng cắc nào ngoại trừ mua sắm tàu khách.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top