[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,207
Động cơ
9,582 Mã lực
Ơ, thế khấu hao và lãi vay của sân bay Long Thành bằng 50% xây đường sắt Bắc Nam tính vào đâu?

Hạ giá vé thì có, đang chuẩn bị nội địa hóa 1 phần máy bay ạ! :))
Theo em Chỉ trả phần nhập khẩu thôi. Còn phần chi phí trong nước VNĐ để xây sb Long Thành tiền này mình tự in được :D
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,588
Động cơ
387,497 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
QH chưa quyết cụ ơi.
Kể cả quyết rồi thì giai đoạn tiếp theo quyết lại vẫn đc, nếu quyết trước không phù hợp. Điện HN cũng QH quyết bỏ còn gì.
Đời cụ chắc chứng kiến không thiếu gì những việc nay đúng, mai sai và ngày kia lại đúng... có gì là lạ đâu. Ngay tư duy và suy nghĩ của mỗi cá nhân cũng thay đổi theo thời gian, không có gì là bất biến.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,517
Động cơ
408,789 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chả có gì là an toàn tuyệt đối cả, đsct nó cũng chỉ là loại công nghệ trung bình chả có gì cao siêu mà phải thần thánh dọa ma trẻ con cả.

Như em nói đấy, đến cái máy bay Boeing còn đủ các loại lỗi, lỗi nào cũng có thể toi được, thế mà ta vẫn phải bay hàng ngày đấy.
Máy bay Boeing lỗi là vì họ cắt giảm chi phí quá mức cụ ợ, không phải vì họ không biết làm.

Còn hệ thống tín hiệu của đường 350 là thứ mà VN chưa hề biết là gì, trong khi chỉ 1 lỗi nhỏ là có thể gây ra tai nạn, mà tai nạn tàu 350kmh nó thảm khốc thế nào chắc cụ cũng có thể hình dung.

Dự án 350km/h VN có thể làm gì đó nhưng tuyệt không thể can dự vào hệ thống thông tin tín hiệu. Cứ mua nguyên bộ về mà lắp, Trung quốc hay Châu Âu cũng được.
 
Chỉnh sửa cuối:

DoubleA

Xe hơi
Biển số
OF-714825
Ngày cấp bằng
4/2/20
Số km
162
Động cơ
85,845 Mã lực
Tức mình quá cụ ạ. Vừa kêu Nhật lùn thì tình cờ thấy thông kê VN thuộc top lùn nhất thế giới :D

511FB750-C936-401A-AC66-B5710045991E.jpeg
Thống kê này em nghĩ cũng không hoàn toàn chính xác đâu cụ, thế hệ hiện tại khá cao rồi đấy, không phải thuộc top lùn nhất thế giới đâu.
Theo như nguồn này thì chiều cao trung bình:
- Nam giới Việt Nam đứng thứ 152/198 nước trên thế giới năm 2024.
- Nữ giới Việt Nam đứng thứ 146/198 nước trên thế giới năm 2024.
1732595978536.png

1732596053222.png
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,372
Động cơ
351,398 Mã lực
Máy bay Boeing lỗi là vì họ cắt giảm chi phí quá mức cụ ợ, không phải vì họ không biết làm.

Còn hệ thống tín hiệu của đường 350 là thứ mà VN chưa hề biết là gì, trong khi chỉ 1 lỗi nhỏ là có thể gây ra tai nạn, mà tai nạn tàu 350kmh nó thảm khốc thế nào chắc cụ cũng có thể hình dung.

Dự án 350km/h VN có thể làm gì đó nhưng tuyệt không thể can dự vào hệ thống thông tin tín hiệu. Cứ mua nguyên bộ về mà lắp, Trung quốc hay Châu Âu cũng được.
Cụ nhập linh kiện về cũng không đảm bảo không phải hàng do Boeing sản xuất phải không nào?

Cụ đòi hỏi đsct nhà làm phải an toàn tuyệt đối, trong khi vẫn yên chí ngồi máy bay Boeing, tư duy thế có kỳ cục không :))
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
685
Động cơ
184,430 Mã lực
Tuổi
45
Cụ đọc lại cho kỹ nhé: Phương án của Bộ GT và tư vấn là 225/160!! 200/120 nó là hoàn toàn khác.

Và để ý cái nữa là phương án 350 không chạy được tàu hàng container.
Em đã đọc kĩ cả báo cáo tư vấn thẩm tra, và đề án xây cao tốc của bộ GT rồi mà.
Cả bộ GT và bên Tư vấn thẩm tra đều cho rằng xây đường sắt 200/160 (em nhầm 1 chút, k phải 120) đều tốn gần 70 tỷ USD, thế nên em mới ngạc nhiên. Có thể là do kịch bản không tưởng (chạy tàu hàng tốc độ 160km/h)
1.jpg
2.jpg
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,395
Động cơ
268,052 Mã lực
Máy bay Boeing lỗi là vì họ cắt giảm chi phí quá mức cụ ợ, không phải vị họ không biết làm.

