[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,185
Động cơ
335,974 Mã lực
Tuổi
44
VN khác các nước giàu là có ODA, chứ nước giàu thì làm gì có ODA, thậm chí bán trái phiếu cũng có giới hạn và không phải nước nào cũng bán được nhiều.

Cho nên phải tận dụng hết mọi cơ hội, giả sử Nhà nước vay vnd còn để tư nhân vay ODA thì quá tốt, nhưng điều đó không bao giờ xảy ra nên ta cứ phải theo phương án NN vay ODA, tư nhân vay thương mại.
Nước giàu rating cao thì thằng chủ nợ nó mua bond nội tệ nó bét nhè. Rating thấp mới phải đi vay ODA chứ rating ngon rồi cần gì cái khoản vay bạc đãi này. Bị giới hạn đủ thứ. Nghèo mới bị ép, giàu rồi sợ gì. Bond 10-30-50 năm Chính phủ các nước vẫn phát hành đầy ra đấy. Những nước giàu đồng tiền nó mạnh dần nó vay bằng nội tệ thôi. Chính phủ/Bộ tài chính phát hành, Ngân hàng Trung ương in tiền ra mua nên kiểu gì mà ko vay được. Cái khó duy nhất là quy định trần nợ công từng nước đó.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,351
Động cơ
217,523 Mã lực
Nước giàu rating cao thì thằng chủ nợ nó mua bond nội tệ nó bét nhè. .
Tin vào mấy cái rating thì tèo có ngày. Cung cầu vẫn là gốc. Rating cao như CP Mỹ (AA+) do bán quá nhiều trái phiếu nên giờ phải vay lãi suất còn cao hơn doanh nghiệp cùng rating.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,588
Động cơ
151,833 Mã lực
Tuổi
47
sau khi trở thành nước thu nhập trung bình thì ODA với lãi suất thấp sẽ bị hạn chế, vay thương mại thì ADB, WB, JICA, EDCF đang mời chào nhiệt tình
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,874
Động cơ
347,657 Mã lực
Tin vào mấy cái rating thì tèo có ngày. Cung cầu vẫn là gốc. Rating cao như CP Mỹ (AA+) do bán quá nhiều trái phiếu nên giờ phải vay lãi suất còn cao hơn doanh nghiệp cùng rating.
Hình như lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ vẫn được coi là lãi suất benchmark, gần như risk-free rates nên em chưa bao giờ nghe doanh nghiệp nào vay được USD với mức thấp hơn cp Mỹ đâu.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,351
Động cơ
217,523 Mã lực
Hình như lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ vẫn được coi là lãi suất benchmark, gần như risk-free rates nên em chưa bao giờ nghe doanh nghiệp nào vay được USD với mức thấp hơn cp Mỹ đâu.
theo thị trường thì lãi suất biến động, rất nhiều kỳ hạn, cũng có lúc có kỳ hạn như 3 tháng vượt 5%.

Về lý thuyết thì AA+ đã kém hơn AAA rồi, đang so với trái phiếu AA+ thôi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,185
Động cơ
335,974 Mã lực
Tuổi
44
theo thị trường thì lãi suất biến động, rất nhiều kỳ hạn, cũng có lúc có kỳ hạn như 3 tháng vượt 5%.

Về lý thuyết thì AA+ đã kém hơn AAA rồi, đang so với trái phiếu AA+ thôi.
Cụ lại đang nhầm giữa lãi suất coupon với yield trái phiếu trade thứ cấp rồi. Cái ls coupon mới là cái mức mà chính phủ Mỹ trả khi đi vay. Còn tuỳ điều kiện tt thanh khoản của nđt mà họ mua bán lại sau này ra sao. Nó có tăng cũng ko có nghĩa chinhd phủ phải trả mức lãi suất đó. Chứ muôn thủa tpcp bằng đồng nội tệ là ríks free trên đất nước đó, an toàn nhất. Nó tự in tiền ra trả được mà còn sợ vỡ nợ thì còn tin ai được nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,004
Động cơ
398,443 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thông tin họ công bố trên báo chí ấy:
Năng lực vận chuyển tuyến CL-HĐ: tính toán thiết kế 217k khách/ ngày, cao điểm 19k-20k khách /h, như vậy năng lực của nó rất lớn.
Theo thiết kế trong 3 năm đầu mỗi năm 30-40 tr khách, năm tiếp theo 50-60 tr khách, trung hạn 90 tr khách/năm.

