[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,668
Động cơ
316,405 Mã lực
2026 khởi công, hoàn thành trước thời hạn 10 năm! :))
Em nghĩ, nếu làm đc như vậy thì quá tuyệt vời.
Với tiềm lực đất nc như hiện nay, mỗi năm giành cỡ 5 tỷ USD để làm ĐSCT ko vấn đề gì.
Nếu xong đúng kế hoạch, sẽ đóng góp rất lớn vào phát triển kinh tế - xã hội
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,521
Động cơ
157,705 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nghĩ, nếu làm đc như vậy thì quá tuyệt vời.
Với tiềm lực đất nc như hiện nay, mỗi năm giành cỡ 5 tỷ USD để làm ĐSCT ko vấn đề gì.
Nếu xong đúng kế hoạch, sẽ đóng góp rất lớn vào phát triển kinh tế - xã hội
Các cụ toàn nghĩ với cả đoán.

Năm 2023 bộ GTVT được giao số vốn đầu tư công kỷ lục là 93.000 tỷ. Tiền dàn trải cho cả đường bộ, đường cao tốc, hàng không, đường thủy... Đấy là do Nghị quyết dồn lực hoàn thành cao tốc Bắc Nam mới được số tiền đấy (năm 2021 được giao có 40.000 tỷ), và một số ngành khác đang phải thắt lưng buộc bụng.

Giờ cụ nghĩ mỗi năm dành 5 tỉ USD (120.000 tỉ) chỉ riêng cho ĐSCT, còn lại các lĩnh vực khác 10-20 năm nữa trong tình trạng treo niêu hết à.

Tiền ngân sách mà nhiều thế đã không phải lần lữa bao năm nay không dám quyết.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,350
Động cơ
217,523 Mã lực
Giờ cụ nghĩ mỗi năm dành 5 tỉ USD (120.000 tỉ) chỉ riêng cho ĐSCT, còn lại các lĩnh vực khác 10-20 năm nữa trong tình trạng treo niêu hết à.

Tiền ngân sách mà nhiều thế đã không phải lần lữa bao năm nay không dám quyết.
đáng lẽ làm rồi nhưng ông BGTVT đến giờ này còn chưa có chi tiết thì làm sao được. Còn đã làm sẽ có tiền. Lào còn làm được.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,527
Động cơ
242,204 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Các cụ toàn nghĩ với cả đoán.

Năm 2023 bộ GTVT được giao số vốn đầu tư công kỷ lục là 93.000 tỷ. Tiền dàn trải cho cả đường bộ, đường cao tốc, hàng không, đường thủy... Đấy là do Nghị quyết dồn lực hoàn thành cao tốc Bắc Nam mới được số tiền đấy (năm 2021 được giao có 40.000 tỷ), và một số ngành khác đang phải thắt lưng buộc bụng.

Giờ cụ nghĩ mỗi năm dành 5 tỉ USD (120.000 tỉ) chỉ riêng cho ĐSCT, còn lại các lĩnh vực khác 10-20 năm nữa trong tình trạng treo niêu hết à.

Tiền ngân sách mà nhiều thế đã không phải lần lữa bao năm nay không dám quyết.
Xong cao tốc Bắc Nam thì đường bộ của ta cũng cơ bản hoàn chỉnh rồi. Lúc đó GDP của ta cũng khá hơn nữa. Thu ngân sách cũng nhiều hơn. Dồn lực cho đường sắt cao tốc. Mà có phải chi 1 cục 5 tỷ đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,350
Động cơ
217,523 Mã lực
Tiền bao la, sơ sơ mấy dự án:

- Sân bay Long Thành: 16 tỉ
- Đường sắt Bắc Nam: khoảng 50 tỉ
- Nhà máy điện hạt nhân: 15 tỉ
- Nhà máy lọc dầu mới: 18 tỉ.
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,263
Động cơ
376,479 Mã lực
Tiền bao la, sơ sơ mấy dự án:

- Sân bay Long Thành: 16 tỉ
- Đường sắt Bắc Nam: khoảng 50 tỉ
- Nhà máy điện hạt nhân: 15 tỉ
- Nhà máy lọc dầu mới: 18 tỉ.
Sb Long Thành là vốn thương mại có phải vốn đầu tư công từ ngân sách đâu nhỉ?
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,594
Động cơ
238,274 Mã lực
Tiền bao la, sơ sơ mấy dự án:

