[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,681
Động cơ
272,803 Mã lực
Ngành đường sắt đã thay đổi khá nhiều trong mấy năm gần đây, bằng chứng là đã bắt đầu có lãi. Em không tin là với tư duy kinh doanh cơ bản họ lại không ngửi thấy được cơi hội cải tiến nâng công suất chở hàng lên nếu nhu cầu thực sự mạnh như cụ nói. Xa hơn nữa là Bộ GTVT với đầy đủ chuyên gia, có đầy đủ số liệu thực tế lẫn dự báo lại không biết cái nhu cầu lớn đến thế để chỉ đưa ra phương án nâng cấp đs vừa phải.

Nói gì thì nói em cũng đồng ý là vận tải hàng hóa hay logistic là một vấn đề lớn mà VN cần phải giải, tuy vậy giải bằng cách nào, đầu tư như thế nào cho tối ưu mới là cái cần bàn. Ví dụ xây mới đường đôi 1435 chuyên chở hàng, OK cũng được nhưng phải tính nhu cầu và mức giá vận tải khi đó có tương xứng với đầu tư không. VN có một hành lang vận tải biển lớn, các loại hàng nặng, hàng dạng đống lớn như than, gạo, khoáng sản, ... thì đường biển là tối ưu nhất, cả về chi phí vận chuyển lẫn bốc dỡ nên đường sắt không có cửa. Hàng nhẹ giá trị cao thì sẽ đi đường 350 luôn. Còn lại là hàng phổ thông, cần nhanh thì mới đi đường sắt, ... liệu khối lượng đó có đủ lớn để cần xây mới đường đôi không? Vì đường hiện tại mà cải tạo lại chuyên chở hàng thì cũng đáng kể đấy.
Chờ còm này của cụ mãi.
 

Trà đặc

Xe tăng
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
1,101
Động cơ
13,799 Mã lực
Tất cả cùng xúm vào cụ ạ.

Điện: chuyển qua nguyên tắc đủ bù chi phí hợp lý để xã hội hoá đầu tư. Cơ bản nhất là tính bankability (có thể vay) của chính sách. Nhà nước chỉ đầu tư truyền tải, hệ thống và một số công trình trọng điểm.

Cảng: cơ bản đã đầu tư tương đối nền tảng rồi hiện đang thừa công suất, giờ là tăng kết nối tăng hiệu quả sử dụng cảng để phát huy. Các cảng, bãi, logistics mới có thể vốn xã hội.

Cao tốc đường bộ: phấn đấu đầu tư căn bản trước khi bắt đầu dồn tiền cho đường sắt. Tương tự các cảng hàng không.

Đường sắt BN2: sau đường sắt 350km/h

Đại ý như vậy san nhu cầu ra từng giai đoạn và thu hút nhiều nguồn vốn. Hiện nay còn một mục nữa là "hạ tầng số" em chưa biết sẽ tốn bao tiền, đầu tư công hay xã hội là chính?

