[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,846
Động cơ
347,681 Mã lực
Cái này vốn là bài tập lớn của SV, chứ có gì thần thánh đâu. Cái tay phát biểu trên báo vốn đã chẳng hiểu gì về đường sắt, lên ba hoa linh tinh, về đây lại còn được các cụ hùa theo, thật chả hiểu nổi.
Em điều độ tẹo là thấy ngay, cho tàu nhanh max 225km/h, loại dừng 6 ga (tàu khách - màu đỏ) và dừng 24 ga (tàu hàng nhẹ - màu tím) bắt đầu hoạt động từ 6h đến 24h. Tàu khách liên tỉnh max 160km/h (màu xanh lá), tàu hàng nặng max 145 km/h (màu xanh nước biển). Hai loại tàu này cho hoạt động từ 5h đến 24h.

View attachment 7501919
Tóm lại là chỉ trên một chiều: có 20 tàu nhanh 6 ga, chạy hết 7h6’ tức Vtb = 212 km/h; có 19 tàu hàng nhẹ 24 ga, chạy hết 8h23’, tức Vtb= 179km/h.
Có 10 tàu khách liên tỉnh chạy hết 14h19’, tức Vtb =105km/h. Có 10 tàu hàng nặng chạy hết 14h20’, tức Vtb = 105km/h.

Tóm lại cả tuyến sẽ có 59 đôi tàu, đấy là em mới chỉ xét xuất phát từ ga Ngọc Hồi thôi. Nếu cho tàu chạy từ khu vực miền Trung đến miền Nam vào buổi sáng, và từ khu vực phía Bắc vào miền Trung vào buổi tối thì còn nhiều tàu nữa.

Sơ sơ vậy đã thấy tần suất này là vượt tần suất của tuyến BK-TH, chỉ có khoảng 40 đôi tàu thôi nhé. Ở đây còn chở được hàng nữa.
Cụ mới giải bài 59 đôi tàu nên thấy dễ, thực tế các ông ấy tính là 270 đôi tàu một ngày mới khó cơ.

Liên danh tư vấn thẩm tra đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đánh giá phương án đường sắt hỗn hợp khách - hàng, tốc độ khai thác 225 km/h với khoảng cách giữa các đoàn tàu 7,5 phút thì sẽ khai thác 270 đôi tàu mỗi ngày. Khi đó năng lực vận tải cao nhất đạt 163 triệu hành khách, 65 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, đáp ứng mục tiêu vận tải khối lượng lớn trên trục Bắc Nam trong tương lai, thậm chí cao hơn quy hoạch là đường sắt vận chuyển 11,7 triệu tấn hàng hóa đến 2050.
1668432576456.png
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,689
Động cơ
316,188 Mã lực
Dưng mà nói gì nói, ném cái đường 250km/h vào sọt rác và vẽ ngay tuyến quy hoạch treo bắc nam cho tốc độ 350km/h rồi GPMB 1 lần với tuyến 200km/h max giùm. Sẽ chỉ làm hoàn chỉnh bắc - nam tuyến 200km/h max, tức 120-160km/h tốc độ trung bình khai thác. Từng cung từng đoạn nào hiệu quả kinh tế cao (ví dụ HN-Vinh hay SG-Nha Trang) sẽ đầu tư hẳn 350km/h khi đến lúc (ứng vào cái tuyến quy hoạch treo kia).
Thấp hẳn để khả thi lúc này. Cao hẳn để phục vụ hiện đại hóa về sau (khi giá tuyến 350km/h cũng rẻ như tuyến 200km/h bây giờ).
Lườm thịt gắp rau thôi cụ ơi (lúc đi chợ, chứ không phải lúc trên cỗ bàn đâu).
Ông này comment đúng như nick thật
 
  • Vodka
Reactions: SVC

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,136
Động cơ
503,168 Mã lực
Cụ mới giải bài 59 đôi tàu nên thấy dễ, thực tế các ông ấy tính là 270 đôi tàu một ngày mới khó cơ.


View attachment 7502329
Em chỉ cần chứng minh là tốc độ trung bình của tàu khách lên 179-212 km/h, không như mấy tay ấm ớ phán linh tinh, chứ em không có nhu cầu khai thác hết năng lực khu đoạn. Ở bài em cũng giải thích rồi.

