[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

vitngoc

Xe điện
Biển số
OF-450042
Ngày cấp bằng
1/9/16
Số km
2,418
Động cơ
2,116,942 Mã lực
Không phải nâng cấp đơn thuần đâu cụ.
Xây dựng mới hết đấy kể từ hạ tầng cầu cống hầm.
Việc to đấy :P
Thì làm thôi! Ít ra vẫn hữu dụng, thực tế và rẻ hơn tàu cao tốc.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Trước khi thủ t.ướng Nhật sang thăm thì cũng phải chuẩn bị tài liệu để trao đổi thống nhất phương án chớ.
"Bẫy nợ Nhật" với "bẫy nợ Đức" thì chọn cái bẫy nào đây?
 

Lucifer2306

Xe tăng
Biển số
OF-495292
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
1,273
Động cơ
211,976 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Làm xong cái đường sắt cao tốc thì bộ tài chén sẽ phải thu thêm phí duy tu đường bộ, phí hao mòn đường bộ, phí môi trường trong đường bộ, tăng thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT để thanh toán cho công trình.
Quan trọng là động cơ làm của các cốp là vì dân hay vì túi tiền của mình thôi bác. Em nghĩ đường sắt cao tốc với VN là khả thi nhưng không phải thời điểm này. Nên triển khai khi kinh tế đã phát triển, nhu cầu đi lại bằng phương tiện này tăng cao.

Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,287
Động cơ
74,250 Mã lực
Thế cụ tính từ nhà cụ ra bến tàu ở Yên Viên với Văn Điển hết bao lâu?
Ga tàu luôn ở trung tâm cụ nhé, hệ thống giao thông công cộng luôn hướng đến ga trung tâm.
Mà bọn tây nó lấy trung tâm là ga tàu chứ có lấy bưu điện làm trung tâm deck đâu ;))
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
các cụ cho e hỏi , nếu bây giờ nâng cấp đường sắt Bắc Nam cũ tăng tốc độ , nới rộng khổ đường thì mất bao nhiêu tiền và khoảng bao nhiêu thời gian thì lăn bánh được ? .
 

toxic82

Xe điện
Biển số
OF-115025
Ngày cấp bằng
30/9/11
Số km
2,013
Động cơ
193,137 Mã lực
Rảnh rỗi e thử phân tích xem VN có nên phát triển ĐSCT như Shinkansen của Nhật, TGV của Pháp hay TQ ko?

E thì mới nghĩ được những ưu nhược điểm sau:

- Địa hình: Không như phần lớn các nước khác có địa hình rộng (vuông, tròn,...), VN có địa hình hẹp trải dài từ Bắc tới Nam, vì vậy thay vì phải làm nhiều trục ĐSCT kết nối các cực khác nhau của quốc gia (Bắc - Nam, Đông - Tây,...) + hệ thống ring road để kết nối các tuyến, Việt Nam chỉ cần 1 trục Bắc - Nam là đã bao phủ toàn bộ mạng lưới ĐSCT cho cả nước. Như vậy, để bao phủ mạng lưới ĐSCT cho cả nước, mạng lưới cần đầu tư của VN sẽ ít hơn rất nhiều so với các nước, đồng thời sự cô đặc của thị trường (hành khách) cũng sẽ lớn hơn rất nhiều.

- Thời gian di chuyển: Khoảng cách HN-Tp. HCM là khoảng 1.700 km, với giả định ĐSCT tốc độ 300km/h + thời gian dừng đỗ (ví dụ: Hà Nội - Thanh Hóa - Nghệ an - Đà Nẵng - Nha Trang - Phan Thiết - Tp. HCM - mỗi ga dừng 5 phút, tổng khoảng 40 phút dừng đỗ) sẽ mất khoảng 7 tiếng, cộng thêm 30-40p thời gian đến ga (trong nội thành) là khoảng 7,5 - 8 tiếng (tất cả các ga chính của đường sắt đều nằm trong trung tâm thành phố và có kết nối với các hệ thống GTCC khác).

Đi máy bay từ HN-HCM tổng thời gian sẽ như sau: 2 tiếng lên check in + 2,5 tiếng bay + 2 tiếng check out về tới nhà = 6,5 tiếng, tất cả các sân bay đều xa trung tâm Tp.
Đối với các chặng ngắn hơn thì thời gian cũng ko thay đổi nhiều do thời gian check in - out ko thay đổi.