- Sân bay Long Thành: 16 tỉ
- Đường sắt Bắc Nam: khoảng 50 tỉ
- Nhà máy điện hạt nhân: 15 tỉ
- Nhà máy lọc dầu mới: 18 tỉ.
Hai cái màu đỏ ở đâu nhảy ra vậy cụ ?
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,749
Động cơ
394,003 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
không chi một cục 5 tỷ mỗi năm trong vòng chục năm(50tỷ) thì là cái gì
Xong cao tốc Bắc Nam thì đường bộ của ta cũng cơ bản hoàn chỉnh rồi. Lúc đó GDP của ta cũng khá hơn nữa. Thu ngân sách cũng nhiều hơn. Dồn lực cho đường sắt cao tốc. Mà có phải chi 1 cục 5 tỷ đâu.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,668
Động cơ
316,405 Mã lực
Nếu làm nhanh cao tốc Bắc Nam trong giai đoạn 2026-2040 thì chắc chắn sẽ ko cần thiết phải xây mới sân bay thứ 2 cho HN, chỉ cần mở rộng sân bay Nội Bài là đc.
Chứ nguyên xây mới sân bay thứ 2 cho HN thì kinh phí ít cũng hàng chục tỷ usd (Long Thành là 16 tỷ usd).
Du lịch sẽ phát triển, do các địa điểm du lịch ở các tỉnh ven biển sẽ thi nhau cạnh tranh dịch vụ, chứ ko có kiểu chặt chém khách như bây giờ.
Và giao thương kinh tế sẽ nhanh hơn, thúc đẩy kinh tế phát triển.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,668
Động cơ
316,405 Mã lực
Các cụ toàn nghĩ với cả đoán.

Năm 2023 bộ GTVT được giao số vốn đầu tư công kỷ lục là 93.000 tỷ. Tiền dàn trải cho cả đường bộ, đường cao tốc, hàng không, đường thủy... Đấy là do Nghị quyết dồn lực hoàn thành cao tốc Bắc Nam mới được số tiền đấy (năm 2021 được giao có 40.000 tỷ), và một số ngành khác đang phải thắt lưng buộc bụng.

Giờ cụ nghĩ mỗi năm dành 5 tỉ USD (120.000 tỉ) chỉ riêng cho ĐSCT, còn lại các lĩnh vực khác 10-20 năm nữa trong tình trạng treo niêu hết à.

Tiền ngân sách mà nhiều thế đã không phải lần lữa bao năm nay không dám quyết.
Vốn giao cho BGTVT có 93000 tỷ, ko có nghĩa là vốn 01 năm giành cho ngành giao thông là từng đấy tiền.
Còn rất nhiều dự án thuộc lĩnh vực GTVT, nhưng giao cho các địa phương làm chủ đầu tư nữa.
Đến hết năm 2025, thì rất nhiều tuyến đường cao tốc đường bộ được hoàn thành (mà chủ yếu là sd vốn ngân sách).
Khi đấy chỉ cần chút ít tiền để duy tu bảo dưỡng thôi, còn tiền thu phí (trạm thu phí) các dự án này sẽ nộp ngân sách.
Vậy ngân sách sẽ có dư để phát triển các dự án đường bộ khác. Còn khoản đầu tư phát triển sẽ giành ưu tiên làm ĐSCT, chắc là sẽ khả thi.
Mỗi năm chi ra 5 tỷ usd chắc là ổn.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,350
Động cơ
217,523 Mã lực
Sb Long Thành là vốn thương mại có phải vốn đầu tư công từ ngân sách đâu nhỉ?
ACV vốn Nhà nước nhiều, thậm chí có lúc đề nghị Nhà nước vay ODA rồi cho ACV vay lại. Nếu giao ACV làm thì Nhà nước phải chấp nhận không có cổ tức nhiều năm.
Mấy dự án khác cũng thế thôi, có phải vốn ngân sách 100% đâu, có vốn công ty thương mại Nhà nước, vốn đi vay và tư nhân nữa đấy.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,521
Động cơ
157,705 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vốn giao cho BGTVT có 93000 tỷ, ko có nghĩa là vốn 01 năm giành cho ngành giao thông là từng đấy tiền.
Còn rất nhiều dự án thuộc lĩnh vực GTVT, nhưng giao cho các địa phương làm chủ đầu tư nữa.
Đến hết năm 2025, thì rất nhiều tuyến đường cao tốc đường bộ được hoàn thành (mà chủ yếu là sd vốn ngân sách).
Khi đấy chỉ cần chút ít tiền để duy tu bảo dưỡng thôi, còn tiền thu phí (trạm thu phí) các dự án này sẽ nộp ngân sách.
Vậy ngân sách sẽ có dư để phát triển các dự án đường bộ khác. Còn khoản đầu tư phát triển sẽ giành ưu tiên làm ĐSCT, chắc là sẽ khả thi.
Mỗi năm chi ra 5 tỷ usd chắc là ổn.
Cụ vẫn bệnh nghĩ với bệnh tưởng.

Cụ mở cái quy hoạch mạng lưới đường bộ 2021-2030 tầm nhìn 2050 thủ tướng vừa mới ký chưa ráo mực mà xem có bao nhiêu tuyến đường cần xây dựng.