Anh Thắng mới nhậm chức mà cụ hỏi nhiều quá từ từ để anh ấy cân báo cáo các cốp :)
Thì các a í đã bc là ĐSTC chỉ chở kết hợp hàng nhẹ có giá trị cao mà cần nhanh. Nặng thì đường thủy vs đường bộ cho linh hoạt hoặc đs cũ rồi mà mí cụ cứ lo.. :D
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,582
Động cơ
351,979 Mã lực
Thứ nhất, hỏi cụ luôn, ông bà nào ở đây ủng hộ phương án 225? Nó là cái bẫy chuột, các ông gtvt nặn ra cốt để cm rằng làm dưới 350kmh cũng đắt lòi.
Chúng tớ chỉ ủng hộ dưới 200km/h. Đó mới là thượng thượng sách vì nó siêu rẻ, ổn định, không bị ai bắt chẹt, vẫn cao tốc mà nội địa hóa 99%. Còn 225km/h là hạ hạ sách vì nó đắt gần bằng 350km/h. 350km/h chỉ mới là hạ sách thôi.
Chính ra các cụ vào đây nên để chữ ký mình là fan của p/a nào để anh em dễ nói chuyện nhỉ, trả lời các cụ tâm huyết với p/a 120 chở hàng nó cũng phải khác với trả lời đội fan 225 chứ :))
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,657
Động cơ
60,472 Mã lực
Tuổi
24
Tuyến cũ đang chở hàng khấu hao hết chạy diegen mà nhà nước còn phải bỏ ra năm khoảng 200tr đô để bù lỗ với giá cước có thể cạnh tranh được với đường biển đường bộ.
Nếu xây tuyến mới giá cước bằng giá rẻ nhất của TQ liệu có ai thuê chở không?? Mà chở
Bác chuẩn ạ.
Như này được không bác:
"Tuyến cũ đang chở hàng là NGƯỜI, khấu hao hết chạy diegen mà nhà nước còn phải bỏ ra năm khoảng 200tr đô để bù lỗ ...
Nếu xây tuyến ĐSCT MỚI CHỈ CHỞ NGƯỜI giá cước bằng giá rẻ nhất của TQ liệu có HÀNH KHÁCH NÀO thuê chở không
"??

Để tôi khuyến cáo hành khách, đừng có dại lên cái ĐSCT sắp xây nữa, đắt lắm.

Chi phí vận tải hàng và người của anh 1met hiện tại, nó gồm đủ thứ trên đời, bác ạ.
Ngoài dầu diesel và Khấu hao.

Nó bắt đầu từ việc phải gánh một mớ cán bộ công chức viên chức, tới một mớ chi phí sửa chữa mua mới bảo trì bảo dưỡng cái đống sắt gỉ đường ray và trên đường ray, một mớ chi phí sửa chữa các loại hầm và cầu vừa xẩy ra.
Vậy mà cước nó không cao, mới là lạ.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,563
Động cơ
13,945 Mã lực
Thì các a í đã bc là ĐSTC chỉ chở kết hợp hàng nhẹ có giá trị cao mà cần nhanh. Nặng thì đường thủy vs đường bộ cho linh hoạt hoặc đs cũ rồi mà mí cụ cứ lo.. :D
Đây là bài toán quy hoạch, ưu tiên quốc gia rất to. Mình chỉ nhìn 1 góc thôi, em cũng mường tượng ra bài vở phần nào. Nhưng theo em quan trọng sắp tới là làm thế nào?

Nếu cải cách thể chế thành công, giảm các điểm nghẽn tinh gọn, thì tự nhiên mọi thứ cứ phơi phới, đầu tư - tăng trưởng nhanh.

Như cụ gì có nói: mọi người cứ nghĩ làm càng nhanh thì chất lượng càng xấu, thực tế ngược lại làm càng nhanh thì chất lượng & hiệu quả càng tốt.

Chiếc xe, guồng máy chạy nhanh sẽ trở thành sức ép và chọn lọc tự nhiên, những thứ lỏng lẻo thừa thãi nó sẽ rụng đi, xiết lại ốc càng cho xe càng gọn nhẹ càng chạy nhanh. Không có chỗ cho những thứ râu ria.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
496
Động cơ
377,296 Mã lực
Thì các a í đã bc là ĐSTC chỉ chở kết hợp hàng nhẹ có giá trị cao mà cần nhanh. Nặng thì đường thủy vs đường bộ cho linh hoạt hoặc đs cũ rồi mà mí cụ cứ lo.. :D
Đúng tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi" - Các cụ ấy lo cho bước nckt & thiết kế FEED thôi.

Xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục, có thể vận tải các loại hàng hóa đặc chủng phục vụ quốc phòng, an ninh, hình thành thêm một trục dọc cơ động khi có tình huống khẩn cấp, đảm bảo mục tiêu, yêu cầu về kết hợp quốc phòng, an ninh với kinh tế và giữa kinh tế với quốc phòng, an ninh theo Kết luận số 57-KL/TW ngày 16/9/2019 của Bộ Chính trị.

