[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,588
Động cơ
151,833 Mã lực
Tuổi
47
giảm tốc về 70km/h
và ga hà nội chắc chắn đã dài hon 500m
ga xép sẽ chạy thẳng có dừng đâu

Tôi nghe vỉa hè các chuyên gia nói mô hình chạy chung tàu khách tàu hàng tốc độ cao là bài toán lãnh phí và không hiệu quả trong khai thác và đầu tư,lại như bài toán quốc lộ và cao tốc
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,346
Động cơ
217,491 Mã lực
Tôi nghe vỉa hè các chuyên gia nói mô hình chạy chung tàu khách tàu hàng tốc độ cao là bài toán lãnh phí và không hiệu quả trong khai thác và đầu tư,lại như bài toán quốc lộ và cao tốc
Để không mới lãng phí, hoặc không có đường sắt cho tàu hàng mới lãng phí. Còn đông chật thì càng tốt. Xây thêm nữa cũng được.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
621
Động cơ
183,689 Mã lực
Tuổi
45
giảm tốc về 70km/h
và ga hà nội chắc chắn đã dài hon 500m
ga xép sẽ chạy thẳng có dừng đâu

Ít nhất 3 ga tàu hỏa là HN, Ngọc Hồi, Yên Viên, chưa kể 2 ga tiềm năng là Giáp Bát, Gia Lâm. Có thể những tàu ngắn đi Hải Phòng, Vinh, Lào Cai sẽ dừng thêm 2 ga này.
Ngoài ra tại những chỗ đó phải quy hoạch tách biệt ga metro và ga tàu hỏa liền kề.
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,262
Động cơ
376,479 Mã lực

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,120
Động cơ
77,016 Mã lực
Bộ trưởng mới phát biểu
Bắt đầu tiếp cận ko theo lối mòn, cứ nâng cấp cái cũ lên 50 đôi tàu ngày đêm đã, rồi làm cái mới dần, chứ muốn vứt cái cũ để bán đất các ga trung tâm thì là bài toán nông dân
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,310
Động cơ
85,112 Mã lực
Phải làm thôi.
Cả đường bộ cao tốc Bắc - Nam và đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
Làm càng sớm càng tốt, càng nhanh càng tốt.

(Việt Nam đã quá tụt hậu so với TQ rồi. Các cụ hãy nhìn sang TQ, hệ thống đường bộ cao tốc nối các TP của họ toàn 6 làn, 8 làn, thậm chí 10 làn, 12 làn đường. Còn hệ thống đường cao tốc của họ thì kinh khủng luôn. Vừa rồi tôi có dịp đi công tác máy TP của TQ: Thượng Hải, Hàng Châu, Quảng Châu, Tế Nam...thấy các TP của họ văn minh quá, hầu như không thấy xe máy, các con phố rất trật tự gọn gàng, không có các quán cóc, chợ cóc vỉa hè như ở HN mình.)

Giao thống phải tốt, phải thông suốt mới phát triển kinh tế nhanh được.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,125
Động cơ
503,217 Mã lực
Chạy chung ntn có phải thiết kế chịu lực khác so với metro thông thường k cụ? Riêng các ga cho tàu hỏa chắc phải dài tới tầm 500 mét
Cụ cứ lấy tải trọng trục và tải phân bố lớn nhất (thường là tàu hàng) mà thiết kế thôi. Mà nhanh nhất bê nguyên LM71 (trục 25 tấn) hoặc LM2000 (trục 30 tấn, chuẩn khuyến nghị mới ở châu Âu) vào thiết kế là xong.
Các thông số hình học như cong nằm, cong đứng, siêu cao,... cũng lấy theo tàu hàng hết nhé.

Ga tàu 500m là bình thường mà cụ. Chuẩn đoàn tàu tốc độ cao ở châu Âu nó giới hạn dài 400m, nhưng thực tế nó dài hơn 5-20m cũng chả sao. Chiều dài ke ga thì nó thường cộng thêm đầu + đuôi 30m nữa. Vậy cái ga cho đường sắt tốc độ cao nó cũng loanh quanh 500m rồi.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,588
Động cơ
151,833 Mã lực
Tuổi
47
Cụ cứ lấy tải trọng trục và tải phân bố lớn nhất (thường là tàu hàng) mà thiết kế thôi. Mà nhanh nhất bê nguyên LM71 (trục 25 tấn) hoặc LM2000 (trục 30 tấn, chuẩn khuyến nghị mới ở châu Âu) vào thiết kế là xong.
Các thông số hình học như cong nằm, cong đứng, siêu cao,... cũng lấy theo tàu hàng hết nhé.

