Có biển giới hạn : Max speed và Min speed trên Highway ( cao tốc ) ở Việt Nam. Thường Min Speed là 60 km/h, còm Max speed thì tùy Highway, có thể 80 km/h, có thể 90 km/h, có thể 100 km/h, có thể 120 km/h.điều nào khoản nào trong luật ạ?
Có biển giới hạn : Max speed và Min speed trên Highway ( cao tốc ) ở Việt Nam. Thường Min Speed là 60 km/h, còm Max speed thì tùy Highway, có thể 80 km/h, có thể 90 km/h, có thể 100 km/h, có thể 120 km/h.điều nào khoản nào trong luật ạ?
Tàu cao tốc 200km/h là của Liên xô chứ không phải của Nga cụ ạ. Tàu này được sản xuất ở Riga, thủ đô Latvia. Sau khi LX tan thì Nga không có cơ sở sản xuất được tàu ĐSCT.Nga tự sx được tàu chạy 200km/h từ lâu cụ ạ. Nay đã dừng sx và thay thế bằng tàu của Đức. Ta mua lại công nghệ cũ về nghiên cứu tiếp cũng được, vẫn đúng chủ trương tốc độ cao. Đấy là nếu có khả năng nghiên cứu khoa học & công nghệ 1 cách tử tế, em chỉ sợ chả có, thôi em bỏ ý tưởng này luôn ạ
Khi nào thỏa thuận hướng, tuyến với từng tỉnh đi qua, thì mới công bố chi tiết đc.
Thay đổi còn nhiều khi đi khảo sát kỹ, nhưng có lẽ là sẽ theo 1 hướng trục bên ngoài các thành phố để Bắc-Nam được ngắn nhất, rồi từ tuyến trục này tỏa ra vô số đường đến các thành phố 2 bên. Lúc trước theo kiểu Xincasen chỉ có 1 đường Bắc Nam duy nhất nên mới vào các thành phố.Do quá khác nhau nên chẳng hiểu cuối cùng các bác nhà mình chọn định hướng ntn!
Đúng vậy, đường sắt Ấn còn lạc hậu lắm. Chạy kêu ầm ầm.Sản xuất nó chung chung lắm cụ ạ. Ấn Độ "sản xuất" được đầu máy D13E cũng như Việt Nam "sản xuất" đầu máy D19E loạt 2 thôi, may ra hơn Viêt Nam là đóng được khung gầm.
Em đọc thông tin trên forum của các bạn Ấn là ngay cả bánh xe cho đầu máy chạy 160 km/h của Ấn cũng phải nhập từ Trung Quốc. Bánh xe tốc độ cao cũng là khó, nhưng ở đầu máy điện thì động cơ điện và biến áp có vẻ khó hơn. Nam Phi có ngành đường sắt rất phát triển, nhưng đầu máy điện của họ vẫn dùng động cơ Toshiba, một số động cơ điện trong đầu máy điện của Trung Quốc trước đây cũng là hàng Nhật (có thể hiện tại thì là hàng TQ), mặc dù động cơ điện đến 2000 kW thì nhà máy Việt Hung cũng sản xuất được, một đầu máy điện gắn 6 động cơ 1000 kW là đã gần 10000 HP.
Ấn độ thì máy bay, xe tăng, tàu sân bay, tuabin hơi nhà máy điện, cái gì cũng "sản xuất" được, nhưng có lẽ 90% - 100% là lắp ráp và gắn một cái tên Ấn Độ. Đám Pakistan, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ cũng tương tự. Cái này hỏi nguồn thì khó, nhưng là kết quả đánh giá qua gần 20 năm em tham gia các forum nước ngoài.
Quy định vậy để làm đường sắt tốc độ cao vừa phải, chứ ko phải là cao tốc hẳn.Tốc độ cao = viết tắt là "cao tốc".
Đường bộ cao tốc = Đường bộ cho xe chạy tốc độ cao.
Sao nhiều cụ lại phân biệt ĐSCT với ĐS tốc độ cao nhỉ ....
Tôi nghĩ làm gì có hiểu nhầm ở đây.Quy định vậy để làm đường sắt tốc độ cao vừa phải, chứ ko phải là cao tốc hẳn.