Báo ĐCSVN đây cho rõ: https://dangcongsan.vn/kinh-te/duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-tao-tien-de-dong-luc-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-684638.html
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,681
Động cơ
272,803 Mã lực
Chính ra các cụ vào đây nên để chữ ký mình là fan của p/a nào để anh em dễ nói chuyện nhỉ, trả lời các cụ tâm huyết với p/a 120 chở hàng nó cũng phải khác với trả lời đội fan 225 chứ :))
Cụ ấy biết đấy. Chỉ đánh bùn sang ao, làm cho tất cả đều lấm. Chiến thuật ngụy biện kinh điển mà cụ.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,942
Động cơ
320,229 Mã lực
Tuổi
58
Tôi đâu có phản đối xây dựng đường 350?
Nhưng nếu vì quốc kế dân sinh, cần quy hoạch đền bù gpmb cả bốn làn (2 làn hỗn hợp tốc độ dưới 200km/h, 2 làn vít cao tối đa). Chừng đó cũng mất 5 tỷ đô rồi.
Còn đầu tư ư? Bỏ 25 tỷ đầu tư ngay cặp hỗn hợp. Đó mới là thượng thượng sách.
Vì sao:
1. Chi phí rẻ.
2. Thiết bị công nghệ rẻ tới mức thiên hạ nhiều hãng sẵn sàng bán cả nhà máy rồi sang làm công cho ta.
3. Xây nhanh. 99% nội địa.
4. Luân chuyển vốn đầu tư nhanh, thậm chí có lãi.
5. Tạo nhanh thế liên hoàn mạng lưới giao thông trong đó tuyến ĐS dưới 200km/h hỗn hợp này là trục xương sống mạnh hàng đầu.
6. Học hỏi bí quyết cn làm ĐSCT trong quá trình vận hành đường hỗn hợp.
7. Tạo lợi thế vô cùng lớn để đàm phán đường 400km/h thậm chí 600km/h cũng đc. Như đánh bài, trường vốn. Còn vừa vào sới đã vay nóng tố hết vào con cao nhất thì chỉ có thể là loại hoặc não chảy nước, hoạc nghiện cờ bạc nặng hoặc âm mưu cấu kết với nhà cái nước ngoài để làm phá sản cha mẹ Việt mới là loại ngưòi chọn nút vote con 350km/h lúc này.
Klq, câu này của cụ đúng từng milimet. Trời, cụ biết cả lĩnh vực này ư, tưởng chỉ ngồi ký, bên cạnh đống sách dày cộm đầy chữ chứ ạ. :-o

"Như đánh bài, trường vốn. Còn vừa vào sới đã vay nóng tố hết vào con cao nhất thì chỉ có thể là loại hoặc não chảy nước, hoạc nghiện cờ bạc nặng".
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,462
Động cơ
114,756 Mã lực
Đội anti có vẻ thích dùng cái ví dụ này nhỉ? Hình như đây là ví dụ của quản lý yếu kém, duy ý chí nhưng mà là cho chở hàng mà :D Tức là nếu duy ý chí cố xây đường sắt để chở hàng mà không khảo sát nhu cầu thực tế thì rất có thể sẽ bị tình trạng như vậy :))
Đường tàu xây xong méo đâu mà ga chả bỏ hoang. Không bỏ hoang thì dùng làm gì?

À mà nhìn lại nick thì xin giới thiệu lại với quần chúng nhân dân quý vị độc giả, đây chính là đồng chí đưa ra ý tưởng vượt thời đại, là ta làm đoàn tàu 350km/h hẳn 100 toa để giảm giá vé tàu =))

Toàn những vĩ nhân cả =))

1732948539273.png
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,824
Động cơ
410,725 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Muốn làm đường phải có thiết kế. Đường 350 thì ta không thể thiết kế được, phải thuê Tây Tàu.

