Cụ có vẻ là người trong nghề. Theo cụ,giải pháp nào là hợp lý nhất bây giờ?
_ Làm đường đơn 160 km/hnhư của Lào,chở khách và 1 phần hàng,để giải quyết nhu cầu trước mắt(có dự trữ quỹ đất làm đường đôi). Tuyến cũ chở hàng. 10 năm nữa,khi đã nắm vững công nghệ, kinh tế phát triển,thì làm 2 line cao tốc và bỏ đường khổ hẹp đi. Tuyến 160km/h chuyên chở hàng và chở khách ban đêm,có quỹ đất dự trữ để con cháu mở thành đường đôi nếu cần.
Em thấy cách này ổn và căn cơ nhất, chấp nhận sướng chậm một chút. Tuyến khổ hẹp nát quá và giao cắt nhiều,dùng cố cũng chỉ vài chục năm,sau giao địa phương làm tramway hay cho tư nhân khai thác thì tùy.
_làm 250km/h chở cả hàng,+khách như tư vấn. Chấp nhận nếu chở hàng ban đêm thì tàu hàng+khách chỉ chạy dải 100,120km/h thôi, tàu nhanh chạy ban ngày. Vẫn cố khai thác tuyến cũ để giảm tải chở hàng.
_