Ga cuối (xa TQ) là ga nào mà lắm hàng hóa nhỉ.
Tương lai làm thêm đường 500km nữa!PA của Lào là tốt nhất nhưng nếu muốn chở khách tốc độ cao mà tương lai lại muốn 350 km/h thì kết hợp chở hàng là ngu nhất, phải tách riêng.
An toàn thì làm như của Lào thôi, ko mơ mộng chở khách tốc độ cao nữa.
so sánh thế này cũng khó cụ ạ, tuyến này của Lào nó gần như độc đạo một mình môtj ngựa, giống như tuyến Hà Nội Lào cai trước khi có đường bộ cao tốc thì tàu hà nội lào cai dân đi đông sau có đường bộ thì đường sắt lại phải giải cứu. đường sắt bắc nam của VN hiện nay tàu khách thì phải cạnh tranh với hàng không giá rẻ, ô tô, tàu hàng thì do khâu tổ chức bốc xếp, nhà ga, kho bãi quá kém, cộng thêm cái Tổng công ty đường sắt của nhà nước làm ăn như c ứt nên khó mà cạnh tranh đượcNhưng nhìn cái tàu Trung - Lào nó kết hợp cả hàng lẫn hành khách mà ham đấy. Vận chuyển 2 tháng của nó gần bằng vận chuyển đường sắt cả năm của VN. Giờ có cái hình mẫu tham chiếu này thằng tư vấn nào nói gì khác cũng phải tính toán lại.
* SỐ LIỆU KHÔNG BIẾT NÓI DỐI *
VẬN TẢI TUYẾN ĐƯỜNG SẮT #BRIVƯỢT XA TOÀN BỘ ĐƯỜNG SẮT
Tuyến đường sắt tốc độ cao Trung - Lào đưa vào hoạt động tháng 12/2021, nối thủ phủ Côn Minh của tỉnh Vân Nam với thủ đô Viêng Chăn của nước Lào. Dài 1035 km, khổ tiêu chuẩn 1435 mm, chạy 160-200 km/h. Trong năm 2022 đã vận chuyển được gần 9 triệu lượt hành khách và hơn 14 triệu tấn hàng hoá.
Cũng trong năm 2022 toàn bộ đường sắt cả nước Việt Nam dài 2650 km, khổ thuộc địa Pháp (1000 mm) chạy 50-80 km/h chỉ vận chuyển chưa tới 5 triệu lượt hành khách và chưa tới 6 triệu tấn hàng hoá.
Phù hợp nhất trong thời điểm hiện tại và vài chục năm nữa chứ chưa hẳn là tốt nhất.PA của Lào là tốt nhất nhưng nếu muốn chở khách tốc độ cao mà tương lai lại muốn 350 km/h thì kết hợp chở hàng là ngu nhất, phải tách riêng.
An toàn thì làm như của Lào thôi, ko mơ mộng chở khách tốc độ cao nữa.
Có thể là tốt nhất nếu kinh tế ko có bứt phá đấy cụ.Phù hợp nhất trong thời điểm hiện tại và vài chục năm nữa chứ chưa hẳn là tốt nhất.
Cụ có vẻ thần tượng JAV và Shinkansen nhỉ? Tàu cao tốc thì kiểu gì cụ cũng lái về Shinkansen. Lần nào cũng vậy .Có thể là tốt nhất nếu kinh tế ko có bứt phá đấy cụ.
Tôi nghiên cứu có 2 PA để VN lưa chọn:
- Thứ nhất Sinkanshen + Lào.
- Thứ 2 quy hoạch Sinkanshen thôi chưa làm, bây giờ làm 4000 km như của Lào phủ khắp đất nước luôn, xóa bỏ toàn bộ đường sắt cũ, những đoạn như Lào Cai HN giờ cũng phá hết làm mới luôn, kéo từ Miền Nam, Tây Nguyên đến 3 cửa khẩu Lào Cai, Lạng Sơn, Móng Cái.
Shinkansen ý là tàu cao tốc 350 km/h viết thế nó gọn để người ta hiểu nó là loại cao cấp nhất hiểu chưa, viết tốc độ cao thì lại tranh cãi giải thích tốc độ cụ thể.Cụ có vẻ thần tượng JAV và Shinkansen nhỉ? Tàu cao tốc thì kiểu gì cụ cũng lái về Shinkansen. Lần nào cũng vậy .
không biết nàm dư thế lào thì cứ bắt chước Nào (ý quên, Lào) cho nó nhanh.PA của Lào là tốt nhất nhưng nếu muốn chở khách tốc độ cao mà tương lai lại muốn 350 km/h thì kết hợp chở hàng là ngu nhất, phải tách riêng.