Như vậy, xét về thời gian và độ tiện lợi thì ĐSCT gần bằng MB chặng dài và vượt trội MB ở các chặng trung bình. Bên cạnh đó, đi ĐSCT thì nỗi sợ về độ cao, thủ tục check in, ký gửi hành lý, tăng bo qua các loại phương tiện sẽ ít rườm rà hơn nhiều so với đi MB. Trên thực tế khi sống ở Nhật e thấy nếu cùng 1 khoảng thời gian di chuyển, hoặc thời gian di chuyển của ĐSCT có dài hơn chút so với MB thì người dân thường ưu tiên chọn Shinkansen hơn là MB vì sự an toàn, thuận tiện và khả năng kết nối các PTCC khác tại Ga.

- Chi phí đầu tư: Chi phí đầu tư ĐSCT là rất lớn (tầm 58 tỷ USD theo nghiên cứu của Nhật), nói chung là rất lớn... cái này thì e ko phân tích được. Nhưng shinkansen của Nhật, hay ĐSCT của TQ nối các Tp lớn của TQ nhìn chung là hiệu quả. Còn VN với số tiền đó nếu chỉ tính hiệu quả tài chính chắc hơi khó, còn hiệu quả kinh tế thì đương nhiên là rất nhiều lợi ích kinh tế.
Nếu phân kỳ đầu tư thì khi quy mô kinh tế tăng lên thì khả năng VN vẫn có thể thu xếp được nguồn vốn đầu tư ĐSCT Bắc - Nam, đồng thời khi làm ĐSCT BN thì tỷ trọng đầu tư của đường bộ, hàng không khi đó sẽ giảm đi.

- Các tác động khác: Giảm ô nhiễm môi trường khi lượng xe lưu thông trên quốc lộ Nam - Bắc, máy bay; giảm tai nạn, xóa khoảng cách địa lý giữa các vùng miền và cái bất lợi của 1 nước có địa hình kéo dài như VN, di chuyển lao động sẽ linh hoạt hơn rất nhiều (như bên Nhật, nhờ hệ thống đường sắt phát triển rất nhiều người chọn ở Tp khác nhưng lại đi làm ở Tokyo và Kyoto...)
....
E mới tạm nghĩ được như thế, mời các cụ vào phân tích..:)
Trong bối cảnh hiện nay thì e xin can ạ :(
Hơn chục km ở HN mửa chục năm chả xong, giờ làm cái dài ngoằng thì chắc chờ 2 ngàn năm Thăng Long - HN :(
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,026
Động cơ
727,952 Mã lực
Quan trọng là động cơ làm của các cốp là vì dân hay vì túi tiền của mình thôi bác. Em nghĩ đường sắt cao tốc với VN là khả thi nhưng không phải thời điểm này. Nên triển khai khi kinh tế đã phát triển, nhu cầu đi lại bằng phương tiện này tăng cao.

Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
Bác yên tâm đê.
Các đồng chí lãnh đạo nhà ta, được sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, dù lương 3 cọc 3 đồng, nhưng làm đel gì có chuyện "hay vì túi tiền của mình thôi".
Họ làm vì quốc gia, vì dân tộc, vì 1 xã hội công bằng dân chủ văn minh cả đấy.
Nhá.

Cùng lắm, các đồng chí đi buôn chổi chít (và trốn thuế) hoặc chạy xe ôm ngoài giờ thôi.
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Ga tàu luôn ở trung tâm cụ nhé, hệ thống giao thông công cộng luôn hướng đến ga trung tâm.
Mà bọn tây nó lấy trung tâm là ga tàu chứ có lấy bưu điện làm trung tâm deck đâu ;))
Từ Mỹ Đình đi về ga trung tâm mà không khốn khổ hở cụ?
 

pthk

Xe tăng
Biển số
OF-110173
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
1,076
Động cơ
401,541 Mã lực
Thì làm thôi! Ít ra vẫn hữu dụng, thực tế và rẻ hơn tàu cao tốc.
Thì rõ.
Vừa chạy được cả tàu hàng lẫn tàu khách tốc độ cả 200 cây lại chả mang lợi ích kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng hơn rõ cái tàu khách cao tốc đàng điếm ???
 

toanbui

Xe tăng
Biển số
OF-307864
Ngày cấp bằng
15/2/14
Số km
1,052
Động cơ
310,606 Mã lực
Bác yên tâm đê.
Các đồng chí lãnh đạo nhà ta, được sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, dù lương 3 cọc 3 đồng, nhưng làm đel gì có chuyện "hay vì túi tiền của mình thôi".
Họ làm vì quốc gia, vì dân tộc, vì 1 xã hội công bằng dân chủ văn minh cả đấy.
Nhá.