Còn hệ thống tín hiệu của đường 350 là thứ mà VN chưa hề biết là gì, trong khi chỉ 1 lỗi nhỏ là có thể gây ra tai nạn, mà tai nạn tàu 350kmh nó thảm khốc thế nào chắc cụ cũng có thể hình dung.

Dự án 350km/h VN có thể làm gì đó nhưng tuyệt không thể can dự vào hệ thống thông tin tín hiệu. Cứ mua nguyên bộ về mà lắp, Trung quốc hay Châu Âu cũng được.
Cụ ý nhắc về Vinfast mà quên 2 chi tiết:
1. Để đi tắt, đón đầu, nói được làm được, bàn làm không bàn lùi, Vinfast đã chọn mua trọn bộ dây chuyền sản xuất, license công nghệ cứng lẫn mềm của 2 dòng xe của BMW. Còn thuê cả Magna Steyr map lại. Đợi nhân lực Việt thì giờ mới bắt đầu có (cho xe điện).
2. Để đảm bảo an toàn tài chính, khả thi về giao dịch, hợp lý hợp ví, vãn hiện đại nhưng không bị câu thúc bởi duy nhất 1 nhà cung cấp độc quyền, Vinfast chọn động cơ N20 cho 2 con F15 mà tại thời điểm đàm phán thì BMW vẫn còn sản xuất nhưng đã lên kế hoạch thay bằng động mới hơn.
Khả thi là như thế nên ngày nay mới có Vinfast.
Nói thêm: động cơ N20 cực kỳ lành và mạnh. Tôi chạy 120.000km rồi. Hết xăng bị dừng máy đúng 1 lần.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,395
Động cơ
268,052 Mã lực
Em đã đọc kĩ cả báo cáo tư vấn thẩm tra, và đề án xây cao tốc của bộ GT rồi mà.
Cả bộ GT và bên Tư vấn thẩm tra đều cho rằng xây đường sắt 200/160 (em nhầm 1 chút, k phải 120) đều tốn gần 70 tỷ USD, thế nên em mới ngạc nhiên. Có thể là do kịch bản không tưởng (chạy tàu hàng tốc độ 160km/h)
1.jpg
2.jpg
Cứ đẩy các yếu tố bất khả thi hoặc vô cùng bất lợi mà không cần thiết lên, thì vô nghiệm thôi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,517
Động cơ
408,789 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ nhập linh kiện về cũng không đảm bảo không phải hàng do Boeing sản xuất phải không nào?

Cụ đòi hỏi đsct nhà làm phải an toàn tuyệt đối, trong khi vẫn yên chí ngồi máy bay Boeing, tư duy thế có kỳ cục không :))
Tôi không đi Boeing từ nhiều năm nay rồi cụ ợ. Ngoài ra thì Boeing vẫn có nhiều dòng đủ tin cậy như B777/787. Chứ nếu có hãng VN nào đó mua con B737 Max về bay thì đảm bảo mất hết khách luôn.

Yêu cầu an toàn đối với tàu 350 không kém hơn hàng không bao nhiêu. Nên với các hạng mục then chốt như thông tin tín hiệu, bắt buộc phải nhập nguyên bộ, không tự tung tự tác.

Hệ thống thông tin tín hiệu là kết hợp cả phần cứng và phần mềm. Nếu định tự chủ, liệu VN có năng lực chế tạo cả phần cứng (thiết bị) và phần mềm không?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,167
Động cơ
220,467 Mã lực
Vấn đề là thông số và thông số, cứ phán bừa là 25 tỷ với 30 tỷ nên càng loạn.
Đội 225 thổi doanh thu hàng hóa là 6 tỉ đô 1 năm nên phải tăng đầu tư để phục vụ 6 tỉ này. Hàng hóa ở đâu mà thu được cước phí 6 tỉ đô thì không nói.

Cái gì cũng vậy phải đầu tư thì mới có lợi ích chứ.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,372
Động cơ
351,398 Mã lực
Tôi không đi Boeing từ nhiều năm nay rồi cụ ợ. Ngoài ra thì Boeing vẫn có nhiều dòng đủ tin cậy như B777/787. Chứ nếu có hãng VN nào đó mua con B737 Max về bay thì đảm bảo mất hết khách luôn.

Yêu cầu an toàn đối với tàu 350 không kém hơn hàng không bao nhiêu. Nên với các hạng mục then chốt như thông tin tín hiệu, bắt buộc phải nhập nguyên bộ, không tự tung tự tác.