An toàn thì làm như của Lào thôi, ko mơ mộng chở khách tốc độ cao nữa.
Nhà cụ đúng là không có gì ngoài điều kiện. Nói 1 câu bỏ cả hệ thống đường sắt hiện hành sao nghe nó đơn giản ghê.Có thể là tốt nhất nếu kinh tế ko có bứt phá đấy cụ.
Tôi nghiên cứu có 2 PA để VN lưa chọn:
- Thứ nhất Sinkanshen + Lào.
- Thứ 2 quy hoạch Sinkanshen thôi chưa làm, bây giờ làm 4000 km như của Lào phủ khắp đất nước luôn, xóa bỏ toàn bộ đường sắt cũ, những đoạn như Lào Cai HN giờ cũng phá hết làm mới luôn, kéo từ Miền Nam, Tây Nguyên đến 3 cửa khẩu Lào Cai, Lạng Sơn, Móng Cái.
Chỉ có PA cũ của Bộ GT làm Shinkansen mới giữ lại chở hàng còn PA của Bộ KH thì cũng xóa hết còn gì.Nhà cụ đúng là không có gì ngoài điều kiện. Nói 1 câu bỏ cả hệ thống đường sắt hiện hành sao nghe nó đơn giản ghê.
Mình đã định viết bài gửi Bộ GT là làm 3500-4000 km như của Lào, có một số đoạn đường đôi, coi như có hệ thống đường sắt mới coóng luôn nhưng sau lại thôi vì nghĩ lãnh đạo cấp cao họ quyết phải có tốc độ cao.không biết nàm dư thế lào thì cứ bắt chước Nào (ý quên, Lào) cho nó nhanh.
Giàu và thừa tiền như Nhật còn không bỏ nổi hệ thống đường sắt khổ Cape 1064 mm (chiếm khoảng 90% tổng chiều dài đường sắt Nhật), mặc dù không phải không muốn.Nhà cụ đúng là không có gì ngoài điều kiện. Nói 1 câu bỏ cả hệ thống đường sắt hiện hành sao nghe nó đơn giản ghê.
Vâng. Gì chứ cái kiểu đập bỏ hết là em thấy ko khả thi rồi. Chắc cụ kia ko làm về tài chính, thích mọi thứ nó phải hoàn hảo tròn trịa, tư tưởng kiểu siêu thực. Chứ làm dự án mà mổ xẻ tới khía cạnh tài chính là thấy vãi nhái rồi.Giàu và thừa tiền như Nhật còn không bỏ nổi hệ thống đường sắt khổ Cape 1064 mm (chiếm khoảng 90% tổng chiều dài đường sắt Nhật), mặc dù không phải không muốn.
Để hệ thống này sau này muốn kết nối với Nga (qua cầu nối với đảo Sakhalin và qua Sakhalin đến lục địa) và nối với Hàn Quốc (dự kiến xây hầm) cũng lại là vấn đề phức tạp về khổ đường, vì nối chủ yếu sẽ để chở hàng. Hàn Quốc dùng khổ tiêu chuẩn 1435 mm, còn đảo Sakhalin trước đây do Nhật xây đường sắt nên dùng khổ 1064 mm, giờ đã chuyển qua khổ 1520 mm của Nga.
Bỏ 60 tỷ $ làm đường sắt mới theo PA của Bộ KH là vừa chở khách vừa chở hàng khối lượng khủng rồi.Vâng. Gì chứ cái kiểu đập bỏ hết là em thấy ko khả thi rồi. Chắc cụ kia ko làm về tài chính, thích mọi thứ nó phải hoàn hảo tròn trịa, tư tưởng kiểu siêu thực. Chứ làm dự án mà mổ xẻ tới khía cạnh tài chính là thấy vãi nhái rồi.
Đây là vấn đề lớn và phức tạp, cả một hệ thống đường sắt và suất đầu tư cả mấy chục tỉ usd. Đến chuyện tưởng đơn giản như chi phí đập bỏ hệ thống này tôi nghĩ cũng mất ko dưới 1 tỷ USD, kèm theo ảnh hưởng sinh kế của hàng trăm ngàn người, cũng như ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của rất nhiều ngành nghề. Nhưng nghe thấy cụ chém đơn giản như sửa cái bàn cái ghế ntn thì tôi cũng ko biết nói gì thêm với cụ nữa.Bỏ 60 tỷ $ làm đường sắt mới theo PA của Bộ KH là vừa chở khách vừa chở hàng khối lượng khủng rồi.
