[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,588
Động cơ
387,497 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hồi giữa năm thì ca ngợi đsct chở hàng tiện lợi, kết nối nhanh kéo container hoa quả tươi, thuỷ hải sản… giá trị cao xuất thẳng sang TQ qua liên vận. Lợi thế cạnh tranh tuyệt vời nhờ thời gian vận chuyển chỉ trong ngày, không lo ùn tắc thông quan cửa khẩu. Giá trị hàng tỷ đô xuất khẩu, cạnh tranh vượt mặt Thái Lan đang dùng đường sắt tốc độ cao qua Lào…
Và giờ vẫn cái bộ đó, lại kêu khổ 1m không kết nối liên vận vẫn ổn, vận chuyển trái cây, thuỷ sản… ô tô tiện hơn.
Cụ thông cảm cán bộ BGTVT làm báo cáo chém nhầm :))
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,153
Động cơ
220,381 Mã lực
Các cụ để ý Nga là nước thuộc nhóm nhiều dầu và than nhất thế giới, tự chủ được thiết bị phát điện, nên điện ở Nga rất rẻ, rẻ hơn nhiều so với VN.
không phải do nhiều điện đâu, mà là nhóm các nước có lợi thì cứ làm thôi. Điện hạt nhân hóa ra là rất phát triển ở các nước có nhiều dầu: Nga, Mỹ, Iran, UAE.. chúng nó xài điện để dành dầu đi bán cho mấy thằng nào không làm được điện hạt nhân.
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,588
Động cơ
387,497 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chết cười. Học hết địa lý cấp 3 cũng đủ chấm zero cho phát biểu này.
Hiện đường sắt 1m như ông lão vừa cao huyết áp vừa lão hóa xương khớp, bỏ mặc cho xe container cày nát bét đường bộ, là hàng trái cây và thủy hải sản hử? Trừ phi định hướng nước ta phi công nghiệp hóa, chỉ dịch vụ du lịch.
Đường biển chở quặng, chở hàng siêu trường siêu trọng, kế hoạch vận chuyển tính bằng tuần, bằng tháng, sao thay thế được đường sắt, đường bộ thời gian vận chuyển tính theo ngày, theo giờ được cụ?
Nghe nói láo riết thành quen tai cụ ạ.
Sắp tới đường sắt khổ 1m sẽ được vào bệnh viện thay hết tim phổi và uống thuốc bổ xương khớp là lại chạy phe phé 100km/h cụ nhé.
Không có việc gì khó, chỉ sợ tiến không nhiều.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,383
Động cơ
268,361 Mã lực
Sắp tới đường sắt khổ 1m sẽ được vào bệnh viện thay hết tim phổi và uống thuốc bổ xương khớp là lại chạy phe phé 100km/h cụ nhé.
Không có việc gì khó, chỉ sợ tiến không nhiều.
Dóc! Trừ khi thay luôn xương sống (tức làm tuyến mới) chứ với 5000 điểm giao cắt mà đòi chạy 100km/h thì mỗi ngày là 1 trận Covid?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,507
Động cơ
408,672 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
không phải do nhiều điện đâu, mà là nhóm các nước có lợi thì cứ làm thôi. Điện hạt nhân hóa ra là rất phát triển ở các nước có nhiều dầu: Nga, Mỹ, Iran, UAE.. chúng nó xài điện để dành dầu đi bán cho mấy thằng nào không làm được điện hạt nhân.
Ý tôi là vì điện rẻ, thép rẻ nên Nga thoải mái tăng tốc độ ĐSCT không cần tính đến chi phí.

Còn VN, công nghệ không có, tiền ít, tài nguyên ít, giá điện ngày càng đắt, thì xây dựng 1 đại dự án tiêu tốn quá nhiều như ĐSCT phải tính toán rất cẩn thận, căn cơ và toàn diện. Chứ không phải cứ khăng khăng phương án tốn kém và phức tạp nhất như hiện tại.
 
Chỉnh sửa cuối:

