[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,057
Động cơ
399,941 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tàu cao tốc chạy điện đămg đề xuất công nghệ động lực phân tán nên toa nào cũng là đầu kéo cụ ạ
Vụ đề xuất động lực phân tán là từ năm 2018, lúc đang lobby cho Shinkansen. Chỉ Shinkansen mới dùng phổ biến động lực phân tán. Đức, Pháp và TQ chỉ dùng động lực phân tán với tàu trên 250km/h.

VN đã thay đổi chủ trương, nói rõ là đầu tư tàu khách 225km/h thì chắc sẽ không dùng tàu động lực phân tán vì đắt và bảo dưỡng rất phức tạp.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,788
Động cơ
336,263 Mã lực
Tuổi
44
Không nói ra, nhưng đề xuất TQ nghiên cứu tuyến LC-HN-HP là có lý do rồi, khả năng tuyến này là thử nghiệm để VN làm chủ công nghệ và hợp tác để làm tuyến BN. VN mà làm chủ đc, thì sau bảo trì bảo dưỡng nó cũng dễ dàng.
Vinfast họ sx đc ô tô điện, thì ko có lý gì VN ko học và làm đc toa tàu.
E cungz nghĩ giống cụ. Nói chung giai doạn tới thì tuyến này sẽ đx làm đầu tiên. Nếu ổn và Việt nam học đc nhiều thứ sau mới dến SG-CT hay B-N và các tuyến khác nếu thích.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,788
Động cơ
336,263 Mã lực
Tuổi
44
Có vẻ đang thúc đẩy khá nhanh, đặc biệt sau chuyến thăm của cụ Tổng
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Vụ đề xuất động lực phân tán là từ năm 2018, lúc đang lobby cho Shinkansen. Chỉ Shinkansen mới dùng phổ biến động lực phân tán. Đức, Pháp và TQ chỉ dùng động lực phân tán với tàu trên 250km/h.

VN đã thay đổi chủ trương, nói rõ là đầu tư tàu khách 225km/h thì chắc sẽ không dùng tàu động lực phân tán vì đắt và bảo dưỡng rất phức tạp.
Chán thật ko muốn tranh luận nữa mà vẫn phải nói.
Mình không quan tâm Nhật hay Âu làm nhưng có lẽ như một cụ nói hình như thớt này toàn seeder cố tình nhét chữ vào miệng người khác.

Xin thưa phương án chọn lần này cũng nói rõ công nghệ động lực phân tán nhé.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,890
Động cơ
273,608 Mã lực
Chán thật ko muốn tranh luận nữa mà vẫn phải nói.
Mình không quan tâm Nhật hay Âu làm nhưng có lẽ như một cụ nói hình như thớt này toàn seeder cố tình nhét chữ vào miệng người khác.

Xin thưa phương án chọn lần này cũng nói rõ công nghệ động lực phân tán nhé.
Vâng vẫn chỉ là quan điểm chủ quan của tư vấn thẩm tra thôi.
Arup nó cũng muốn đẩy tiền lên cho cao. Mất gì của bọ đúng không?
Quan trọng, chủ đầu tư cần điều gì.
1. Hệ thống vận tải hàng hoá và hành khách đường sắt đường đôi khổ rộng không giao cắt cùng cốt, xuyên Việt kết nối với TQ-Asean.
2. Vận tốc khai thác phù hợp chi phí, phù hợp với đặc điểm giao thông-kho vận-kinh tế-tự nhiên của Việt Nam. Không cạnh tranh trực tiếp với đường bộ cao tốc lẫn hàng không hay hàng hải trong trung hạn và dài hạn.
3. An toàn về tài chính và nhiều lựa chọn (không bị triệt buộc phải/chỉ được 1 lựa chọn).
...
Dựa trên 3 tiêu chí đó, nên đầu tư hệ thống hạ tầng đường sắt phổ dụng (tiếng Anh gọi là conventional railways) khổ rộng, đường đôi, không giao cắt (đường sắt "ngồi bệt", đường bộ băng qua bằng cầu cạn ở vùng đồng bằng), tốc độ khai thác chở hàng 120km/h (gấp 2.5 lần hiện tại, gấp 1.5 lần đường bộ cao tốc tương lai) và 160km/h (gấp gần 3 lần đường bộ hiện tại, gấp 1.8 lần đường bộ cao tốc tương lai).
Với tốc độ này, nếu không dùng động lực điện thì diesel vẫn chạy tốt. Nhà máy xe lửa Gia Lâm đã được chuyển giao công nghệ đóng đầu máy và toa xe tốc độ 160km/h trên khổ 1m từ 15 năm trước.
Chi phí toàn bộ hệ thống này bằng 60% chi phí hệ thống lấy tiêu chuẩn mà tư vấn thẩm tra đề xuất.
Nếu cụ từng là Tổng kiểm toán Nhà nước và là đương kim Chủ tịch Quốc Hội, cụ chọn cái nào.
Biết rằng 150 năm nữa hệ thống tôi chọn vẫn hữu dụng, nâng cấp tốt.
 