Thế giới chưa quy định thì ta quy định, tránh hiểu nhầm, ở VN rất hay bắt bẻ câu chữ.
Giờ đưa luôn tốc độ khai thác là 225km/h là ko phải cao tốc rồi.
Nhìn đầu máy thì đây là đầu máy chạy tốc độ thường (khoảng 120 km/h). Bánh xe đầu máy toa xe tốc độ tầm 120 km/h trở xuống hiện tại Việt Nam không làm vì thị trường nhỏ, nhập từ TQ hiệu quả hơn chứ nếu làm em nghĩ cũng làm được.Đây, sản xuất bánh xe đây cụ.
Em nghĩ đó mới là hợp lý mà. Với cái mục đích bán đất thwuong mại xung quanh nhà ga để tạo vốn cho dự án thì rõ tuyến mới phải đi vào vùng nào đất trống ít đền bù để còn có thể phát triển kinh tế đô thị xung quanh đó và chính quyền có thể bán đất quanh đó để tài trợ 1 phần cho chi phí dự án đc.Như xem đồ án tư vấn mới nhất thì tuyến này sẽ không bám trục cao tốc Bắc Nam mà nhiều đoạn chạy khá gần bờ biển để phát triển đô thị. Đa phần các nhà ga đều nằm cách xa ga đường sắt khổ hẹp cũ. Ví dụ ga Nha Trang mới cách tới 12 km, ga nghệ an thanh hóa tầm 5km, ga Phủ Lý dịch sát về chỗ Đồng Văn
Khoảng 200 tỷ đô đến năm 2045. Cứ cho cả vay nợ thêm 25 năm nữa thì mỗi năm khoảng 5 tỷ đô cả gốc và lãi, hi vọng là chọn công nghệ phù hợp như cái cách Trung quốc làm để không bị mỗi nơi thử nghiệm một loại công nghệ khác nhauCác cụ ơi Thời tới cản không kịp rồi chăng ???
Kết luận của Bộ Chính trị về định hướng phát triển đường sắt
Đồng chí Võ Văn Thưởng đã ký ban hành kết luận 49-KL/TW của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.baochinhphu.vn
Kể cũng lạ.....Các cụ ơi Thời tới cản không kịp rồi chăng ???
Kết luận của Bộ Chính trị về định hướng phát triển đường sắt
Đồng chí Võ Văn Thưởng đã ký ban hành kết luận 49-KL/TW của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.baochinhphu.vn
Trí tuệ nhân tạo kinh phết nhỉ...Em vừa hỏi ChatGPT thì em nó trả lời như thế này đây ạ?
Chia sẻ đường ray: vận chuyển hàng hóa so với tốc độ cao.

Tàu hàng và tàu cao tốc đi chung một tuyến được không?
Nói chung, không nên cho tàu hàng và tàu cao tốc chạy chung đường vì chúng có đặc điểm và yêu cầu khai thác khác nhau.
Tàu cao tốc yêu cầu đường ray chuyên dụng được thiết kế để hỗ trợ tốc độ cao và có thể xử lý các áp lực do tăng và giảm tốc thường xuyên và nhanh chóng. Đường đua cũng phải được duy trì ở tiêu chuẩn cao để đảm bảo hành khách có một chuyến đi suôn sẻ và an toàn.
Mặt khác, tàu chở hàng nặng hơn và chậm hơn so với tàu cao tốc và yêu cầu đường ray được thiết kế để xử lý trọng lượng và trọng lượng hàng hóa của chúng. Chúng cũng yêu cầu quãng đường phanh dài hơn và có thể phải dừng lại thường xuyên hơn để nhận và trả hàng.
Chia sẻ cùng một đường ray có thể gây ra xung đột giữa hai loại tàu, vì tàu hàng có thể làm chậm chuyến tàu cao tốc hoặc khiến chúng chạy chậm lại, trong khi tàu cao tốc có thể làm hỏng đường ray hoặc gây ra các vấn đề an toàn cho tàu hàng.
Điều đó đang được nói, có một số trường hợp tàu chở hàng và tàu cao tốc đi chung một đường ray. Trong những trường hợp này, đường ray và cơ sở hạ tầng được thiết kế để phù hợp với cả hai loại tàu, đồng thời có các quy tắc và giao thức nghiêm ngặt để đảm bảo tuyến vận hành an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, những trường hợp như vậy rất hiếm và thường chỉ xảy ra ở các quốc gia có cơ sở hạ tầng đường sắt phát triển cao và hệ thống điều khiển tàu tiên tiến.