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,461
Động cơ
53,251 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Các cụ để ý Nga là nước thuộc nhóm nhiều dầu và than nhất thế giới, tự chủ được thiết bị phát điện, nên điện ở Nga rất rẻ, rẻ hơn nhiều so với VN.
Vâng.
Ý tôi là thành phần con người, bác ạ. Không phải thành phần công nghệ, tài nguyên.
Có nhiều người với khả năng phản biện, mổ xẻ, nghiên cứu thế này mà chỉ chém gió dạo trên các diễn đàn, không đóng góp được ý kiến lên trên thì quả là đáng tiếc.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,219
Động cơ
55,259 Mã lực
Không biết ở bển khi làm đường sắt, dân chúng có ý kiến nhao nhao như bên mình không nhể?
Đọc thớt thấy toàn chiên da đường sắt chém cả, chả hiểu sao ngành đường sắt không dùng mấy bác trên này?
Chứng tỏ khâu tuyển dụng của ngành đường sắt chưa được tốt lắm.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,153
Động cơ
220,381 Mã lực
Chứng tỏ khâu tuyển dụng của ngành đường sắt chưa được tốt lắm.
Từ từ tuyển từ trên xuống. Đất nước tuyển được 2 siêu sao, rồi mới tới anh Thắng anh Huy :D, rồi mới xuống dần dần. Có phải tự nhiên trình được vào bây giờ đâu, thiên thời địa lợi nhân hòa.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
683
Động cơ
184,386 Mã lực
Tuổi
45
Hồi giữa năm thì ca ngợi đsct chở hàng tiện lợi, kết nối nhanh kéo container hoa quả tươi, thuỷ hải sản… giá trị cao xuất thẳng sang TQ qua liên vận. Lợi thế cạnh tranh tuyệt vời nhờ thời gian vận chuyển chỉ trong ngày, không lo ùn tắc thông quan cửa khẩu. Giá trị hàng tỷ đô xuất khẩu, cạnh tranh vượt mặt Thái Lan đang dùng đường sắt tốc độ cao qua Lào…
Và giờ vẫn cái bộ đó, lại kêu khổ 1m không kết nối liên vận vẫn ổn, vận chuyển trái cây, thuỷ sản… ô tô tiện hơn.
Cụ có vẻ là người trong nghề. Theo cụ,giải pháp nào là hợp lý nhất bây giờ?
_ Làm đường đơn 160 km/hnhư của Lào,chở khách và 1 phần hàng,để giải quyết nhu cầu trước mắt(có dự trữ quỹ đất làm đường đôi). Tuyến cũ chở hàng. 10 năm nữa,khi đã nắm vững công nghệ, kinh tế phát triển,thì làm 2 line cao tốc và bỏ đường khổ hẹp đi. Tuyến 160km/h chuyên chở hàng và chở khách ban đêm,có quỹ đất dự trữ để con cháu mở thành đường đôi nếu cần.
Em thấy cách này ổn và căn cơ nhất, chấp nhận sướng chậm một chút. Tuyến khổ hẹp nát quá và giao cắt nhiều,dùng cố cũng chỉ vài chục năm,sau giao địa phương làm tramway hay cho tư nhân khai thác thì tùy.
_làm 250km/h chở cả hàng,+khách như tư vấn. Chấp nhận nếu chở hàng ban đêm thì tàu hàng+khách chỉ chạy dải 100,120km/h thôi, tàu nhanh chạy ban ngày. Vẫn cố khai thác tuyến cũ để giảm tải chở hàng.
_
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,786
Động cơ
481,848 Mã lực
Nơi ở
..
Đầu tư công hiện nay là gần như 100% bằng tiền đi vay. Do vậy TBT đang quyết tâm giảm chi thường xuyên từ 70% xuống 50% để lấy tiền đầu tư, giảm vay.
Thông tin này là công khai.

Ví dụ thông tin sơ bộ dưới đây:

Theo đó, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 (bao gồm kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, kế hoạch vốn cân đối địa phương giao tăng, kế hoạch các năm trước chuyển sang) là 858.399,9 tỷ đồng.

Quyết định số 458 nêu rõ kế hoạch vay của Chính phủ năm 2023 tối đa 644.409 tỷ đồng, gồm: vay cho cân đối ngân sách trung ương tối đa 621.015 tỷ đồng, trong đó, vay bù đắp bội chi ngân sách trung ương tối đa là 430.500 tỷ đồng, vay để trả nợ gốc không quá 190.515 tỷ đồng

Số liệu vay tổng hợp Ngân sách địa phương thì chưa tìm thấy. Nhưng tổng lại thì vay trung ương và địa phương sẽ gần bằng tổng đầu tư công của trung ương và địa phương.
“Do vậy TBT đang quyết tâm giảm chi thường xuyên từ 70% xuống 50% để lấy tiền đầu tư”
Cái này nói nghe chó sướng lỗ tai chứ cụ yên tâm tập thể dục giữ sức khoẻ thêm 12 năm nữa cũng ko giảm đc. Đôi khi tôi sợ nó phình lên 75%
Còn lý do tại thì nhiều lắm text chat 4 tờ A4 cũng không đủ.
Ps: trong 70% chi thường xuyên đó thì đội tiêu nhiều nhất CA và QĐ, tiếp theo là Bác sỹ công + Giáo viên Công…..còn lại những gì thì đã giảm và tự bỏ công chức lâu rồi. Nói thì hay đầy hoa mỹ nhưng thực chất hiện nay chưa làm gì đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,153
Động cơ
220,381 Mã lực
“Do vậy TBT đang quyết tâm giảm chi thường xuyên từ 70% xuống 50% để lấy tiền đầu tư”
Cái này nói nghe chó sướng lỗ tai chứ cụ yên tâm tập thể dục giữ sức khoẻ thêm 12 năm nữa cũng ko giảm đc. Đôi khi tôi sợ nó phình lên 75%
Chi thường xuyên đang là 7, đầu tư 3 phải không. Từ 2026 đầu tư sẽ là 30, chi thường xuyên giảm còn 2 như vậy mời cụ tính tỉ lệ.