Chỉnh sửa cuối:

dinhngocthach

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302004
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
130
Động cơ
310,581 Mã lực
Chán thật ko muốn tranh luận nữa mà vẫn phải nói.
Mình không quan tâm Nhật hay Âu làm nhưng có lẽ như một cụ nói hình như thớt này toàn seeder cố tình nhét chữ vào miệng người khác.

Xin thưa phương án chọn lần này cũng nói rõ công nghệ động lực phân tán nhé.
Phương án động lực phân tán đang là phương án là thằng tư vấn chọn thôi.
Còn chủ đầu tư chọn phương án nào chưa biết được. Trên thế giới thì tốc độ dưới 250km/ h đa số đến bây giờ người ta không chọn động lực phân tán.
Vn nếu làm đsct chọn kiểu nào thì phải chờ thôi. Hằn học chụp mũ nhau làm gì cho mất vui vậy cụ??
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,057
Động cơ
399,941 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chán thật ko muốn tranh luận nữa mà vẫn phải nói.
Mình không quan tâm Nhật hay Âu làm nhưng có lẽ như một cụ nói hình như thớt này toàn seeder cố tình nhét chữ vào miệng người khác.

Xin thưa phương án chọn lần này cũng nói rõ công nghệ động lực phân tán nhé.
Thôi đi cụ ơi, càng nói cụ càng lộ đuôi Shinkansen.

Cụ lấy bất cứ chỗ nào trong ph án nói rằng chọn động lực phân tán tôi xem?

Thực tế thì ph án đề nghị là PPP đoàn tàu. Nghĩa là bóng đc đá về các nhà đầu tư tư nhân. Họ mua gì là quyền của họ.
 
Chỉnh sửa cuối:

dinhngocthach

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302004
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
130
Động cơ
310,581 Mã lực
Thôi đi cụ ơi, càng nói cụ càng lộ đuôi Shinkansen.

Cụ lấy bất cứ chỗ nào trong ph án nói rằng chọn động lực phân tán tôi xem?

Thực tế thì ph án đề nghị là BOT đoàn tàu. Nghĩa là bóng đc đá về các nhà đầu tư tư nhân. Họ mua gì là quyền của họ.
Em nghĩ mấu chốt trong mọi vấn đề là đầu tiên tức là tiền đâu?
Dự án này cũng vậy thôi! Chúng ta hãy phân tích xem nếu VN làm thì nguồn tài chính đến từ đâu??
Với em, em nhận định nếu nguồn tài chính không phải là vốn vay ODA của Nhật bẩn thì sẽ không bao giờ VN chọn phương án Shinkansen của Nhật, cho dù là có vay thương mại từ Nhật.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,277
Động cơ
111,503 Mã lực
Thôi đi cụ ơi, càng nói cụ càng lộ đuôi Shinkansen.

Cụ lấy bất cứ chỗ nào trong ph án nói rằng chọn động lực phân tán tôi xem?

Thực tế thì ph án đề nghị là BOT đoàn tàu. Nghĩa là bóng đc đá về các nhà đầu tư tư nhân. Họ mua gì là quyền của họ.
IFC đấy chứ ai, giọng văn giống hệt =))
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Thôi đi cụ ơi, càng nói cụ càng lộ đuôi Shinkansen.

Cụ lấy bất cứ chỗ nào trong ph án nói rằng chọn động lực phân tán tôi xem?