Riêng cao tốc tổng cộng có 41 cái đường cao tốc (tên gọi CT.) cần xây dựng.
Cả tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông đang làm được tính là 1 cao tốc nhé.
Đường HCM hiện tại theo quy hoạch sẽ nâng chuẩn lên thành cao tốc Bắc Nam phía Tây với bề rộng 4-6 làn xe cũng tính thành có 1 đường cao tốc nữa.
Còn lại 39 cái đường cao tốc trong đó mới có vài cái ở miền Bắc đã hoàn thành thôi.
Riêng miền trung, Tây Nguyên (không tính các đoạn trùng cao tốc Bắc - Nam) theo quy hoạch cần xây dựng 1431km cao tốc, hiện tại chưa có km nào.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,874
Động cơ
347,657 Mã lực
Các cụ bảo chính phủ VN có thừa tiền thì vừa đúng vừa sai. Sai vì chính phủ VN (cũng như hầu hết cp các nước khác) đều thâm hụt ngân sách có dư đâu mà bảo thừa tiền. Đúng là vì GDP vẫn tăng trưởng và tỉ lệ nợ công / GDP 10 năm qua càng ngày càng giảm. Hiện tại hình như đang ở mức nợ 41% còn cách ngưỡng trần nợ 60% khá xa, nên có thể coi cp đang có sẵn 20% GDP tức là khoảng gần 100 tỉ USD để chi tiêu. Tuy nhiên ngân sách có rất nhiều khoản phải chi nên cũng khó nói đơn giản dành tất cả cho ĐSCT được.

Ta chỉ nên hiểu là chính phủ hiện tại có thể huy động đủ tiền để làm ĐSCT nhưng đấy là vay nợ nên phải tính toán bài toán kinh tế rất kỹ chứ không phải đang thừa tiền mà làm.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,185
Động cơ
335,974 Mã lực
Tuổi
44
Các cụ bảo chính phủ VN có thừa tiền thì vừa đúng vừa sai. Sai vì chính phủ VN (cũng như hầu hết cp các nước khác) đều thâm hụt ngân sách có dư đâu mà bảo thừa tiền. Đúng là vì GDP vẫn tăng trưởng và tỉ lệ nợ công / GDP 10 năm qua càng ngày càng giảm. Hiện tại hình như đang ở mức nợ 41% còn cách ngưỡng trần nợ 60% khá xa, nên có thể coi cp đang có sẵn 20% GDP tức là khoảng gần 100 tỉ USD để chi tiêu. Tuy nhiên ngân sách có rất nhiều khoản phải chi nên cũng khó nói đơn giản dành tất cả cho ĐSCT được.

Ta chỉ nên hiểu là chính phủ hiện tại có thể huy động đủ tiền để làm ĐSCT nhưng đấy là vay nợ nên phải tính toán bài toán kinh tế rất kỹ chứ không phải đang thừa tiền mà làm.
Bàn về nợ công đối với ĐSCT thì nên bắt đầu tư mấy cái luận điểm chính ntn:
1. Nợ bằng đồng ngoại tệ, bất cứ đồng tiền nào sẽ rủi ro hơn nợ bằng nội tệ. Nợ công của Nhật Bản từ lâu rồi luôn trên 100%, hiên nay đang mức 237.6% GDP nhưng ko rủi ro vỡ nợ vì toàn nợ bằng đồng Yên (JPY). Thế nên đối với dự án này, ngoài cấu phần nhập khẩu được, phần xây lắp và các phần có thể sản xuất được trong nước thì nên tận dụng tối đa để Chính phủ có thể vay trả bằng VND thì mới an toàn
2. Kinh tế VN dự báo là còn có thể tăng trưởng nên khi quy mô GDP tăng lên thì tỉ lệ nợ công giảm xuống tương ứng nên mức vay có thể vay được nhiều hơn.

Với 2 luận điểm trên, nên dự án ĐSCT có giá trị cao nhưng nếu có thể có cơ cấu tài trợ hợp lý với vay ngoại tệ, vay trả nội tệ cho cấu phần sản xuất và lắp ráp trong nước thì rủi ro nợ công sẽ giảm rất nhiều. Không những thế việc này còn góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp và xây dựng đường sắt trong nước lên. Cho nên là không có cửa cho dự án hoàn toàn bằng ODA, mà chắc chắn sẽ bằng PPP, đa sở hữu đa hình thức tài trợ. Cả nhà nước, tư nhân, nước ngoài cùng tham gia với đủ loại từ vốn chủ sở hữu, vốn góp của tư nhân, vốn vay thương mại, vốn vay ODA.... Đó mới là giải pháp vẹn toàn mà Việt nam đang muốn hướng đến.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,350
Động cơ
217,523 Mã lực
Nợ công của Nhật Bản từ lâu rồi luôn trên 100%, hiên nay đang mức 237.6% GDP nhưng ko rủi ro vỡ nợ vì toàn nợ bằng đồng Yên (JPY). Thế nên đối với dự án này, ngoài cấu phần nhập khẩu được, phần xây lắp và các phần có thể sản xuất được trong nước thì nên tận dụng tối đa để Chính phủ có thể vay trả bằng VND thì mới an toàn
Cũng lắm hoãn nợ thôi chứ có gì mà không an toàn. Bao nhiêu nước từng thế rồi. Vay vnd thì ai chả thích nhưng quan trọng là lãi suất và hiệu quả. Cá nhân vay còn sợ vào tù chứ quốc gia có súng sợ gì.