Hệ thống thông tin tín hiệu là kết hợp cả phần cứng và phần mềm. Nếu định tự chủ, liệu VN có năng lực chế tạo cả phần cứng (thiết bị) và phần mềm không?
Airbus thì cũng rứa, vụ tai nạn ở Brazil năm 2009 cũng là do cái đầu cảm biến tốc độ bị đóng băng, mọt lý do rất là ... phổ biến :))

Quay lại vấn đề hệ thống điều khiển đsct:
Phần cứng linh kiện thì VN có thể sản xuất, cũng có thể nhập, ... nó cũng chỉ là các cảm biến cơ khí, hình ảnh đơn giản thôi chứ có gì đâu mà thần thánh... Nhập hàng Tàu chất lượng cao là được.

Phần mềm thì VN hoàn toàn làm được, và nên để VN làm để làm chủ công nghệ.

Tóm lại nhà cung cấp giải pháp nên là VN, còn linh kiện thì có thể nhập. An toàn là giải pháp toàn hệ thống chứ không phải ở một linh kiện. Nguyên tắc hệ thống phải thiết kế sao cho không thể chỉ một linh kiện lỗi là tai nạn được, đừng làm như Airbus hay Boeing.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,371
Động cơ
80,607 Mã lực
Sáng nay mới chớm lạnh mà nhà anh thông đã nói thật này, vả luôn vào mặt cái đội mồm cứ leo lẻo làm TOD thu ngay được 22 tỷ $, tha hồ vốn xây dựng (chỉ cần lo nốt phần đối ứng 46 tỷ $) và hưởng lợi kinh tế lan toả không đo đếm được.

Theo ông Nguyễn Ngọc Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, nguồn thu từ TOD là thu trong tương lai, không thể thu được ngay. "Hiện nhiều người hiểu nhầm rằng phát triển TOD sẽ thừa tiền để làm đường sắt. Thực tế, chúng ta phải làm đường sắt trước rồi mới trông mong các dự án, mô hình khác có tiền đề phát triển. Đợi tiền thu được từ TOD thì không biết đến bao giờ", ông Đông nhìn nhận.

A đông biết quáy gì về BĐS, thời 2000 tiền anh chắc cũng đủ mua 1 dãy phố vùng ven nhưng có mua đâu:))
BĐS Việt nam cò vạc nó chỉ cần cái cớ để nó thổi thôi, đất sân bay long thành, vành đai 4 tăng ầm ầm khi dự án đc phê duyệt, và đứng im hay thụt lùi từ đó đến nay.
Xây xong theo cụ có tăng đc nữa ko?
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,395
Động cơ
268,052 Mã lực
Vấn đề là thông số và thông số, cụ cứ phán bừa là 25 tỷ với 30 tỷ nên càng loạn.
Đường sắt Lào Cai HP 417 km, 2 làn, khổ 1.4m, tốc độ <160km<200km/h chở người, 120km/h chở hàng. Giá trọn gói 11.7 tỷ.
Nhân tam suất lên với 1550km, nhân hệ số 0.85 do dự án lớn và điều kiện địa chất địa hình dễ hơn tuyến Lào Cai HP thì ra.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,857
Động cơ
314,107 Mã lực
Bế mạc hội nghị Trung ương tổ chức hôm nay thống nhất tái khởi động dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận rồi kìa các cụ
2 dự án to tiền không biết có tiền để làm cả không
Mới đề xuất nghiên cứu tiếp, chứ chưa bàn làm.
Báo cáo mà đắt quá thì thôi.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
411
Động cơ
377,228 Mã lực
A đông biết quáy gì về BĐS, thời 2000 tiền anh chắc cũng đủ mua 1 dãy phố vùng ven nhưng có mua đâu:))
BĐS Việt nam cò vạc nó chỉ cần cái cớ để nó thổi thôi, đất sân bay long thành, vành đai 4 tăng ầm ầm khi dự án đc phê duyệt, và đứng im hay thụt lùi từ đó đến nay.
Xây xong theo cụ có tăng đc nữa ko?
TOD là khái niệm mới phát triển gần đây với các d/a đsct, khi mà quỹ đất quanh ga trung tâm còn hạn hẹp và đơn giá đền bù gpmb tăng cao nhanh chóng theo mức sống ở các siêu đô thị, buộc phải đẩy các ga ra xa trung tâm đô thị.

Nói luôn cho nhanh là nhà nước không phải cò vạc buôn bds kiểu tạo sóng chụp giật. NN không bỏ tiền ra làm hạ tầng thì đừng mong bán được giá cao cho các DN khai thác bđs phát triển dự án. NN bán giá thấp giống như các dự án mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội như Vin, Sun, FLC… đang làm thì đào đâu ra 34 tỷ $ tiền lời bán đất để ăn chia 50:50. Đấy là chưa nói đến việc NN phải bỏ thêm tiền ra để gpmb làm hạ tầng kết nối: điện, cầu đường… để thu hút khách đi đsct & hấp dẫn đầu tư bđs thương mại. Phần tiền đầu tư đó hoàn lại từ đâu thì chưa thấy đề cập.