Thực tế sau 1 năm vận hành được 7,3 tr khách, đến quý 1/2023 tăng mạnh được 2,65 tr, khủng không? có khi không đủ chi phí tiền điện với lái tàu.
em kéo tay tí ạ , năng lực của nó chỉ thể hiện khi full các tuyến, giờ mới 1 tuyến , các tuyến còn lại cái thì thở oxy , cái thì trên giấy, thì không thể trách ông thiết kế tuyến được ạ. Mình nghi nhiều làm gì cứ paste được của tàu , lâu dần học được tinh hoa của tàu là làm chủ được thôi ạ. Các an ninh quốc gia hơn đã có người khác lo, bé làm chưa xong cứ nghĩ chuyện xa xa
Lại bàn về lỗ lãi của ĐSĐT. Hiện trên thế giới chỉ có các tuyến mono rail là có lãi. Còn các tuyến metro, hay ĐSĐT khác đều chỉ đủ tiền vận hành.
Nhật bản là nước nghĩ ra cách xây dựng 10đ bán cho tư nhân 1-2đ để tư nhân họ khai thác, (một hình thức PPP) với các đô thị Việt nam em nghĩ Mono rail phù hợp hơn, vì dân số ko tập trung. Đông như cát linh cũng khó vượt mốc 30.000 khách/ngày
Do khách đi tập trung chủ yếu vào giờ cao điểm sáng và chiều thôi cụ. Tầm đấy CL HĐ khách chen chúc nhau rồi. Còn ngoài khung giờ đấy thì vắng hơn
Nếu là metro và đường sắt đô thị thì cả thế giới chỉ có 3 thành phố có lãi là New York, Hongkong và Thượng hải thôi các cụ. Tất cả các thành phố khác đều phải bù giá hết.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,351
Động cơ
217,523 Mã lực
Cái ls coupon mới là cái mức mà chính phủ Mỹ trả khi đi vay. Còn tuỳ điều kiện tt thanh khoản của nđt mà họ mua bán lại sau này ra sao. Nó có tăng cũng ko có nghĩa chinhd phủ phải trả mức lãi suất đó. Chứ muôn thủa tpcp bằng đồng nội tệ là ríks free trên đất nước đó, an toàn nhất. Nó tự in tiền ra trả được mà còn sợ vỡ nợ thì còn tin ai được nữa.
Nó cũng ảnh hưởng qua lại đấy, ls trên thị trường cao thì ai mua phát hành mới ls thấp. Mà hiện tại S&P cũng đánh giá CP chỉ là AA+ thôi, gọi risk free thì hơi quá. Trả nợ được nhưng in tiền phá giá trị thì cũng là rủi ro.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,351
Động cơ
217,523 Mã lực
Nếu là metro và đường sắt đô thị thì cả thế giới chỉ có 3 thành phố có lãi là New York, Hongkong và Thượng hải thôi các cụ. Tất cả các thành phố khác đều phải bù giá hết.
Nếu để cho chủ Metro tự quy định giá tiền vé thì sẽ nhiều metro có lãi hơn. Còn áp giá thấp thì dĩ nhiên phải bù lỗ cho họ.

Có lẽ nên tính hiệu quả metro theo tiêu chí thay thế chi phí đi lại, tính luôn cả thời gian tiết kiệm, giảm tai nạn... vào cho nó cao.

Ví dụ : 1 cái metro CLHĐ có thể tiết kiệm cho 1 người đi là 30.000 đồng so với cách thức đi lại khác, chưa trừ tiền vé. Như vậy với lượng phục vụ, giá trị mang lại là bao nhiêu để so với vốn đầu tư.
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,123
Động cơ
77,024 Mã lực
Nếu là metro và đường sắt đô thị thì cả thế giới chỉ có 3 thành phố có lãi là New York, Hongkong và Thượng hải thôi các cụ. Tất cả các thành phố khác đều phải bù giá hết.
Hút đc 2tr khách/tháng. Thì cho thuê nhà ga để bán thêm đồ là có lãi thôi.
Hôm nọ CP họp cũng bàn về giải pháp cho ngành ĐS. Ko biết quyết vụ cho thuê nhà ga chưa? Nếu có thêm nguồn thu từ cái này thì ngành đường sắt chấm dứt lỗ hàng năm.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
621
Động cơ
183,689 Mã lực
Tuổi
45
Trong đề xuất xây đường sắt mới của bên tư vấn có nhắc tới việc xây các nhà ga cao 6 _10 tầng, huy động vốn tư nhân, cũng là 1 hình thức TOD.
Mà các cụ cho hỏi, xây cao thế là xây tòa nhà liền kề nhà ga ( nối sang bằng cầu bộ hành, đường ngầm), hay xây chính cái nhà ga đó cao vống lến ( tầng 1+2 là ga đường sắt và hệ thống liên quan, 3_10 là khối văn phòng, dịch vụ, tiện ích...) nhỉ? Em đoán xây liền kề, chứ gộp khối vào sẽ khá phức tạp.
 

chemvovan

Xe buýt
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
982
Động cơ
36,761 Mã lực
Tuổi
37
Nước giàu rating cao thì thằng chủ nợ nó mua bond nội tệ nó bét nhè. Rating thấp mới phải đi vay ODA chứ rating ngon rồi cần gì cái khoản vay bạc đãi này. Bị giới hạn đủ thứ. Nghèo mới bị ép, giàu rồi sợ gì. Bond 10-30-50 năm Chính phủ các nước vẫn phát hành đầy ra đấy. Những nước giàu đồng tiền nó mạnh dần nó vay bằng nội tệ thôi. Chính phủ/Bộ tài chính phát hành, Ngân hàng Trung ương in tiền ra mua nên kiểu gì mà ko vay được. Cái khó duy nhất là quy định trần nợ công từng nước đó.
Mình hỏi ngu chút, theo mình hiểu thì muốn vay bằng đồng nội tệ để xây dựng cơ sở hạ tầng, thì bên bán cũng phải chấp nhận thanh toán bằng đồng nội tệ => tỷ trọng nội địa hóa để xây dựng cơ sở hạ tầng phải cao đúng không cụ?