Lúc ấy ai chạy đầu máy Diezel nữa, rồi mất an toàn, bao nhiêu chắn tàu ảnh hưởng giao thông, đổ tiếp 10-20 tỷ $ nâng cấp để làm cảnh à, ko đập đi để làm gì?
Thế nên nếu ko làm như của Lào thì PA của Bộ GT còn hơn nhé, chỉ làm tàu chở khách thôi, nâng cấp Thống Nhất chở hàng đỡ lãng phí đập bỏ.
Không rõ cụ quan tâm đến đường sắt từ khi nào mà thông tin có vẻ hơi cảm tính. Chưa có nước nào trên thế giới bỏ hoàn toàn được diesel. Đường sắt Mỹ, Úc, Canada, Brazil (đấy là em nói các nước có hệ thống cực lớn, tầm vài chục nghìn km) vẫn chủ yếu (khoảng 90%) là diesel. Nhật, Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc vẫn dùng diesel ở khá nhiều tuyến, cả khách và hàng. Đầu máy diesel không thích hợp cho tàu khách vì tăng tốc chậm nhưng thích hợp kéo tàu hàng vì kéo khỏe hơn.Bỏ 60 tỷ $ làm đường sắt mới theo PA của Bộ KH là vừa chở khách vừa chở hàng khối lượng khủng rồi.
Lúc ấy ai chạy đầu máy Diezel nữa, rồi mất an toàn, bao nhiêu chắn tàu ảnh hưởng giao thông, đổ tiếp 10-20 tỷ $ nâng cấp để làm cảnh à, ko đập đi để làm gì?
Thế nên nếu ko làm như của Lào thì PA của Bộ GT còn hơn nhé, chỉ làm tàu chở khách thôi, nâng cấp Thống Nhất chở hàng đỡ lãng phí đập bỏ.
nhanh nhất 20 năm nữa mới thông được cái phương án của Bộ KHĐT, nên cái Thống nhất cũ vẫn còn phát huy tác dụng lắm, mong ràng anh bộ GT trình ra phương án cải tạo cái Thống nhất cũ để dùng trong 25 năm, sau đấy muốn dùng thì dùng muốn bỏ thì bỏChỉ có PA cũ của Bộ GT làm Shinkansen mới giữ lại chở hàng còn PA của Bộ KH thì cũng xóa hết còn gì.
Thực lòng mình cũng ko thích PA của Bộ GT vì bên cạnh con 350 km/h lại còn Thống Nhất cũ nát tiềm ẩn TNGT, thà xóa hết đi làm như của Lào nó chuẩn hơn.
Cứ phải đưa cái Sinkanshen vào làm gì hả bro, cứ nói là tàu chở khách cao tốc có chết ai đâuCó thể là tốt nhất nếu kinh tế ko có bứt phá đấy cụ.
Tôi nghiên cứu có 2 PA để VN lưa chọn:
- Thứ nhất Sinkanshen + Lào.
- Thứ 2 quy hoạch Sinkanshen thôi chưa làm, bây giờ làm 4000 km như của Lào phủ khắp đất nước luôn, xóa bỏ toàn bộ đường sắt cũ, những đoạn như Lào Cai HN giờ cũng phá hết làm mới luôn, kéo từ Miền Nam, Tây Nguyên đến 3 cửa khẩu Lào Cai, Lạng Sơn, Móng Cái.
Thế mình bỏ ra 60 tỷ $ làm mới tàu chở hàng làm gì vậy? tàu mới là điện hay vẫn diesel?Không rõ cụ quan tâm đến đường sắt từ khi nào mà thông tin có vẻ hơi cảm tính. Chưa có nước nào trên thế giới bỏ hoàn toàn được diesel. Đường sắt Mỹ, Úc, Canada, Brazil (đấy là em nói các nước có hệ thống cực lớn, tầm vài chục nghìn km) vẫn chủ yếu (khoảng 90%) là diesel. Nhật, Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc vẫn dùng diesel ở khá nhiều tuyến, cả khách và hàng. Đầu máy diesel không thích hợp cho tàu khách vì tăng tốc chậm nhưng thích hợp kéo tàu hàng vì kéo khỏe hơn.