Mà em có trò chuyện với TVTT rồi. Họ dùng phần mềm OpenTrack để lập. Đây là phần mềm cực nổi tiếng, được rất nhiều công ty đường sắt và trường đại học trên thế giới sử dụng.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,689
Động cơ
316,188 Mã lực
Em chỉ cần chứng minh là tốc độ trung bình của tàu khách lên 179-212 km/h, không như mấy tay ấm ớ phán linh tinh, chứ em không có nhu cầu khai thác hết năng lực khu đoạn. Ở bài em cũng giải thích rồi.

Mà em có trò chuyện với TVTT rồi. Họ dùng phần mềm OpenTrack để lập. Đây là phần mềm cực nổi tiếng, được rất nhiều công ty đường sắt và trường đại học trên thế giới sử dụng.
Chỉ mấy ông offer là toàn bàn ngược, nào là chạy tàu diesel, rồi lại làm tàu cao tốc 350km/h, nào là làm tàu khách thôi, nào là nâng cấp tuyến cũ.
Trong khi, an toàn nhất phải là đường đôi, vận tốc 250km/h.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,846
Động cơ
347,681 Mã lực
Em chỉ cần chứng minh là tốc độ trung bình của tàu khách lên 179-212 km/h, không như mấy tay ấm ớ phán linh tinh, chứ em không có nhu cầu khai thác hết năng lực khu đoạn. Ở bài em cũng giải thích rồi.

Mà em có trò chuyện với TVTT rồi. Họ dùng phần mềm OpenTrack để lập. Đây là phần mềm cực nổi tiếng, được rất nhiều công ty đường sắt và trường đại học trên thế giới sử dụng.
Khác nhau nhiều chứ cụ, khi tàu chạy tần suất cao thì mới căng thẳng điều độ chứ chạy ít thì dễ không à.

Chắc bên tư vấn tính phải 270 đôi tàu hay tầm thế mới có lãi hoặc xứng đáng 61 tỉ ra đầu tư.
 

Rong Ruổi

Xe container
Biển số
OF-406230
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
6,071
Động cơ
1,120,908 Mã lực
Sau mấy năm bị QH từ chối phê duyệt làm tầu cao tốc mà vẫn cố đấm ăn xôi muốn tiếp tục làm. Mong sao QH vẫn từ chối
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,878
Động cơ
273,592 Mã lực
Ông này comment đúng như nick thật
Cụ cứ cười. Đường bộ cao tốc sang VN đồng bằng mà cõ tuyến còn 80km/h max thì đường sắt tốc độ cao 160km/h cụ còn muốn gì nữa.
Tiền chợ mẹ cho 25 tỷ thôi đấy.
Muốn ăn ốc cho dày còn dân đổ vỏ ư?
 
Chỉnh sửa cuối:

Binbi

Xe điện
Biển số
OF-303482
Ngày cấp bằng
1/1/14
Số km
2,767
Động cơ
346,207 Mã lực
Cuộc gặp riêng giữa TTg VN- Nhật thì hai bên ko đề cập gì đến ĐSCT BN, trong khi TTg Nhật hứa làm sống lại vốn vay ODA theo thế hệ mới. Vậy đủ hiểu là phía Nhật cũng nhận thấy khó mà duy trì kiểu vay cũ.
JAV thèm cho vay ODA đặc biệt là về cơ sở hạ tầng vì bản chất của nó là xuất khẩu vốn, xuất khẩu dịch vụ và xây dựng mà lại được bảo hộ.
Bây giờ VN có vốn, lại tự làm được cầu đường hết rồi nên mấy anh JAV phải ra sức lobby cho cái món đường sắt cao tốc và thay đổi chính sách ODA để câu khách.
 