Thực tế thì ph án đề nghị là PPP đoàn tàu. Nghĩa là bóng đc đá về các nhà đầu tư tư nhân. Họ mua gì là quyền của họ.
Thôi nhé đọc cũng không biết đường nữa thì nói gì, nhiều chỗ nói nhé trang 115 ấy.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,788
Động cơ
336,263 Mã lực
Tuổi
44
Xin thưa phương án chọn lần này cũng nói rõ công nghệ động lực phân tán nhé.
Cái đề xuất đã được chọn đâu mà cụ khẳng định công nghệ này? Phương án bên thẩm tra đã kết luận và đề xuất chuyển từ chỉ chở người sang chở hàng người thì mọi thứ đã thay đổi loạn lên rồi. Vậy mà cụ cũng cứ bám víu tới cái công nghệ đó để đi cãi nhau với các cụ khác bảo sao bị các cụ khác phản đối. E nghĩ sau chuyến thăm của cụ Tổng vừa rồi thì cacs nghiên cứu cũ của bộ GTVt nhiều thứ đã lỗi thơif rồi. Giờ bô trưởng mới.,, thig mấy oong Tedi vớ vẩn làm gì còn cửa mà nhảy vào tư vấn nọ kia.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Cái đề xuất đã được chọn đâu mà cụ khẳng định công nghệ này? Phương án bên thẩm tra đã kết luận và đề xuất chuyển từ chỉ chở người sang chở hàng người thì mọi thứ đã thay đổi loạn lên rồi. Vậy mà cụ cũng cứ bám víu tới cái công nghệ đó để đi cãi nhau với các cụ khác bảo sao bị các cụ khác phản đối. E nghĩ sau chuyến thăm của cụ Tổng vừa rồi thì cacs nghiên cứu cũ của bộ GTVt nhiều thứ đã lỗi thơif rồi. Giờ bô trưởng mới.,, thig mấy oong Tedi vớ vẩn làm gì còn cửa mà nhảy vào tư vấn nọ kia.
Cụ kia đang nói cái đề xuất chứ còn gì nữa.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,057
Động cơ
399,941 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ kia đang nói cái đề xuất chứ còn gì nữa.
Hóa ra cụ và tôi nói về 2 cái khác nhau. Cụ nói về tờ trình của BGT, còn tôi nói về Báo cáo thẩm tra của liên danh UTCV-EVO-ARUP-HP.

Báo cáo thẩm tra này, theo tôi là khá công bằng và hợp lý. Có vẻ họ cũng giữ ý khi không nói gì về động lực phân tán hay tập trung. Phương án họ đề nghị là Nhà nước đầu tư hạ tầng, tư nhân tham gia phần đoàn tàu. Một khi có tư nhân tham gia thì việc lựa chọn đoàn tàu kiểu nào sẽ còn nhiều thay đổi.
 

dinhngocthach

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302004
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
130
Động cơ
310,581 Mã lực
Cụ kia đang nói cái đề xuất chứ còn gì nữa.
Chưa biết chọn loại hình gì?? Công nghệ gì? Nhà cung cấp là nước nào nhưng cái phương án Shinkansen chắc chắn là vứt xó rồi!
Báo quân đội nhân dân thì uy tín rồi!
Đường sắt Việt Nam sẽ kết nối với Trung Quốc, Lào và Campuchia
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,292 Mã lực
Tuổi
19
Vâng vẫn chỉ là quan điểm chủ quan của tư vấn thẩm tra thôi.
Arup nó cũng muốn đẩy tiền lên cho cao. Mất gì của bọ đúng không?
Quan trọng, chủ đầu tư cần điều gì.
1. Hệ thống vận tải hàng hoá và hành khách xuyên Việt kết nối với TQ-Asean đường đôi khổ rộng.
2. Vận tốc khai thác phù hợp chi phí, phù hợp với đặc điểm giao thông-kho vận-kinh tế-tự nhiên của Việt Nam. Không cạnh tranh trực tiếp với đường bộ cao tốc lẫn hàng không hay hàng hải.
3. An toàn về tài chính.
Dựa trên 3 tiêu chí đó, nên đầu tư hệ thống hạ tầng đường sắt phổ dụng khổ rộng, đường đôi, không giao cắt (đường sắt ngồi bệt, đường bộ cầu cạn ở vùng đồng bằng), tốc độ khai thác chở hàng 120km/h (gấp 2.5 lần hiện tại, gấp 1.5 lần đường bộ cao tốc tương lai) và 160km/h (gấp gần 3 lần đường bộ hiện tại, gấp 1.8 lần đường bộ cao tốc tương lai).
Với tốc độ này, nếu không dùng động lực điện thì diesel vẫn chạy tốt. Nhà máy xe lửa Gia Lâm đã được chuyển giao công nghệ đóng đầu máy và toa xe tốc độ 160km/h trên khổ 1m từ 15 năm trước.
Chi phí toàn bộ hệ thống này bằng 60% chi phí hệ thống lấy tiêu chuẩn mà tư vấn thẩm tra đề xuất.
Cụ là cụ Huệ, chọn cái nào.
Biết rằng 150 năm nữa hệ thống tôi chọn vẫn hữu dụng, nâng cấp tốt.
Cái ni lại không nâng được tầm Việt Nam trên chường cuốc tế, bác ạ.
Khách vô nhà, trông phải oách, dù là tiền đi vay, bác nhá.