Một câu hỏi đặt ra: Nếu bên thiết kế bảo không thể thiết kế đường vừa chở người 350km/h vừa chờ hàng nặng thì sau đó sẽ thế nào?
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,582
Động cơ
351,979 Mã lực
Đường tàu xây xong méo đâu mà ga chả bỏ hoang. Không bỏ hoang thì dùng làm gì?

À mà nhìn lại nick thì xin giới thiệu lại với quần chúng nhân dân quý vị độc giả, đây chính là đồng chí đưa ra ý tưởng vượt thời đại, là ta làm đoàn tàu 350km/h hẳn 100 toa để giảm giá vé tàu =))

Toàn những vĩ nhân cả =))

View attachment 8861069
Khổ, cũng tại cái tư duy sách vở hạn hẹp thế nên mới không thấy được tiềm năng giá rẻ của đường sắt :))
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,582
Động cơ
351,979 Mã lực
Muốn làm đường phải có thiết kế. Đường 350 thì ta không thể thiết kế được, phải thuê Tây Tàu.

Một câu hỏi đặt ra: Nếu bên thiết kế bảo không thể thiết kế đường vừa chở người 350km/h vừa chờ hàng nặng thì sau đó sẽ thế nào?
Thì bỏ option đó đi, chỉ chở khách + hàng nhẹ thôi chứ sao nữa :))

Đội 225 đang cầm đáp án lưỡng dụng trong đó chở khách lên đến 400 mà cứ thích đố nhỉ :))
 

Trà đặc

Xe tăng
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
1,101
Động cơ
13,799 Mã lực
Muốn làm đường phải có thiết kế. Đường 350 thì ta không thể thiết kế được, phải thuê Tây Tàu.

Một câu hỏi đặt ra: Nếu bên thiết kế bảo không thể thiết kế đường vừa chở người 350km/h vừa chờ hàng nặng thì sau đó sẽ thế nào?
Thiết kế, thi công cái tuyến đường cầu cạn đường ray 350 này thì có cái gì đâu mà phải khó cụ. Cái VN m chưa làm đc là phần CN quản lý, toa xe động lực gì đó thì yc cùng làm rồi chuyển giao. Ô nào rẻ, ok đc thì mời vào thôi. Tại sao CĐT mà cứ ntn thì bg tàu mới chạy đc,...:D
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,824
Động cơ
410,725 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thiết kế, thi công cái tuyến đường cầu cạn đường ray 350 này thì có cái gì đâu mà phải khó cụ. Cái VN m chưa làm đc là phần CN quản lý, toa xe động lực gì đó thì yc cùng làm rồi chuyển giao. Ô nào rẻ, ok đc thì mời vào thôi. Tại sao CĐT mà cứ ntn thì bg tàu mới chạy đc,...:D
Mạn phép hỏi là cụ có chuyên môn xây dưng đường sắt không ợ?
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,657
Động cơ
60,472 Mã lực
Tuổi
24
Thì bỏ option đó đi, chỉ chở khách + hàng nhẹ thôi chứ sao nữa :))

Đội 225 đang cầm đáp án lưỡng dụng trong đó chở khách lên đến 400 mà cứ thích đố nhỉ :))
Bỏ option thì cậu kiụ thượng thư lại lăn tăn bác ạ.
Hôm rồi vừa thề sống thề chết cho bên ấy đi nhờ khi cần, ngay tại nhà văn hóa phường nhà.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
496
Động cơ
377,296 Mã lực
Quốc hội chính thức thông qua chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Kết quả biểu quyết cho thấy 443/454 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành.

 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,466
Động cơ
221,856 Mã lực
Tại sao CĐT mà cứ ntn thì bg tàu mới chạy đc,...:D
Vâng, không bàn lùi nghĩa là cần thay đổi gì, cần đuổi ai để làm được việc thì cứ tố đích danh thoải mái. Chứ chửi cả làng rồi kêu làm 225 hay 160 đi tôi không chửi nữa à! :D
 

bmw_diesel

Xe buýt
Biển số
OF-49162
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
715
Động cơ
466,212 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top