Đang nghiên cứu sát nhập tỉnh thành huyện, bộ biếc. Tổng Mỹ chỉ có 1 phó mà bên mình cái gì cũng 4-5 ông bà phó là thế nào. Sắp tới mỗi 1 việc chỉ do 1 đơn vị phụ trách, ví dụ đường sắt thì do ông giao thông, mấy ông khác không cần thò tay vào làm gì rách việc. Ở trên dẹp bộ thì ở dưới cũng phải bỏ sở.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,507
Động cơ
408,672 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vâng.
Ý tôi là thành phần con người, bác ạ. Không phải thành phần công nghệ, tài nguyên.
Có nhiều người với khả năng phản biện, mổ xẻ, nghiên cứu thế này mà chỉ chém gió dạo trên các diễn đàn, không đóng góp được ý kiến lên trên thì quả là đáng tiếc.
Hehe cụ có thể nghĩ ngược lại. "Bên trên" thực ra năng lực phản biện mổ xẻ còn hơn trong này, nhưng vì những lý do nào đó mà chúng ta có phương án như hiện tại.

Dù sao thì việc VN cần có đường sắt cao tốc là đúng, vấn đề chỉ là chọn phương án nào cho khôn ngoan nhất. Hy vọng từ nay đến 30/11 Quốc hội sẽ có những phản biện thích đáng để dự án ĐSCT có những phương án thực tế hơn.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,383
Động cơ
268,361 Mã lực
Cụ có vẻ là người trong nghề. Theo cụ,giải pháp nào là hợp lý nhất bây giờ?
_ Làm đường đơn 160 km/hnhư của Lào,chở khách và 1 phần hàng,để giải quyết nhu cầu trước mắt(có dự trữ quỹ đất làm đường đôi). Tuyến cũ chở hàng. 10 năm nữa,khi đã nắm vững công nghệ, kinh tế phát triển,thì làm 2 line cao tốc và bỏ đường khổ hẹp đi. Tuyến 160km/h chuyên chở hàng và chở khách ban đêm,có quỹ đất dự trữ để con cháu mở thành đường đôi nếu cần.
Em thấy cách này ổn và căn cơ nhất, chấp nhận sướng chậm một chút. Tuyến khổ hẹp nát quá và giao cắt nhiều,dùng cố cũng chỉ vài chục năm,sau giao địa phương làm tramway hay cho tư nhân khai thác thì tùy.
_làm 250km/h chở cả hàng,+khách như tư vấn. Chấp nhận nếu chở hàng ban đêm thì tàu hàng+khách chỉ chạy dải 100,120km/h thôi, tàu nhanh chạy ban ngày. Vẫn cố khai thác tuyến cũ để giảm tải chở hàng.
_
Thay cụ fi mình phân kỳ như sau:
1. GD 1 đầu tư đường đôi khổ rộng 160km/h. Đầu tư chắc chắn lâu dài. Giờ thì tàu nhanh 50 năm nữa trở thành tàu liên tỉnh. Thông lượng hàng và người cân bằng, lớn. Vai trò xương sống ngành đường sắt.
2. GĐ2. khoảng 2035 xây cặp đường cao tốc 350km/h từng chặng, HN Vinh, SG Nha Trang để tối ưu hóa chi phí và hiệu quả. Khoảng ở giữa thì tiếp tục đầu tư sau khi lượng đủ chất đủ.
Lưu ý: quy hoạch 4 tuyến từ bây giờ.
Với đường 1m: cải tạo tu sửa nâng cấp hiện đại hóa để tiếp tục dùng, không gồng nâng thông lượng. Phục vụ du lịch là tốt nhất.
Đó là lộ trình an toàn chắc chắn hiện đại.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,383
Động cơ
268,361 Mã lực
“Do vậy TBT đang quyết tâm giảm chi thường xuyên từ 70% xuống 50% để lấy tiền đầu tư”
Cái này nói nghe chó sướng lỗ tai chứ cụ yên tâm tập thể dục giữ sức khoẻ thêm 12 năm nữa cũng ko giảm đc. Đôi khi tôi sợ nó phình lên 75%
Còn lý do tại thì nhiều lắm text chat 4 tờ A4 cũng không đủ.
Ps: trong 70% chi thường xuyên đó thì đội tiêu nhiều nhất CA và QĐ, tiếp theo là Bác sỹ công + Giáo viên Công…..còn lại những gì thì đã giảm và tự bỏ công chức lâu rồi. Nói thì hay đầy hoa mỹ nhưng thực chất hiện nay chưa làm gì đâu.
Cụ phải hiểu ngược lại:
Vì sắp vay nợ nhiều nên phải siết chi tiêu.
Con bài DSCT 76 tỷ là ảo thôi, mục đích giương nó là để giảm biên chế mới là chính.
Giảm đc biên chế rồi ta rủng rỉnh xây tàu như Lào.
 