Hãy cho tôi ví dụ.
Một ví dụ về quốc gia nơi tàu chở hàng và tàu cao tốc đi chung một đường ray là Nhật Bản. Shinkansen, hay tàu cao tốc, hoạt động trên các tuyến đường sắt tốc độ cao chuyên dụng, nhưng trong một số trường hợp, các tuyến này cũng có các chuyến tàu chở hàng. Tuy nhiên, các chuyến tàu chở hàng hoạt động trên các tuyến này bị giới hạn trong một số thời điểm nhất định trong ngày và phải tuân thủ các quy định an toàn nghiêm ngặt để đảm bảo chúng không cản trở các chuyến tàu cao tốc. Ngoài ra, đường ray và cơ sở hạ tầng được thiết kế để phù hợp với cả hai loại tàu, đồng thời có các hệ thống điều khiển tàu tiên tiến để quản lý chuyển động của tàu và ngăn ngừa va chạm.

Tuyến đi qua sa mạc ở Trung Quốc thì sao?
Nếu bạn đang đề cập đến tuyến đường sắt cao tốc Lan Châu-Tân Cương ở Trung Quốc đi qua sa mạc Gobi, thì nó chủ yếu là tuyến đường sắt chở khách được thiết kế cho tàu cao tốc. Các chuyến tàu hàng được phép hoạt động trên tuyến nhưng phải tuân thủ các quy tắc và quy định nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho hành khách và hiệu quả của tuyến.
Đường ray được thiết kế phù hợp với môi trường sa mạc khắc nghiệt và bao gồm các tính năng như loại chấn lưu đặc biệt có thể chịu được nhiệt độ cao, bộ lọc cát để ngăn cát lọt vào đường ray và hệ thống làm mát bằng nước để giữ cho đường ray không bị giãn nở. và oằn mình trong cái nóng khắc nghiệt.
Các đoàn tàu hàng hoạt động trên tuyến phải tuân thủ quy định hạn chế tốc độ và phải sử dụng đầu máy, toa xe đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật nhất định. Ngoài ra, tàu hàng chỉ được hoạt động trong một số khung giờ nhất định và không được dừng ở một số ga nhất định để tránh ảnh hưởng đến tàu khách.
Nhìn chung, mặc dù các chuyến tàu chở hàng được phép hoạt động trên tuyến đường sắt cao tốc Lan Châu-Tân Cương ở Trung Quốc, nhưng nó chủ yếu được thiết kế cho các chuyến tàu chở khách tốc độ cao và các chuyến tàu chở hàng phải tuân thủ các quy tắc và quy định nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn và hiệu quả của dòng.

Còn tuyến Việt Nam sẽ xây dựng thì sao?
Việt Nam hiện đang trong quá trình xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc nối Hà Nội ở phía Bắc với Thành phố Hồ Chí Minh ở phía Nam. Tuyến dự kiến được thiết kế chủ yếu cho tàu khách, mặc dù một số tàu hàng cũng có thể được phép hoạt động trên tuyến.
Tại thời điểm này, các thông tin chi tiết về thông số kỹ thuật và quy tắc vận hành tàu hàng trên tuyến vẫn chưa rõ ràng do tuyến vẫn đang trong giai đoạn quy hoạch và xây dựng. Tuy nhiên, có khả năng bất kỳ chuyến tàu hàng nào được phép hoạt động trên tuyến sẽ phải tuân theo các quy tắc và quy định nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn và hiệu quả của tuyến.
Nhìn chung, các tuyến đường sắt cao tốc được thiết kế với các yêu cầu kỹ thuật cụ thể khiến chúng có thể không phù hợp với tàu hàng. Tàu chở hàng thường chậm hơn và nặng hơn tàu chở khách, đồng thời chúng yêu cầu một loại đường ray và cơ sở hạ tầng khác để đáp ứng trọng lượng và trọng lượng hàng hóa của chúng.