Thế này thì bao giờ mới tới đoạn Hưởng theo nhu cầu hả bác?
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,309
Động cơ
85,130 Mã lực
Nên Xã hội hóa, để các cty tư nhân làm tuyến Lào Cai - HN - HP theo công nghệ TQ xem thế nào.
Tư nhân làm sân bay được chắc làm ĐSCT được.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Hóa ra cụ và tôi nói về 2 cái khác nhau. Cụ nói về tờ trình của BGT, còn tôi nói về Báo cáo thẩm tra của liên danh UTCV-EVO-ARUP-HP.

Báo cáo thẩm tra này, theo tôi là khá công bằng và hợp lý. Có vẻ họ cũng giữ ý khi không nói gì về động lực phân tán hay tập trung. Phương án họ đề nghị là Nhà nước đầu tư hạ tầng, tư nhân tham gia phần đoàn tàu. Một khi có tư nhân tham gia thì việc lựa chọn đoàn tàu kiểu nào sẽ còn nhiều thay đổi.
Không ai nói về cái tờ trình của Bộ GT làm gì nữa mà nói về phương án của thẩm tra.
Họ viết rõ chọn công nghệ động lực phân tán EMU trang 115 báo cáo thẩm tra.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,057
Động cơ
399,941 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Không ai nói về cái tờ trình của Bộ GT làm gì nữa mà nói về phương án của thẩm tra.
Họ viết rõ chọn công nghệ động lực phân tán EMU trang 115 báo cáo thẩm tra.
Haha tôi xem lại rồi. Đúng là tôi sai, rất sorry cụ.

Nhưng từ vụ xem lại này, tôi lờ mờ nhận ra ý đồ của Báo cáo thẩm tra. Phương án đề nghị cho tàu khách là 225km/h nhưng lại đề nghị động lực phân tán. Trong khi Đức, Pháp, Ý đều có chủ trương không dùng động lực phân tán với tàu dưới 250km/h. Còn Shinkansen thì quá đắt và đang bị phản cảm. Ngoài ra thì Shinkansen hình như không còn serie đang sản xuất nào chạy dưới 320km/h.

Trong trường hợp này, có cái gì không bị phản cảm, giá không quá đắt, cấu hình gần sát với đề nghị (225km/h, động lực phân tán) và tới từ 1 nước có quan hệ tốt với Việt nam? Xin thưa, đó là tàu Huyndai Rotem KTX:

- Tàu thiết kế chế tạo mới tinh và được chính Báo cáo thẩm tra ca ngợi là "các tính năng vượt trội".
- Tàu dùng động lực phân tán
- Tốc độ thiết kế 290km/h, tốc độ khai thác thực tế 260km/h (gần sát 225km/h)

Như vậy, có lẽ sẽ có 1 người chơi mới tinh xuất hiện trong cuộc chơi này.
Một lần nữa, rất xin lỗi cụ panameraf.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Haha tôi xem lại rồi. Đúng là tôi sai, rất sorry cụ.

Nhưng từ vụ xem lại này, tôi lờ mờ nhận ra ý đồ của Báo cáo thẩm tra. Phương án đề nghị cho tàu khách là 225km/h nhưng lại đề nghị động lực phân tán. Trong khi Đức, Pháp, Ý đều có chủ trương không dùng động lực phân tán với tàu dưới 250km/h. Còn Shinkansen thì quá đắt và đang bị phản cảm. Ngoài ra thì Shinkansen hình như không còn serie đang sản xuất nào chạy dưới 320km/h.

Trong trường hợp này, có cái gì không bị phản cảm, giá không quá đắt, cấu hình gần sát với đề nghị (225km/h, động lực phân tán) và tới từ 1 nước có quan hệ tốt với Việt nam? Xin thưa, đó là tàu Huyndai Rotem KTX:

- Tàu thiết kế chế tạo mới tinh và được chính Báo cáo thẩm tra ca ngợi là "các tính năng vượt trội".
- Tàu dùng động lực phân tán
- Tốc độ thiết kế 290km/h, tốc độ khai thác thực tế 260km/h (gần sát 225km/h)

Như vậy, có lẽ sẽ có 1 người chơi mới tinh xuất hiện trong cuộc chơi này.
Một lần nữa, rất xin lỗi cụ panameraf.
Thực sự nếu nhờ Hàn chuyển giao có thể là phương án hay nhất.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top