Chỉnh sửa cuối:

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,689
Động cơ
316,188 Mã lực
JAV thèm cho vay ODA đặc biệt là về cơ sở hạ tầng vì bản chất của nó là xuất khẩu vốn, xuất khẩu dịch vụ và xây dựng mà lại được bảo hộ.
Bây giờ VN có vốn, lại tự làm được cầu đường hết rồi nên mấy anh JAV phải ra sức lobby cho cái món đường sắt cao tốc và thay đổi chính sách ODA để câu khách.
Trước đội Nhật nó kiếm kha khá các công trình hạ tầng của VN, khi mà VN đc nó cho vay ODA cứ như vớ đc vàng. Lúc đó, mỗi một năm là tuyên bố kiểu rất phấn khởi mức ODA đc cam kết.
Dần dần mới phát hiện, hóa ra ODA là cực đắt đỏ, và tham nhũng. Giờ nếu bên cho vay ko thay đổi điều kiện, chắc VN cũng chào thua.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,136
Động cơ
503,168 Mã lực
Khác nhau nhiều chứ cụ, khi tàu chạy tần suất cao thì mới căng thẳng điều độ chứ chạy ít thì dễ không à.

Chắc bên tư vấn tính phải 270 đôi tàu hay tầm thế mới có lãi hoặc xứng đáng 61 tỉ ra đầu tư.
Cụ quay lại trang trước, zoom hết cỡ cái hình của em lên. Em liệt kê trong 24h, nhưng chỉ mô tả tàu đi từ ga Ngọc Hồi thôi.
Cụ chỉ cần zoom vào khung giờ từ 6h sáng đến 9h sáng là em điều độ 36 tàu, tức cứ 5 phút có 1 tàu rời depot. Vậy nếu tính cả ngày đêm là em điều độ 288 đôi tàu đấy.

Cái này vốn dĩ rất đơn giản, các cụ ngoài ngành thì có thể thắc mắc, chứ đừng vội phán xét như tay phó trưởng ban kia. Càng nói càng lộ tố chất "thiên tài".
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,273
Động cơ
323,114 Mã lực
Tuổi
58
Thực ra cc ạ, tàu nào thể loại nào đều ok hết, chỉ là làm cho tử tế thôi. Cái tắc ở mình là làm gì thì làm, nên làm cho tử tế. Là người Việt, thì đều mong đất nước phát triển, ngày càng giàu mạnh lên, đất nước khổ mãi rồi.
Chỉ có phường chó má mới làm ngược lại thôi.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,846
Động cơ
347,681 Mã lực
Cụ quay lại trang trước, zoom hết cỡ cái hình của em lên. Em liệt kê trong 24h, nhưng chỉ mô tả tàu đi từ ga Ngọc Hồi thôi.
Cụ chỉ cần zoom vào khung giờ từ 6h sáng đến 9h sáng là em điều độ 36 tàu, tức cứ 5 phút có 1 tàu rời depot. Vậy nếu tính cả ngày đêm là em điều độ 288 đôi tàu đấy.