Do đó, có thể tuyến đường sắt cao tốc đang được xây dựng ở Việt Nam không phải là lựa chọn tốt nhất để vận chuyển hàng hóa và các phương thức vận tải khác, chẳng hạn như đường sắt truyền thống hoặc đường cao tốc, có thể phù hợp hơn để vận chuyển hàng hóa trong nước .
Năm 2010 bộ chính trị đã thông qua chủ trương đầu tư DSCT nhưng lại bị quốc hội dừng lại làm lộ trình phát triển đất nước đi lùi hơn chục năm rồi đó cụKể cũng lạ.....
Dự án ĐS tốc độ cao phải do Bộ GTVT chủ trì và thực hiện dưới sự chỉ đạo trực tiếp từ TTg CP, có tham vấn từ Bộ KH&CN về công nghệ, Bộ Kế hoạch Đầu tư và Bộ Tài chính về phương án vốn ....chứ Bộ chính trị thì liên quan gì nhỉ, Bộ chính trị thì liên quan đến chính trị thôi chứ nhỉ, tôi hoàn toàn không hiểu. ???
Dịch về gần Đồng Văn để gom được khách bên Hưng Yên nữa, cũng hợp lý đấy.Như xem đồ án tư vấn mới nhất thì tuyến này sẽ không bám trục cao tốc Bắc Nam mà nhiều đoạn chạy khá gần bờ biển để phát triển đô thị. Đa phần các nhà ga đều nằm cách xa ga đường sắt khổ hẹp cũ. Ví dụ ga Nha Trang mới cách tới 12 km, ga nghệ an thanh hóa tầm 5km, ga Phủ Lý dịch sát về chỗ Đồng Văn
Nhưng bước lùi đấy lại hợp lý, khi tiềm lực đất nước chưa có đủ để thực hiện.Năm 2010 bộ chính trị đã thông qua chủ trương đầu tư DSCT nhưng lại bị quốc hội dừng lại làm lộ trình phát triển đất nước đi lùi hơn chục năm rồi đó cụ
Bản chất của ChatGPT cũng là tìm kiếm như google, có điều google đưa ra tất cả các bài viết liên quan, thì anh ChatGPT chọn 01 bài viết có nội dung sát nghĩa nhất.Em vừa hỏi ChatGPT thì em nó trả lời như thế này đây ạ?
Chia sẻ đường ray: vận chuyển hàng hóa so với tốc độ cao.

Tàu hàng và tàu cao tốc đi chung một tuyến được không?
Nói chung, không nên cho tàu hàng và tàu cao tốc chạy chung đường vì chúng có đặc điểm và yêu cầu khai thác khác nhau.
Tàu cao tốc yêu cầu đường ray chuyên dụng được thiết kế để hỗ trợ tốc độ cao và có thể xử lý các áp lực do tăng và giảm tốc thường xuyên và nhanh chóng. Đường đua cũng phải được duy trì ở tiêu chuẩn cao để đảm bảo hành khách có một chuyến đi suôn sẻ và an toàn.
Mặt khác, tàu chở hàng nặng hơn và chậm hơn so với tàu cao tốc và yêu cầu đường ray được thiết kế để xử lý trọng lượng và trọng lượng hàng hóa của chúng. Chúng cũng yêu cầu quãng đường phanh dài hơn và có thể phải dừng lại thường xuyên hơn để nhận và trả hàng.
Chia sẻ cùng một đường ray có thể gây ra xung đột giữa hai loại tàu, vì tàu hàng có thể làm chậm chuyến tàu cao tốc hoặc khiến chúng chạy chậm lại, trong khi tàu cao tốc có thể làm hỏng đường ray hoặc gây ra các vấn đề an toàn cho tàu hàng.
Điều đó đang được nói, có một số trường hợp tàu chở hàng và tàu cao tốc đi chung một đường ray. Trong những trường hợp này, đường ray và cơ sở hạ tầng được thiết kế để phù hợp với cả hai loại tàu, đồng thời có các quy tắc và giao thức nghiêm ngặt để đảm bảo tuyến vận hành an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, những trường hợp như vậy rất hiếm và thường chỉ xảy ra ở các quốc gia có cơ sở hạ tầng đường sắt phát triển cao và hệ thống điều khiển tàu tiên tiến.