Cùng lắm, các đồng chí đi buôn chổi chít (và trốn thuế) hoặc chạy xe ôm ngoài giờ thôi.
Đằng nào cũng mất từng đấy tiền, cách này hay cách khác.
Cụ muốn có ĐSCT hay là không có gì?
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,287
Động cơ
74,250 Mã lực
Xin bổ sung thông tin về đường sắt tốc độ cao Trung - Lào.
Tuyến dài khoảng 420km, có đến 200km hầm và 60km cầu. Thiết kế tàu khách 160km/h, tàu hàng 120km/h. Chi phí dự kiến 6 tỏi tây.

Loại tàu dự kiến là CR200, là sản phẩm do TQ tự chế tạo.

Có điều khá ngộ nghĩnh là các tờ báo thân Mẽo, NB đều kêu Lào rơi vào bẫy nợ. Riêng mấy nước ĐNÁ đều chúc mừng Lào (à, trừ vài tờ báo của mình ra nhé).
6 tỏi là rẻ, hệ thống này đặt ở Hà Nội thì giãn được 3 triệu dân về Quảng Ninh & Thanh Hoá luôn.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,026
Động cơ
727,952 Mã lực
Đằng nào cũng mất từng đấy tiền, cách này hay cách khác.
Cụ muốn có ĐSCT hay là không có gì?
"Đằng nào cũng mất từng đấy tiền, cách này hay cách khác." à bác??
Thế thì tôi bỏ phiếu cho Quảng trường, Tượng đài, Cổng chào.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,287
Động cơ
74,250 Mã lực
Nhắc đến tàu Nhật lại nhớ cái thẻ JR Pass. Cái thẻ này em mua khoảng 9 củ, có thời hạn sử dụng trong vòng 2 tuần. 2 tuần đó đủ để em đi vòng quanh Nhật Bản bằng tàu, tổng quãng đường di chuyển khoảng 6-7 nghìn km.
Tính ra chi phí có gần 1.500 đồng/km all-in-cost, rẻ hơn đi đường cao tốc ở VN mà còn chưa tính thêm tiền xăng xe.

4B9624C9-77DE-4917-8060-62FC0E1E54E1.jpeg
 

Lucifer2306

Xe tăng
Biển số
OF-495292
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
1,273
Động cơ
211,976 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhắc đến tàu Nhật lại nhớ cái thẻ JR Pass. Cái thẻ này em mua khoảng 9 củ, có thời hạn sử dụng trong vòng 2 tuần. 2 tuần đó đủ để em đi vòng quanh Nhật Bản bằng tàu, tổng quãng đường di chuyển khoảng 6-7 nghìn km.
Tính ra chi phí có gần 1.500 đồng/km all-in-cost, rẻ hơn đi đường cao tốc ở VN mà còn chưa tính thêm tiền xăng xe.

4B9624C9-77DE-4917-8060-62FC0E1E54E1.jpeg
Hồi học bên Fap em cũng có cái Carte Jeune cho sinh viên dưới 26 tủi, có mấy trăm euro thôi mà tung hoành châu Âu :)) Nhiều khi đi máy bay rẻ hơn nhưng chọn đi tàu ngắm cảnh cho phê :P VN cảnh đẹp thế mà ko có tàu cao tốc cũng phí :D

Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
6,149
Động cơ
-180,876 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
6 tỏi là rẻ, hệ thống này đặt ở Hà Nội thì giãn được 3 triệu dân về Quảng Ninh & Thanh Hoá luôn.
Giãn cái gì ?
Vé tàu hỏa Hà Nội - Thanh Hóa giờ 150k 1 vé
Được mấy người Thanh Hóa bỏ 300k 1 ngày di chuyển từ Thanh Hóa đi Hà Nội trong thời gian 2 lượt tổng 3 tiếng chưa kể xuống Hà Nội đi xe ôm để đi làm mà đòi giãn vài triệu dân ? =))
Toàn mấy cụ dốt môn toán vào comment tấu hài

Còn về con số 6 tỏi $ cho 420km
cứ nhìn Cát Linh Hà Đông đi, cũng Trung Quốc tài trợ và gần 1 tỏi $ cho 13.5km đường đó (không hề phải giải mất tiền đền bù bất cứ miếng đất nào nhá) =))
 
Chỉnh sửa cuối:

kokuka

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-745038
Ngày cấp bằng
3/10/20
Số km
204
Động cơ
60,032 Mã lực
Tuổi
37
1600km đường đôi 1,4m TQ làm mất độ 22 tỉ trong khoảng 10 năm, tham khảo từ ĐS Lào. Giao cho Nhật làm chắc gấp đôi.

Kiểu gì cũng bẫy nợ nhưng bẫy Japan chắc đẹp và sang hơn bẫy Khựa.

Một bần nông bài Tàu cho biết.
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
15,069
Động cơ
479,093 Mã lực
Không làm thì mần dì để ăn...? 8->8->8->
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top