DurexMsize

Xe tải
Biển số
OF-856569
Ngày cấp bằng
3/4/24
Số km
444
Động cơ
10,482 Mã lực
Các cụ để ý Nga là nước thuộc nhóm nhiều dầu và than nhất thế giới, tự chủ được thiết bị phát điện, nên điện ở Nga rất rẻ, rẻ hơn nhiều so với VN.
Nga thì làm tất ăn cả từ tài nguyên thô đến thành phẩm, nên giá thành rẻ vô đối
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,461
Động cơ
53,251 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Hehe cụ có thể nghĩ ngược lại. "Bên trên" thực ra năng lực phản biện mổ xẻ còn hơn trong này, nhưng vì những lý do nào đó mà chúng ta có phương án như hiện tại.

Dù sao thì việc VN cần có đường sắt cao tốc là đúng, vấn đề chỉ là chọn phương án nào cho khôn ngoan nhất. Hy vọng từ nay đến 30/11 Quốc hội sẽ có những phản biện thích đáng để dự án ĐSCT có những phương án thực tế hơn.
Bác hiểu đúng ý tôi thì là ngược lại mà :D
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,679
Động cơ
545,060 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Không biết ở bển khi làm đường sắt, dân chúng có ý kiến nhao nhao như bên mình không nhể?
Đọc thớt thấy toàn chiên da đường sắt chém cả, chả hiểu sao ngành đường sắt không dùng mấy bác trên này?
Trả lương quá cao so với công việc phải làm nên các cụ ý xấu hổ không nhận thôi!
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,679
Động cơ
545,060 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Chi thường xuyên đang là 7, đầu tư 3 phải không. Từ 2026 đầu tư sẽ là 30, chi thường xuyên giảm còn 2 như vậy mời cụ tính tỉ lệ.

Đang nghiên cứu sát nhập tỉnh thành huyện, bộ biếc. Tổng Mỹ chỉ có 1 phó mà bên mình cái gì cũng 4-5 ông bà phó là thế nào. Sắp tới mỗi 1 việc chỉ do 1 đơn vị phụ trách, ví dụ đường sắt thì do ông giao thông, mấy ông khác không cần thò tay vào làm gì rách việc. Ở trên dẹp bộ thì ở dưới cũng phải bỏ sở.
Mình đang làm gọn từ dưới lên, cũng giảm được 10% nhân sự so với dự kiến (gần bằng số tuyển mới vì nhiều vấn đề nhạy cảm).
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,605
Động cơ
245,783 Mã lực
Tuổi
51
Chết cười. Học hết địa lý cấp 3 cũng đủ chấm zero cho phát biểu này.
Hiện đường sắt 1m như ông lão vừa cao huyết áp vừa lão hóa xương khớp, bỏ mặc cho xe container cày nát bét đường bộ, là hàng trái cây và thủy hải sản hử? Trừ phi định hướng nước ta phi công nghiệp hóa, chỉ dịch vụ du lịch.
Đường biển chở quặng, chở hàng siêu trường siêu trọng, kế hoạch vận chuyển tính bằng tuần, bằng tháng, sao thay thế được đường sắt, đường bộ thời gian vận chuyển tính theo ngày, theo giờ được cụ?
Nghe nói láo riết thành quen tai cụ ạ.
Em định phản biện thì cụ đã làm trước rồi. Hoàn toàn tán thành ý kiến của cụ !
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,469
Động cơ
320,857 Mã lực
Tuổi
58
Dóc! Trừ khi thay luôn xương sống (tức làm tuyến mới) chứ với 5000 điểm giao cắt mà đòi chạy 100km/h thì mỗi ngày là 1 trận Covid?
5000 điểm giao cắt thì dễ mà cụ. Làm chắn đóng mở tự động, 4 chấm 0 rồi. Còn trường hợp cố tình vượt ẩu thì tèo khỏi kêu than. Đầu tầu gắn vài khẩu b41 hehe. Lái tầu thấy chướng ngại gây nguy hiểm cho tàu thì kéo cò...dọn đường, xong.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top