Ga tàu 500m là bình thường mà cụ. Chuẩn đoàn tàu tốc độ cao ở châu Âu nó giới hạn dài 400m, nhưng thực tế nó dài hơn 5-20m cũng chả sao. Chiều dài ke ga thì nó thường cộng thêm đầu + đuôi 30m nữa. Vậy cái ga cho đường sắt tốc độ cao nó cũng loanh quanh 500m rồi.
Tôi tưởng tải trọng theo tàu hàng còn yếu tố hình học đường cong dốc dọc siêu cao phải theo tàu khách chưa cụ
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,125
Động cơ
503,217 Mã lực
Tôi tưởng tải trọng theo tàu hàng còn yếu tố hình học đường cong dốc dọc siêu cao phải theo tàu khách chưa cụ
Cái thắc mắc của cụ cũng không lạ. Và em thấy cả 3 tư vấn Tedi, Tedi South, Tricc đều không nắm được cái này.

Độ dốc theo tàu hàng vì đơn giản nó nặng nhất, vì cần một lực đủ để kéo/đẩy hàng.

Bán kính cong nằm, siêu cao theo tốc độ tàu hàng. Vì đơn giản lúc này bán kính cong phải lớn để tránh tải tập trung vào ray bụng, gây mài mòn và hư hỏng ray.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,125
Động cơ
503,217 Mã lực
Em bổ sung thêm là giáo trình em học có giải thích rất rõ cái này. Nhưng không hiểu sao gặp 3 ông tư vấn trên kia đều ngơ ngác.

Để cho cụ dễ hình dung. Phương án của Bộ GTVT, thiết kế 320km/h chỉ riêng tàu khách thì bán kính cong nằm min 6000. Phương án của Bộ KHDT có cả tàu khách và tàu hàng, tàu khách 225km/h, tàu hàng 160km/h thôi nhưng R min cũng phải 6000.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,981
Động cơ
272,131 Mã lực
2.jpg

DJI_0645.jpg

Đường sắt khổ lồng (1m-1.435m) chạy qua phường Nam Tiến, thị xã-thành phố Phổ Yên, Thái Nguyên. Ảnh chụp trên cầu Trần Nguyên Hãn.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,665
Động cơ
316,357 Mã lực
Thuyết minh thêm cho các cụ dễ hình dung.

Ga HN chỉ là ga khách. Còn hàng sẽ đến ga Ngọc Hồi, rẽ nhánh đi Vành đai phía Đông hoặc Vành đai phía Tây để đi nơi khác.

Tàu đường sắt tốc độ cao vào ga HN cũng chỉ là tàu khách.
Nó khác nhau cơ bản là ga hành khách cuối. Nếu ga hàng cỏ là ga cuối, khách cứ yên tâm ngồi đến cuối bến thì xuống.
Còn ga cuối ở Ngọc Hồi, thì mời xuống hết, và bắt thêm 01 chặng nữa nếu có nhu cầu đến ga hàng cỏ, mất thời gian, mất tiền, mất công sức xách đồ,...
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,665
Động cơ
316,357 Mã lực
Phải làm thôi.
Cả đường bộ cao tốc Bắc - Nam và đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
Làm càng sớm càng tốt, càng nhanh càng tốt.

(Việt Nam đã quá tụt hậu so với TQ rồi. Các cụ hãy nhìn sang TQ, hệ thống đường bộ cao tốc nối các TP của họ toàn 6 làn, 8 làn, thậm chí 10 làn, 12 làn đường. Còn hệ thống đường cao tốc của họ thì kinh khủng luôn. Vừa rồi tôi có dịp đi công tác máy TP của TQ: Thượng Hải, Hàng Châu, Quảng Châu, Tế Nam...thấy các TP của họ văn minh quá, hầu như không thấy xe máy, các con phố rất trật tự gọn gàng, không có các quán cóc, chợ cóc vỉa hè như ở HN mình.)