Tụi Tây nó cũng chả đánh giá cao nợ của Nhật đâu, nó gọi là bom hẹn giờ:
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,185
Động cơ
335,974 Mã lực
Tuổi
44
Cũng lắm hoãn nợ thôi chứ có gì mà không an toàn. Bao nhiêu nước từng thế rồi. Vay vnd thì ai chả thích nhưng quan trọng là lãi suất và hiệu quả.

Tụi Tây nó cũng chả đánh giá cao nợ của Nhật đâu, nó gọi là bom hẹn giờ:
Nhật nó có care đâu tới mấy ý kiến ý cò của bọn Tây. Miễn là dân Nhật cứ ngoan ngoãn mua TPCP Nhật là vẫn ổn thôi chứ có sao.
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,793
Động cơ
460,573 Mã lực
Bàn về nợ công đối với ĐSCT thì nên bắt đầu tư mấy cái luận điểm chính ntn:
1. Nợ bằng đồng ngoại tệ, bất cứ đồng tiền nào sẽ rủi ro hơn nợ bằng nội tệ. Nợ công của Nhật Bản từ lâu rồi luôn trên 100%, hiên nay đang mức 237.6% GDP nhưng ko rủi ro vỡ nợ vì toàn nợ bằng đồng Yên (JPY). Thế nên đối với dự án này, ngoài cấu phần nhập khẩu được, phần xây lắp và các phần có thể sản xuất được trong nước thì nên tận dụng tối đa để Chính phủ có thể vay trả bằng VND thì mới an toàn
2. Kinh tế VN dự báo là còn có thể tăng trưởng nên khi quy mô GDP tăng lên thì tỉ lệ nợ công giảm xuống tương ứng nên mức vay có thể vay được nhiều hơn.

Với 2 luận điểm trên, nên dự án ĐSCT có giá trị cao nhưng nếu có thể có cơ cấu tài trợ hợp lý với vay ngoại tệ, vay trả nội tệ cho cấu phần sản xuất và lắp ráp trong nước thì rủi ro nợ công sẽ giảm rất nhiều. Không những thế việc này còn góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp và xây dựng đường sắt trong nước lên. Cho nên là không có cửa cho dự án hoàn toàn bằng ODA, mà chắc chắn sẽ bằng PPP, đa sở hữu đa hình thức tài trợ. Cả nhà nước, tư nhân, nước ngoài cùng tham gia với đủ loại từ vốn chủ sở hữu, vốn góp của tư nhân, vốn vay thương mại, vốn vay ODA.... Đó mới là giải pháp vẹn toàn mà Việt nam đang muốn hướng đến.
Cụ nói đúng ý e, quan điểm là tối đa khả năng vay nội địa chứ vay oda dù lãi suất thấp nhưng không phải thuốc tiên, có khi là thuốc độc không chỉ là vấn đề ngân sách mà còn vấn đề chính sách tiền tệ
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,350
Động cơ
217,523 Mã lực
VN khác các nước giàu là có ODA, chứ nước giàu thì làm gì có ODA, thậm chí bán trái phiếu cũng có giới hạn và không phải nước nào cũng bán được nhiều.

Cho nên phải tận dụng hết mọi cơ hội, giả sử Nhà nước vay vnd còn để tư nhân vay ODA thì quá tốt, nhưng điều đó không bao giờ xảy ra nên ta cứ phải theo phương án NN vay ODA, tư nhân vay thương mại.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,874
Động cơ
347,657 Mã lực
VN khác các nước giàu là có ODA, chứ nước giàu thì làm gì có ODA, thậm chí bán trái phiếu cũng có giới hạn và không phải nước nào cũng bán được nhiều.

Cho nên phải tận dụng hết mọi cơ hội, giả sử Nhà nước vay vnd còn để tư nhân vay ODA thì quá tốt, nhưng điều đó không bao giờ xảy ra nên ta cứ phải theo phương án NN vay ODA, tư nhân vay thương mại.
ODA giờ cp cũng rén rồi vì tính ra vẫn đắt lắm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top