Không phải cụ ợ. Nói "tàu 160km/h" là chạy đúng 160 đấy cụ ợ. Thiết kế nó là 180 km/h, vận hành 160km/h.
Thực ra thích hợp nhất với VN là phương án 200/120, dùng tàu CR200/220 của TQ. Vì đường 200 không khác bao nhiêu so với đường 160 và tốc độ 200km/h là tốc độ cao nhất còn chạy được tàu động lực tập trung (kiểu như tàu của Lào). Tàu động lực tập trung rẻ và tiết kiệm hơn nhiều so với động lực phân tán.
Nếu chạy suốt thì 200kmh HN-SG hết 8-9 tiếng nhưng chi phí thấp, giá vé rẻ, đặc biệt các chặng vừa (300-800km).
Một điều rất sai lầm là phương án hiện tại cứ cố cho ĐSCT cạnh tranh với hàng không ở khoảng cách HN-SG, trong khi với khoảng cách 1.500km thì chuyện đó hầu như là không thể. Đáng lẽ phải hướng đến chiến lược xây dựng ĐSCT như một phương thức giao thông thông độc lập, nằm giữa hàng không và xe khách. ĐSCT sẽ không cạnh tranh trực tiếp với hàng không hoặc xe khách mà có tập khách hàng riêng của mình, những người 1/ Có điều kiện kinh tế nhưng sợ đi máy bay, 2/ Khách du lịch, đặc biệt du lịch miền Trung, 3/ Nhiều thời gian, thích tiện nghi và rộng rãi và 4/ Đơn giản là thích đi tàu cao tốc. Với chiến lược như vậy thì tốc độ 200km/h là thích hợp nhất, vừa rẻ, an toàn, vừa sức với năng lực kinh tế và kỹ thuật của VN, vừa vẫn mang đầy đủ tính chất của đường sắt cao tốc.