Giao thống phải tốt, phải thông suốt mới phát triển kinh tế nhanh được.
Ai cũng muốn đường bộ cao tốc phải 6-10 làn; và có cả hệ thống ĐSCT trải khắp. Nhưng vấn đề là tiền đâu? TQ có thu nhập bình quân đầu người gấp 3 lần VN, và họ lại tự chủ hết công nghệ khi bắt đầu làm ĐSCT. Còn VN gần như phụ thuộc bên ngoài.
Nên CP muốn DNVN đc tham gia, và dần làm chủ công nghệ ĐSCT, chắc học theo kinh nghiệm Ai Cập là ok.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
621
Động cơ
183,689 Mã lực
Tuổi
45
Thay vì 10 làn cao tốc thì làm 6 làn cao tốc hiện tại, 4 làn cao tốc phía Tây ( đường hồ chí minh nâng cấp theo quy hoạch) có lẽ hiệu quả hơn.
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,573 Mã lực
Nó khác nhau cơ bản là ga hành khách cuối. Nếu ga hàng cỏ là ga cuối, khách cứ yên tâm ngồi đến cuối bến thì xuống.
Còn ga cuối ở Ngọc Hồi, thì mời xuống hết, và bắt thêm 01 chặng nữa nếu có nhu cầu đến ga hàng cỏ, mất thời gian, mất tiền, mất công sức xách đồ,...
Vào đến trung tâm thì cũng mất tiền vì suất đầu tư tăng, còn rời ga thì ai cũng phải bắt xe để về nhà hết. Có tuyến đg sắt ngọc hồi yên viên cũng xả đc một mớ khách rồi, khách du lịch còn dễ nữa vì họ tập trung ở khu hoàn kiếm.
Theo phương án ban đầu các anh bộ gt còn làm ga đầu ở thường tín cách ga ngọc hồi mấy km. Chỉ béo mấy anh grab với taxi
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,346
Động cơ
217,491 Mã lực
cái ga cuối phải nên là ít nhất giao điểm của 2 tuyến tàu điện nội đô thì mới hay, không thì lại tha hồ vác vali 20kg chuyển tàu vài lần.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,665
Động cơ
316,357 Mã lực
Vào đến trung tâm thì cũng mất tiền vì suất đầu tư tăng, còn rời ga thì ai cũng phải bắt xe để về nhà hết. Có tuyến đg sắt ngọc hồi yên viên cũng xả đc một mớ khách rồi, khách du lịch còn dễ nữa vì họ tập trung ở khu hoàn kiếm.
Theo phương án ban đầu các anh bộ gt còn làm ga đầu ở thường tín cách ga ngọc hồi mấy km. Chỉ béo mấy anh grab với taxi
Cụ hiểu thế nào là ga trung tâm? Nó là điểm mà đi đến các hướng khác đều là gần nhất tương đối trong khu vực dân cư đông đúc. Nó khác hoàn toàn với ga được đặt ở ngoại ô, hoặc vùng ven.
Bắt xe đi 5km, nó khác với đi 15-20km.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,588
Động cơ
151,833 Mã lực
Tuổi
47
Cái thắc mắc của cụ cũng không lạ. Và em thấy cả 3 tư vấn Tedi, Tedi South, Tricc đều không nắm được cái này.

Độ dốc theo tàu hàng vì đơn giản nó nặng nhất, vì cần một lực đủ để kéo/đẩy hàng.