Hãy cho tôi ví dụ.
Một ví dụ về quốc gia nơi tàu chở hàng và tàu cao tốc đi chung một đường ray là Nhật Bản. Shinkansen, hay tàu cao tốc, hoạt động trên các tuyến đường sắt tốc độ cao chuyên dụng, nhưng trong một số trường hợp, các tuyến này cũng có các chuyến tàu chở hàng. Tuy nhiên, các chuyến tàu chở hàng hoạt động trên các tuyến này bị giới hạn trong một số thời điểm nhất định trong ngày và phải tuân thủ các quy định an toàn nghiêm ngặt để đảm bảo chúng không cản trở các chuyến tàu cao tốc. Ngoài ra, đường ray và cơ sở hạ tầng được thiết kế để phù hợp với cả hai loại tàu, đồng thời có các hệ thống điều khiển tàu tiên tiến để quản lý chuyển động của tàu và ngăn ngừa va chạm.

Tuyến đi qua sa mạc ở Trung Quốc thì sao?
Nếu bạn đang đề cập đến tuyến đường sắt cao tốc Lan Châu-Tân Cương ở Trung Quốc đi qua sa mạc Gobi, thì nó chủ yếu là tuyến đường sắt chở khách được thiết kế cho tàu cao tốc. Các chuyến tàu hàng được phép hoạt động trên tuyến nhưng phải tuân thủ các quy tắc và quy định nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho hành khách và hiệu quả của tuyến.
Đường ray được thiết kế phù hợp với môi trường sa mạc khắc nghiệt và bao gồm các tính năng như loại chấn lưu đặc biệt có thể chịu được nhiệt độ cao, bộ lọc cát để ngăn cát lọt vào đường ray và hệ thống làm mát bằng nước để giữ cho đường ray không bị giãn nở. và oằn mình trong cái nóng khắc nghiệt.
Các đoàn tàu hàng hoạt động trên tuyến phải tuân thủ quy định hạn chế tốc độ và phải sử dụng đầu máy, toa xe đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật nhất định. Ngoài ra, tàu hàng chỉ được hoạt động trong một số khung giờ nhất định và không được dừng ở một số ga nhất định để tránh ảnh hưởng đến tàu khách.
Nhìn chung, mặc dù các chuyến tàu chở hàng được phép hoạt động trên tuyến đường sắt cao tốc Lan Châu-Tân Cương ở Trung Quốc, nhưng nó chủ yếu được thiết kế cho các chuyến tàu chở khách tốc độ cao và các chuyến tàu chở hàng phải tuân thủ các quy tắc và quy định nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn và hiệu quả của dòng.

Còn tuyến Việt Nam sẽ xây dựng thì sao?
Việt Nam hiện đang trong quá trình xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc nối Hà Nội ở phía Bắc với Thành phố Hồ Chí Minh ở phía Nam. Tuyến dự kiến được thiết kế chủ yếu cho tàu khách, mặc dù một số tàu hàng cũng có thể được phép hoạt động trên tuyến.
Tại thời điểm này, các thông tin chi tiết về thông số kỹ thuật và quy tắc vận hành tàu hàng trên tuyến vẫn chưa rõ ràng do tuyến vẫn đang trong giai đoạn quy hoạch và xây dựng. Tuy nhiên, có khả năng bất kỳ chuyến tàu hàng nào được phép hoạt động trên tuyến sẽ phải tuân theo các quy tắc và quy định nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn và hiệu quả của tuyến.
Nhìn chung, các tuyến đường sắt cao tốc được thiết kế với các yêu cầu kỹ thuật cụ thể khiến chúng có thể không phù hợp với tàu hàng. Tàu chở hàng thường chậm hơn và nặng hơn tàu chở khách, đồng thời chúng yêu cầu một loại đường ray và cơ sở hạ tầng khác để đáp ứng trọng lượng và trọng lượng hàng hóa của chúng.
Do đó, có thể tuyến đường sắt cao tốc đang được xây dựng ở Việt Nam không phải là lựa chọn tốt nhất để vận chuyển hàng hóa và các phương thức vận tải khác, chẳng hạn như đường sắt truyền thống hoặc đường cao tốc, có thể phù hợp hơn để vận chuyển hàng hóa trong nước .