Xét về nhu cầu, khách đi đsct ở các nước đang khai thác đsct đều nhanh chóng đến & đi, ít người sử dụng các tiện ích dịch vụ thương mại mua sắm, lưu trú quanh ga. Các ga đsct có tổ hợp thương mại lớn thường là ga trung tâm, ở trong thành phố, nơi tập trung dân cư sinh sống với nhu cầu sinh hoạt sẵn có. Phát triển ga mới xa khu trung tâm để có quỹ đất làm TOD, nhưng đòi hỏi phải có thời gian để hút dân về, bắt đầu từ khi ga đi vào hoạt động + kinh tế khu vực phát triển lên tương ứng. Cái đó thời gian tính bằng nhiều năm, dẫn chứng là các d/a bđs đóng băng quanh các d/a sân bay mà cụ đề cập.

 
Chỉnh sửa cuối:

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,607
Động cơ
245,741 Mã lực
Tuổi
51
Kể cả không có dự án BĐS thì nơi nào có dân ở Nhà nước vẫn phải xây dựng điện đường trường trạm cho dân, cho dù ở trên rừng xanh núi đỏ. Đất nước này dân được ở trong các dự án BĐS có được bao nhiêu người?
Cụ có cái nhìn hạn hẹp như vậy thì không thể quản lý 1 quốc gia như các lãnh đạo được ;)) .
Còm của cụ làm em nhớ tới cái xứ nào đó đang xuất khẩu gạo thuộc loại nhất nhì thế giới, đã từng có nhiều năm không đủ gạo ăn, phải ăn khoai sắn bo bo. Ăn khoai ăn sắn đều là nhờ tầm nhìn không hề hạn hẹp của các lãnh đạo !
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,517
Động cơ
408,789 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Airbus thì cũng rứa, vụ tai nạn ở Brazil năm 2009 cũng là do cái đầu cảm biến tốc độ bị đóng băng, mọt lý do rất là ... phổ biến :))

Quay lại vấn đề hệ thống điều khiển đsct:
Phần cứng linh kiện thì VN có thể sản xuất, cũng có thể nhập, ... nó cũng chỉ là các cảm biến cơ khí, hình ảnh đơn giản thôi chứ có gì đâu mà thần thánh... Nhập hàng Tàu chất lượng cao là được.

Phần mềm thì VN hoàn toàn làm được, và nên để VN làm để làm chủ công nghệ.

Tóm lại nhà cung cấp giải pháp nên là VN, còn linh kiện thì có thể nhập. An toàn là giải pháp toàn hệ thống chứ không phải ở một linh kiện. Nguyên tắc hệ thống phải thiết kế sao cho không thể chỉ một linh kiện lỗi là tai nạn được, đừng làm như Airbus hay Boeing.
"Đừng làm như Airbus hay Boeing!" Đọc cụ viết cứ dư là Việt nam sắp vượt Mỹ lên Sao Hỏa đến nơi.

1 thông tin cho cụ là năm 1992 Hàn bắt đầu xây đường sắt cao tốc. Lúc đầu Hàn rất tự tin không dùng chuyên gia nước ngoài. Năm 1996 khi làm được khoảng 50 km Hàn mới thuê chuyên gia Châu Âu thẩm định. Kết quả là thế này: 190 chỗ phải sửa lại và 39 chỗ phải dỡ ra làm lại hoàn toàn. Lý do không phải chất lượng xây dựng mà là không thích hợp với vận hành của tàu ĐSCT. Hậu quả của việc không biết mà cứ làm đấy ợ.
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,595
Động cơ
745,794 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đường sắt Lào Cai HP 417 km, 2 làn, khổ 1.4m, tốc độ <160km<200km/h chở người, 120km/h chở hàng. Giá trọn gói 11.7 tỷ.
Nhân tam suất lên với 1550km, nhân hệ số 0.85 do dự án lớn và điều kiện địa chất địa hình dễ hơn tuyến Lào Cai HP thì ra.
1550/417 ~3,7 lần của 11.7 tỷ USD đã là 43 tỷ USD rồi cụ, chưa kể đường Bắc Nam chắc chắn phải giải tỏa nhiều hơn, làm cầu cạn nhiều hơn vì địa hình nhiều sông, rạnh và tập trung dân cư đông hơn so với tuyến Lào Cai về. Đầu tư xây dựng các ga đầu mối lớn hơn, nhiều hơn, vậy nên con số gần 70 tỷ họ tính là cũng có cơ sở đấy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top