Bán kính cong nằm, siêu cao theo tốc độ tàu hàng. Vì đơn giản lúc này bán kính cong phải lớn để tránh tải tập trung vào ray bụng, gây mài mòn và hư hỏng ray.
Cụ để tôi xem lại sách, tôi nghĩ đơn giản như đường bộ muốn tăng tốc độ tk thì phải tăng yếu tố hình học, và xưa nay đường sắt Việt nam mỗi lần muốn tăng tốc độ chạy tàu bắc nam đều cố gắng tăng yếu tố hình học
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,002
Động cơ
398,421 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nó khác nhau cơ bản là ga hành khách cuối. Nếu ga hàng cỏ là ga cuối, khách cứ yên tâm ngồi đến cuối bến thì xuống.
Còn ga cuối ở Ngọc Hồi, thì mời xuống hết, và bắt thêm 01 chặng nữa nếu có nhu cầu đến ga hàng cỏ, mất thời gian, mất tiền, mất công sức xách đồ,...
Vào đến trung tâm thì cũng mất tiền vì suất đầu tư tăng, còn rời ga thì ai cũng phải bắt xe để về nhà hết. Có tuyến đg sắt ngọc hồi yên viên cũng xả đc một mớ khách rồi, khách du lịch còn dễ nữa vì họ tập trung ở khu hoàn kiếm.
Theo phương án ban đầu các anh bộ gt còn làm ga đầu ở thường tín cách ga ngọc hồi mấy km. Chỉ béo mấy anh grab với taxi
cái ga cuối phải nên là ít nhất giao điểm của 2 tuyến tàu điện nội đô thì mới hay, không thì lại tha hồ vác vali 20kg chuyển tàu vài lần.
Hơn chục năm trước HN đã có ý tưởng chuyển ga Hàng cỏ về Giáp bát và mời chuyên gia Nhật tư vấn. Chính tay chuyên gia Nhật đã nói "Sai lầm lớn nhất của chúng tôi khi quy hoạch lại Tokyo là chuyển nhà ga đường sắt ra khỏi trung tâm thành phố, tôi khuyên các ngài đừng lặp lại sai lầm như vậy".

Nếu sang các nước châu Âu, đặc biệt là Đức, các cụ sẽ thấy ga tàu luôn nằm ở trung tâm TP, chính xác là rìa khu lõi trung tâm. Với quy hoạch HN thời Pháp thuộc, chính ra ga Hàng cỏ còn hơi xa trung tâm chứ không phải quá gần để phải chuyển đi chỗ khác.

Nói thẳng là người VN tiếp quản HN từ tay Pháp lúc còn chưa hiểu gì về quy hoạch đô thị. Sau đó là mấy chục năm chiến tranh và cấm vận, sự vô tri, vô nguyên tắc và cái nghèo nó làm cho HN và SG trở thành lúi xùi, chật chội và lộn xộn như bây giờ. Những khoảng không gian đáng ra dùng cho phát triển giao thông và các tiện ích chung đã bị lấn chiến, chia chác hết cho nhà ở cá nhân và buôn bán vỉa hè. Đến giờ, khi cần quy hoạch lại thì đã quá muộn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,262
Động cơ
376,479 Mã lực
Đề xuất có thêm ga Hà Nội và Yên Viên (chạy chung metro) , nghĩa là khách tới HN có thể chọn dừng Ngọc Hồi , Hn or Yên Viên chứ đâu phải bỏ Ngọc Hồi.
Quãng đường 20km, tàu chạy tốc độ cao trong nội đô mất thêm độ 20 phút, bù lại khả năng hút khách mạnh hơn hẳn.
Đi Nội bài, giáp bát, thanh trì: xuống Ngọc Hồi, sau đi thêm các tuyến metro 1+6
Đi nội đô, cầu giấy,Hoàng mai: xuống ga HN, sau đi thêm tuyến 1+5
Khu Gia Lâm hoặc bắt tiếp tàu đi Hải Phòng Lào cai: xuống Yên Viên, đi tuyến metro số 1 + 4.

So với việc ga cuối ở Ngọc Hồi, khách ở Yên Viên mất 40 phút theo metro số 1 tới Ngọc Hồi thì phương án này tiết kiệm tầm 20 phút, nhưng quan trọng nhất là khách k phải chuyển tàu chuyển đồ.

Ngoài 2 tổ hợp ga ở NH, YV thì ga HN thiết kế lại và cải tạo vùng phía Trần Quý Cáp, hồ Linh Quang cũng sẽ hiệu quả về khai thác không gian đấy. Lát tôi post cái đề xuất thiết kế của bọn Nikken.

Kiểu chạy tàu chung với metro này hay nhưng chỉ phát sinh vấn đề điều độ tàu. Chắc mỗi lần tàu hỏa vào ga thì tuyến metro số 1 phải ngừng hoạt động tối thiểu 20 phút để nhường đường.
E nghĩ tổ hợp Ngọc Hồi thì vãn làm, còn tàu cao tốc vẫn có thể chạy đến ga HN thì hay hơn. Nhưng có vẻ chốt bỏ đoạn Ngọc Hồi - ga HN rồi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top