Và xin
"(1) Thuận lợi và khó khăn khi
nâng cấp tuyến đường sắt hiện tại thành đường đôi
khổ 1435mm
Tuyến đường sắt hiện tại trên trục Bắc - Nam sử dụng khổ đường 1000mm với
những tiêu chuẩn kỹ thuật rất thấp, trang thiết bị phục vụ khai thác lạc hậu, hành lang
an toàn bị xâm lấn rất nghiêm trọng khiến cho tốc độ khai thác bình quân hiện nay rất
thấp (khoảng 50km/h - 60km/h đối với tàu khách). Với hiện trạng như hiện nay, việc
tận dụng nâng cấp thành khổ 1435mm sẽ tiềm ẩn những khó khăn về mặt kỹ thuật
cũng như tính hiệu quả lâu dài của dự án, cụ thể như sau:
* Thuận lợi:
Tăng năng lực thông qua từ 50 tàu/ngày thành 170 tàu /ngày; tăng tốc
độ khai thác đồng nghĩa với việc rút ngắn thời gian chạy tàu (thời gian đi lại giữa Hà
Nội và Tp.HCM khoảng 12.7 giờ). Ngoài ra về kinh tế sẽ tận dụng được một phần
hành lang quỹ đất cũng như cơ sở hạ tầng trên tuyến đường sắt hiện tại, tuy nhiên do
khác biệt nhau quá lớn về tiêu chuẩn kỹ thuật nên mức độ tận dụng được đánh giá
không lớn.
* Khó khăn: Như nhận xét ở trên, do khác biệt lớn về mặt tiêu chuẩn giữa hai loại
đường (đường đơn khổ 1000m hiện tại và đường đôi khổ 1435mm điện khí hóa) nên
mức độ tận dụng là không lớn. Theo kết quả nghiên cứu của Tư vấn cho thấy về sơ bộ
sẽ cần cải tạo 395km đường cong bán kính nhỏ; 116km đoạn dốc lớn; mở rộng nền
đường khoảng 494km; dỡ bỏ và xây lại 1.452 cầu với tổng chiều dài khoảng 36km; 27
hầm hiện tại với chiều dài 8,3km sẽ phải mở rộng".
Cải tạo từ đường đơn khổ hẹp thành đường đôi 1435 mà cụ bảo như không thì còn biết cái tạo thế nào nữa
.
Cái em băn khoăn không biết giải thích như thế nào chỉ là nguồn trích dẫn hình như đang lẫn lộn giữa con số tính toán 50 đôi tàu và 170 đôi tàu/ngày. Theo em PA A2 sẽ là 170 đôi tàu sau cải tạo.
Nhưng phương án A2 cũng vẫn chưa trả lời được đúng câu hỏi của cụ. Bởi đó là kịch bản chỉ nâng cấp tuyến cũ để chở hỗn hợp khách + hàng chứ chưa tách riêng được việc chở hàng cho tuyến nâng cấp ra thành một dự án riêng.