Vậy ở VN, không biết khả năng nội địa hóa khi xây dựng đường bộ cao tốc là bao nhiêu phần trăm nhỉ? Nếu tỷ lệ cao thì sợ gì không vay, vì sẽ kích thích nền kinh tế nội đia, nhưng nếu phần lớn phải mua của nước ngoài thì lại béo tây béo tàu béo nhật.

Còn với đường sắt cao tốc, mình đoán là khả năng nội địa hóa của VN còn rất thấp, chắc chắn là thấp hơn đường bộ cao tốc.
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,185
Động cơ
335,974 Mã lực
Tuổi
44
Mình hỏi ngu chút, theo mình hiểu thì muốn vay bằng đồng nội tệ để xây dựng cơ sở hạ tầng, thì bên bán cũng phải chấp nhận thanh toán bằng đồng nội tệ => tỷ trọng nội địa hóa để xây dựng cơ sở hạ tầng phải cao đúng không cụ?

Vậy ở VN, không biết khả năng nội địa hóa khi xây dựng đường bộ cao tốc là bao nhiêu phần trăm nhỉ? Nếu tỷ lệ cao thì sợ gì không vay, vì sẽ kích thích nền kinh tế nội đia, nhưng nếu phần lớn phải mua của nước ngoài thì lại béo tây béo tàu béo nhật.

Còn với đường sắt cao tốc, mình đoán là khả năng nội địa hóa của VN còn rất thấp, chắc chắn là thấp hơn đường bộ cao tốc.
Đầu tư công hiện giờ toàn dùng ngân sách đầu tư hàng năm và vốn từ phát hành trái phiếu. Cái này toàn vốn nội tiền VND chứ đâu. Mấy cái dự án trước đây vay ODA mới dính tiền ngoại tệ.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,749
Động cơ
394,003 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Mình hỏi ngu chút, theo mình hiểu thì muốn vay bằng đồng nội tệ để xây dựng cơ sở hạ tầng, thì bên bán cũng phải chấp nhận thanh toán bằng đồng nội tệ => tỷ trọng nội địa hóa để xây dựng cơ sở hạ tầng phải cao đúng không cụ?

Vậy ở VN, không biết khả năng nội địa hóa khi xây dựng đường bộ cao tốc là bao nhiêu phần trăm nhỉ? Nếu tỷ lệ cao thì sợ gì không vay, vì sẽ kích thích nền kinh tế nội đia, nhưng nếu phần lớn phải mua của nước ngoài thì lại béo tây béo tàu béo nhật.
máy móc , xăng dầu , nhựa đường là phải mất đô la để giao dịch rồi . không phải cứ nội tệ là bố trí để nhà máy cổ nhuế tăng ca được.
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,793
Động cơ
460,573 Mã lực
In tiền thì tăng cung tiền còn vay của nhân dân thì không tăng cung tiền. Vay bằng nội tệ hay ngoại tệ ảnh hưởng gì thì phải xem cân đối ngân sách và từ việc thu chi ngân sách bằng ngoại tệ sẽ dẫn đến vấn đề cán cân thanh toán quốc tế, cán cân thanh toán quốc tế sẽ dẫn đến ổn định của thị trường tiền tệ… chứ chỉ nhìn diện hẹp thì không thấy vấn đề đc
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,185
Động cơ
335,974 Mã lực
Tuổi
44
Giờ lại để HN trình chứ ko cần ông Bộ GT nữa à. Sao lạ nhỉ?
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,588
Động cơ
151,833 Mã lực
Tuổi
47
Giờ lại để HN trình chứ ko cần ông Bộ GT nữa à. Sao lạ nhỉ?
Hà lội ị dọn cho xong mấy tuyến metroHN đi đã
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,351
Động cơ
217,523 Mã lực
thì Bộ vẽ đường, HN xem xét bỏ tiền đầu tư. Hoặc là chiêu sáng tạo vận động lấy phiếu tín nhiệm.
 

hanoipho733379

Xe hơi
Biển số
OF-733380
Ngày cấp bằng
20/6/20
Số km
102
Động cơ
68,584 Mã lực
Tuổi
45
Làm cao tốc thì cũng tiện nhưng phải đẩy nhanh tiến độ cụ nhỉ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top