Cái này vốn dĩ rất đơn giản, các cụ ngoài ngành thì có thể thắc mắc, chứ đừng vội phán xét như tay phó trưởng ban kia. Càng nói càng lộ tố chất "thiên tài".
Cụ thử chạy phần mềm cho cả 24h, rồi cho thêm các tuyến tàu chậm hơn 100kmh thậm chí 80kmh (tàu chở hàng dài nặng chắc chỉ chạy thế được, nhất là phải dừng đỗ liên tục giữa các ga) em xem có thể điều độ được bao nhiêu chuyến, cứ tính tất cả chạy HN-SG hết đi cụ.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
624
Động cơ
183,711 Mã lực
Tuổi
45
Dưng mà nói gì nói, ném cái đường 250km/h vào sọt rác và vẽ ngay tuyến quy hoạch treo bắc nam cho tốc độ 350km/h rồi GPMB 1 lần với tuyến 200km/h max giùm. Sẽ chỉ làm hoàn chỉnh bắc - nam tuyến 200km/h max, tức 120-160km/h tốc độ trung bình khai thác. Từng cung từng đoạn nào hiệu quả kinh tế cao (ví dụ HN-Vinh hay SG-Nha Trang) sẽ đầu tư hẳn 350km/h khi đến lúc (ứng vào cái tuyến quy hoạch treo kia).
Thấp hẳn để khả thi lúc này. Cao hẳn để phục vụ hiện đại hóa về sau (khi giá tuyến 350km/h cũng rẻ như tuyến 200km/h bây giờ).
Lườm thịt gắp rau thôi cụ ơi (lúc đi chợ, chứ không phải lúc trên cỗ bàn đâu).
Làm gì có đường nào chở hàng chạy 120, sau nâng cấp lên 350 cao tốc được. Yêu cầu kĩ thuật nó khác hẳn nhau. Cụ đừng bàn linh tinh chỉ rối thêm
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,846
Động cơ
347,681 Mã lực
Làm gì có đường nào chở hàng chạy 120, sau nâng cấp lên 350 cao tốc được. Yêu cầu kĩ thuật nó khác hẳn nhau. Cụ đừng bàn linh tinh chỉ rối thêm
Ý cụ ấy là quy hoạch cắm sẵn mốc giới để sau khi muốn làm tuyến 350kmh không phải GPMB nữa, hiện tại cứ làm tuyến 200kmh đã, sau có điều kiện thì xây (thêm) 350.
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,456
Động cơ
354,255 Mã lực
Cụ nào thông thái cho em biết bao giờ CP sẽ quyết về việc chọn loại ĐSCT, chọn phương án vốn? Nếu thuận lợi thì bao giờ sẽ bắt đầu xây dựng?
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,402
Động cơ
109,052 Mã lực
Tuổi
39
Cụ nào thông thái cho em biết bao giờ CP sẽ quyết về việc chọn loại ĐSCT, chọn phương án vốn? Nếu thuận lợi thì bao giờ sẽ bắt đầu xây dựng?
Còn lâu. BCT đồng ý , ra quốc hội biểu quyết. Nghiên cứu tiền khả thì. Lựa chọn nhà đầu tư,, đấu thầu, khảo sát thiết kế..... còn rất nhiều việc nữa. Ít nhất sau khi cao tốc đường bộ xong mới tính được.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,526
Động cơ
157,679 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ý cụ ấy là quy hoạch cắm sẵn mốc giới để sau khi muốn làm tuyến 350kmh không phải GPMB nữa, hiện tại cứ làm tuyến 200kmh đã, sau có điều kiện thì xây (thêm) 350.
Em biết ngay là nhiều cụ nhìn cái biểu đồ chạy tàu của cụ Leu leu giống như đang xem tranh trừu tượng của Picaso mà.

Cụ Lêu lêu mới chỉ điều độ cho 1 chiều từ Hà Nội - Sài Gòn, tàu hàng và tàu liên tỉnh bắt đầu chạy lúc 6h, tàu cao tốc bắt đầu chạy lúc 7 giờ. Tàu hàng cuối chạy lúc 12h, tàu khách cuối cùng chạy chuyến 16h. Và đấy mới chỉ là một chiều đã là 59 chuyến.

Chiều ngược lại Sài Gòn - Hà Nội nếu đúng khung giờ như thế thì thêm 59 chuyến nữa là 118 chuyến rồi.

Đây là cụ Lêu lêu đang điều độ tàu chạy trọn vẹn trong ngày nên mới dừng chuyến cuối tàu hàng là 12h, tàu khách là 16h. Thực tế sẽ nhiều chuyến chạy thông sang ngày hôm sau.

Nếu điều độ full thời gian (tới ga đến là ngày hôm sau) cộng thêm các chuyến xuất phát từ các ga miền trung thì thừa sức ra con số tư vấn thẩm tra liệt kê.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
Cụ nào thông thái cho em biết bao giờ CP sẽ quyết về việc chọn loại ĐSCT, chọn phương án vốn? Nếu thuận lợi thì bao giờ sẽ bắt đầu xây dựng?
Quyết thì sớm thôi, ra QH xin chủ trương chắc trong vòng 6 tháng nữa để còn tiếp tục nghiên cứu chi tiết tiếp.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,526
Động cơ
157,679 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nào thông thái cho em biết bao giờ CP sẽ quyết về việc chọn loại ĐSCT, chọn phương án vốn? Nếu thuận lợi thì bao giờ sẽ bắt đầu xây dựng?
Cụ cứ từ từ. Anh bộ trửng bộ Giao mới lên nhỡ đâu lại xoay được vốn khủng từ ngân hàng thì sao :D
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,689
Động cơ
316,188 Mã lực
Cụ nào thông thái cho em biết bao giờ CP sẽ quyết về việc chọn loại ĐSCT, chọn phương án vốn? Nếu thuận lợi thì bao giờ sẽ bắt đầu xây dựng?
Khả năng xin đc chủ trương năm 2023, năm 2024 làm báo cáo khả thi, năm 2025 GPMB và khởi công là vừa đúng kế hoạch.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top